Home » biendao
Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2020
Phát triển kinh tế biển gắn với quốc phòng, an ninh, đối ngoại trong tình hình mới (phần 1)
TCCS - Vùng biển Việt Nam có nhiều tiềm
năng kinh tế, là cửa ngõ giao lưu quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển
một số ngành mũi nhọn của đất nước. Việc kết hợp phát triển kinh tế biển với
tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại là đòi hỏi bức thiết nhằm nâng cao đời
sống nhân dân, nhanh chóng tạo ra thế và lực trong bảo vệ chủ quyền quốc gia,
an ninh vùng biển, đảo của Tổ quốc.
Phát
triển kinh tế biển với bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại
Từ sau Đại hội XI của Đảng, chủ trương
phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo đã được điều chỉnh cụ
thể, chi tiết hơn. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) chỉ rõ: Kết hợp chặt chẽ kinh tế với
quốc phòng - an ninh; quốc phòng - an ninh với kinh tế trong từng chiến lược,
quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và trên từng địa
bàn. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 nhấn mạnh “gắn phát triển
kinh tế biển với bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền vùng biển”(1), đề
ra những giải pháp tích cực để gắn phát triển kinh tế với bảo vệ chủ quyền biển,
đảo, như tăng cường công tác quy hoạch; xây dựng kết cấu hạ tầng; xây dựng các
vùng biển, đảo ở địa bàn chiến lược đều phải gắn kết chặt chẽ với quá trình
tăng cường lực lượng, tiềm lực, thế trận quốc phòng, an ninh; thực hiện nhiệm vụ,
phương án, kế hoạch tác chiến và đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; chăm lo
xây dựng thế trận lòng dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện
quân với dân một ý chí; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đẩy mạnh phát triển
kinh tế biển, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân,
tạo sự đồng thuận xã hội....
Văn kiện Đại hội XII của Đảng cũng nhấn
mạnh: “Phát triển mạnh kinh tế biển nhằm tăng cường tiềm lực kinh tế quốc gia
và bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Chú trọng phát triển các ngành công nghiệp dầu
khí, đánh bắt xa bờ và hậu cần nghề cá, kinh tế hàng hải (kinh doanh dịch vụ cảng
biển, đóng và sửa chữa tàu, vận tải biển)... du lịch biển, đảo. Có cơ chế tạo
bước đột phá về tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế biển, thu hút mạnh
hơn mọi nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, ứng phó với
biến đổi khí hậu, khai thác tài nguyên biển, đảo một cách bền vững...”(2).
Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22-10-2018, Về chiến
lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 cũng
nêu rõ những giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế biển, trong đó
có giải pháp tăng cường năng lực bảo đảm quốc phòng, an ninh, thực thi pháp luật
trên biển. Nghị quyết chỉ rõ, cần “hoàn thiện tổ chức các lực lượng bảo đảm quốc
phòng, an ninh, thực thi pháp luật trên biển. Đầu tư trang thiết bị hiện đại,
chú trọng đào tạo nhân lực, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật và tăng cường
khả năng hiệp đồng, tác chiến của các lực lượng tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền
chủ quyền, quyền tài phán và các quyền lợi chính đáng, hợp pháp của đất nước.
Xây dựng lực lượng công an khu vực ven biển, đảo, các khu đô thị, khu kinh tế,
khu công nghiệp ven biển vững mạnh, làm nòng cốt bảo đảm an ninh chính trị, trật
tự, an toàn xã hội vùng biển, đảo. Nâng cao năng lực hoạt động của các lực lượng
trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, tránh và giảm nhẹ thiệt hại thiên tai, cứu nạn, cứu
hộ, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng khu vực biển, đảo; bảo đảm an
ninh, an toàn cho dân cư, người lao động và các hoạt động kinh tế khu vực biển;
xây dựng vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân
dân vùng biển, đảo”(3).
Qua hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới,
“kinh tế biển, các vùng biển, ven biển đang trở thành động lực phát triển đất
nước; hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư; đời sống vật chất và tinh
thần của người dân vùng biển được cải thiện. Nghiên cứu khoa học, điều tra cơ bản,
phát triển nguồn nhân lực về biển đạt được nhiều kết quả tích cực”(4), tạo ra
việc làm ổn định cho khoảng 9 triệu người, thay đổi về cơ cấu ngành, nghề theo
hướng hiện đại hóa.
Trong khi đó, quốc phòng - an ninh đóng
góp rất tích cực vào bảo vệ chủ quyền biển, đảo, kiềm chế được xung đột; công
tác đối ngoại, hợp tác quốc tế về biển được triển khai chủ động, toàn diện, tạo
điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế biển, góp phần thực hiện mục tiêu
phát triển kinh tế biển. Không chỉ quan hệ chặt chẽ với quốc phòng, an ninh,
kinh tế biển còn gắn chặt với công tác đối ngoại. Việt Nam tăng cường thúc đẩy
quan hệ với các nước, nhất là các nước có lợi ích, có tiềm lực về biển trên cơ
sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng, cùng có lợi; kiên quyết, kiên trì đấu
tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo và các lợi ích hợp pháp, chính đáng của quốc
gia; chủ động, tích cực giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, giữ vững môi trường
hòa bình, ổn định, hợp tác để phát triển, trong đó có phát triển kinh tế biển.
Đồng thời, chúng ta thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc tế trong quản lý, sử dụng,
bảo tồn bền vững biển, đại dương và tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, tranh thủ sự hỗ
trợ của các đối tác, các tổ chức quốc tế và khu vực để phát triển nguồn nhân lực,
kết cấu hạ tầng vùng biển, ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại vào các lĩnh
vực về biển. Các giải pháp này góp phần giải quyết tranh chấp, xác định rõ quyền
lợi của các quốc gia trên biển, tạo điều kiện cho việc phát triển quan hệ và là
cơ sở cho việc hợp tác lâu dài; mở rộng hiểu biết, tin cậy, tạo cơ sở thuận lợi
cho việc giải quyết tranh chấp, cũng như nâng cao năng lực quốc gia trong việc
sử dụng và khai thác, phát triển kinh tế biển bền vững.
Tuy nhiên, một số địa phương, một số
ngành chưa thực sự gắn kết phát triển kinh tế biển với bảo đảm quốc phòng, an
ninh. Ngược lại, có một số lĩnh vực của quốc phòng, an ninh chưa được gắn kết với
phát triển kinh tế, làm cho kinh tế biển vốn còn nhiều hạn chế về khoa học -
công nghệ, kỹ thuật và năng lực lại thêm phần bất cập trong công tác bảo vệ,
làm hạn chế quá trình phát triển kinh tế biển gắn với quốc phòng, an ninh. Một
số địa phương trong quá trình xây dựng quy hoạch các khu công nghiệp, kinh tế tập
trung, các dự án ven biển, trên đảo, chưa chú trọng các phương án xây dựng thế
trận quốc phòng, an ninh, chủ yếu chạy theo lợi ích kinh tế; một số quy hoạch,
kế hoạch, nhất là việc xây dựng bến cảng, cơ sở công nghiệp biển, các khu dịch
vụ trên đảo vẫn còn tràn lan, không tuân thủ các nguyên tắc chung... làm ảnh hưởng
đến khả năng bảo vệ quốc phòng, an ninh trên biển, đảo. Đây là điểm cần chú ý
khắc phục trong thời gian tới. (còn nữa)
GS, TS. NGUYỄN HỒNG QUÂN, Thiếu tướng,
Viện Chiến lược quốc phòng

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét