Hệ thống an sinh xã hội: Công cụ bình ổn kinh tế-xã hội trong năm 2021
Trong năm 2020, khoảng 14 triệu người
dân đã nhận được cần trợ cấp từ gói hỗ trợ khẩn cấp khi gặp khó khăn do dịch
COVID-19. Các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế
cũng đã cho thấy vai trò quan trọng khi đã phần nào san sẻ gánh nặng với Chính
phủ trong giải quyết khủng hoảng do dịch bệnh.
Bước sang năm 2021, hệ thống an sinh xã
hội với các chính sách bảo hiểm, trợ cấp xã hội được các chuyên gia nhận định sẽ
vẫn là một trong những công cụ hữu ích để bình ổn xã hội, góp phần cải thiện đời
sống cho người dân.
Bệ
đỡ giải quyết khủng hoảng
Theo thống kê của các Trung tâm dịch vụ
việc làm 63 tỉnh, thành phố, trong năm 2020 cả nước có hơn 1 triệu người đến nộp
hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 32,3% so với năm 2019. Khoảng 1,06 triệu
người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, với tổng số tiền trợ cấp là
18.200 tỷ đồng (mức hưởng bình quân là trên 3 triệu đồng/người/tháng). Khoản tiền
bảo hiểm thất nghiệp này đã giúp hơn 1 triệu người lao động bị mất việc làm vì
COVID-19 có thể trang trải cuộc sống trong thời gian khó khăn.
Đối với những lao động không được hưởng
bảo hiểm thất nghiệp, Chính phủ cũng triển khai gói hỗ trợ khẩn cấp cho hơn 1
triệu lao động với kinh phí hơn 1.027 tỷ đồng. Những người lao động được hỗ trợ
là lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương; lao động không có
giao kết hợp đồng bị mất việc; lao động bị chấm dứt hợp đồng không đủ điều kiện
hưởng trợ cấp thất nghiệp. Như vậy, ngoài chính sách bảo hiểm thất nghiệp,
Chính phủ đã kịp thời ban hành gói trợ cấp xã hội để hỗ trợ người lao động vượt
qua khó khăn.
Không chỉ hướng đến lao động bị mất việc,
gói chính sách trợ cấp khẩn cấp còn hướng đến những đối tượng khác như hộ
nghèo, cận nghèo… Gần 8 triệu người nghèo, hơn 1 triệu người có công với cách mạng,
hơn 2,8 triệu đối tượng bảo trợ xã hội cũng đã nhận được trợ cấp do gặp khó
khăn vì COVID-19.
Các chuyên gia nhận định năm 2020 là một
năm mà hệ thống an sinh xã hội đã thể hiện được vai trò của mình trong giải quyết
khủng hoảng, khi mà các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất
nghiệp và cả các gói trợ cấp đều đã phát huy hiệu quả hỗ trợ người dân vượt qua
những thử thách, cam go.
Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã
hội Đào Ngọc Dung cho biết chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trở thành
trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội, đặc biệt là bảo hiểm xã hội tự
nguyện theo tinh thần Nghị quyết 28 chỉ trong 2 năm 2019-2020 đã phát triển mới
khoảng 750.000 người, gấp 3 lần 10 năm trước đây. Đến nay, trên 90% dân số đã
tham gia bảo hiểm y tế, tăng gấp 12,7 lần so với năm 1995. Hệ thống dịch vụ xã
hội được cải thiện, cơ bản bảo đảm quyền học tập, y tế, nhà ở, nước sạch và
thông tin truyền thông của nhân dân…
Ngoài các chính sách bảo hiểm, trợ giúp
xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội. Hiện trợ
giúp xã hội đã bao phủ hầu hết các nhóm đối tượng ở mọi lứa tuổi. Tính đến nay,
có 3% dân số được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên hàng tháng; trẻ em được bảo
vệ và chăm sóc, xây dựng môi trường sống an toàn để thực hiện đầy đủ quyền trẻ
em; chăm sóc và phát huy tốt hơn vai trò người cao tuổi; người khuyết tật được
trợ giúp phục hồi chức năng, đào tạo nghề và tạo việc làm nên đời sống được ổn
định và có phần cải thiện.
Cơ
hội mở rộng mạng lưới an sinh xã hội
Tiến sỹ Chang-Hee Lee, Giám đốc Tổ chức
Lao động Quốc tế tại Việt Nam nhấn mạnh bảo trợ xã hội cần được tiếp tục đóng
vai trò ưu tiên trong các gói hỗ trợ kích thích. Các gói hỗ trợ này trong tương
lai sẽ củng cố các biện pháp đã được thực hiện nhằm bảo vệ người dân và sinh kế
của họ.
Theo tiến sỹ Chang-Hee Lee, việc Chính
phủ Việt Nam đã triển khai nhóm giải pháp đầu tiên nhằm cung cấp hỗ trợ khẩn cấp
bằng hình thức trợ cấp tiền mặt là những nỗ lực rất đáng khen ngợi. Những hệ thống
bảo trợ xã hội thực sự đóng vai trò quan trọng trong mọi biện pháp ứng phó khủng
hoảng, giải quyết ba khía cạnh chính của đại dịch và những tác động về kinh tế
và xã hội mà đại dịch gây nên.
Trong năm 2021, tác động của đại dịch
COVID-19 tiếp tục tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn về tài chính, tiền tệ toàn cầu,
tăng trưởng kinh tế thế giới có khả năng chậm hơn giai đoạn trước, do đó an
sinh xã hội sẽ tiếp tục là công cụ bình ổn kinh tế và xã hội. Cú sốc do đại dịch
có thể sẽ gây tác động nghiêm trọng về kinh tế và xã hội trong dài hạn, điều
này đòi hỏi phải hành động nhanh chóng và phải có các chính sách kinh tế-xã hội
quyết liệt.
“Bằng chứng từ các cuộc khủng hoảng trước
đây cho thấy bảo trợ xã hội có hiệu quả tích cực trên nhiều phương diện đối với
nền kinh tế hơn so với các giải pháp khác. Hệ thống bảo trợ, an sinh xã hội đảm
bảo các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình có thể duy trì tiêu dùng, từ
đó thúc đẩy tổng cầu và vạch ra một con đường chắc chắn cho công cuộc phục hồi
sau khủng hoảng,” tiến sỹ Chang-Hee Lee nói.
Ngân hàng thế giới (WB) nhận định hệ thống
an sinh xã hội sẽ ngày càng trở thành bộ phận cốt lõi của chính sách kinh tế,
chứ không chỉ của chính sách xã hội của Việt Nam. Hệ thống an sinh xã hội sẽ
ngày càng cần phải là một hệ thống khuyến khích tiết kiệm quốc gia để hỗ trợ
tăng trưởng bao trùm, ứng phó với dân số già, thúc đẩy thị trường lao động hiệu
quả hơn, quản lý rủi ro cấp quốc gia và cấp hộ gia đình.
Các chuyên gia của WB cho rằng dần dần
Việt Nam sẽ phải chi ngân sách nhiều hơn cho hệ thống an sinh xã hội, bao gồm cả
mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội, cho bảo hiểm xã hội khi dân số già đi và tỷ lệ
bao phủ mở rộng cho các chương trình lao động tích cực mà chi ngân sách hiện
đang ở mức thấp. Việt Nam sẽ cần phải phát triển cách thức tài trợ cho hệ thống
an sinh xã hội, nếu Chính phủ dự định đưa khu vực phi chính thức tham gia nhiều
hơn vào các chương trình phòng ngừa.
Trong năm 2021, Bộ Lao động-Thương binh
và Xã hội cũng sẽ tiếp tục tập trung phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện,
tiến tới mục tiêu bao phủ toàn dân; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách
an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; tiếp tục cải thiện, nâng cao đời sống người có
công, người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu
phát triển nhanh và bền vững.
Khó khăn do COVID-19 khiến người lao động
nhìn nhận rõ những rủi ro và hiểu hơn tầm quan trọng của an sinh xã hội. Thực tế
cho thấy năm 2020 mặc dù còn nhiều khó khăn, người lao động bị giảm thu nhập
nhưng vẫn là một năm thành công trong việc phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện,
người dân quan tâm nhiều hơn đến việc bảo vệ họ trước những rủi ro. Năm 2021 sẽ
là năm bắt đầu cho những mục tiêu của giai đoạn mới. Cuộc khủng hoảng vì đại dịch
COVID-19 vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để mở rộng hệ thống an sinh xã
hội, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… trong năm
nay./.

- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 越南继续主动、积极为促进世界人权事业贡献力量
- Việt Nam tiếp tục chủ động đóng góp thúc đẩy nhân quyền trên thế giới
- 中央会议就国家重大问题作出结论
- Hội nghị Trung ương kết luận những vấn đề quan trọng của đất nước
- 越南社会主义法权国家的本质是不可歪曲的
- Không thể xuyên tạc bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
- 越南增长前景乐观
- 在越南社会主义法治国家建设中继续推进人民当家作主
- Tiếp tục phát huy quyền làm chủ nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét