Không thể phủ nhận những nỗ lực của Việt Nam trong phòng chống nạn buôn người
(VOV5)
- Mới đây, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố Báo cáo thường niên về tình hình
buôn người trên thế giới (TIP) năm 2019, tiếp tục xếp Việt Nam ở nhóm 2 cần được
theo dõi. Báo cáo có những nhận xét chưa được khách quan và chính xác, không phản
ánh những nỗ lực to lớn của Việt Nam trong việc đấu tranh, phòng chống tội phạm
buôn bán người trong thời gian qua.
Vấn
đề mua bán người một loại hình tội phạm nguy hiểm, là vấn đề nhức nhối tại nhiều
quốc gia trong đó có Việt Nam. Vấn nạn này không chỉ xâm hại đến quyền con người,
làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần, tính mạng của nạn nhân mà
còn ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh, trật tự của đất nước.
Nhiều
năm qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật,
tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, tăng cường hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực này.
Những nhận xét thiếu khách quan
Báo
cáo TIP năm 2019 mới đây của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiếp tục cho rằng Việt Nam
chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn tối thiểu làm giảm tình trạng mua bán người
nhưng cũng có những nỗ lực đáng kể.
Báo
cáo cho rằng việc xác định và hỗ trợ nạn nhân còn chậm chạp và chưa hiệu quả,
thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan liên ngành và cán bộ cấp tỉnh không nhất
quán khi áp dụng luật nên đã gây trở ngại cho công tác phòng chống mua bán người.
Hầu hết các công ty tuyển dụng lao động hoặc các công ty môi giới không được cấp
phép đã thu phí tuyển dụng với mức rất cao so với mức phí luật pháp quy định đối
với người đi xin việc; những người mắc nợ thường có nguy cơ cao về lao động cưỡng
bức; Chính phủ không có báo cáo nào về việc điều tra, truy tố số quan chức vi
phạm mặc dù có báo cáo về sự thông đồng của các quan chức với nạn mua bán người.
Không ngừng nỗ lực đấu tranh với nạn
buôn người
Việc
nhìn nhận, đánh giá một vấn đề cần phải dựa trên những thông tin xác thực, có
kiểm chứng, nếu không sẽ tác động tiêu cực đến quan hệ hai nước, gây những hiểu
lầm và tạo cớ để các thế lực thù địch suy diễn, xuyên tạc về tình hình Việt
Nam.
Thực
tế, việc phòng chống mua bán người được Đảng, Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan
tâm, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và được tiến hành trên rất nhiều
lĩnh vực, từ phòng ngừa, phát hiện, xử lý tội phạm cũng như hỗ trợ nạn nhân.
Chính
phủ Việt Nam chủ trương thúc đẩy di cư một cách hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng
thời kiên quyết đấu tranh phòng, chống di cư trái phép và nạn mua bán người.
Chính phủ cũng đã ban hành, triển khai nhiều chính sách pháp luật nhằm thực hiện
những chủ trương này. Có thể kể đến Luật Phòng, chống mua bán người; Bộ luật
Hình sự (sửa đổi, bổ sung năm 2017) hay Nghị định 62 của Chính phủ quy định căn
cứ xác định nạn nhân bị mua bán và bảo vệ an toàn cho nạn nhân, người thân của
họ. Mới đây nhất, ngày 20/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký
quyết định ban hành Kế hoạch triển khai thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp,
an toàn và trật tự của Liên hợp quốc trong đó đề ra các giải pháp toàn diện và
bao trùm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý di cư, bảo vệ quyền và lợi ích chính
đáng của người di cư.
Ngoài
ra, Việt Nam hiện nay đang rà soát, nghiên cứu nhằm xây dựng Chương trình
phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu
giảm nguy cơ mua bán người, giảm tội phạm mua bán người, tiếp nhận, bảo vệ và hỗ
trợ hiệu quả các nạn nhân của thực trạng mua bán người. Cùng với đó, Việt Nam
cũng tích cực hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người, phát huy vai trò của
cơ quan đại diện ở nước ngoài trong việc nắm tình hình, kịp thời phát hiện và
giải cứu nạn nhân, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, hồi hương công dân Việt Nam là nạn
nhân bị mua bán trở về nước. Vấn đề mua bán người là mối nguy cơ trên toàn cầu
trong suốt 20 năm qua. Việt Nam cũng thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn những tồn tại,
hạn chế, song những nỗ lực của Việt Nam là không thể phủ nhận.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét