Tăng giá trị của thương hiệu quốc gia
Theo đánh giá của tổ chức tư vấn về định
giá thương hiệu quốc gia (THQG) Brand Finance, THQG Việt Nam năm 2020 được định
giá 319 tỷ USD, tăng 29% so với năm 2019. Như vậy, trong bốn năm trở lại đây,
thứ hạng của THQG Việt Nam liên tục được cải thiện, tăng chín bậc lên vị trí thứ
33 trong Tốp 100 THQG giá trị nhất thế giới và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh.
Điều này có được là nhờ những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy
hỗ trợ kinh tế, cải cách thể chế của Chính phủ trong nhiều năm qua giúp cho
thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp (DN) Việt Nam ngày càng phát triển.
Đã có một số DN lớn xây dựng được thương
hiệu trên thị trường trong nước cũng như quốc tế, giúp vị trí của THQG Việt Nam
ngày càng được cải thiện rõ rệt. Theo bảng xếp hạng năm 2020 của Forbes Việt
Nam, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam đạt hơn 12,6 tỷ USD.
Trong đó, hơn 50% DN có sản phẩm đạt THQG như Thaco, Hòa Phát, Vinamilk,
Habeco, Vietnam Airlines, Vingroup,...
Tuy nhiên, điều trăn trở hiện nay là vẫn
còn nhiều DN Việt Nam chưa nhận thức đúng vai trò và tầm quan trọng của thương
hiệu, chưa xây dựng được thương hiệu. Dù Việt Nam đang là nước có thế mạnh, đứng
đầu về xuất khẩu nông sản, thủy sản với các sản phẩm chủ lực như gạo, cà-phê, hồ
tiêu,... nhưng lại chưa có một thương hiệu nông sản xứng tầm để cạnh tranh quốc
tế. Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài với sản lượng rất lớn, chất lượng
sản phẩm rất tốt, thế nhưng thực tế giá trị mà DN Việt thu về lại không nhiều.
Nguyên nhân là sản phẩm của DN Việt Nam xuất khẩu phần lớn dưới dạng thô, sơ chế,
chủ yếu xuất khẩu qua trung gian hoặc qua một thương hiệu của đối tác thương mại
khác ở nước ngoài. Hệ quả là bản thân người tiêu dùng nước ngoài cũng không biết
đó là sản phẩm của Việt Nam. Nhiều DN lo tốn kém, lãng phí, cho rằng xây dựng
thương hiệu chỉ phù hợp với những DN lớn. Tư duy này khiến nhiều thương hiệu Việt
Nam bị lép vế, yếu thế hơn so thương hiệu nước ngoài có sản phẩm cùng hình thức,
chất lượng và giá cả. Một khảo sát của Bộ Công thương cũng cho thấy hơn 20% số
DN được khảo sát có sự đầu tư xây dựng thương hiệu, 80% số DN chưa quan tâm,
không coi đây là một công cụ kinh doanh đúng nghĩa, nhất là các DN nhỏ và vừa.
Đã đến lúc các DN cần phải nhìn nhận và
dành sự quan tâm đúng mức cho việc xây dựng, giữ vững và phát triển THQG. Đây
là việc làm cấp bách và cần có kế hoạch lâu dài, nhất quán trong chính sách của
Nhà nước, cần sự đồng thuận và nỗ lực của cả cộng đồng DN nhằm nâng cao năng lực
cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường thế giới. Cùng
với đó, cần có những hướng dẫn và hỗ trợ hiệp hội ngành hàng, DN bảo hộ và bảo
vệ quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến các mặt hàng xuất khẩu tiềm năng. Hỗ trợ
DN xây dựng thương hiệu, quảng bá thương hiệu trong nước cũng như quốc tế để DN
tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh, tăng xuất khẩu. Với
những thành công của mỗi sản phẩm, DN sẽ góp phần tăng giá trị cho THQG Việt
Nam, giúp hàng Việt Nam khẳng định uy tín và vị thế trên trường quốc tế.
![](http://4.bp.blogspot.com/-JE_IPFlB95A/T2xOXxddz4I/AAAAAAAAA2I/sYgUF3LxUdw/s1600/tinkhac.jpg)
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét