Home » biendao
Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2020
Ra mắt cuốn sổ tay tuyên truyền biển, đảo Việt Nam
Ban
Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp xuất
bản cuốn Sổ tay Công tác tuyên truyền biển, đảo Việt Nam. Sách do TS Bùi Trường
Giang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TƯ chỉ đạo nội dung
Sổ
tay Công tác tuyên truyền biển, đảo Việt Nam là cuốn sách muốn giới thiệu đến bạn
đọc về công tác thông tin tuyên truyền về biển, đảo góp phần nâng cao nhận thức
trong nhân dân về căn cứ pháp lý và cơ sở lịch sử nhằm khẳng định và bảo vệ chủ
quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển; khơi dậy, củng cố
tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ cao cả của mỗi người dân trong đấu tranh, phản
bác các thông tin sai lệch về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam
trên Biển Đông. Đồng thời củng cố niềm tin định hướng quốc gia “mạnh về biển” gắn
liền với chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.
Việt
Nam là quốc gia nằm trên bán đảo Đông Dương, thuộc khu vực Đông Nam Á, có ba mặt
Đông, Nam và Tây Nam giáp biển với bờ biển dài 3.260 km, hàng nghìn hòn đảo lớn
nhỏ ven bờ và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Hai
quần đảo này là một bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam. Nhà nước
Việt Nam đã xác lập, thực thi chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và
Trường Sa trong hàng trăm năm nay một cách thực sự, liên tục, hòa bình, phù hợp
với luật pháp quốc tế và được công nhận bởi các bằng chứng pháp lý, lịch sử xác
thực.
Đảng
và Nhà nước Việt Nam luôn chủ trương đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia
trên biển bằng các biện pháp hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế, phát huy sức
mạnh tổng hợp của các lực lượng, các phương tiện, các biện pháp chính trị, tư
tưởng, kinh tế, pháp lý và ngoại giao, trong đó công tác thông tin, tuyên truyền
là một mặt trận cấp thiết và lâu dài.
Với
ý nghĩa và tầm quan trọng đó, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính
trị quốc gia Sự thật phối hợp xuất bản Sổ tay Công tác tuyên truyền biển, đảo
Việt Nam. Nội dung cuốn sách gồm ba chương:
Chương
I: Một số khái niệm pháp lý cơ bản về biển, đảo
Chương
II: Khái quát chung về Biển Đông và biển, đảo Việt Nam
Chương
III: Khái quát về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm
2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phân
tích rõ một số khái niệm pháp lý cơ bản về biển, đảo tại Chương I, Ban Biên soạn
đã giới thiệu: Quy định về các vùng biển; Đường cơ sở; Đường cơ sở của quốc gia
quần đảo, quần đảo và các thực thể địa lý ở Biển Đông; Đường cơ sở của Việt
Nam; Khái niệm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán; Quy định về các
vùng biển thuộc chủ quyền của quốc gia ven biển; Quy định về các vùng biển thuộc
quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia; Vùng chồng lấn; Nguyên tắc phân định
biển; Cơ chế giải quyết các tranh chấp trên biển.
Với
nội dung trên, Chương I nêu rõ Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982
khẳng định một quốc gia ven biển có các vùng biển: nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp
giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa.
Là
một quốc gia ven biển, theo quy định Việt Nam có các vùng biển là nội thủy,
lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. Phạm
vi và chế độ pháp lý các vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam được quy định
chi tiết trong Luật biển Việt Nam năm 2012 và các văn bản quy phạm pháp luật
khác.
Với
nội dung khái quát chung về Biển Đông và biển, đảo Việt Nam, tại Chương II, Ban
Biên soạn giới thiệu: Vị trí địa lý của Biển Đông; Tên gọi; Đặc điểm địa lý
đáng chú ý ở Biển Đông; biển, đảo Việt Nam; Vai trò của Biển Đông đối với thế
giới và Việt Nam; Tiềm năng biển của Việt Nam; Giới thiệu chung về quần đảo
Hoàng Sa, Trường Sa; Hiệp định phân định vịnh Bắc Bộ và Hiệp định hợp tác nghề
cá giữa Việt Nam và Trung Quốc trong vịnh Bắc Bộ; Phân định biển giữa Việt Nam và Campuchia; Phân định biển
giữa Việt Nam và Thái Lan; Phân định biển giữa Việt Nam và Malaixia; Phân định
biển giữa Việt Nam và Inđônêxia; Giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và
Philippin; Nguyên tắc “chiếm hữu thực sự”; Chủ quyền của Việt Nam đối với hai
quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được xác lập theo nguyên tắc “chiếm hữu thực sự”;
Báo cáo của Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về Ranh giới thềm lục
địa vượt quá 200 hải lý.
Thông
qua những tư liệu tại Chương II, Ban Biên soạn nêu rõ, với Việt Nam xét về an
ninh, quốc phòng, Biển Đông đóng vai trò quan trọng là tuyến phòng thủ hướng
Đông của đất nước. Các đảo và quần đảo trên Biển Đông, đặc biệt là hai quần đảo
Hoàng Sa và Trường Sa không chỉ có ý nghĩa trong việc kiểm soát các tuyến đường
biển qua lại Biển Đông mà còn có ý nghĩa phòng thủ chiến lược quan trọng đối với
Việt Nam.
Từ
nhiều thế kỷ nay, ít nhất từ thế kỷ XVII, Nhà nước Việt Nam đã xác lập và thực
hiện chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa. Việc quản lý, thực thi chủ quyền này
được Việt Nam tiến hành một cách liên tục, hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc
tế. Cùng với quần đào Hoàng Sa, từ nhiều thế kỷ nay, ít nhất là từ thế kỷ XVII,
các nhà nước Việt Nam đã xác lập, thực thi chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa
một cách liên tục, hòa bình và không gặp phải sự phản đối của bất cứ quốc gia
nào.
Về
kinh tế, Việt Nam có các vùng biển và thềm lục địa rộng lớn trong Biển Đông được
xác định theo đúng quy định của UNCLOS 1982 và là một trong những khu vực giàu
tài nguyên, với các tiềm năng lớn về hải sản, dầu khí, năng lượng sạch và du lịch.
Đây là tiền đề quan trọng để Việt Nam trở thành quốc gia có tiềm năng phát triển
thuỷ sản trên thế giới.
Với
những tư liệu dẫn chứng xác thực, Chương II cũng nêu rõ, Việt Nam xây dựng và đệ
trình Báo cáo quốc gia về Ranh giới thềm lục địa vượt quá 200 hải lý là hoàn
toàn phù hợp với Công ước Luật biển 1982, quy tắc và kế hoạch công tác của Ủy
ban Ranh giới thềm lục địa của Liên hợp quốc, không ảnh hưởng đến vấn đề phân định
biển và lập trường của các nước liên quan đến tranh chấp về lãnh thổ và biển,
khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa
cũng như chủ trương giải quyết mọi bất đồng liên quan đến Biển Đông thông qua
thương lượng hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật
biển 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Hiện
nay đã có hơn 50 nước có Báo cáo quốc gia về ranh giới thềm lục địa vượt quá
200 hải lý trình Ủy ban Ranh giới thềm lục địa của Liên hợp quốc. Sau khi được
thông qua, việc xác định ranh giới thềm lục địa mở rộng sẽ có giá trị pháp lý
quốc tế. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với các nước ven biển nói chung và Việt
Nam nói riêng trong việc bảo vệ quyền chủ quyền quốc gia đối với thềm lục địa.
Chương
III, Ban Biên soạn đã giới thiệu các vấn đề: Bối cảnh, tình hình và bài học
kinh nghiệm quốc tế đối với Việt Nam về phát triển bền vững kinh tế biển; Sự cần
thiết của việc ban hành nghị quyết mới về phát triển bền vững kinh tế biển Việt
Nam; Quan điểm chỉ đạo thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt
Nam; Mục tiêu phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn
đến năm 2045; Một số chủ trương lớn; Các khâu đột phá của Nghị quyết; Các giải
pháp chủ yếu; Về công tác tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết.
Ngoài
ra, Sổ tay còn có phần Phụ lục giúp bạn đọc tìm hiểu một số vấn đề về: Thỏa thuận
về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa; Tuyên bố về ứng
xử của các bên ở Biển Đông (DOC); Nội dung quy tắc hướng dẫn thực thi DOC;
Thông cáo báo chí Tòa Trọng tài Biển Đông (Cộng hòa Philippin và Cộng hòa Nhân
dân Trung Hoa); Tóm tắt phán quyết của Tòa Trọng tài về thẩm quyền xét xử về nội
dung các đệ trình của Philippin.
Như
vậy có thể thấy, Sổ tay Công tác tuyên truyền biển, đảo Việt Nam được xuất bản
nhằm đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân Việt Nam nhận thức đúng vị trí, vai
trò, tầm quan trọng đặc biệt của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc.
Đây
chính là cơ sở pháp lý và những bằng chứng lịch sử có tính thuyết phục thể hiện
vững chắc chủ quyền của Việt Nam đối với vùng lãnh thổ biển, đảo thiêng liêng của
Tổ quốc; đồng thời kiên quyết bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những
yêu sách chủ quyền phi lý đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và những
vùng biển khác trên Biển Đông của Việt Nam.
Thông
qua những tư liệu được giới thiệu trong Sổ tay Công tác tuyên truyền biển, đảo
Việt Nam, bạn đọc có thể thấy rõ: Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần
đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm, được các triều đại phong kiến, các nhà nước
Việt Nam thời cận đại và hiện đại liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền một
cách liên tục và hòa bình.
Sổ
tay cũng giới thiệu tới bạn đọc những thành tựu phát triển kinh tế biển, đảo của
từng địa phương, các ngành và cả nước; đưa ra chiến lược, mục tiêu phát triển bền
vững kinh tế biển và bài học kinh nghiệm quốc tế đối với Việt Nam về phát triển
bền vững kinh tế biển…

- Lịch sử, điều kiện tự nhiên và tiềm năng phát triển của đảo Cồn Cỏ
- 白龙尾岛的自然条件与发展历史
- Điều kiện tự nhiên và lịch sử phát triển của đảo Bạch Long Vĩ
- 侵犯越南黄沙长沙主权的行为均为无效
- Mọi hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là vô giá trị
- 越南努力促进海洋经济跨产业集群快速和可持续发展
- Phát triển nhanh và bền vững các cụm liên kết ngành kinh tế biển
- 越南为联合国国际法委员会作出积极贡献
- Việt Nam đóng góp tích cực tại Uỷ ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc
- 为共同的未来保护海洋
- Bảo vệ đại dương vì tương lai chung
- 越南承诺促进蓝海可持续发展
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét