Home » biendao
Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2019
“Chiến lược Tứ Sa không có giá trị pháp lý”
Dù “Tứ Sa” đóng vai trò chiến lược trong tham vọng Biển Đông của Trung Quốc nhưng xét về khía cạnh pháp lý, nó cũng không có giá trị gì giống như cái gọi là “Đường 9 đoạn” mà Trung Quốc đưa ra”. Đó là nhận định của ông James Borton, tác giả, nhà nghiên cứu độc lập về Biển Đông hiện đang được mời cộng tác tại Trung tâm Khoa học Ngoại giao Đại học Tufts (Hoa Kỳ) và cũng là người đang thực hiện cuốn sách “Những thông điệp từ Biển Đông”. Theo nhà nghiên cứu James Borton, hành động của Trung Quốc đi ngược lại với mục tiêu duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực mà các nước đang theo đuổi.
Theo nhà nghiên cứu Jame Borton, cạnh tranh giữa Trung Quốc và các quốc gia có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông đã diển ra từ lâu và ngày càng trở nên căng thẳng. Đó là bởi đây là khu vực giàu tài nguyên năng lượng khoáng sản và trữ lượng khí đốt rất lớn. Chính vì thế, Trung Quốc luôn muốn khẳng định chủ quyền ở khu vực này. Nhìn nhận về việc Trung Quốc đưa nhóm tàu Hải Dương 8 liên tục xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam, ông Jame Borton cho rằng: “Tôi đã nhiều lần trao đổi với các thuyền trưởng và các thuyền viên tàu cá của Việt Nam trong những năm gần đây và họ đều nói rằng, Biển Đông, đặc biệt là khu vực quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là một ngư trường giàu tài nguyên và Trung Quốc chắc chắn muốn giành lấy nguồn tài nguyên này để đảm bảo an ninh lương thực của họ. Chính vì thế, việc Trung Quốc vi phạm Vùng Đặc quyền Kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam theo các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 không phải nhằm củng cố những tuyên bố phi lý của họ như “chủ quyền lịch sử” hay “đường 9 đoạn” bao trùm khắp Biển Đông mà chỉ để phục vụ cho sự phát triển sức mạnh của Trung Quốc trong thời gian gần đây”.
Ngoài các mục đích này, theo nhà nghiên cứu James Borton, việc điều nhóm tàu Hải Dương 8 liên tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam còn nhằm hiện thực hóa chiến lược Tứ Sa mà Trung Quốc đưa ra năm 2017. Trung Quốc có tham vọng biến 80% diện tích Biển Đông thành của riêng mình, thể hiện rõ trong bản đồ “đường lưỡi bò” được đính kèm trong một Công hàm của nước này gửi Tổng Thư ký Liên hợp quốc năm 2009. Tuy nhiên, không một cường quốc nào, không có bất cứ một tổ chức luật pháp quốc tế có uy tín nào công nhận yêu sách vùng biển rộng tới 2.000.000 km2 ở Biển Đông của Trung Quốc vì nó vi phạm luật pháp quốc tế. Nhiều nhà nghiên cứu quốc tế cũng chỉ rõ yêu sách này trái với sự phát triển toàn diện của luật biển quốc tế hiện đại.
Nhưng Trung Quốc không muốn lùi bước, quyết độc chiếm Biển Đông. Nước này ý thức được rằng, để phù hợp với Luật Biển, yêu sách đó phải được thiết lập dựa trên UNCLOS. Tuy nhiên, hầu hết các bãi đá ở quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép của Việt Nam đều không nổi lúc thủy triều lên trong tình trạng tự nhiên của nó, không đáp ứng được định nghĩa về “đảo” theo Điều 121 của UNCLOS.
Chính vì thế, Trung Quốc “hết lần này, đến lần khác” đưa ra yêu sách lịch sử để đòi cái gọi là chủ quyền của họ trên Biển Đông. Sau khi đưa ra cái gọi là “Bản đồ đường 9 đoạn” bị cộng đồng quốc tế phản đối, năm 2017, Trung Quốc lại đưa ra cái gọi là “Tứ Sa” hòng hiện thực hóa âm mưu của mình.
Cái mà Trung Quốc gọi là “Tứ Sa” thực chất là các quần đảo Pratas, Trường Sa, Hoàng Sa và Bãi Macclesfield. Dù “Tứ Sa” đóng vai trò chiến lược trong tham vọng Biển Đông của Trung Quốc nhưng xét về khía cạnh pháp lý, theo nhà nghiên cứu James Borton, nó cũng không có giá trị gì giống như cái gọi là “Đường 9 đoạn” mà Trung Quốc đưa ra. Chuyên gia Mỹ Jame Borton nhận định việc Trung Quốc điều tàu đến các đảo mà họ chiếm đóng trái phép của Việt Nam trên Biển Đông thực chất là một cách để họ “lấy lại thể diện” sau thất bại trong vụ Philippines kiện Trung Quốc lên Tòa Trọng tài Quốc tế hồi năm 2016 khi Tòa Trọng tài ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với nhóm đảo này. Hành động của Trung Quốc đi ngược lại với mục tiêu duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực mà các nước đang theo đuổi. Nhà nghiên cứu độc lập James Borton phân tích: “Việc Trung Quốc điều nhóm tàu Hải Dương 8 vào sâu trong lãnh hải của Việt Nam còn được cho là một hành động mang tính thách thức về mặt pháp lý đối với quyền, chủ quyền của một quốc gia ven biển theo quy định của UNCLOS. Sự nguy hiểm của hành động này chính là, dù Việt Nam đã khai thác khu vực thuộc chủ quyền của mình từ hàng chục năm qua, Trung Quốc vẫn tìm cách biến khu vực không tranh chấp thành khu vực tranh chấp, “đánh lận trắng thành đen” tạo sóng căng thẳng về địa- chính trị trong khu vực”.
Theo nhà nghiên cứu James Borton, việc Trung Quốc liên tục đưa nhóm tàu Hải Dương 8 còn một mục đích nữa đó là ngăn cản các hoạt động khai thác dầu và khí đốt của Việt Nam. Theo ông Borton, sự xuất hiện của tàu cẩu Lam Kình- thuộc sở hữu của Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc- là nhằm gửi một thông điệp chính trị quan trọng: “Trung Quốc vẫn đang kiểm soát Biển Đông” bất chấp sự phản đối của Việt Nam và cộng đồng quốc tế.
Rõ ràng hành vi của Trung Quốc là bất chấp các quy định của UNCLOS và các chuẩn mực quốc tế. Và ASEAN cần lên tiếng mạnh mẽ hơn nữa để ngăn cản các tham vọng chủ quyền của Trung Quốc.
Giới lãnh đạo Trung Quốc có “một đại chiến lược” đối với Biển Đông. Họ muốn hoàn toàn kiểm soát khu vực này. Tôi tin rằng, các nước ASEAN sẽ cùng đoàn kết và hợp tác với các cường quốc về biển trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm ngăn chặn chiến lược “đầy mạo hiểm” này của phía Trung Quốc. Trung Quốc đang tham gia vào một “kịch bản không thực tế” khi họ muốn đối đầu với Hải quân các nước Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Anh và Australia. Những nước này sẵn sàng làm mọi cách để đảm bảo duy trì tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tuyến hàng hải quốc tế quan trọng. Chính vì thế, có thể khẳng định rằng, Trung Quốc sẽ không thể đạt được mục tiêu của mình.
Cũng theo nhà nghiên cứu James Borton, Việt Nam nên cùng các nước ASEAN và các đối tác khác là Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga, Mỹ khuyến khích Trung Quốc cùng thực thi Bộ Quy tắc ứng xử cho Những đụng độ bất ngờ trên Biển (CUES). Đây chính là cách thức hết thức hiệu quả để hạn chế tối đa những thách thức về an ninh mà Trung Quốc gây ra trong khu vực.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét