Home » biendao
Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019
Âm mưu độc chiếm Biển Đông gây nhiều nguy cơ với khu vực và quốc tế
(VOV5) - Thượng tôn pháp luật, tuân thủ luật pháp quốc tế là điều quan trọng nhất trong thế giới ngày nay đối với mọi quốc gia dù lớn hay nhỏ.
Việc tàu khảo sát Hải Dương 8 và một số tàu hộ tống của Trung Quốc liên tục xâm phạm vùng biển Việt Nam tiếp tục khiến cộng đồng quốc tế phẫn nộ và lên án. Hành động này của Trung Quốc không chỉ đặt ra nhiều nguy cơ đối với khu vực và quốc tế, mà còn đem lại bất lợi cho chính quốc gia này.
Sau khi cái gọi là “đường 9 đoạn dựa trên chứng cứ lịch sử” của Trung Quốc bị Tòa Trọng tài Quốc tế ra phán quyết là vô giá trị hồi năm 2016, Trung Quốc tiếp tục đưa ra một cách diễn giải mới nhằm hợp thức hóa yêu sách chủ quyền phi lý của mình. Với việc đưa nhóm tàu Hải Dương 8 liên tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Trung Quốc muốn biến vùng không tranh chấp nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thành vùng biển có tranh chấp, gia tăng hành động can thiệp vào các hoạt động kinh tế biển hợp pháp của các quốc gia ven biển láng giềng, hòng thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông.
Trung Quốc và chiến thuật sẵn sàng leo thang căng thẳng
Theo ông Lucio Blanco Pitlo, nhà nghiên cứu tại Quỹ Con đường Phát triển châu Á-Thái Bình Dương và Trung tâm nghiên cứu Hàn Quốc của Đại học Philippines, trên thực tế, Trung Quốc đang gia tăng hành động can thiệp vào các hoạt động kinh tế biển hợp pháp của các quốc gia ven biển láng giềng, không chỉ là Việt Nam mà còn một số nước khác như Philippines, Malaysia và Indonesia. Trung Quốc cũng tìm cách gây áp lực lên các công ty, tập đoàn nước ngoài để buộc họ dừng các hoạt động khai thách không chỉ ở khu vực “Đường 9 đoạn” mà Trung Quốc ngang nhiên đưa ra yêu sách chủ quyền mà còn ở cả những vùng biển lân cận. Tuyên bố của Trung Quốc là hoàn toàn phi pháp, không có gì bất ngờ và không có giá trị:
"Cộng đồng quốc tế không thể chấp nhận được những yêu sách phi lý của Trung Quốc dù đó là “đường 9 đoạn” hay cái gọi là “Tứ Sa”. Trung Quốc cứ đưa ra yêu sách của mình và không quan tâm đến phản ứng của cộng đồng quốc tế. Việc Trung Quốc điều các tàu thăm dò tiến sâu vào Vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam rõ ràng đã vi phạm nghiêm trọng UNCLOS và luật pháp Việt Nam. Qua việc này Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng leo thang căng thằng và chấp nhận những rủi ro lớn hơn thông qua hành động của mình."
Năm 2016, Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố rằng khu vực Scarborough của Philippines “thuộc” Trung Sa của họ và bị Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) ra phán quyết là vô giá trị. Phán quyết của Tòa án PCA năm 2016 trong vụ Philippines kiện Trung Quốc hoàn toàn tuân theo quy định của Công ước Luật biển của Liên Hợp Quốc năm 1982 (UNCLOS 1982), thống nhất cách diễn giải và áp dụng công ước này ở Biển Đông.
Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, khẳng định: "Thứ nhất, việc Trung Quốc xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam và vùng đặc quyền kinh tế của Việt nam là không thể chấp nhận được. Thứ hai, phán quyết của Tòa Trọng tài 2016 là để diễn giải vào việc áp dụng và hiểu Công ước Luật Biển như thế nào. Cho nên phán quyết này sẽ là một bộ phận của Luật pháp Quốc tế. Bất cứ hành động nào trái với luật pháp quốc tế đều bị bác bỏ."
Chiến thuật có thể gây phản tác dụng
Việc Trung Quốc liên tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, gia tăng hành động can thiệp vào các hoạt động kinh tế biển hợp pháp của Việt Nam là nhằm âm mưu biến vùng không tranh chấp nằm sâu trong lãnh thổ của Việt Nam thành vùng biển có tranh chấp. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của các chuyên gia, chiến thuật này của Bắc Kinh có thể gây phản tác dụng. Trước hết, điều đó có thể khiến cộng đồng quốc tế ngày càng quan tâm, gia tăng ủng hộ các quốc gia ven biển nhằm ngăn chặn các tham vọng của Trung Quốc. Thêm nữa, hành vi của Trung Quốc càng khiến ASEAN thêm quyết tâm đẩy lùi nỗ lực của Trung Quốc ngăn cản các tập đoàn nước ngoài làm ăn với các quốc gia ven biển trong khu vực.
Ông Lucio Blanco Pitlo cho rằng: "Những hành động của nước này ở Biển Đông không chỉ gây tổn hại đến lợi ích của chính Trung Quốc mà còn cả mong muốn hòa bình và ổn định trong khu vực. Nếu Trung Quốc lo ngại về các hoạt động hợp tác khai thác thương mại trên biển có thể gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc thì nước này cũng cần nhận thức rằng, ASEAN cũng hết sức quan ngại về việc mất đi quyền tự chủ và bị phụ thuộc quá mức vào một cường quốc nào đó. Trung Quốc cần phải để các nước láng giềng xem xét, cân nhắc các đề xuất của mình hoặc hợp tác với Trung Quốc theo phương thức “đôi bên cùng có lợi” chứ không phải ép họ phải theo ý của mình bằng cách gây áp lực và o ép như hiện nay."
Thượng tôn pháp luật, tuân thủ luật pháp quốc tế là điều quan trọng nhất trong thế giới ngày nay đối với mọi quốc gia dù lớn hay nhỏ. Là nước lớn, Trung Quốc càng phải có trách nhiệm đóng góp vào hòa bình, ổn định, an ninh khu vực, bao gồm việc tuân thủ luật pháp quốc tế và UNCLOS. Việt Nam và ASEAN luôn coi trọng quan hệ với Trung Quốc, cùng nỗ lực phấn đấu cho hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực. Trung Quốc luôn nói vươn lên hòa bình, muốn hợp tác và làm đối tác với các nước và đây là lúc Trung Quốc phải chứng tỏ điều đó. Tuy nhiên, những hành động của Trung Quốc hiện nay đang đi ngược lại những gì Trung Quốc đã nói, làm xói mòn lòng tin và tạo ra nhiều hệ lụy đối với khu vực và quốc tế.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét