Tận dụng cơ hội để xuất khẩu
Nhờ những nỗ lực của Chính phủ, các bộ,
ngành với hàng loạt giải pháp ứng phó dịch Covid-19 hiệu quả, bảo đảm tăng trưởng
kinh tế, cùng nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp (DN), hoạt động xuất, nhập khẩu
(XNK) cuối cùng đã giữ được đà tăng trưởng khá, trở thành động lực quan trọng
đóng góp vào tăng trưởng chung của nền kinh tế. Để giữ vững đà tăng và hơn thế
nữa là đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2021, chúng ta cần tận dụng tốt hơn mọi cơ
hội.
Vượt
qua dịch bệnh
Dịch Covid-19 bùng phát ngay những tháng
đầu năm 2020 đã ngay lập tức gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu, từ việc tắc
nghẽn vận chuyển hàng hóa qua biên giới, đến tác động làm gián đoạn chuỗi cung
nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất nhiều loại hàng hóa trong nước. Tiếp đó, kể
từ quý II đến nay, dịch bệnh lan rộng ra khu vực các nước châu Âu, châu Mỹ và vẫn
chưa được kiểm soát hiệu quả. Nhiều thị trường xuất khẩu quan trọng của nước ta
đến nay vẫn áp dụng các biện pháp phong tỏa cho nên ảnh hưởng rất lớn tới tình
hình xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như dệt may, da giày... Trước tình hình đó,
ngay từ giai đoạn đầu của dịch bệnh, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương
liên quan đã quyết liệt chỉ đạo thực thi nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn nhằm
bảo đảm công tác phòng, chống dịch, vừa hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh
tới XNK. Cụ thể, để khơi thông luồng vận chuyển hàng hóa, các bộ, ngành đã khẩn
trương, liên tục hướng dẫn, thông báo cập nhật diễn biến tình hình trong nước
và khu vực biên giới cho các địa phương, hiệp hội ngành hàng, DN nhằm tránh ảnh
hưởng đến tốc độ thông quan và gây ùn ứ tại khu vực cửa khẩu biên giới; tổ chức
các đoàn công tác tại các tỉnh biên giới để điều tiết hoạt động thương mại và
thông quan hàng hóa. Bộ Công thương đã kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ chấp
thuận tiếp tục hoạt động XNK, vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu phụ trên tuyến
biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Bộ cũng thường xuyên trao đổi và thống nhất về
các giải pháp với phía Trung Quốc, nhất là các biện pháp cụ thể của hải quan
hay các lực lượng chức năng của phía bạn để tìm cách tháo gỡ khó khăn, khắc phục
tình trạng ùn ứ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại khu vực biên giới Việt Nam
- Trung Quốc. Nhờ đó, hoạt động XNK tại các cửa khẩu biên giới phía bắc đã được
khôi phục từ rất sớm. Để giải quyết khó khăn về thị trường, các Thương vụ Việt
Nam ở nước ngoài đã đồng loạt tìm kiếm những mặt hàng mới mà thị trường đang có
nhu cầu mạnh trong bối cảnh Covid-19 như khẩu trang kháng khuẩn, đồ bảo hộ, buồng
khử khuẩn toàn thân được coi là phương án thay thế tốt trong bối cảnh xuất khẩu
các mặt hàng dệt may gặp khó khăn. Mặt khác, nhiều giải pháp, cách làm mới đã
được các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội và cộng đồng DN triển khai, trong đó
phải kể đến các mô hình, chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cả
trong và ngoài nước trên môi trường trực tuyến và dựa trên những nền tảng mới.
Theo đó, Việt Nam là một trong những nước đầu tiên tổ chức hội nghị giao thương
trực tuyến trong bối cảnh Covid-19.
Đặc biệt, Quốc hội đã phê chuẩn Hiệp định
Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Cùng với đó, việc phổ biến thông tin hiệp
định, quy tắc xuất xứ hàng hóa trước và sau khi EVFTA có hiệu lực đã hỗ trợ DN
Việt Nam tận dụng lợi ích do hiệp định mang lại ngay từ những ngày đầu thực
thi. Thực tế, EVFTA đã trở thành “cú huých” rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam
trong bối cảnh khó khăn chung của năm 2020. Liên tục từ tháng 8 tới nay, xuất
khẩu của Việt Nam sang thị trường EU ghi nhận mức tăng cao: kim ngạch xuất khẩu
(KNXK) sang thị trường EU các tháng 8, 9, 10 lần lượt đạt 3,25 tỷ USD, 3,07 tỷ
USD và 3,3 tỷ USD; tăng 4,2%, 8,7% và 6,3% so cùng kỳ năm 2019. Tính từ ngày
1-8 đến ngày 18-12, các cơ quan, tổ chức được ủy quyền cấp C/O mẫu EUR.1 đã cấp
hơn 62.493 bộ C/O với kim ngạch hơn 2,35 tỷ USD đi các nước EU. Các DN xuất khẩu
hàng hóa sang EU còn thực hiện tự chứng nhận xuất xứ với trị giá gần 6 triệu
USD được hưởng ưu đãi thuế quan theo EVFTA.
Chính nhờ hiệu quả trong công tác phòng,
chống dịch cũng như các giải pháp tháo gỡ khó khăn nêu trên, hoạt động XNK của
Việt Nam năm vừa qua đã vượt khó, đạt nhiều kết quả tích cực. Theo số liệu liên
Bộ, KNXK 2020 ước đạt 280 tỷ USD, tăng 5,9% so năm trước; xuất siêu đạt khoảng
19,1 tỷ USD. Tám mặt hàng đạt KNXK hơn 10 tỷ USD và 31 mặt hàng đạt kim ngạch
hơn một tỷ USD. Kết quả này là tương đối ấn tượng khi so sánh với các quốc gia
trong khu vực đều có tăng trưởng xuất khẩu âm hoặc không tăng trưởng. Điểm sáng
khác là sự tăng trưởng của các mặt hàng mới, bù đắp sụt giảm của các mặt hàng
truyền thống, cụ thể như: đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận ước đạt 2,89 tỷ
USD, tăng 48,7% so năm 2019; sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ ước đạt
2,49 tỷ USD, tăng 47,6%... Một số mặt hàng có KNXK tăng mạnh như máy móc, thiết
bị, dụng cụ, phụ tùng khác ước đạt 26,74 tỷ USD, tăng 46,1%; gỗ và sản phẩm gỗ
ước đạt 12,3 tỷ USD, tăng 15,7%; mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh
kiện ước đạt 44,3 tỷ USD, tăng 23,2%...
Bám
sát các thị trường đối tác lớn
Diễn biến dịch bệnh tại các thị trường
xuất khẩu của Việt Nam vẫn khó đoán định. Do vậy, Bộ Công thương sẽ thông qua hệ
thống thương vụ, cơ quan đại diện thương mại tại nước ngoài để tiếp tục theo
sát diễn biến tình hình thị trường, nhất là tình hình phòng, chống dịch
Covid-19 ở các thị trường đối tác lớn, quan trọng của Việt Nam nhằm kịp thời đề
xuất, báo cáo Chính phủ; chủ động triển khai các biện pháp nhằm tận dụng cơ hội
thị trường, giảm khó khăn, tác động bất lợi đối với hoạt động XNK của Việt Nam.
Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong
năm tới cũng có một số thuận lợi nhất định. Đó là các biện pháp thực thi EVFTA
đã và đang mang lại kết quả bước đầu rất tích cực. Sản xuất trong nước được
khôi phục. Một số nước dự kiến triển khai các gói kích thích kinh tế hậu
Covid-19, qua đó có thể thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu hàng hóa trong
năm 2021.
Theo các chuyên gia, bước sang năm 2021,
xuất khẩu cùng với vốn đầu tư toàn xã hội và tiêu dùng nội địa vẫn sẽ là “cỗ xe
tam mã” của nền kinh tế, là động lực chính để ổn định và phát triển kinh tế -
xã hội.
Cục trưởng Cục XNK (Bộ Công thương) Phan
Văn Chinh chia sẻ, để tận dụng các cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu, thời gian tới cần
tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp: Thứ nhất, tập trung rà soát pháp
luật trong quá trình thực thi các FTA để sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm
pháp luật, các nội dung đã cam kết, bảo đảm tính nhất quán của hệ thống luật
pháp. Thứ hai, tăng cường phổ biến về nội dung cam kết, công việc cần triển
khai cho các DN dưới nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo hơn thông qua phương tiện
truyền thông, trang thông tin điện tử, các ấn phẩm, tài liệu, chương trình phát
thanh và truyền hình hoặc các lớp tập huấn, hội thảo; xây dựng các đầu mối hỗ
trợ để thực thi hiệu quả; liên kết đầu mối thực thi tại các bộ, ngành và địa
phương. Thứ ba, nghiên cứu kỹ lưỡng từng mặt hàng tại thị trường cụ thể, từ đó
định hướng DN về các ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường này,
thông tin về nhu cầu nhập khẩu của các nước và định hướng hoạt động xúc tiến
thương mại. Thứ tư, xây dựng các chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh
tranh, kết hợp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ cho các ngành hàng, DN, phù hợp cam kết quốc tế; hỗ trợ DN Việt Nam tham
gia mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Thứ
năm, sử dụng hiệu quả các công cụ phù hợp cam kết quốc tế, nhất là phòng vệ
thương mại và phòng, chống gian lận xuất xứ. Triển khai các chương trình, đề án
lớn về phòng vệ thương mại, phòng, chống gian lận xuất xứ nhằm tạo môi trường cạnh
tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất trong nước, góp phần tăng nguồn thu cho
ngân sách nhà nước, thúc đẩy sản xuất trong nước, duy trì việc làm cho người
lao động. Thứ sáu, tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo điều
kiện thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN. Trong dài hạn, để bảo đảm
được tăng trưởng bền vững cho xuất khẩu, yếu tố then chốt nhất vẫn là tiếp tục
tái cơ cấu sản xuất, cải tiến chất lượng sản phẩm đi liền với cắt giảm chi phí
vận hành để đưa ra thị trường các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh hơn so với các
đối thủ.
![](http://4.bp.blogspot.com/-JE_IPFlB95A/T2xOXxddz4I/AAAAAAAAA2I/sYgUF3LxUdw/s1600/tinkhac.jpg)
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét