Home » thoisu
Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2020
Linh hoạt khi triển khai các pháp thúc đẩy phục hồi nền kinh tế
Ngày
15/6, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV kết thúc 2 ngày thảo luận tại hội trường
về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, 6 tháng đầu năm 2020. Nhiều
giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế sau dịch Covid – 19 được các đại biểu
Quốc hội đề cập trên tinh thần phải tận dụng ngay lợi thế khống chế thành công
đại dịch, đón đầu các làn sóng chuyển dịch đầu tư, chủ động thúc đẩy kinh tế số.
Ðiểm
nhấn xuyên suốt ở nhiều nội dung được thảo luận tại nghị trường thể hiện rõ Quốc
hội luôn chung tay, đồng hành cùng Chính phủ tìm các giải pháp hiệu quả, kịp thời
và đủ mạnh để giúp nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách
thức hiện nay và những năm tới.
Dịch
Covid gây ra “đứt gãy” chuỗi sản xuất, có thể kéo dài nhiều năm. Để lấp đầy lỗ
hổng của chuỗi sản xuất, theo nhiều đại biểu, ngoài việc thu hút chọn lọc vốn đầu
tư nước ngoài, phát triển kinh tế tư nhân thì cần tính đến vai trò chủ đạo của
kinh tế nhà nước theo quy định của Hiến pháp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà
nước theo đúng phương chậm là đầu tư vào lĩnh vực các thành phần kinh tế khác
không làm do không mang lại hiệu quả hoặc do không đáp ứng được đòi hỏi phải có
số vốn lớn để đầu tư. Để thực hiện được, đại biểu Hoàng Quang Hàm cho rằng: “Cần
nhìn nhận lại doanh nghiệp Nhà nước, bộ phận chủ yếu của kinh tế nhà nước, ở
hai khía cạnh. Một là, do phải đầu tư vào các lĩnh vực các thành phần kinh tế
khác không làm nên hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước không thể đòi hỏi
lợi nhuận, hệ số sử dụng vốn như trong các điều kiện bình thường khác. Hai là,
cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước phải coi là cơ cấu lại danh mục nhà nước đầu tư
nên tiền thu được ngoài việc nộp ngân sách để chi đầu tư cần phải dành nguồn
cho đầu tư, mở rộng doanh nghiệp Nhà nước, kể cả thành lập mới để hoạt động
trong các lĩnh vực các thành phần kinh tế khác không làm. Đây là vấn đề cần giải
quyết để cơ cấu lại nền kinh tế, khắc phục sự đứt gãy của chuỗi sản xuất và
phát triển bền vững lâu dài”.
Những
tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành những
chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người lao động. Tuy nhiên, cần
đẩy nhanh quá trình thực hiện các chính sách này, nhất là tập trung tháo gỡ khó
khăn cho doanh nghiệp, bởi doanh nghiệp được coi là “xương sống” của nền kinh tế.
Đại biểu Nguyễn Như So, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh, cho rằng: “Đẩy mạnh
chính sách tài khóa về tiền tệ, trong đó quan tâm tới chính sách dòng tiền để
doanh nghiệp tiếp cận với dòng tiền thực tế, cần có thêm gói cho vay với lãi suất
thấp hơn, ưu tiên cấu trúc và gia hạn các khoản vay. Cần đột phá trong cải cách
thủ tục kinh doanh, thúc đẩy thủ tục hành chính trên nền tảng số để tiết kiệm
thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Có chính sách đặc thù thu hút doanh nghiệp
tham gia vào khâu chế biến nông sản để điều tiết thị trường trong nước”.
Kinh
tế số là một lợi thế để phát triển kinh tế xã hội, được coi là giải pháp quan
trọng để phục hồi nền kinh tế sau Covid – 19. Ngoài việc hoàn thiện thể chế,
xây dựng cơ chế quản lý phù hợp với môi trường kinh doanh số, tạo thuận lợi cho
đổi mới sáng tạo, Việt Nam cần các chính sách và quy định xuyên suốt để định
hình nền kinh tế số. Đại biểu Lê Thu Hà, đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai, cho rằng:
“Việt Nam cần chủ động tham gia vào các khuôn khổ pháp lý khu vực và toàn cầu để
phát triển kinh tế số, có chính sách khuyến khích phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp
chuyển giao và ứng dụng các công nghệ mới, chú trọng tới các chính sách về tiếp
cận thanh toán an toàn. Phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng thiết yếu bao gồm
băng thông rộng chất lượng cao trên phạm vi toàn quốc, xây dựng và phát triển đồng
bộ hạ tầng dữ liệu quốc gia, tập trung phát triển các ngành có mức độ sẵn sàng
cao như công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, an toàn an ninh mạng, công
nghiệp chế tạo thông minh, tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử, nông nghiệp
số, du lịch số”.
Để
có sự đồng nhất, tạo đà bứt phá, đưa nền kinh tế phát triển bền vững, “không để
ai bị bỏ lại phía sau”, Chính phủ cũng cần có chủ trương “không để tỉnh nào ở lại
phía sau”. Ðại biểu Nguyễn Ngọc Phương, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình cho rằng:
“Chính phủ, các bộ ngành cần có sự quan
tâm, điều chỉnh các định hướng thu hút đầu tư đến các tỉnh còn khó khăn, tạo điều
kiện cho các tỉnh phát triển kinh tế xã hội, thực hiện tốt nâng cao chất lượng,
hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến 2030, xác định ngành, lĩnh vực được ưu
tiên nhằm thu hút chủ động các khu vực và các tỉnh khó khăn”. Việt Nam nhận được
sự khâm phục của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống đại dịch Covid - 19.
Ðiều đó có được nhờ sự đoàn kết, đồng lòng của người dân và lãnh đạo các cấp. Nay,
sự đồng lòng, quyết tâm này rất cần được phát huy trong khôi phục kinh tế để Việt
Nam sớm lấy lại đà tăng trưởng.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét