Home » biendao
Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2020
Nguy cơ an ninh phi truyền thống ở Biển Đông
Biển Đông là vùng biển có diện tích rộng
lớn và vị trí địa lý chiến lược. Các nước lớn ngoài khu vực thường can thiệp
vào tình hình trong khu vực, dẫn đến tình hình địa chính trị khu vực ngày càng
phức tạp. Ngoài ra, bên cạnh các cuộc nguy cơ an ninh truyền thống, trong những
năm gần đây khu vực Biển Đông cũng phải đối mặt với ngày càng nhiều các cuộc
nguy cơ an ninh phi truyền thống. Các chuyên gia cho rằng còn nhiều khó khăn
trong việc giải quyết các cuộc nguy cơ an ninh phi truyền thống, vốn có quan hệ
mật thiết với các cuộc nguy cơ an ninh truyền thống.
Trong thế kỷ 21, an ninh Biển Đông đã trở
thành một vấn đề được giới học thuật quan tâm và thường xuyên nghiên cứu, đặc
biệt là những thay đổi địa chính trị, cân bằng quyền lực và quản lý nguy cơ.
Các cuộc nguy cơ an ninh truyền thống như chủ quyền lãnh thổ, phân chia vùng biển
luôn là vấn đề được các chuyên gia quan tâm. Đồng thời, họ cũng không bỏ qua
các cuộc nguy cơ an ninh phi truyền thống ngày càng nghiêm trọng ảnh hưởng đến
an toàn hàng hải của các quốc gia. Các nhà phân tích cho rằng về cơ bản, các cuộc
nguy cơ an ninh phi truyền thống ở Biển Đông chủ yếu bao gồm tội phạm xuyên quốc
gia, tai nạn hàng hải và ô nhiễm môi trường.
Tội
phạm xuyên quốc gia trên biển
Tội phạm xuyên quốc gia là một dạng nguy
cơ an ninh phi truyền thống lớn ở Biển Đông, bao gồm cướp biển, khủng bố, nhập
cư bất hợp pháp và buôn lậu.
Về vấn đề cướp biển, theo báo cáo của
Trung tâm chia sẻ thông tin về Hiệp định hợp tác khu vực chống cướp biển và cướp
có vũ trang châu Á (ReCAAP), trong năm 2011, 4 vụ cướp biển và cướp có vũ trang
đã xảy ra trên Biển Đông, chủ yếu ở Anambas, Natuna và Munkai, Merondong và các
đảo khác. Năm 2012, trong khu vực có 7 trường hợp, đến năm 2014 đã tăng lên 42
trường hợp. Trong những năm gần đây, do các nước tăng cường quản lý, số vụ cướp
biển và cướp có vũ trang đã giảm đáng kể, chỉ còn 4 vụ xảy ra trong năm 2018.
Sau khi nắm quyền kiểm soát con tàu, bọn cướp biển thường giết thủy thủ đoàn,
bán hàng hóa trên tàu hoặc sửa đổi toàn bộ con tàu, đổi tên, đăng ký lại và trà
trộn vào đội tàu vận tải biển quốc tế. Để thu được nhiều lợi ích hơn, cướp biển
còn tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp xuyên biên giới như ma túy, buôn
bán và vận chuyển vũ khí, buôn người. Cướp biển đe dọa nghiêm trọng sự an toàn
của tàu, thuyền viên và ảnh hưởng đến trật tự, an toàn hàng hải trên Biển Đông
.
Về vấn đề khủng bố, nhiều tổ chức khủng
bố đang hoạt động ở các quốc gia xung quanh Biển Đông . Phong trào Aceh tự do
(GAM) đang hoạt động ở Indonesia, chủ yếu tấn công các mục tiêu trên bộ, nhưng
cũng thường tấn công các công trình ngoài khơi như dàn khoan dầu và tàu chở dầu.
Tại Philippines, một số tổ chức Hồi giáo cực đoan cũng đã phản đối chính phủ,
chủ yếu tấn công các mục tiêu ven biển.
Đã có những bằng chứng cho thấy những kẻ
khủng bố hàng hải và các tổ chức tội phạm đã tăng cường hợp tác và tham gia vào
các hoạt động như nhập cư bất hợp pháp, buôn lậu ma túy, buôn bán vũ khí và tội
phạm xuyên quốc gia nhằm tìm kiếm lợi ích kinh tế lớn hơn.
Về vấn đề nhập cư bất hợp pháp, loại
hành vi này ở Biển Đông chủ yếu được chia thành vận chuyển bất hợp pháp người
nhập cư và buôn bán người. Tại khu vực này, mục tiêu nhập cảnh trái phép chủ yếu
là người Rohingya ở Myanmar. Vì cuộc nội chiến ở Myanmar, người Rohingya đã ra
nước ngoài và nhập cảnh vào các nước khác một cách bất hợp pháp. Thống kê của
Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho thấy kể từ năm 2012,
khoảng 160.000 người Rohingya đã nhập cảnh trái phép vào các nước khác.
Nghiêm trọng hơn cả hành vi trên là mua
bán người. Theo thống kê, trong số 3,6 triệu nạn nhân của nạn buôn người năm
2014, có 2,3 triệu người là người châu Á. Biển Đông là một trong những khu vực
thường xuyên xảy ra nạn buôn bán người.
Đối với buôn lậu bằng đường biển, chủ yếu
là buôn lậu dầu và ma tuý. Theo thống kê, tình trạng buôn lậu ma túy ngày càng
gia tăng qua từng năm. Hiện có ba con đường buôn lậu chính sang Trung Quốc qua
Biển Đông . Đầu tiên, ma túy được vận chuyển từ khu vực Lưỡi liềm vàng ở biên
giới giữa Afghanistan, Pakistan và Iran, hoặc từ châu Phi bằng đường biển, đến
các cảng biển khác nhau ở Quảng Đông, rồi vào nội địa Trung Quốc. Thứ hai, từ
Myanmar, đi qua eo biển Andaman (Andaman) đến các cảng Quảng Đông, Phúc Kiến,
hoặc các vùng biển lân cận, rồi vào nội địa của Trung Quốc. Thứ ba, các tổ chức
buôn bán ma túy ở Nam Mỹ, Hồng Kông và Đài Loan đã liên kết với nhau để vận
chuyển ma túy từ các cảng biển ở Quảng Đông, Hà Bắc, Thượng Hải và những nơi
khác vào nội địa Trung Quốc, tập kết ở Đông Quan và Thâm Quyến, sau đó vận chuyển
đến Hồng Kông, Úc và New Zealand.
Phương thức buôn lậu dầu là người bán
thương lượng với người mua hoặc người trung gian, sau khi thỏa thuận về thời
gian, giá cả và số lượng, người bán thuê các phương tiện vận tải hạng nhẹ như
tàu đánh cá, tàu chở hàng, tàu vận tải nông sản. Những con tàu này có những cabin
bí mật dành riêng để chứa dầu. Sau khi tàu hoàn thành giao dịch dầu trong vùng
biển quốc tế, nó chuyển hàng đến địa điểm do người mua và người bán chỉ định.
Tai
nạn hàng hải
Tai nạn hàng hải bao gồm thiên tai và
tai nạn do con người gây ra. Theo quan điểm địa lý, Biển Đông nằm trên vành đai
núi lửa của Vành đai Thái Bình Dương, các hoạt động địa chất đã khiến các quốc
gia ven Biển Đông hứng chịu những trận động đất với cường độ khác nhau. Ngoài
ra, có ít nhất 20 cơn bão trên Biển Đông mỗi năm. Ngoài ra, các thảm họa và hiện
tượng tiêu cực như sóng thần, El Niño và La Niña thường xuyên xảy ra, đe dọa
nghiêm trọng đến hoạt động hàng hải. Tại Sumatra, Ấn Độ, trận động đất 8,9 độ
Richter xảy ra vào năm 2004 khiến hơn 200.000 người thiệt mạng, năm 2018, trận
động đất 7,4 độ Richter và sóng thần do nó gây ra cũng khiến hơn 2.000 người
thiệt mạng.
Tai nạn hàng hải và hàng không ở Biển
Đông cũng là một dạng nguy cơ an ninh phi truyền thống. Năm 1987, một tàu chở
khách và một tàu chở dầu đã va vào nhau ở Philippines, khiến hơn 1.500 người
thiệt mạng, trở thành một trong những vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong thế kỷ
20. Tai nạn thường xảy ra ở vùng biển Indonesia. Năm 2006, một con tàu chở
khách bị chìm do bão khiến 639 người thiệt mạng. Năm 2014, chuyến bay mang số
hiệu QZ8501 của AirAsia cũng bị rơi trên vùng biển nước này, khiến toàn bộ hành
khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng.
Ngoài ra, Biển Đông có địa hình phức tạp,
nhiều bãi cạn, đá ngầm, tàu bè qua lại dễ bị va quệt, gây tai nạn rò rỉ nhiên
liệu. Vào tháng 10/2017, một tàu hàng vận chuyển quặng niken từ Hong Kong,
Trung Quốc đã bị chìm ở vùng biển phía đông bắc đảo Luzon của Philippines trên
đường từ Liên Vân Cảng đến Indonesia. Quặng trên tàu đã rơi xuống biển. Vào
tháng 8/2019, một tàu hàng khác vận chuyển quặng niken cũng bị chìm tại vùng biển
Indonesia, ngoài số quặng bị mất, 25 thuyền viên mất tích.
Ô
nhiễm môi trường sinh thái
Tình trạng ô nhiễm môi trường sinh thái ở
Biển Đông ngày càng trở nên nghiêm trọng và được cộng đồng quốc tế quan tâm rộng
rãi. Có ba nguồn ô nhiễm chính.
Thứ nhất, ô nhiễm do các hoạt động trên
đất liền. Đây là loại nguồn ô nhiễm gây ô nhiễm môi trường ngoài khơi, chủ yếu
là do hệ thống thoát nước của các ngành công nghiệp, nông nghiệp, đời sống,
nuôi trồng thủy sản và các hoạt động khác được thải trực tiếp ra biển không qua
xử lý hoặc xử lý không đạt tiêu chuẩn gây ô nhiễm.
Thứ hai, ô nhiễm do tàu biển. Biển Đông
là nơi có các tuyến đường nối liền Châu Âu, Châu Phi và Châu Úc, hàng năm có
khoảng 40.000 lượt tàu đi qua vùng biển này, do đó, hoạt động xả thải của tàu
thuyền gây ra nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng.
Thứ ba, ô nhiễm do hoạt động khai thác
tài nguyên thiên nhiên. Biển Đông có trữ lượng dầu mỏ lớn, các nước trong khu vực
đang ra sức tăng cường khai thác. Nước thải và bùn từ hoạt động khai thác gây ô
nhiễm môi trường sinh thái. Ngoài ra, các hoạt động và hiện tượng như thăm dò
khoáng sản, tắc nghẽn và rò rỉ đường ống dẫn dầu cũng đã gây ô nhiễm môi trường.
![](http://4.bp.blogspot.com/-JE_IPFlB95A/T2xOXxddz4I/AAAAAAAAA2I/sYgUF3LxUdw/s1600/tinkhac.jpg)
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét