Home » ASEAN
Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020
Việt Nam-ASEAN khẳng định vị thế hợp tác khu vực và thế giới
Ngày
28/7/1995, Việt Nam trở thành thành viên thứ 7 của ASEAN, đánh dấu mốc mở ra
triển vọng cho sự liên kết toàn khu vực cũng như đẩy mạnh hoạt động hợp tác
kinh tế của Đông Nam Á.
Gia
nhập ASEAN được coi là bước đột phá đối với Việt Nam, tạo nền tảng cho tiến
trình hội nhập kinh tế quốc tế và tham gia xu thế toàn cầu hóa cũng như tự do
hóa thương mại.
Nâng cao vị thế
Sau
25 năm tham gia ASEAN, mối quan hệ hợp tác khu vực giữa Việt Nam với ASEAN ngày
càng phát triển toàn diện và có tác động sâu sắc tới đời sống kinh tế-xã hội và
chính trị của Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên các diễn đàn
hợp tác khu vực và thế giới.
Theo
số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch thương mại hàng hóa giữa
Việt Nam và ASEAN năm 2019 đạt 57 tỷ USD, tăng gấp 10 lần cách đây 25 năm và
chiếm tỷ trọng 11% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Trong nội khối
ASEAN, Việt Nam có vị trí thứ 3 về xuất nhập khẩu, chỉ sau Singapore và Thái
Lan.
Bên
cạnh đó, ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam, chỉ đứng sau thị
trường Liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ và Trung Quốc. Đáng lưu ý, năm 2019, tổng
kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam sang ASEAN đạt gần 25 tỷ USD,
tăng 1,3% so với năm 2018 và tăng 30% so với năm 2016. Riêng trong 5 tháng đầu
năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường
các nước ASEAN chỉ đạt 9,8 tỷ USD. Dù vậy, theo nhận định của các doanh nghiệp,
bên cạnh những khó khăn, dịch COVID-19 cũng tạo cơ hội để nông sản Việt Nam
chinh phục thị trường Singapore, Thái Lan và Malaysia.
Theo
Thương vụ Việt Nam tại Singapore, do ảnh hưởng dịch COVID-19, Thương vụ đã chủ
động kết nối với hiệp hội ngành hàng để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, thực phẩm
sang Singapore. Chỉ trong tháng 3/2020, Thương vụ đã kết nối được hơn 20 đơn
hàng cho một số mặt hàng nông sản. Đặc biệt, từ đầu năm nay, xuất khẩu rau, quả
sang thị trường Thái Lan tăng mạnh. Trong đó, 4 tháng đầu năm xuất khẩu rau, quả
sang Thái Lan đạt gần 58 triệu USD, tăng hơn 244% so với cùng kỳ năm 2019.
Nhận
định về thị trường ASEAN, Vụ Thị trường Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho
biết trước năm 2010, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị
trường ASEAN chủ yếu là các mặt hàng truyền thống như dầu thô và gạo. Đến nay,
mặt hàng xuất khẩu sang ASEAN rất phong phú.
Các
nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang ASEAN là điện thoại các loại và
linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; máy
móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng... với nhiều ngành có lợi thế cạnh tranh bộc lộ.
Một
số mặt hàng có hàm lượng công nghệ như thiết bị ảnh, thép mạ và tàu đã xuất hiện
trong hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, cho thấy sự chuyển biến tích cực trong
cơ cấu xuất khẩu của nền kinh tế.
Ngoài
ra, một số sản phẩm xuất khẩu là thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam như hàng dệt
may, giày dép, thủy sản, càphê, cao su cũng đã được đẩy mạnh xuất khẩu sang thị
trường ASEAN.
Sự
gia tăng trong xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường ASEAN do 2 yếu tố, một là
nhu cầu thị trường tăng và hai là khai thác các lợi thế có sẵn.
Trong
sáu tháng đầu năm 2020, do chịu tác động của dịch COVID-19, kim ngạch thương mại
của Việt Nam với các nước ASEAN ở ngưỡng 25 tỷ USD, giảm khoảng 13% so với cùng
kỳ năm trước. Tuy nhiên, thị trường cung ứng hậu đại dịch vẫn hứa hẹn còn nhiều
cơ hội tốt xâm nhập thị trường ASEAN và khu vực.
Hiện
nay, Indonesia, Thái Lan và Philippines là ba thị trường nhập khẩu hàng hóa Việt
Nam nhiều nhất với chủng loại hàng hóa khá đa dạng.
Trong
khi Thái Lan ưa chuộng trái cây khô, hàng dệt may của Việt Nam thì Indonesia và
Philippines lại có nhu cầu nhập khẩu nhiều đối với máy phát điện, máy bơm nước,
thiết bị viễn thông...
Ngoài
ra, ASEAN cũng đang là thị trường xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam. Năm 2019, xuất
khẩu gạo của Việt Nam vào ASEAN đạt 1,1 tỷ USD, tăng 8,5% so với năm 2018;
trong đó, Philippines và Malaysia là hai khách hàng chính.
Dự
báo nhu cầu nhập khẩu gạo tại khu vực ASEAN sẽ tiếp tục tăng do ảnh hưởng của dịch
COVID-19. Hơn nữa, các mặt hàng thủy sản, cà-phê, rau, quả... của Việt Nam cũng
có nhiều tiềm năng xuất hiện ở thị trường các nước ASEAN hậu dịch COVID-19.
Dấu
hiệu tăng trưởng thương mại giữa ASEAN và Việt Nam tuy đã chững lại, nhưng
thành quả mà hội nhập kinh tế ASEAN mang lại cho Việt Nam vẫn rất tích cực.
Nhận
định từ các chuyên gia cũng cho thấy Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã mang lại cho Việt
Nam cả cơ hội lẫn thách thức lớn.
Thị
trường xuất khẩu thông thoáng nhưng hàng hóa ở “sân nhà” đối diện với sự cạnh
tranh gay gắt từ các nước trong khối. Chính vì vậy, doanh nghiệp muốn phát triển
ổn định, bền vững buộc phải tái cơ cấu đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
Chia
sẻ kinh nghiệm xuất khẩu gạo vào thị trường Philippines, ông Nguyễn Văn Thành -
Giám đốc Công ty Phát Thành VI - cho hay xuất khẩu vào thị trường ASEAN nói
chung, Philippines nói riêng các doanh nghiệp Việt Nam phải cạnh tranh bằng chất
lượng, giá cả, số lượng; đồng thời, chú trọng đến tính bền vững với khách hàng.
Còn
theo đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Thương mại dịch vụ Quy
Phúc, để hàng hóa, sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường ASEAN, doanh nghiệp
phải có chiến lược kinh doanh, theo sát xu hướng tiêu dùng của người dân mỗi nước,
liên kết với nhà phân phối nội địa uy tín, có năng lực...
Đây
là khâu quan trọng, bởi sản phẩm của mỗi nước, mỗi doanh nghiệp đều nằm trong
chuỗi giá trị của khu vực hay chuỗi giá trị toàn cầu.
Kỳ vọng 2020
Nhằm
tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang khu vực này trong thời gian tới, theo ông
Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Thương mại Đa biên, Việt Nam cần chú trọng các
chính sách thương mại với các nước trong khu vực trong bối cảnh Cộng đồng Kinh
tế ASEAN (AEC).
Bên
cạnh đó, tiếp tục cải thiện trình độ công nghệ nhằm gia tăng khả năng cạnh
tranh của hàng hoá và chuyển dịch cấu trúc sản phẩm, đồng thời tăng cường quan
tâm thương mại dịch vụ và đầu tư cũng góp phần tăng lợi thế cạnh tranh của Việt
Nam.
Do
một số nước trong ASEAN có mức tương đồng cao về cấu trúc, Việt Nam cần sẵn
sàng đón nhận và tích cực tham gia vào quá trình dịch chuyển vốn trong nội khối
ở những nhóm ngành hàng này và chủ động hợp tác với các nước ASEAN xuất khẩu
các sản phẩm có lợi thế ra thị trường thế giới.
Với
vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng,
Việt Nam có trọng trách dẫn dắt và hợp tác với các nước đối tác để cùng phục hồi,
thúc đẩy kinh tế toàn khu vực phát triển, như việc đưa ra các Tuyên bố chung nhằm
tăng cường hợp tác và hạn chế tác động của dịch COVID-19 giữa các nước ASEAN và
các nước đối tác trong khu vực.
Theo
Bộ trưởng, tất cả những điều đó đòi hỏi vai trò của Chủ tịch ASEAN, đủ sức nắm
bắt và điều hành, cùng với các nước ASEAN khẳng định lại một lần nữa ở cục diện
mới, sự kết nối, liên kết để đảm bảo khả năng chống chọi với môi trường mới, tiếp
tục tạo ra sức sống mới cho ASEAN cũng như cho các khung khổ hợp tác của ASEAN
với các nước đối tác.
Hiện
ASEAN có 6 Hiệp định Thương mại tự do với các đối tác, đây là những khuôn khổ hợp
tác rất lớn, có thể tác động rất mạnh mẽ vào cấu trúc của thương mại toàn cầu.
Với
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mà Việt Nam, ASEAN cùng các
nước đối tác dự kiến sẽ ký kết tại Việt Nam trong năm 2020, chắc chắn cũng sẽ
mang lại cục diện mới, kết cấu mới của thương mại khu vực và quốc tế.
Vì
vậy, những sáng kiến ưu tiên của Việt Nam, với tư cách là Chủ tịch ASEAN, sẽ có
khoảng từ 16-17 sáng kiến được thực hiện trong năm 2020, trải rộng ra và bao
trùm lên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, công nghệ, kể cả việc hoàn
thiện về thể chế, hệ thống hạ tầng, hạ tầng phần cứng, hạ tầng mềm cũng như sự
liên kết nội khối trong ASEAN.
Tuy
nhiên, để tiếp tục hướng tới phát triển và hợp tác khu vực bền vững, công cuộc
hội nhập kinh tế ASEAN, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng cần có những định hướng,
chính sách phù hợp.
Cụ
thể, Việt Nam cùng các nước khẳng định và thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN
trong việc điều phối các hoạt động hợp tác kinh tế trong khu vực; thúc đẩy việc
xây dựng các khuôn khổ hợp tác mang tính ổn định, bền vững.
Đặc
biệt, với vai trò là Chủ tịch ASEAN trong năm 2020, Việt Nam sẽ cùng các nước
ASEAN thúc đẩy việc điều chỉnh các chương trình hợp tác trong ASEAN một cách
phù hợp với tình hình mới, nhất là thông qua việc đánh giá giữa kỳ quá trình thực
hiện Kế hoạch Tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN đến năm 2025./.
![](http://4.bp.blogspot.com/-JE_IPFlB95A/T2xOXxddz4I/AAAAAAAAA2I/sYgUF3LxUdw/s1600/tinkhac.jpg)
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét