Du lịch Việt Nam: Lách “khe cửa hẹp” để “chuyển mình”
11 năm kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế
toàn cầu năm 2009, ngành du lịch Việt Nam lại đứng trước thách thức chưa từng
có. Để vượt qua và phát triển bền vững trong tương lai, du lịch Việt Nam cần có
một “cú hích” quy mô lớn. Nhìn vào tín hiệu từ những giải thưởng và con số cuối
năm 2020, có thể thấy, du lịch Việt Nam đã có một “cú lách khe cửa hẹp” đầy ấn
tượng.
Năm 2020, dù phải đối mặt với khủng hoảng
lớn nhất trong lịch sử do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu Covid-19, song du lịch
Việt Nam cũng chứng kiến sự thăng hạng mạnh mẽ chưa từng có trên bản đồ du lịch
quốc tế. Lần đầu tiên, tên tuổi Việt Nam được xướng danh tại nhiều hạng mục
danh giá đến thế tại World Travel Awards – được xem là Oscar của ngành du lịch
toàn cầu.
Tại World Travel Awards (WTA) 2020 thế
giới, một lần nữa, Việt Nam đã vượt qua các ứng viên sáng giá như Brazil, Ai Cập,
Hy Lạp… để được xướng tên ở hạng mục "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới
2020". Bên cạnh các danh hiệu quy mô quốc gia, WTA năm nay cũng trao nhiều
giải thưởng vinh danh các sản phẩm, dịch vụ, công trình của các doanh nghiệp lớn
trong lĩnh vực du lịch Việt Nam, bao phủ hầu hết các hạng mục: hàng không, điều
hành tour, sân bay, khách sạn… Giờ đây, Việt Nam không chỉ có khu nghỉ dưỡng
sang trọng nhất thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng),
mà còn có Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới 2020 dành cho Sun World
Fansipan Legend (Lào Cai), Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu châu Á 2020 dành
cho Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng); Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu Châu Á
(dành cho Cầu Vàng)…
Trước đó, Việt Nam cũng đã ghi dấu ấn tại
lễ trao giải World Travel Awards khu vực châu Á với số giải thưởng kỷ lục được
trao cho các công ty lưu trú, tổ chức lữ hành. Chỉ riêng các công trình do Tập
đoàn Sun Group đầu tư và vận hành tại Việt Nam đã vinh dự đạt 25 giải thưởng.
Liên tục được xướng danh tại nhiều hạng
mục trong khuôn khổ WTA 2020 thế giới và WTA 2020 khu vực châu Á, cơ hội dành
cho du lịch Việt Nam dường như lại càng nhân lên và độ “phủ sóng” càng thêm mạnh
mẽ, bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Theo kết quả khảo sát
điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất cho nửa cuối năm 2020 do Agoda thực hiện, Việt
Nam đứng thứ 4 trong Top 10 điểm đến mơ ước của năm 2021, cùng với Đài Loan
(Trung Quốc), Thái Lan và Nhật Bản.
Năm 2009, khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu
khiến ngành du lịch lao đao, chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã thu được nhiều
kết quả khả quan. Đó là lần đầu tiên ngành du lịch thực hiện một chương trình
khuyến mãi lớn mà trọng tâm là việc chuyển hướng sang kích cầu thị trường du lịch
nội địa.
Sau 11 năm, ngành du lịch lại đối mặt với
sự sụt giảm lượng khách quốc tế và doanh thu lớn chưa từng có do đại dịch
Covid-19. Theo thống kê của Bộ VHTTDL, 95% doanh nghiệp lữ hành đã dừng hoạt động.
Có những điểm đến gần như không có khách.
Ngay khi dịch Covid-19 ở Việt Nam được
kiểm soát cơ bản, tháng 5-2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch
phát động chương trình Kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt
Nam”; và tháng 9-2020 tiếp tục phát động kích cầu giai đoạn 2 với chủ đề “Du lịch
Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.
Khác với thời điểm 2009, cuộc kích cầu lần
này có sự dẫn dắt của nhiều công ty tiên phong trong ngành du lịch… trên một
quy mô toàn diện, tạo nên sức mạnh cho thị trường du lịch nội địa. Thí dụ như
Sun Group, dù chịu thiệt hại nặng nề sau hai đợt dịch Covid-19 bùng phát, Tập
đoàn này vẫn nỗ lực làm mới dịch vụ, sản phẩm, tích cực liên kết với các doanh
nghiệp và các địa phương để tạo nên sức mạnh “kết bè vượt bão”. Tháng 5-2020,
Sun Group phối hợp với UBND thị xã Sa Pa và Hiệp hội Du lịch Sa Pa với sự tham
gia của hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn, cùng đưa ra chương trình kích cầu với
mức giảm giá dịch vụ 30-60%. Chương trình đã tạo hiệu ứng lan tỏa hết sức hiệu
quả với tổng lượng khách đến Lào Cai tháng 6 ước tính đạt 168.000 lượt, tăng
46,6% so với tháng 5, 100% là khách nội địa.
Ngay sau khi kết thúc đợt dịch thứ 2,
Sun Group tiếp tục liên kết với các hãng hàng không cùng các địa phương như TP
Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam Bộ và các tỉnh Đông Bắc Bộ triển khai các chương
trình kích cầu, bước đầu đem đến những tín hiệu lạc quan cho thị trường du lịch
nội địa trong dịp cuối năm.
Điều đáng chú ý là cuộc hồi phục của
ngành du lịch năm nay không chỉ dựa vào việc mời gọi khách bằng các mức giá thấp.
Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia, cho rằng: “Kích
cầu du lịch không phải là giảm giá, mà là trong giai đoạn hiện nay, cần phải
tăng chất lượng dịch vụ, thêm nhiều dịch vụ mới”. Thực tế, trong năm qua, mặc
dù ảnh hưởng Covid-19 nhưng du lịch Việt Nam lại chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục
của nhiều điểm đến, từ diện mạo cho đến các sản phẩm, dịch vụ độc đáo, mới mẻ.
Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko
Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh) của Sun Group mới đi vào hoạt động vào tháng
5-2020 với các trải nghiệm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp chuẩn Nhật đã nhanh chóng
tạo sức hút lớn đối với đông đảo du khách toàn quốc. Hay bên cạnh một Sa Pa vốn
đã quá quen thuộc, du khách lần đầu tiên được trải nghiệm những sản phẩm, dịch
vụ mới vô cùng ấn tượng như thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam tại KDL Sun
World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai).
Thời điểm cuối năm và Tết Dương lịch vừa
qua, sự trở lại mạnh mẽ của lượng khách nội địa ở Sa Pa, Hạ Long, Vũng Tàu, Phú
Quốc, Côn Đảo… cũng đã trở thành động lực cho ngành du lịch đứng vững.
Theo các chuyên gia du lịch, 2021 vẫn là
một năm nhiều khó khăn và thách thức, song với “cú lách khe cửa hẹp” đầy ấn tượng
trong năm 2020, du lịch Việt Nam vẫn có nhiều “cửa sáng” để đặt niềm tin vào sự
“chuyển mình” phục hồi nhanh chóng và phát triển đột phá trong năm 2021.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét