Home » biendao
Thứ Tư, 15 tháng 7, 2020
Nhìn lại Phán quyết của Tòa Trọng tài vụ kiện Biển Đông sau 4 năm
Ngày
12/7 là tròn 4 năm Tòa Trọng tài vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng ra
Phán quyết ngày 12/7/2016 về các nội dung liên quan. Trong 4 năm qua, tình hình
Biển Đông diễn biến hết sức phức tạp do Trung Quốc không những không thực thi
Phán quyết mà còn đẩy mạnh các hoạt động xâm lấn ngày càng hung hăng hơn.
Phán
quyết đã từng bị lắng xuống, ít được nhắc tới bởi ngay sau khi Phán quyết ra đời,
chính quyền mới của Tổng thống Duterte ở Philippines đã tạm thời gác lại nội
dung phán quyết để tranh thủ thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc. Tuy nhiên, giá trị
của Phán quyết không thể mất đi, phán quyết vẫn được âm thầm thúc đẩy và ngày
càng mạnh mẽ hơn, thể hiện trên một số điểm sau:
Một
là, lúc ban đầu dư luận lo ngại chính quyền của Tổng thống Duterte sẽ bỏ rơi
phán quyết để tranh thủ hợp tác với Bắc Kinh. Tuy vậy, sau 4 năm tình hình đã
thay đổi. Trong gần 1 năm trở lại đây, Manila đã nhắc nhiều đến phán quyết, thậm
chí Tổng thống Duterte còn thẳng thừng nêu phán quyết với Chủ tịch Trung Quốc Tập
Cận Bình khi thăm Trung Quốc hồi cuối tháng 8 năm ngoái và tiến thêm một bước,
ông Duterte còn đề cập đến phán quyết trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên
hợp quốc sau đó.
Các
nhà phân tích cho rằng ứng xử của ông Duterte là lẽ đương nhiên bởi khi mới lên
cầm quyền năm 2016 ông Duterte tưởng rằng có thể tranh thủ hợp tác kinh tế và vốn
của Trung Quốc để phát triển đất nước. Tuy nhiên, sau 3 năm nỗ lực thúc đẩy,
ông Duterte đã không thu được kết quả như mong muốn, hợp tác và những khoản đầu
tư của Trung Quốc chỉ dừng lại ở lời hứa, trong khi đó Bắc Kinh tiếp tục có những
hành động xâm lấn vùng biển của Philippines, thậm chí đâm chìm tàu cá của ngư
dân Philippines ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines tháng 6/2019
và mới đây tàu Trung Quốc chĩa pháo vào tàu của hải quân Philippines. Hơn nữa,
trước sức ép nội bộ, ông Duterte phải tỏ thái độ mạnh mẽ hơn trên vấn đề Biển
Đông bằng việc nêu lại Phán quyết ngày 12/7/2016. Động thái này của ông Duterte
thôi thúc các nước khác ven Biển Đông có thái độ mạnh mẽ hơn đối với phán quyết.
Hai
là, mặc dù không phải là bên tranh chấp ở Biển Đông, nhưng Mỹ cùng các đồng
minh chủ động triển khai tự do hàng hải, hàng không để bảo vệ luật pháp quốc tế
ở Biển Đông. Đặc biệt, dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, chiến dịch
tự do hàng hải (FONOP) của Mỹ tại Biển Đông tăng cả về tần suất, quy mô và phạm
vi hoạt động, các loại tàu chiến được sử dụng trong các chiến dịch tự do hàng hải
ngày càng đa dạng, thậm chí từ năm 2019 Mỹ đã điều thêm tàu tác chiến ven bờ của
lực lượng tuần duyên Mỹ tham gia chiến dịch tự do hàng hải (năm 2015, Mỹ thực
hiện 2 lần FONOP; năm 2016, 3 lần; năm 2017, 6 lần; năm 2018, 5 lần; năm 2019,
7 lần và riêng trong 6 tháng đầu năm 2020 đã triển khai 5 lần FONOP ở Biển
Đông).
Hải
quân Mỹ tuyên bố mạnh mẽ rằng, mục tiêu của Washington trong các chiến dịch
FONOP là thực thi luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982 và Phán quyết ngày
12/7/2016. Đáng chú ý, trong lần thực hiện FONOP gần đây nhất của tàu khu trục
mang tên lửa dẫn đường USS Mustin trong phạm vi 12 hải lý của đảo Phú Lâm và
Hòn Tháp thuộc quần đảo Hoàng Sa, Mỹ nhấn mạnh, hoạt động này để chứng minh những
vùng nước này nằm ngoài lãnh hải của Trung Quốc, với mục tiêu phá đường cơ sở
thẳng do Trung Quốc vạch ra đối với Hoàng Sa.
Tàu
chiến các nước Anh, Pháp, Úc, Nhật và Ấn Độ cũng thường xuyên có các hoạt động
để bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế; khi đề cập đến vấn
đề Biển Đông, các nước này cũng thường xuyên kêu gọi các bên liên quan thực thi
Phán quyết ngày 12/7/2016.
Ba
là, từ cuối năm 2019, cùng với việc Philippines đề cập mạnh đến Phán quyết ngày
12/7/2016, nhiều nước ven Biển Đông đã đề cao các giá trị pháp lý dưới các hình
thức khác nhau. Thủ tướng Singapore đã đề cập đến Phán quyết ngày 12/7/2016
trong phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Đức vào trung tuần tháng 3/2020. Đặc
biệt, Indonesia trong các công hàm gửi lên Liên hợp quốc ngày 26/5 và 02/6/2020
đã đề cập hết sức rõ ràng đến Phán quyết của Tòa Trọng tài, trong đó nhấn mạnh
Phán quyết đã bác bỏ yêu sách về “quyền lịch sử” của Trung Quốc trong “đường lưỡi
bò” và khẳng định các cấu trúc thuộc Trường Sa không đủ điều kiện để có vùng đặc
quyền kinh tế và thềm lục địa riêng mà chỉ có tối đa lãnh hải 12 hải lý, do vậy
mà dưới bất cứ góc độ nào, vùng biển xung quanh quần đảo Natuna của Indonesia,
không phải là vùng biển tranh chấp.
Tuy
không trực tiếp nhắc đến cụm từ “Phán quyết ngày 12/7/2016 của Tòa Trọng tài”,
Việt Nam và Malaysia luôn đề cao tinh thần của phán quyết trong các công hàm gửi
lên Liên hợp quốc thời gian gần đây. Theo đó, hai nước này coi các cấu trúc ở
Biển Đông không có vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa riêng mà chỉ có tối đa
lãnh hải 12 hải lý và khẳng định quan điểm nhất quán giải quyết các tranh chấp ở
Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở UNCLOS 1982, phản đối việc sử dụng
và đe dọa sử dụng vũ lực ở Biển Đông.
Các
nước ASEAN tại các hội nghị liên quan cũng luôn đề cao tinh thần thượng tôn
pháp luật trong các vấn đề liên quan đến Biển Đông. Tuyên bố Chủ tịch tại cuộc
họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo ASEAN hôm 26/6/2020 tái khẳng định UNCLOS
1982 là cơ sở cho việc xác định các quyền trên biển và khuôn khổ pháp lý cho tất
cả các hoạt động trên biển và đại dương, đồng thời nhấn mạnh các tranh chấp, bất
đồng ở Biển Đông phải được giải quyết trên cơ sở UNCLOS 1982. Các nhà quan sát
cho rằng, đây là một bước tiến mới trong việc khẳng định giá trị nền tảng của
luật pháp quốc tế, bao gồm Phán quyết ngày 12/7/2016.
Bất
chấp việc Trung Quốc tìm mọi cách phá hoại các thành quả của luật pháp quốc tế,
bao gồm UNCLOS 1982 và Phán quyết ngày 12/7/2016, song có thể thấy Phán quyết
không những không bị lãng quên mà còn ngày càng phát huy các giá trị pháp lý của
nó vì:
1.
Cho dù Trung Quốc không tham gia vào quá trình tố tụng, song Tòa Trọng tài vụ
kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng được thành lập theo Phụ lục VII UNCLOS
1982 là hoàn toàn hợp pháp theo đúng các quy định của Công ước.
2.
Nội dung đơn kiện của Philippines chỉ liên quan đến việc giải thích và áp dụng
UNCLOS 1982 cho các tranh chấp ở Biển Đông, hoàn toàn thuộc thẩm quyền của Tòa
theo luật định. Do vậy, mặc dù Trung Quốc lớn tiếng nói rằng “Tòa không có thẩm
quyền” xem xét nội dung đơn kiện của Philippines, song căn cứ vào các điều khoản
của UNCLOS 1982, Tòa Trọng tài có đủ thẩm quyền xem xét và ra phán quyết về các
nội dung trong đơn kiện của Philippines.
3.
Phán quyết ngày 12/7/2016 là công tâm, công bằng và minh bạch. Theo đó, Tòa đã
bác bỏ hoàn toàn cái gọi là “quyền lịch sử” mà Trung Quốc đòi hỏi trong phạm vi
“đường lưỡi bò” ở Biển Đông và nhấn mạnh yêu sách “đường lưỡi bò” hoàn toàn
không phù hợp với các điều khoản của UNCLOS. Phán quyết cũng dựa trên quy định
trong Điều 121 UNCLOS 1982 để xác định rõ các cấu trúc thuộc quần đảo Trường
Sa, bao gồm Ba Bình (cấu trúc có diện tích lớn nhất ở Trường Sa) hoàn toàn
không đủ điều kiện để có vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa riêng mà chỉ có tối
đa lãnh hải 12 hải lý.
Phán
quyết là ràng buộc đối với các bên liên quan trong vụ kiện, Philippines và
Trung Quốc có nghĩa vụ thực hiện. Một khiếm khuyết trong cơ chế giải quyết
tranh chấp ở Tòa Trọng tài là chưa có chế tài buộc các bên thi hành phán quyết.
Do vậy, ngay sau khi Tòa ra phán quyết, Trung Quốc đã phản đối và tuyên bố
không tuân thủ Phán quyết. Điều này càng làm cho cộng đồng quốc tế thấy rõ bản
chất cường quyền, bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc. Với cách hành xử
như vậy, Trung Quốc hoàn toàn không xứng đáng là Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo
an Liên hợp quốc cũng như thành viên của UNCLOS 1982.
Sau
khi Tòa Trọng tài ra Phán quyết ngày 12/7/2016, Trung Quốc đã mở đợt vận động
(kể cả dùng tài chính mua chuộc), thậm chí dọa nạt các nước không được lên tiếng
ủng hộ Phán quyết. Tuy nhiên, Trung Quốc không thể làm lu mờ được Phán quyết.
Trong
bối cảnh tình hình Biển Đông ngày càng diễn biến phức tạp do Trung Quốc gia
tăng các hoạt động gây hấn, xâm lấn ở Biển Đông thì các nước lại càng thấy rõ,
chỉ có luật pháp quốc tế mới có thể là cơ sở để giải quyết các tranh chấp ở Biển
Đông, chống lại sự cường quyền và bành trướng của Trung Quốc. Do vậy, chắc chắn
Phán quyết ngày 12/7/2016 sẽ là một án lệ hết sức quan trọng để giải quyết các
tranh chấp ở Biển Đông hòa bình, bằng biện pháp pháp lý trên tinh thần thượng
tôn pháp luật.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét