ASEAN khẳng định vai trò trung tâm trong một năm 2020 đầy biến động
(TTXVN) - Năm 2020 đã khép lại với những
biến động phức tạp, đa chiều chưa từng có trong môi trường địa chính trị-kinh tế
thế giới và khu vực. Như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng nói: “Con
tàu ASEAN 2020” đã đi qua “vùng biển động, dông bão dữ dội của đại dịch COVID-19,
bị chao đảo bởi tình hình thương mại, kinh tế suy giảm, cạnh tranh địa chiến lược
quốc tế diễn ra gay gắt tại khu vực."
Không chùn bước trước khó khăn, “con tàu
ASEAN 2020” dưới sự dẫn dắt của “thuyền trưởng” Việt Nam và sự chung tay, góp sức
của các nước thành viên, các đối tác, bạn bè khu vực và quốc tế đã bản lĩnh, vững
vàng vượt qua các thách thức, khẳng định mạnh mẽ vai trò trung tâm ở khu vực
cũng như nâng cao vị thế và uy tín trên trường quốc tế.
Thành
quả từ quá trình gây dựng lâu dài và bền bỉ
Khái niệm “vai trò trung tâm của ASEAN”
(ASEAN Centrality) bắt đầu được các nước thành viên nhắc đến nhiều từ các năm
2005, 2006, khi Hiệp hội đối mặt với sức ép tác động, lôi kéo ngày càng tăng từ
các đối tác bên ngoài.
Trong bối cảnh đó, “vai trò trung tâm”
được hiểu là ASEAN luôn phối hợp quan điểm và hành động trong quan hệ với các đối
tác, giữ vững vai trò “động lực chính” trong hợp tác cũng như ở “vị trí trung
tâm” trong nỗ lực định hình cấu trúc hợp tác ở khu vực dựa trên các khuôn khổ,
diễn đàn do ASEAN khởi xướng và dẫn dắt. Với sự ra đời của Hiến chương ASEAN,
“vai trò trung tâm” đã được pháp điển hóa, vừa trở thành mục tiêu, vừa trở
thành nguyên tắc định hướng cho mọi hoạt động của ASEAN.
Vai trò trung tâm của ASEAN có nền tảng
từ những thành quả hợp tác mà Hiệp hội đã đạt trong quá trình hình thành và
phát triển, từ quan hệ hợp tác Hiệp hội đã thiết lập với các đối tác bên ngoài,
cũng như từ những thành công của các khuôn khổ, cơ chế hợp tác khu vực mà Hiệp
hội đã khởi xướng thành lập và giữ vai trò dẫn dắt.
Từ 5 nước thành viên ban đầu, ASEAN đã từng
bước mở rộng để bao gồm 10 nước Đông Nam Á, biến một khu vực từ đối đầu, chia rẽ,
nghi kỵ trong thời kỳ Chiến tranh lạnh sang khu vực của hòa bình, đoàn kết, hợp
tác và phát triển, đưa ASEAN thành một trong những hình mẫu về hợp tác khu vực
trên thế giới. Luôn rộng mở hợp tác với bên ngoài, ASEAN đã thiết lập quan hệ đối
tác đối thoại với 9 nước và 1 tổ chức quốc tế (Liên hợp quốc) và 1 tổ chức khu
vực quan trọng (Liên minh châu Âu), trong đó có những nước lớn, trung tâm quyền
lực chính trị-kinh tế của thế giới.
Không dừng ở hợp tác tay đôi, ASEAN đã
đi đầu khởi xướng thành lập nhiều diễn đàn, cơ chế quan trọng, trong đó có Diễn
đàn Khu vực ASEAN (ARF), tiến trình ASEAN+3 và Cấp cao Đông Á (EAS), qua đó gắn
kết các đối tác ngày càng sâu sắc hơn vào các tiến trình đối thoại và hợp tác ở
khu vực.
Vai trò trung tâm của ASEAN còn đến từ
các ý tưởng, sáng kiến, chương trình nghị sự vì lợi ích chung mà Hiệp hội đề xuất
và dẫn dắt thực hiện, từ các nguyên tắc, chuẩn mực ứng xử chung mà Hiệp hội đã
xây dựng và chia sẻ, từ các lợi ích của đối thoại và hợp tác mà các cơ chế,
khuôn khổ do Hiệp hội xây dựng mang lại.
Từ đề xuất của ASEAN, hàng loạt chương
trình hợp tác, liên kết khu vực đã được triển khai như: các thỏa thuận thương mại
tự do, kế hoạch kết nối… Hàng chục đối tác bên ngoài đã tự nguyện tham gia và
cam kết tuân thủ các nguyên tắc, quy định nêu trong Hiệp ước Thân thiện và Hợp
tác ở Đông Nam Á (TAC), vốn được coi là “bộ quy tắc” của ASEAN điều chỉnh ứng xử
của các quốc gia ở khu vực.
Tham gia các cơ chế, khuôn khổ hợp tác của
ASEAN, các nước lớn không chỉ thu được lợi ích từ các kế hoạch, chương trình hợp
tác với ASEAN, mà còn có cơ hội gặp gỡ, đối thoại và hợp tác. Các hội nghị, sự
kiện lớn của ASEAN với bầu không khí thân thiện, đối thoại và hợp tác đã mang đến
chất xúc tác cần thiết cho lãnh đạo, bộ trưởng các nước lớn trong quá trình gặp
gỡ, tiếp xúc song phương để xây dựng lòng tin và hàn gắn khác biệt.
Từ những thành quả và kinh nghiệm thu được,
năm 2015, ASEAN đã cụ thể hóa vai trò trung tâm của ASEAN theo 5 khía cạnh, bao
gồm: Vai trò trung tâm trong nội tại một ASEAN độc lập, tự cường; vai trò trung
tâm trước các vấn đề nóng ở khu vực; vai trò trung tâm trong quan hệ với nước lớn
và đối tác đối thoại khác; vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực và vai trò
trung tâm trong tham gia, xử lý những vấn đề, thách thức mang tính toàn cầu.
Khẳng
định vai trò trung tâm trước khó khăn, thách thức
“Lửa thử vàng, gian nan thử sức,"
trong năm 2020, trước những thử thách chưa từng có, vai trò trung tâm của ASEAN
tiếp tục được thể hiện và khẳng định trên mọi khía cạnh. Trước hết, chủ đề của
năm Chủ tịch ASEAN 2020: “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” thể hiện hài hòa
các khía cạnh của vai trò trung tâm.
Nếu đoàn kết, gắn kết, hợp tác chặt chẽ
là cơ sở vững chắc, thì thích ứng chủ động, kịp thời là phương cách để ASEAN tiếp
tục khẳng định vai trò trung tâm, dẫn dắt ở khu vực.
Vượt qua những khó khăn do đại dịch COVID-19
gây ra, ASEAN tiếp tục duy trì vững chắc đà xây dựng Cộng đồng, thúc đẩy triển
khai hiệu quả các kế hoạch, chương trình nhằm hiện thực hóa các mục tiêu nêu
trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Trước nguy cơ hoãn hủy các hội nghị, cuộc
họp do kết nối hàng không bị gián đoạn, dưới sự chủ trì của Việt Nam, ASEAN đã
linh hoạt và kịp thời điều chỉnh phương thức hoạt động, chuyển hàng trăm hội
nghị, cuộc họp sang hình thức trực tuyến. Trong năm 2020, hơn 550 hội nghị, cuộc
họp được tổ chức theo hình thức này. Điều đó không chỉ giúp giữ vững đà đối thoại
và hợp tác ở khu vực mà còn tạo cơ sở để định hình một phương cách hoạt động mới,
giúp nâng cao khả năng linh hoạt và thích ứng của ASEAN.
Cùng với đó, ASEAN tiếp tục khẳng định
vai trò, tiếng nói quan trọng về những vấn đề thiết yếu liên quan tới hòa bình
và an ninh khu vực. Trước những tác động tiêu cực do cạnh tranh, cọ xát giữa
các nước lớn gia tăng, ngày 8/8/2020, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra
Tuyên bố về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á.
Trong Tuyên bố này, các Bộ trưởng khẳng
định cam kết chung mạnh mẽ trong việc duy trì hòa bình, an ninh, trung lập và ổn
định, đề cao luật pháp quốc tế, góp phần củng cố lòng tin và tin cậy lẫn nhau,
hướng tới xây dựng một cấu trúc khu vực mở, minh bạch, dung nạp và dựa trên luật
lệ, qua đó củng cố vai trò trung tâm của ASEAN.
Với những vấn đề phức tạp như Biển Đông,
ASEAN luôn phối hợp chặt chẽ, duy trì đồng thuận và tiếng nói chung. Đặc biệt,
trong năm 2020, vai trò của luật pháp quốc tế được các nước nhấn rất mạnh, nhất
là vai trò của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 là khuôn khổ pháp lý điều
chỉnh mọi hoạt động trên các vùng biển và đại dương.
Trên nền tảng quan hệ đối tác đối thoại
đã được thiết lập, ASEAN tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc thêm các quan hệ đối
tác hiện có, trong đó đã nhất trí nâng cấp quan hệ ASEAN-EU lên tầm đối tác chiến
lược, đồng thời chủ động triển khai nhiều biện pháp tăng cường quan hệ với các
đối tác khác.
Ngoài ra, trong năm 2020, ASEAN đã nhất
trí cấp quy chế Đối tác phát triển cho Italy và Pháp, mở ra cơ hội để thúc đẩy
hơn nữa hợp tác với các đối tác này trong thời gian tới. Trước việc một số đối
tác tìm cách lôi kéo ASEAN theo sáng kiến, chiến lược khu vực riêng, ASEAN kiên
trì đề cao các mục tiêu, nguyên tắc và ưu tiên nêu trong Tài liệu quan điểm về Ấn
Độ Dương-Thái Bình Dương; đồng thời vận động trở lại các đối tác ủng hộ, hỗ trợ
ASEAN triển khai những định hướng, ưu tiên nêu trong tài liệu vì lợi ích chung
của hòa bình, ổn định và phát triển…
Ở cấp độ toàn cầu, ASEAN đã có nhiều nỗ
lực tham gia, đóng góp vào xử lý những thách thức, vấn đề chung. Nhiều đề xuất
về thúc đẩy phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu, bình đẳng giới và tăng
quyền cho phụ nữ đã được thông qua và đưa vào triển khai.
Hợp tác ASEAN với Liên hợp quốc và các
cơ quan chức năng tiếp tục được tăng cường. Ngoài ra, việc hoàn tất đàm phán và
ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) không chỉ mang lại lợi
ích thiết thực cho các nước tham gia mà còn là một đóng góp quan trọng của
ASEAN, giúp củng cố niềm tin và tạo thêm động lực cho chủ nghĩa đa phương và hệ
thống thương mại đa phương.
Vai trò trung tâm của ASEAN vừa là mục
tiêu, vừa là nguyên tắc chỉ đạo hoạt động của ASEAN. Vai trò trung tâm không phải
là một “đặc quyền” có sẵn. ASEAN chỉ có thể tạo nên và phát huy được vai trò
trung tâm thông qua uy tín, sự chân thành cùng với lập trường “trung lập, hòa
bình, đối thoại và hợp tác” được tạo dựng từ những nỗ lực không ngừng nghỉ của
ASEAN trong suốt chặng đường hình thành và phát triển. Trải qua những gian nan,
thử thách chưa từng có, vai trò trung tâm của ASEAN càng được củng cố và tôi
luyện thêm trong năm 2020.
Trong vai trò Chủ tịch ASEAN, cùng ASEAN
vượt qua năm 2020 với những khó khăn, thách thức chưa từng có, Việt Nam càng khẳng
định được vị thế là một trong những thành viên “nòng cốt," “dẫn dắt,"
tích cực xây dựng và định hình các luật chơi trong ASEAN và khu vực. Như Thủ tướng
Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu tại Phiên họp tổng kết Ủy ban Quốc gia
ASEAN 2020, ngày 11/12/2020, Việt Nam đã thực sự trở thành một “chỗ dựa vững chắc,
tin cậy, đặc biệt trong những thời khắc ASEAN phải đối mặt với nhiều khó khăn,
thách thức."
Những kết quả này sẽ tạo tiền đề quan trọng
để Việt Nam cùng các nước ASEAN tiếp tục chèo lái “con tàu ASEAN” vượt qua mọi
thử thách, gắn kết hơn và có năng lực thích ứng ngày càng cao hơn, đạt thêm nhiều
thắng lợi mới trong thời gian tới./.

- AEM 53:努力改善后疫情阶段的贸易、服务和投资流动
- AEM 53: Cải thiện dòng chảy thương mại, dịch vụ và đầu tư sau dịch COVID-19
- 东盟展开缅甸人道主义援助战略
- ASEAN bàn chiến lược hỗ trợ nhân đạo cho Myanmar
- 东盟54年:烈火见真金
- 越南同东盟各国一道携手共建强大共同体
- Việt Nam nỗ lực cùng ASEAN xây dựng Cộng đồng vững mạnh
- 第55届东盟外长会:团结、合作、责任,保持中心地位
- AMM 55: Đoàn kết, trách nhiệm trong hợp tác, giữ vững vai trò trung tâm
- 越南加入东盟27周年:强化越南在区域的核心作用
- 27 năm Việt Nam gia nhập ASEAN: Khẳng định vai trò trung tâm
- 越南向东盟与印度特别外交部长会议传递和平与合作信息
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét