Home » biendao
Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2019
TQ lộ rõ ý đồ độc chiếm Biển Đông trong đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (kỳ 1)
Thời gian qua, dư luận quốc tế rất quan tâm đến đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc, nhất là liên quan đến việc Trung Quốc đòi đưa vào COC nội dung không cho các nước ASEAN tiến hành diễn tập quân sự với các nước ngoài khu vực và yêu cầu các nước ven Biển Đông không hợp tác biển với nước ngoài khu vực nếu không được Trung Quốc đồng ý. Đây là những đòi hỏi hết sức lố bịch, càng thể hiện rõ mưu đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc, gây tâm lý bức xúc, lo ngại trong cộng đồng quốc tế.
Trước hết, cần thấy quá trình đi vào đàm phán về COC hết sức phức tạp. Khi ký kết DOC năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc đã thỏa thuận sẽ tiếp tục đàm phán về COC. Suốt từ đó đến năm 2017, các nước ASEAN đã nhiều lần đề nghị Trung Quốc đàm phán về COC nhưng Trung Quốc đều khước từ do họ chưa xây dựng được những cơ sở vững chắc (các đảo nhân tạo) ở Biển Đông.
Từ năm 2017 trở lại đây, Trung Quốc đột nhiên muốn quay trở lại bàn đàm phán. Thậm chí, tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc ở Singapore năm 2018, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường còn chủ động đề xuất hoàn tất để ký kết COC trong vòng 3 năm, nghĩa là vào năm 2021. Việc Trung Quốc đưa ra đề xuất này khi chưa trao đổi thống nhất với ASEAN cho thấy thái độ trịch thượng, kẻ cả của Trung Quốc. Vì sao lúc này Trung Quốc lại sốt sắng thúc đẩy đàm phán COC như vậy? Chúng ta cùng đi làm rõ nguyên nhân của nó để thấy rõ “bộ mặt thật” của Trung Quốc:
Thứ nhất, từ sau khi chiếm bãi Scarborough năm 2012 và đẩy mạnh bồi đắp, mở rộng các cấu trúc Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp ở Trường Sa, Hoàng Sa, xây dựng các cơ sở quân sự, bố trí tên lửa trên các cấu trúc này, về cơ bản Trung Quốc đã thiết lập được ưu thế khống chế toàn bộ Biển Đông. Nay Trung Quốc muốn có một văn bản với các nước ASEAN để chính thức xác lập cục diện ưu thế của mình ở Biển Đông.
Hai là, trước hành động hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông, nhất là việc Trung Quốc quân sự hóa để tiến tới kiểm soát toàn bộ Biển Đông, các nước ngoài khu vực ngày càng lo ngại Trung Quốc kiểm soát tuyến đường hàng hải huyết mạch qua khu vực này. Mỹ đi đầu trong việc can dự vào Biển Đông, thể hiện thái độ ngày càng mạnh mẽ trên vấn đề Biển Đông cả trong lời nói lẫn hành động (Phó Tổng thống Mỹ phát biểu tại cấp cao APEC chỉ trích đích danh Trung Quốc; tăng cường tuần tra tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông cả về tần suất, quy mô và phạm vi...). Cùng với đó, các nước khác như Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, Canada và các nước châu Âu cũng ngày càng quan tâm đến Biển Đông, bất bình trước những hoạt động tôn tạo, bồi đắp, mở rộng và quân sự hóa các cấu trúc ở Biển Đông của Trung Quốc. Các nước Nhật Bản, Ấn Độ, Australia tăng cường sự hiện diện ở Biển Đông; đặc biệt, Anh và Pháp cũng tiến hành tự do hàng hải ở Biển Đông.
Trước tình hình đó, Trung Quốc muốn thúc đẩy đàm phán COC để lấy cớ đẩy các nước ngoài khu vực ra khỏi Biển Đông. Trên thực tế, Trung Quốc luôn khuếch trương kết quả đàm phán COC với các nước ASEAN để chứng minh cho luận điệu của họ rằng “Trung Quốc và các nước khu vực hoàn toàn có thể thảo luận giải quyết các vấn đề ở Biển Đông”, rằng “tình hình Biển Đông về tổng thể là ổn định, tự do hàng hải, hàng không luôn được đảm bảo. Đây là nguyên nhân chính mà mấy năm gần đây Trung Quốc tích cực thúc đẩy đàm phán về COC.
Ba là, ngày 12/7/2016, Tòa trọng tài vụ kiện Biển Đông ra phán quyết bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc, lên án những hành động đối xử thô bạo với ngư dân các nước, hủy hoại môi trường ở Biển Đông trong quá trình bồi đắp mở rộng các cấu trúc ở Biển Đông. Mặc dù Trung Quốc phản đối phán quyết của Tòa Trọng tài song cũng không có lý lẽ nào chính đáng để phản bác lại những nội dung của phán quyết. Vì vậy, họ muốn dùng đàm phán COC để thể hiện cái gọi là “thiện chí hợp tác” của Trung Quốc với các nước trong khu vực, qua đó giảm giá trị pháp lý của phán quyết 12/7/2016.

- 越南承诺促进蓝海可持续发展
- Việt Nam khẳng định cam kết phát triển đại dương xanh, bền vững
- 第八次海洋对话:越南承诺遵守和促进《联合国海洋法公约》
- Đối thoại biển lần thứ 8: Thúc đẩy hợp tác biển tại Đông Nam Á
- 必须对“绿色宪章”持有正确的看法
- Cần cái nhìn đúng về bản “Hiến chương xanh”
- 应用1982年UNCLOS 促进越南成为海洋强国
- Vận dụng UNCLOS 1982 để đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh
- 心系家乡海洋岛屿
- 越南海警提高国际合作效率
- Cảnh sát biển Việt Nam nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế
- 越南努力减少海洋塑料污染
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét