Home » biendao
Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2020
TQ vừa ăn cướp vừa la làng
Ngày
03/4/2020, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Bắc
Kinh, khi phóng viên đặt câu hỏi liên quan tới việc tàu cá Việt Nam chìm nghỉm
sau khi bị tàu Hải cảnh Trung Quốc “va chạm” ở Biển Đông, Người phát ngôn Bộ
Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nói rằng:“Vào sáng ngày 02/4/2020, một
tàu Hải cảnh Trung Quốc trong cuộc tuần tra định kỳ, phát hiện tàu cá Việt Nam
đánh bắt cá bất hợp pháp ở ngoài khơi quần đảo Tây Sa (quần đảo Hoàng Sacủa Việt
Nam) và ngay lập tức kêu gọi con tàu rời đi.
Tàu
cá Việt Nam từ chối rời đi và bất ngờ chuyển hướng về phía tàu Trung Quốc. Mặc
dù tàu Hải cảnh của Trung Quốc đã cố hết sức để tránh, nhưng vẫn bị tàu cá Việt
Nam đâm vào mũi tàu. Tàu cá Việt Nam sau đó bị ngập nước và chìm. Tàu Hải cảnh
Trung Quốc đã ngay lập tức thực hiện chiến dịch giải cứu và cả 8 ngư dân Việt
Nam đã được giải cứu mà không có bất cứ thương tích nào. Tàu Hải cảnh Trung Quốc
sau đó đã để ngư dân Việt Nam rời đi sau khi hoàn thành thủ tục điều tra và thu
thập bằng chứng cần thiết”.
Phát
ngôn của bà Hoa Xuân Oánh thực chất là sự bịa đặt trắng trợn, điều vốn thường
song hành với các tuyên bố ngang ngược của Trung Quốc về “chủ quyền” của họ ở
Biển Đông trước đây.
Sự
thật là, vào khoảng 3h ngày 02/4/2020, tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 90617
TS đang hoạt động tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, đã bị
tàu Trung Quốc đâm chìm,trên tàu khi đó có 8 thuyền viên.Cùng khi đó, có 3 tàu
cá khác của Việt Nam là tàu QNg 90929 TS, QNg 90045 TS và tàu QNg 90399 TS hoạt
động gần đó cùng chạy đến cứu nạn, cứu hộ. Lúc này, tàu Hải cảnh Trung Quốc sau
khi đã vớt 8 ngư dân của tàu QNg 90617 TS lên, liền quay sang truy đuổi các tàu
cá trên. Hai tàu cá QNg 90929 TS và QNg 90045 TS sau đó cũng bị khống chế, lai
dắt vào đảo Phú Lâm cùng với 8 ngư dân của tàu QNg 90617 TS.Đến khoảng 18h ngày
03/4/2020, Trung Quốc mới giao trả 8 ngư dân của tàu QNg 90617 TS cho 2 tàu cá
QNg 90929 TS, QNg 90045 TS và thả 2 tàu cá này cùng 8 ngư dân bị nạn về.
Đây
mới là thực chất diễn biến của vụ việc chứ không phải “sự thật” như bà Hoa
“thêu dệt” trong phát ngôn của mình.
Không
chỉ dừng lại ở đó, trong tuyên bố sau đó, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung
Quốc còn lớn tiếng cáo buộc “tàu đánh cá Việt Nam có thời điểm thường xuyên xâm
phạm vùng lãnh hải và nội thủy quần đảo Tây Sa của Trung Quốc để đánh bắt cá”.
Cái
mà Trung Quốc gọi là “quần đảo Tây Sa” thực chất là quần đảo Hoàng Sa của Việt
Nam. Họ đã nhiều lần nhận xằng “chủ quyền” với quần đảo này để biện minh cho
các hành động phi pháp của mình tại đây nhưng chưa bao giờ đưa ra được bất cứ bằng
chứng thuyết phục nào cho sự nhận xằng đó.
Bà
Hoa còn ngang nhiên khẳng định “tàu cá Việt Nam phớt lờ và thậm chí có hành động
nguy hiểm để chống lại việc thực thi pháp luật của Trung Quốc”. Theo bà ta:
“Phía Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc với Việt Nam về vấn đề này, yêu cầu
Việt Nam thông báo với ngư dân của mình và điều chỉnh hoạt động đánh cá của họ
để đảm bảo không tái phạm việc xâm phạm vùng biển liên quan tới quần đảo Tây Sa
của Trung Quốc hoặc thực hiện các hành động nguy hiểm chống lại lực lượng thực
thi pháp luật Trung Quốc”.
Cần
phải khẳng định rằng đây là sự dối trá và ngang ngược không thể chấp nhận được
bởi các ngư dân Việt Nam đánh bắt cá hoàn toàn hợp pháp tại quần đảo Hoàng Sa
thuộc chủ quyền của Việt Nam, và cũng không hề có hành động nguy hiểm “đối đầu”
với tàu Trung Quốc như bà Hoa vu cáo. Bà hãy “vểnh tai” nghe chính những người
dân bị tàu Trung Quốc đâm kể lại:
Khi
họ đang mải mê đánh bắt hải sản ở khu vực gần đảo Phú Lâm, thì bất ngờ xuất hiện
lù lù một con tàu sắt của Hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 4301 tiến sát lại gần.
Không nói không rằng, những kẻ lạ trên tàu Trung Quốc áp sát tàu cá của ngư dân
Việt Nam, định dồn tàu của những ngư dân này vào đảo Phú Lâm. Lúc này, thuyền
trưởng tàu QNg 90617 TS quyết định bẻ lái, tìm cách thoát ra khỏi sự kìm kẹp của
tàu sắt Trung Quốc. Nhưng tàu QNg 90617 TS phóng nhanh bao nhiêu thì tàu Hải cảnh
Trung Quốc tăng tốc bấy nhiêu. Màn rượt đuổi kéo dài hàng chục hải lý nhưng tàu
Trung Quốc vẫn không dừng vì ý đồ của họ là tấn công bằng được tàu của ngư dân
Việt Nam. Tầm 3h, tàu Hải cảnh 4301 thực hiện cú đâm chí mạng vào cabin tàu cá
QNg 90617 TS khiến con tàu này trong tích tắc chìm nghỉm, chỉ còn trồi lên vài
tấc mũi tàu. 8 ngư dân trên đó chỉ kịp quơ vội những chiếc áo phao để khoác lên
người. Thời khắc tàu QNg 90617 TS chìm, tàu Trung Quốc vẫn luẩn quẩn ở đó,
trong khi những ngư dân Quảng Ngãi chới với giữa trùng khơi. Tiếng gào thét của
các ngư dân rốt cuộc cũng khiến những kẻ đâm chìm tàu vớt họ lên. 8 ngư dân và
2 con tàu bị bắt giữ trái phép sau đó, tiếp tục bị đưa về đảo Phú Lâm và trải
qua cả chục tiếng đồng hồ bị hỏi cung rồi mới được thả.
Trước
việc bà Hoa Xuân Oánh vu khống rằng, do tàu cá Việt Nam đâm vào tàu Hải cảnh
Trung Quốc nên bị chìm, một ngư dân cho biết: “Làm gì có chuyện chúng tôi đi
đâm tàu của Trung Quốc. Ngư dân chúng tôi ra khơi thì chỉ lo đánh bắt cá, đảm bảo
an toàn chứ ai đời lại đi gây hấn. Không có lý gì tàu nhỏ của chúng tôi, lại là
tàu gỗ, tự dưng đi tấn công tàu sắt Trung Quốc to lớn thế”. Đúng là giữa biển
khơi mênh mông, 8 ngư dân trên một con tàu gỗ nhỏ nhoi họa chăng có bị “tâm thần”
mới dám “liều mạng” đâm vào con tàu sắt Hải cảnh Trung Quốc với tải trọng hàng
ngàn tấn. Bà Hoa nói thế không biết “ngượng mồm” hay bà chả hiểu gì về chuyện
tàu bè ngoài khơi vậy.
Phản
ứng hành động vô lối của Trung Quốc, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm
03/4/2020 đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và
trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối
với nhân viên công vụ và tàu Hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những
hành động tương tự, đồng thời bồi thường thỏa đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt
Nam.
Hành
động trên của tàu Hải cảnhTrung Quốc rõ ràng đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối
với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài sản, đe dọa an toàn tính mạng và lợi
ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp
cao hai nước về việc đối xử nhân đạo với ngư dân và “Thỏa thuận về những nguyên
tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”, trái với
tinh thần “Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC), gây phức tạp tình
hình và không có lợi cho quan hệ hai nước, cũng như việc duy trì hòa bình, ổn định
và hợp tác ở Biển Đông.
Ngày
04/4/2020, nhiều hãng truyền thông quốc tế tiếp tục thông tin việc Việt Nam lên
án tàu Hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân, và yêu cầu phía Trung
Quốc bồi thường.
Nhân
hành động nàycủaTrungQuốc, xin được nói thêm mấy điều đểlàm sáng tỏ hơn bản chất
về sự lật lọng, trắng trợn “đổi trắng thay đen”, “vừa ăn cướp, vừa la làng” của
Bắc Kinh như sau:
Thứ
nhất, cứ mỗi khi tình hình Biển Đông “có chuyện”, Trung Quốc thường đổ lỗi cho bên
ngoài, còn mình thì vô can hoặc là bên “bị hại”. Các sự kiện trong mùa hè năm
2019 diễn ra ở Biển Đông đã nói lên điều đó. Còn những tháng cuối năm 2019 và đầu
năm 2020 thì sao? Giữa lúc các nước đang lo đối phó với đại dịch Covid 19 thì
Trung Quốc đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm thực hiện tham vọng “bất biến” của
họ là “độc chiếm” Biển Đông, điển hình: 1/ Từ ngày 19đến ngày 24/12/2019, Trung
Quốc huy động 63 tàu đánh cá, được các tàu Hải cảnh hộ tống, đã tiến vào Vùng đặc
quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia tại quần đảo Natuna.Để biện minh cho hành động
này, Bắc Kinh lập luận rằng họ có “chủ quyền” đối với quần đảo Nam Sa (Trường
Sa) và có “quyền chủ quyền” đối với các vùng biển xung quanh quần đảo này. Họ
đã “lờ” đi tuyên bố trong quá khứ thường lấy cái gọi là “ngư trường truyền thống”
để biện minh cho sự hiện diện ở vùng biển gần quần đảo Natuna của Indonesia.
Nhưng dù có lập luận là “ngư trường truyền thống” hay “quyền chủ quyền” đối với
các vùng biển xung quanh thì Indonesia cũng đều bác bỏ cả hai lập luận trên và
kiên quyết khẳng định, theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), Bắc
Kinh không có cơ sở pháp lý để tuyên bố “chủ quyền” đối với “ngư trường truyền
thống” hay các vùng biển xung quanh quần đảo Natuna. Thậm chí, Jakarta cũng đã
viện dẫn phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế (PCA) năm 2016 để bảo vệ lập trường
của mình. Cuộc đối đầu căng thẳng giữa các tàu Hải quân Indonesia và tàu Trung
Quốc chỉ được “giải tỏa” sau khi tàu Trung Quốc rời khỏi vùng biển trênbởi sự
xuất hiện của đích thân Tổng thống Joko Widodo tại quần đảo Natuna.Tuy nhiên, vụ
xâm phạm này cho thấy, Trung Quốc đã chính thức tuyên bố “quyền tài phán” đối với
các vùng biển xung quanh quần đảo Natuna, trực tiếp thách thức EEZ của
Indonesia và tạo tiền đề cho nhiều vụ việc có khả năng sẽ xảy ra trong tương
lai. 2/ Tháng 02/2020, Trung Quốc đã khánh thành 2 trạm nghiên cứu mới ở đá Chữ
Thập và đá Xu Bi trong quần đảo Trường Sa. Hành động này vi phạm nghiêm trọng
chủ quyền của Việt Nam vì Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử
khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp
với luật pháp quốc tế. Động thái này của Bắc Kinh cho thấy, họ đang tiếp tục
thúc đẩy kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm mục tiêu “nuốt trọn” Biển Đông, bất
chấp luật pháp quốc tế. 3/ Trang tin South China Morning Post ngày 20/3/2020 tiết
lộ, Hảiquân TrungQuốcvừatiến hành một cuộc diễn tập chống tàu ngầm ở Biển Đông
vào đầu tháng 3/2020. Cuộc diễn tập diễn ra sau khi tàu sân bay Theodore
Roosevelt của Mỹ có chuyến thăm đến Đà Nẵng, Việt Nam ngày 05/3/2020. Động thái
này được cho là không chỉ đáp trả các cuộc tập trận của Mỹ gần đây trong khu vực,
mà còn là “thông điệp” cảnh báo với Việt Nam khi Việt Nam đang mở rộng quan hệ quốc
phòng với Mỹ.
Thứ
hai, Trung Quốc lại tiếp tục sử dụng vũ lực để răn đe các nước. Bởi vì, cùng với
lực lượng dân quân biển rất hùng hậu và được trang bị nhiều phương tiện khá hiện
đại, Hải cảnh Trung Quốc tuy mang danh là lực lượng chấp pháp, nhưng thực tế là
những “hung thần” được trang bị nhiều tàu thuyền vũ trang cỡ lớn để phục vụ “dã
tâm” của Trung Quốc ở Biển Đông. Cũng giống như dân quân biển, Hải cảnh Trung
Quốc chính là lực lượng vũ trang “núp bóng” dân sự. Từ năm 2013, lực lượng này
được thống nhất dựa trên sự sáp nhập các lực lượng Hải giám (CMS), Hải cảnh (cảnh
sát biển của Cục Quản lý biên phòng - BCD), Ngư chính (Cơ quan bảo đảm thực thi
pháp luật ngư nghiệp - FLEC), Hải quan và Cơ quan Hải dương Trung Quốc (GAC).
Trước khi sáp nhập, Cục Ngư chính đã có trên 140 tàu với 10 tàu hơn 1.000 tấn,
Hải giám có trên 280 tàu với 27 tàu trên 1.000 tấn. Đến nay, Hải cảnh Trung Quốc
đang vận hành không dưới 80 tàu trên 1.000 tấn, trong đó có gần 30 tàu trên
4.000 tấn. Phần lớn tàu đều được vũ trang. Điển hình như tàu Hải cảnh 37111 hay
Hải cảnh 35111 thuộc cùng loại có chiều dài 102,4m, độ choán nước 2.300 tấn và
tốc độ khoảng 20 hải lý/giờ (khoảng 37km/giờ). Lớp tàu này được trang bị pháo
76mm cùng 2 pháo 30mm. Còn loại tàu trên dưới 2.500 tấn của lực lượng này thì từ
5 năm trước đã mang được 2 trực thăng chiến đấu đa nhiệm Z-9. Thậm chí từ năm
2016, Bắc Kinh đã triển khai tàu Hải cảnh 3901 có lượng giãn nước lên đến
12.000 tấn, tương đương với lượng giãn nước của tàu khu trục cỡ lớn. Tàu 3901
còn được trang bị pháo 76mm ở phía trước cùng một số loại pháo khác, có nhà chứa
và bãi đáp máy bay trực thăng để mang theo trực thăng chiến đấu đa nhiệm. Năm
2019, Hải cảnh 3901 là một trong những tàu liên tục xuất hiện để hộ tống tàu khảo
sát địa chất Hải Dương 8 tiến hành các hành vi xâm phạm chủ quyền và thềm lục địa
Việt Nam ở khu vực bãi Tư Chính. Trong sự kiện xâm phạm EEZ của Indonesia vào
những ngày cuối năm 2019 tại quần đảo Natuna, chính các tàu Hải cảnh Trung Quốc
đã hiện diện ngay từ đầu và có nhiều hành vi “manh động” khiến Indonesia phải
điều động tàu chiến cùng máy bay ra hiện trường.
Rõ
ràng, lực lượng Hải cảnh cùng với dân quân biển về bản chất là lực lượng quân sự
bán chính thức của Bắc Kinh ở trên biển. Trung Quốc tuy sử dụng các lực lượng
này ra tuyến đầu, nhưng họ còn có thêm quân đội ở phía sau. Nếu các nước khác
dùng tàu quân sự phản ứng lại các tàu Hải cảnh thì Trung Quốc sẽ lấy cớ để đưa
Hải quân vào cuộc. Việc sử dụng các lực lượng “núp bóng” dân sự trên, tự xưng
là “chấp pháp” trên Biển Đông, nhưng thực chất là nhằm đơn phương áp đặt luật lệ
theo kiểu Trung Quốc để kiểm soát toàn bộ Biển Đông dưới cái mác là “chủ quyền
hợp pháp”.
Năm
2015, một lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc đã tuyên bố rằng, Trung Quốc sẽ không
“quân sự hóa” Biển Đông, nhưng trên thực tế, Bắc Kinh đã biến 7 hòn đảo nhân
tạo ở Biển Đông thành các căn cứ quân sự. Năm nay, họ cho tàu Hải cảnh
đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam rồi lại tuyên bố là “thực hiện chiến dịch
giải cứu” ngư dân Việt Nam. Rõ ra là đã vừa hành động như “kẻ cướp” ở trên biển,
lại còn “đánh trống, la làng” hòng “đổi trắng, thay đen”. Tất cả những người
yêu chuộng hòa bình và sự thật cần luôn luôn nhớ cho một điều: Chớ nên nghe những
gì Trung Quốc nói mà hãy xem những gì Trung Quốc làm.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét