Không thể xuyên tạc mục tiêu phát triển và tầm nhìn của Đảng trong các văn kiện Đại hội XIII
Mục tiêu phát triển và tầm nhìn dài hạn
là một điểm nhấn mới, nổi bật trong các Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, được
xác định một cách có cơ sở khoa học và thực tiễn; được đông đảo cán bộ, đảng
viên và các tầng lớp nhân dân quan tâm, đồng tình. Đó là điều không ai có thể
xuyên tạc.
Nhằm phá hoại, làm giảm ý nghĩa thành
công của các đại hội Đảng; gây mất niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp
nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào mục tiêu và định hướng phát triển đất nước
mà Đảng ta xác định, các thế lực thù địch thường xuyên xuyên tạc nội dung các
văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc, mỗi khi Đảng ta tiến hành đại hội thường kỳ.
Đối với Đại hội XIII của Đảng, một điểm
nhấn mới, nổi bật thể hiện trong các Văn kiện được Đảng ta xác định là, tiếp tục
phấn đấu theo con đường xã hội chủ nghĩa; đồng thời, đặt ra các mục tiêu cụ thể
đến năm 2025, 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 gắn với các dấu mốc lịch sử 100 năm
thành lập Đảng và 100 năm thành lập Nước. Theo đó, Đại hội xác định đến năm
2025: phấn đấu đưa nước ta trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp theo
hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030: là nước
đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm
2045: phấn đấu trở thành nước phát triển, thu nhập cao, theo định hướng xã hội
chủ nghĩa. Những mục tiêu đó thể hiện khát vọng hướng tới tương lai của cả dân
tộc nhằm thực hiện thành công ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh là xây dựng nước
ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”; đồng thời, thể hiện ý chí phấn đấu của toàn Đảng,
toàn dân, toàn quân ta trong các nhiệm kỳ tới.
Tuy nhiên, những kẻ cơ hội chính trị, phản
động và thù địch lại coi đó là “ảo tưởng”, “hão huyền” (!). Họ cho rằng: chủ
nghĩa xã hội trên thế giới đã sụp đổ mà chúng ta vẫn hướng tới mục tiêu xây dựng
chủ nghĩa xã hội là “bảo thủ” (!); và rằng: việc đề ra mục tiêu đến 2030, 2045
là “ngẫu hứng” (!).
Cần thấy rằng: mục tiêu hướng tới một nước
xã hội chủ nghĩa phồn vinh là mục tiêu chiến lược, đã được Đảng ta xác định
ngay từ Cương lĩnh năm 1930. Mục tiêu đó được khẳng định và cụ thể hóa ở các
cương lĩnh và đại hội Đảng tiếp theo trong suốt hơn 90 năm qua. Từ đó đến nay,
phấn đấu thực hiện mục tiêu chiến lược đó, chúng ta đã giành được độc lập dân tộc
và đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội với tiêu chí
“dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Mặc dù hệ thống xã hội chủ
nghĩa thế giới không còn, nhưng không vì thế mà phủ định con đường tiến tới chủ
nghĩa xã hội của dân tộc ta, cũng như của cả nhân loại. Bởi lẽ, sự sụp đổ chế độ
xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu chỉ là sự sụp đổ của một mô hình
cụ thể - mô hình kiểu “Xô Viết”. Sự sụp đổ đó có nguyên nhân chủ quan, mang
tính quyết định là những sai lầm từ sự lãnh đạo của Đảng cầm quyền đã xa rời những
nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin trong xây dựng xã hội mới và sự phản
bội lý tưởng xã hội chủ nghĩa của những người lãnh đạo ở những nước này. Do đó,
đây không phải là sự sụp đổ lý tưởng và khát vọng đi tới chủ nghĩa xã hội của
nhân loại. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
(Bổ sung, phát triển năm 2011), Đảng ta đã khẳng định: “Theo quy luật tiến hóa
của lịch sử, loài người nhất định sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội” và “Đi lên chủ
nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng
sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử”1.
Chính những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới đất nước
35 năm qua có nguyên nhân rất quan trọng là chúng ta luôn kiên định mục tiêu độc
lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Do vậy, Đại hội XIII tiếp tục khẳng định mục
tiêu chiến lược xây dựng chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn đúng đắn; phản ánh sự
nhất quán trong đường lối cách mạng của Đảng ta, không phải là “ảo tưởng”, “bảo
thủ”.
Việc đề ra các mục tiêu trung hạn (10
năm) đến năm 2030 và mục tiêu dài hạn (25 năm) đến năm 2045 có cơ sở khoa học
và thực tiễn vững chắc; được Đảng ta tính toán kỹ lưỡng, trên cơ sở phân tích
thấu đáo bối cảnh quốc tế và thực lực ở trong nước.
Trước hết, đây không phải là lần đầu
tiên Đảng ta đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trung hạn và dài hạn, nên
không phải là “hão huyền”, “ngẫu hứng”. Trong lịch sử các nhiệm kỳ đại hội, Đảng
ta nhiều lần đề ra Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm. Tại Đại hội
VIII (năm 1996), Đảng đề ra mục tiêu đến năm 2020 - tức là tầm nhìn cho 24 năm
sau. Tại Đại hội XI (năm 2011), Cương lĩnh phát triển đất nước trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011) của Đảng đã đề ra mục
tiêu cho đến giữa thế kỷ XXI: “toàn Đảng, toàn dân ta phải ra sức phấn đấu xây
dựng nước ta trở thành một nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng xã hội chủ
nghĩa”2, tức là tầm nhìn khoảng 40 năm. Các nghị quyết Trung ương và Bộ Chính
trị gần đây cũng xác định mục tiêu cho đến giữa thế kỷ XXI và chúng ta đang phấn
đấu hiện thực hóa những mục tiêu đó, giành được những thành tựu to lớn, có ý
nghĩa lịch sử với nhiều dấu ấn nổi bật. Lần này, Đại hội XIII có sự khác biệt
trong xác định các mục tiêu trung hạn và dài hạn là gắn với những thời điểm, dấu
mốc có ý nghĩa lịch sử của Đảng và Nhà nước ta.
Thứ hai, các Văn kiện của Đại hội XIII
được chuẩn bị rất kỹ lưỡng; được đưa ra thảo luận tại nhiều cuộc hội thảo, hội
nghị, diễn đàn; đã xin ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân. Các Văn kiện đã
qua 23 lần chỉnh sửa, sau khi tiếp thu ý kiến xác đáng của các tổ chức, các nhà
khoa học, các nhân sĩ, trí thức, các chuyên gia trong nước và quốc tế; các cán
bộ, đảng viên của Đảng; các tầng lớp nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước
ngoài. Vì thế, các Văn kiện của Đại hội XIII nói chung, mục tiêu phát triển và
tầm nhìn của Đảng trong các Văn kiện này nói riêng, là sự kết tinh trí tuệ của
toàn Đảng, toàn dân, chứ không phải là sự “ngẫu hứng”, “hão huyền”. Điểm nhấn mới
trong các Văn kiện Đại hội XIII là việc xác định các mục tiêu phát triển được
thực hiện theo cách tiếp cận phù hợp với cách tiếp cận của thế giới. Theo đó, với
tính toán của Ngân hàng thế giới (WB): mức thu nhập bình quân thấp là dưới
4.045 USD/người/năm; mức thu nhập trung bình là từ 4.045 USD/người/năm đến
12.535 USD/ người/năm; mức thu nhập cao là trên 12.535 USD/người/năm. Theo cách
tiếp cận này, căn cứ vào thực tiễn phát triển những năm qua, Đại hội XIII dự kiến
đến 2025, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.700 USD - 5.000 USD, tức là nước
ta vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; dự kiến đến năm 2030, GDP bình quân đầu
người đạt khoảng 7.500 USD, tức là nước ta là nước có thu nhập trung bình cao.
Như vậy, dự kiến đến năm 2045, nước ta là nước có mức thu nhập cao là hoàn toàn
khả thi.
Thứ ba, thực lực của nước ta sau 35 năm
đổi mới đã được nâng lên so với trước rất nhiều, cho phép chúng ta không chỉ có
khát vọng, mà còn tạo khả năng để hiện thực hóa các mục tiêu này. Đó là lý luận
về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở
nước ta sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây
dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (năm 1991), đã ngày
càng được xác định rõ hơn và từng bước được hiện thực hóa. Đó còn là những
thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội,
quốc phòng, an ninh, đối ngoại thời gian qua. Đất nước đã phát triển mạnh mẽ,
toàn diện so với những năm trước đổi mới. Quy mô nền kinh tế được nâng lên gấp
hơn 2,9 lần, từ 116 tỷ USD năm 2010 lên “hơn 340 tỷ USD vào năm 2020, đứng
trong tốp 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới, tương đương hoặc vượt qua một số nền
kinh tế có trình độ phát triển cao trong khu vực”3. Đời sống nhân dân cả về vật
chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người tăng gấp
hơn 2,6 lần từ 1.331 USD năm 2010 lên gần 3.500 USD năm 2020, bằng gần 9.000
USD nếu tính theo sức mua tương đương. Kinh tế nước ta hội nhập sâu, rộng vào nền
kinh tế thế giới với nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã được ký và
có hiệu lực; nổi bật là: Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình
Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA),
Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ mang lại cho đất nước nhiều
cơ hội để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra. Đúng như Báo cáo Chính trị của Đại
hội XIII khẳng định: “Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và
uy tín như ngày nay”. Chính những thành tựu của 35 năm thực hiện công cuộc đổi
mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội năm 1991, đặc biệt trong 10 năm thực hiện Cương lĩnh đã tiếp tục
khẳng định đường lối đổi mới của Đảng là đúng đắn, sáng tạo. Những thành tựu đó
còn khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực
tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; đồng thời, là minh chứng bác bỏ
sự xuyên tạc của các thế lực thù địch về những mục tiêu phát triển và tầm nhìn
của Đảng.
Nhằm hiện thực hóa những mục tiêu đã
nêu, Đại hội XIII cũng đề ra những định hướng phát triển và các giải pháp chiến
lược, mà tổng quát là “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị
trong sạch, vững mạnh; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí,
sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; tiếp tục đẩy
mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc,
giữ vững môi trường hòa bình, ổn định” để phát triển. Trong 5 năm tới, toàn Đảng,
toàn dân, toàn quân ta tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá
chiến lược nhằm cụ thể hóa một bước những mục tiêu phát triển đã đề ra.
Điều đó đã khẳng định, khát vọng phát
triển “đất nước phồn vinh, hạnh phúc không phải là “huyễn tưởng” mà là một khát
vọng bắt nguồn từ niềm tin vững chắc vào cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín của
đất nước sau 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới; vào bản lĩnh và kinh nghiệm dầy
dặn mà Đảng, Nhân dân Việt Nam đã kiểm nghiệm, đúc kết trong thực tiễn lao động,
sáng tạo. Đó cũng không phải là khát vọng giản đơn, xuôi chiều mà là khát vọng
được bồi đắp trên cơ sở phân tích dự báo, lường đoán kỹ những thời cơ thuận lợi,
có thể nắm bắt và phát huy.
Với sự kiên định vào con đường đã chọn;
bằng sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, nhất định khát vọng phát
triển đất nước với những mục tiêu mà Đại hội XIII xác định sẽ sớm trở thành hiện
thực.

- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét