RCEP và những tác động đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương
RCEP - Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện
khu vực giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand
được ký ngày 15/11/2020, tại Hội nghị cấp cao lần thứ 37 của ASEAN. Đây là sự
kiện có tác động lớn tới cục diện kinh tế - chính trị trong khu vực châu Á -
Thái Bình Dương.
Trên cơ sở các hiệp định thương mại tự
do giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Ấn
Độ, năm 2011, các nước ASEAN đề xuất xây dựng một khu vực thương mại tự do có
quy mô lớn hơn để khắc phục những hạn chế từ các hiệp định thương mại tự do
song phương. Vì thế, tháng 11/2012, tại Hội nghị cấp cao Đông Á, 10 nước ASEAN
và 06 quốc gia đối tác cùng đưa ra tuyên bố chung để khởi động đàm phán về
RCEP, nhằm duy trì vị thế trung tâm của ASEAN trong mạng lưới thương mại tự do
châu Á - Thái Bình Dương trước sự cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn.
Trong đó, nổi lên việc Mỹ thúc đẩy đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái
Bình Dương (TPP) để giành quyền thiết lập quy tắc thương mại trong khu vực và bất
đồng giữa Trung Quốc với Nhật Bản trong đàm phán về hiệp định thương mại tự do.
Do đó, thúc đẩy đàm phán RCEP không chỉ gia tăng vai trò trung tâm của ASEAN,
mà còn có ý nghĩa cân bằng giữa các nước lớn.
Kể từ khi khởi động vòng đàm phán đầu
tiên vào tháng 5/2013 đến năm 2020, các nước tham gia RCEP đã tiến hành tổng cộng
31 vòng đàm phán về các chủ đề, như: hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ,
hợp tác kinh tế, công nghệ, cạnh tranh, thương mại điện tử, quy định pháp luật,
v.v. Cũng trong thời gian đó, Mỹ thúc đẩy đàm phán mạnh mẽ về TPP, kèm theo mục
tiêu chất lượng và tiêu chuẩn cao nên đã thu được nhiều kết quả quan trọng, nhất
là Hiệp định được 12 quốc gia ký ngày 04/02/2016. Xét về tương lai, triển vọng
TPP sẽ còn có nhiều đối tác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham gia,
như: Colombia, Philippines, Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc và Đài Loan. Ngay sau
khi hoàn tất đàm phán TPP, Tổng thống Barack Obama tuyên bố: “TPP là Hiệp định
của thế kỷ XXI và với TPP, Mỹ sẽ viết luật chơi cho thế giới, chứ không phải là
Trung Quốc”. Tình hình đó đã làm giảm tính cấp thiết và quyết tâm chính trị của
một số nước, trước hết là Nhật Bản, trong việc tham gia RCEP. Năm 2017, đánh dấu
bước ngoặt trong quá trình đàm phán RCEP sau khi Tổng thống Donald Trump quyết
định Mỹ rút khỏi TPP. Khi đó, một số thành viên đã từng tham gia TPP chuyển hướng
hy vọng sang RCEP. Do đó, từ tháng 11/2017, các cuộc đàm phán RCEP được đẩy
nhanh kể cả ở cấp lãnh đạo cao nhất. Vào thời điểm đàm phán nước rút, Ấn Độ quyết
định rút lui do không chấp nhận tiêu chuẩn mở cửa thị trường và văn bản cuối
cùng của RCEP đã được ký vào ngày 15/11/2020, tại Hội nghị cấp cao lần thứ 37 của
ASEAN.
Nội
dung, ý nghĩa và triển vọng
RCEP đề ra mục tiêu ban đầu là xây dựng
hệ thống quy tắc thương mại tương đối thống nhất ở khu vực Đông Á và châu Á -
Thái Bình Dương. Nội dung văn bản thỏa thuận cuối cùng của RCEP được ký đã đạt
được mục tiêu đó. RCEP thiết lập được các quy tắc cơ bản của một hiệp định
thương mại tự do, gồm: hàng hóa, dịch vụ và tiêu chuẩn đầu tư. Ngoài ra, Hiệp định
còn quy định rõ các hoạt động: thương mại điện tử, quyền sở hữu trí tuệ, chính
sách cạnh tranh và mua sắm chính phủ. RCEP không chỉ cam kết dỡ bỏ các rào cản
thương mại trong phạm vi các nước thành viên, tạo dựng và cải thiện môi trường
đầu tư và thương mại tự do hơn, mà còn xây dựng các quy tắc thương mại quốc tế
thế hệ mới. Về cắt giảm thuế quan, mục tiêu cuối cùng là đạt mức thuế bằng 0 đối
với hơn 90% hàng hóa trao đổi giữa các thành viên, điểm khởi đầu chỉ là 65% và
sẽ mất 10 năm để đạt được mục tiêu. Về đầu tư, các nước thành viên cam kết sẽ mở
cửa mang tính thực chất cho các nhà đầu tư nước ngoài. Đối với quy tắc xuất xứ,
RCEP đưa ra lựa chọn quy tắc xuất xứ sản phẩm linh hoạt cho doanh nghiệp các nước
thành viên, nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới kết nối sản xuất trong khu vực. Về
quy trình hải quan và thuận lợi hóa thương mại, RCEP áp dụng nhiều quy tắc minh
bạch và hiệu quả hơn để giảm bớt hàng rào thương mại, tạo thuận lợi cho sự dịch
chuyển tự do các yếu tố sản xuất và hàng hóa trong khu vực. Ngoài ra, RCEP còn
áp dụng cơ chế thương mại mềm dẻo và linh hoạt do trong số các nước thành viên
có cả các nước phát triển, đang phát triển và kém phát triển, có sự khác biệt
rõ rệt về hệ thống và quy mô thị trường. Do đó, tất cả thành viên đều có thể được
hưởng lợi từ cơ chế mềm dẻo và linh hoạt này. Ví dụ, trong nội dung có liên
quan đến hợp tác công nghệ kinh tế, RCEP nêu rõ phải xem xét trình độ phát triển
kinh tế và năng lực các thành viên để tạo điều kiện cho các nước kém phát triển
nhất, nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển và thúc đẩy tối đa hóa lợi ích của
các bên.
Nhìn chung, RCEP tạo nên một thị trường
rộng lớn nhất thế giới với quy mô 2,2 tỷ người tiêu dùng, chiếm 30% dân số thế
giới, tổng GDP 26,2 nghìn tỷ USD, tương đương 30% GDP và chiếm gần 28% thương mại
toàn cầu (dựa trên số liệu năm 2019). Với các cam kết mở cửa thị trường trong
lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, RCEP tạo cơ sở pháp lý vừa bảo đảm hài hòa
quy tắc xuất xứ giữa các bên tham gia, vừa tăng cường các biện pháp, điều kiện
thuận lợi cho hoạt động thương mại, vừa phát triển các chuỗi cung ứng mới trong
khu vực. Như vậy, RCEP sẽ thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định, lâu dài cho
các nước ASEAN trong bối cảnh các chuỗi cung ứng toàn cầu đang gặp nhiều rủi ro
do đại dịch Covid-19 và xuất hiện các yếu tố bất định; đồng thời, tạo khuôn khổ
ràng buộc pháp lý trong khu vực về chính sách thương mại, đầu tư, sở hữu trí tuệ,
thương mại điện tử, giải quyết tranh chấp, góp phần tạo môi trường thương mại
công bằng trong khu vực. Ngay sau khi RCEP có hiệu lực, sẽ tạo một sức bật mới,
cú hích mới cho sự phát triển thương mại trong khu vực, đặc biệt là các nước
tham gia.
Những
tác động đến khu vực
Theo nhận định của Đại sứ Singapore tại
Việt Nam, Catherine Wong: “Việc ký kết RCEP sẽ gửi đi một thông điệp có ý nghĩa
lớn về sự thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN, đồng thời thúc đẩy niềm
tin vào sự ổn định và hội nhập của các nền kinh tế trong khu vực. Trong bối cảnh
suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay, điều quan trọng đối với ASEAN là phải thể
hiện cho thế giới thấy rằng liên kết khu vực này đang mở cửa kinh doanh, với một
nền kinh tế ổn định và hội nhập, tạo thuận lợi cho đầu tư nước ngoài”. Hiện tại,
ASEAN coi việc duy trì sự đoàn kết, trung lập, trung tâm và vai trò lãnh đạo là
mục tiêu chiến lược trong khi xử lý các chính sách đối nội và đối ngoại; đồng
thời, muốn triệt để tận dụng những điều này để mang lại nhiều lợi ích chiến lược
hơn cho các nước thành viên, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, an ninh
và thịnh vượng của khu vực.
Ngoài tác động nâng cao vai trò trung
tâm của ASEAN trong cấu trúc chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, RCEP
được ký là thắng lợi mang tính chiến lược của Trung Quốc trong lĩnh vực ngoại
giao kinh tế. Ý nghĩa của RCEP đối với Trung Quốc có thể so sánh với thành công
của họ khi thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) năm 2015 và sự
kiện đồng Nhân dân tệ được cấp quyền rút vốn đặc biệt của Quỹ tiền tệ quốc tế.
Là hiệp định liên kết kinh tế quan trọng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương,
RCEP được Trung Quốc sử dụng để đẩy nhanh quá trình sắp xếp lại sức mạnh thương
mại trên toàn cầu theo hướng có lợi cho họ. Các quy tắc thương mại tự do với mức
thuế quan bằng 0, tạo điều kiện cho Trung Quốc và các nước khác ở châu Á - Thái
Bình Dương hình thành khối kinh tế khu vực liên kết chặt chẽ hơn, hình thành trụ
cột trung tâm để Trung Quốc đối phó với cạnh tranh thương mại Mỹ - Trung đang
leo thang và chưa có điểm dừng. Sau khi RCEP được ký, quan hệ chính trị và kinh
tế giữa Trung Quốc và ASEAN sẽ được thắt chặt hơn, tạo thuận lợi cho họ trong
việc tăng cường phối hợp với các nước Đông Nam Á trong các vấn đề khu vực.
Ngoài ra, RCEP cũng là hiệp định mà Trung Quốc và Nhật Bản lần đầu tiên đạt được
thỏa thuận giảm thuế song phương, tạo bước đột phá mang tính lịch sử trong quan
hệ kinh tế giữa hai nước trong bối cảnh khu vực thương mại tự do giữa ba nước
Đông Bắc Á vẫn đang trong quá trình đàm phán. RCEP là hiệp định thương mại tự
do duy nhất mà Trung Quốc và Nhật Bản cùng tham gia. Do đó, RCEP không chỉ có ý
nghĩa quan trọng đối với việc hai nước này tăng cường trao đổi kinh tế, mà còn
tạo điều kiện ổn định quá trình vận hành và thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế
khu vực. Quy tắc thương mại của RCEP sẽ thúc đẩy Trung Quốc tiếp tục đưa cải
cách kinh tế thị trường trong nước đi vào chiều sâu, hình thành hệ thống vòng
tuần hoàn kép kết hợp trong nước và quốc tế.
Sau khi RCEP được ký, phát biểu tại Hội
nghị các nhà Lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC)
lần thứ 27 diễn ra ngày 20/11/2020, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc
sẽ tích cực xem xét tham gia CPTPP. Nếu điều này trở thành hiện thực, Trung Quốc
sẽ loại bỏ ảnh hưởng của Mỹ ra khỏi không gian kinh tế và chính trị châu Á -
Thái Bình Dương và làm phá sản chủ trương của Washington biến “Thế kỷ châu Á -
Thái Bình Dương” thành “Thế kỷ Mỹ”. Theo nhận định của các chuyên gia, Trung Quốc
đã và đang thách thức hệ thống an ninh do Mỹ dẫn dắt trong khu vực và đạt được
các mục tiêu chiến lược của mình thông qua việc sử dụng công cụ kinh tế. Các
chương trình kinh tế gần đây của Mỹ trong khuôn khổ Chiến lược Ấn Độ Dương -
Thái Bình Dương đã bị lu mờ trước sức mạnh tài chính và sự hội nhập kinh tế của
Trung Quốc. Bằng chứng là với việc Nhật Bản và Australia cùng tham gia RCEP,
quan hệ được coi là “Tứ giác kim cương”, gồm: Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia
cũng khó đem lại lợi ích thiết thực cho quá trình hiện thực hóa Chiến lược Ấn Độ
Dương - Thái Bình Dương của Mỹ.
Như vậy, RCEP không chỉ tạo điều kiện
cho các nước thành viên hợp tác có hiệu quả để phục hồi kinh tế do đại dịch
Covid-19 gây ra, mà còn là thắng lợi của chủ nghĩa đa phương và thương mại tự
do trong bối cảnh đang nổi lên chủ nghĩa biệt lập và chống toàn cầu hóa. Theo
quy luật chính trị là biểu hiện tập trung của kinh tế, còn quân sự và an ninh
là phương tiện để thực hiện mục đích chính trị, RCEP một khi được các bên thực
thi hiệu quả sẽ tác động tích cực đối với việc duy trì môi trường hòa bình và
an ninh bền vững trong khu vực.
![](http://4.bp.blogspot.com/-JE_IPFlB95A/T2xOXxddz4I/AAAAAAAAA2I/sYgUF3LxUdw/s1600/tinkhac.jpg)
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét