Home » nhan quyen
Thứ Tư, 29 tháng 7, 2020
Tự do mạng xã hội phải đi kèm trách nhiệm xã hội
QĐND
- Việt Nam chính thức kết nối với xa lộ thông tin của thế giới vào ngày
19-11-1997. Sau hơn 20 năm phát triển, đến nay Việt Nam đã trở thành một trong
các quốc gia có tỷ lệ người dùng internet cao nhất châu Á, đứng thứ 12/20 quốc
gia dẫn đầu thế giới về số người dùng internet. Internet và mạng xã hội (MXH) ở
Việt Nam đã trở thành công cụ vô cùng quen thuộc, là “một phần tất yếu” trong
cuộc sống của người dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện
đại hóa, xây dựng và bảo vệ đất nước. Thế nhưng, vừa qua trên một vài trang mạng
vẫn xuất hiện những giọng điệu cho rằng: Việt Nam vi phạm tự do internet, tự do
MXH.
Bức tranh sinh động
Nhà
nước Việt Nam luôn nhất quán chủ trương, chính sách tôn trọng và bảo vệ các quyền
tự do cơ bản của con người, trong đó có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự
do tiếp cận thông tin, tự do internet nói chung và MXH nói riêng. Điều này đã
được hiến định trong Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013, được cụ thể
hóa trong nhiều luật, nghị định cùng nhiều văn bản pháp luật khác và được biểu
hiện sinh động trên thực tế.
Ngoài
các báo điện tử, các trang tin, thông qua MXH (Facebook, YouTube, Lotus, Viber,
Zalo, Twitter, Instagram...), người dân Việt Nam có thể tự do chia sẻ thông
tin, hình ảnh, clip, bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân của mình về mọi vấn đề của
đời sống xã hội. Trong hệ thống chính trị, bộ máy hành chính từ Trung ương đến
địa phương ở Việt Nam ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức sử dụng MXH để làm việc,
giải quyết các thủ tục hành chính, giữ mối liên hệ với người dân, nắm bắt và giải
quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của quần chúng nhân dân…
Hệ
thống pháp luật của Việt Nam về quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tiếp
cận thông tin của công dân là cơ bản đầy đủ, đồng bộ và tương thích với luật quốc
tế về quyền con người. Đặc biệt, Luật An ninh mạng (ANM), sau một năm có hiệu lực
đã dần đi vào cuộc sống, mang lại những hiệu quả rất rõ nét, thiết thực trong đời
sống xã hội. Trước, trong và sau khi luật ra đời, không ít thông tin xuyên tạc
của các thế lực thù địch, phản động cho rằng việc Việt Nam ban hành Luật ANM là
"vi phạm quyền con người, bóp nghẹt tự do dân chủ, tự do ngôn luận...".
Thực tế, sau một năm thực thi đã chứng minh Luật ANM hoàn toàn không vi phạm
quyền con người, không bóp nghẹt tự do ngôn luận, mà ngược lại đã tạo nên nền tảng
pháp lý vững chắc, phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các hoạt động vi phạm pháp luật
trên không gian mạng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá
nhân... Mọi cá nhân vẫn được bày tỏ chính kiến trên không gian mạng, tự do ngôn
luận hoàn toàn không bị hạn chế nếu chấp hành các quy định của pháp luật. Bên cạnh
đó, luật đã giúp tạo môi trường lành mạnh, an toàn. Nhiều thông tin, bài viết,
video clip ảnh hưởng tiêu cực đến chuẩn mực, đạo đức xã hội đã được ngăn chặn,
xử lý; đời tư cá nhân được bảo vệ; hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng được
bảo đảm; các đối tượng tung tin sai lệch, nhất là về dịch Covid-19 gây hoang
mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch đã bị xử lý.
Tỉnh táo trong tiếp nhận thông tin
Mặt
khác, cũng cần thấy rằng nhận thức, quan điểm về internet, MXH và tham gia MXH
của một số người chưa đúng, chưa đầy đủ. Không ít người dùng nghĩ rằng tự do
internet, tự do MXH là vô hạn, không thấy rõ sự gắn bó giữa quyền lợi với nghĩa
vụ và trách nhiệm của mình khi tham gia MXH. Do cách nhìn thiên về mặt trái của
MXH nên vẫn có người nhìn nhận MXH với thái độ thành kiến. Đi kèm với tốc độ
phát triển mạnh mẽ của internet, MXH, Việt Nam cũng là quốc gia có nguy cơ xảy
ra các hành vi phạm pháp từ MXH.
Đặc
biệt, tình trạng tin giả, lừa đảo, xuyên tạc, bịa đặt qua MXH là một trong những
vấn đề nhức nhối nổi lên thời gian qua. Nguyên nhân của tình trạng này do đâu?
Phân tích chúng ta thấy dư luận phản ứng rất mạnh mẽ trước những vấn đề thuộc giá
trị đạo đức truyền thống hoặc các vấn đề nóng, vấn đề có tính thời sự cao trong
đời sống xã hội. Lợi dụng yếu tố tâm lý này, nhiều người đã tạo ra các tin giả,
tin lừa đảo, tin bóp méo, xuyên tạc sự thật với động cơ và mục đích cá nhân. Vì
mục đích kinh tế mà một bộ phận bán hàng online cố tình tạo ra tin giả và lan
truyền tin giả nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng vào trang MXH của mình.
Sự
bùng phát của tin giả, tin xuyên tạc cũng một phần do chính những người tiếp cận
thông tin, những người tham gia MXH. Do nhận thức hạn chế, thiếu kiến thức và
kinh nghiệm cần thiết nên không ít người không biết thông tin mình tiếp cận là
đúng hay sai, có cơ sở khoa học hay không, tác động, ảnh hưởng đến người khác,
đến xã hội như thế nào nên đã đăng tải, chia sẻ, bình luận một cách tùy tiện,
vô trách nhiệm... Lợi dụng điều này, các thế lực thù địch, phản động tạo ra rất
nhiều thông tin giả, thông tin xấu độc nhằm tuyên truyền xuyên tạc, kích động,
làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang trong dư luận, tạo sự bất ổn về an
ninh trật tự để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Một số đối tượng mang danh “thực
hiện quyền tự do ngôn luận” thông qua MXH để “bày tỏ quan điểm cá nhân” nhưng
thực chất là tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và đã bị xử lý
trước pháp luật. Sau mỗi trường hợp bị xử lý, các thế lực thù địch, phản động lại
lu loa rằng “Việt Nam vi phạm quyền tự do ngôn luận”, “vi phạm tự do
internet”... Cần khẳng định rõ rằng giọng điệu ấy không nhằm mục đích gì khác
là bao che, dung túng, tiếp tay cho những hành vi vi phạm pháp luật và sâu xa
là chống phá Việt Nam. Tôn trọng và bảo vệ quyền tự do MXH là nhiệm vụ của mọi
quốc gia trên thế giới. Nhưng cũng như các quyền cơ bản khác, quyền tự do MXH
chỉ được bảo vệ khi nó được dùng vào mục đích đúng đắn và phục vụ lợi ích chung
của cộng đồng. Mọi hành vi lợi dụng quyền này để vi phạm pháp luật thì không chỉ
có Việt Nam mà ở hầu hết các quốc gia trên thế giới đều phải xử lý nghiêm minh.
Để
đối phó với nạn tin giả, tin xấu độc trên không gian mạng, trước hết cần tuyên
truyền, giáo dục để mọi người thấy rõ tính nguy hại của vấn đề; nâng cao nhận
thức, ý thức trách nhiệm của người dân, nhất là người tham gia MXH cần tỉnh táo
trong tiếp cận thông tin để tránh bị lợi dụng tiếp tay cho kẻ xấu, đồng thời
tích cực đấu tranh với vấn nạn tin giả.
Tin
giả lan truyền nhanh nhất ở bộ phận độc giả thiếu hiểu biết nhưng lại quá nhẹ dạ,
cả tin… Do vậy, mỗi người cần đề cao trách nhiệm tự thân, nâng cao trách nhiệm
đối với các nội dung được đăng tải, chia sẻ. Có thể ví MXH như cái chợ, ở đó
người ta bán đủ thứ thông tin, hình ảnh mà không ai kiểm chứng, kiểm duyệt. Ở
đó có cả hàng thật lẫn hàng giả, hàng nhái; lẫn cả hàng tươi ngon với hàng ôi
thiu… Mỗi chúng ta hãy trở thành những người “tiêu dùng thông thái” khi tham
gia vào chợ thông tin này. Hãy giữ cho mình tác phong thận trọng và luôn mang
tâm thế của người hiểu biết, tỉnh táo. Chỉ có như vậy mới tạo ra cho mình một bộ
lọc chuẩn trong thời đại "bão" thông tin này.
Chế tài xử phạt nghiêm minh
Cũng
như hầu hết các quốc gia trên thế giới, Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ các
quyền tự do cơ bản của con người, trong đó có tự do internet, MXH. Mặt khác, đối
với những người vi phạm các quy định của pháp luật trên không gian mạng, đăng
phát các thông tin thất thiệt, lừa đảo, xuyên tạc, xâm hại đến quyền và lợi ích
hợp pháp của tổ chức và cá nhân... các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ xử lý
nghiêm minh theo pháp luật. Việt Nam kiên quyết phản đối, đấu tranh với mọi
hành vi lợi dụng quyền con người nói chung và quyền tự do internet, MXH nói
riêng để chống phá, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.
Ngày 3-2-2020, Chính phủ Việt Nam đã ban hành
Nghị định số 15/2020/NĐ-CP về “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu
chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện
tử” thay thế Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013.
Nghị
định số 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định khá cụ thể về hành vi thông
tin sai sự thật trên môi trường viễn thông. Nhưng quá trình tổ chức thực hiện
có những hạn chế và diễn biến tình hình đã thay đổi, xuất hiện những kẽ hở, mức
độ xử phạt chưa đủ sức răn đe... Vì thế mà tình trạng dùng MXH, trang thông
tin, tài khoản cá nhân để đăng thông tin sai sự thật chưa giảm, thậm chí có chiều
hướng gia tăng.
Nghị
định số 15/2020/NĐ-CP ra đời với 124 điều, đã quy định rõ hơn, chi tiết hơn về
hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục
hậu quả, thẩm quyền lập biên bản và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong
các lĩnh vực. Đây được xem là phương thuốc mạnh hơn trong việc phòng, chống những
thông tin giả, sai lệch, xấu độc đang lan tràn trên không gian mạng thời gian vừa
qua.
Hệ
thống pháp luật của Việt Nam ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, kịp thời điều chỉnh
mọi mặt của đời sống. Việc đưa pháp luật vào cuộc sống, nâng cao nhận thức và ý
thức chấp hành pháp luật cho người dân đang được các cấp, các ngành, các địa
phương chú trọng thực hiện. Cùng với đó, trong thực hiện quyền và nghĩa vụ của
mình, điều quan trọng đối với mỗi người dân là phải hết sức bình tĩnh, tỉnh táo
trong tiếp nhận và xử lý thông tin. Trong khi thực hiện quyền của mình, mỗi người
còn phải tôn trọng quyền và lợi ích của tập thể, cá nhân; luôn đặt lợi ích quốc
gia-dân tộc lên hàng đầu, thể hiện rõ tinh thần thượng tôn pháp luật.
Việc
Việt Nam ban hành Luật ANM, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP và các văn bản quy phạm
pháp luật có liên quan thực chất là nhằm bảo vệ quyền tự do ngôn luận, tự do
báo chí, tự do tiếp cận thông tin, tự do internet, tự do MXH của người dân ngày
càng tốt hơn; làm cho môi trường mạng của Việt Nam ngày càng trong lành và an
toàn hơn, phục vụ tốt cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Luận điệu cho rằng
Luật ANM, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP cùng các văn bản quy phạm pháp luật mà Việt
Nam ban hành và thực hiện là "bóp nghẹt tự do dân chủ, tự do ngôn luận...",
“vi phạm tự do mạng xã hội”... thực chất là hành vi tuyên truyền xuyên tạc chống
phá Đảng, Nhà nước ta. Việt Nam luôn hướng đến xây dựng Nhà nước pháp quyền, tiến
bộ, dân chủ và văn minh, trong đó các quyền con người nói chung, quyền tự do
internet, tự do MXH nói riêng được tôn trọng và bảo đảm. Đồng thời, Việt Nam
kiên quyết vạch trần và đấu tranh không khoan nhượng với những tổ chức, cá nhân
lợi dụng vấn đề này để vi phạm pháp luật, đi ngược lại lợi ích của đất nước và
nhân dân.
![](http://4.bp.blogspot.com/-JE_IPFlB95A/T2xOXxddz4I/AAAAAAAAA2I/sYgUF3LxUdw/s1600/tinkhac.jpg)
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét