Bầu cử QH khóa XV: Đảm bảo quyền bình đẳng giữa các dân tộc
Đại biểu người dân tộc thiểu số là một cấu
phần quan trọng của đại biểu Quốc hội Việt Nam các nhiệm kỳ. Thực tế hoạt động
Quốc hội thời gian qua cho thấy, việc đại biểu Quốc hội là đồng bào các dân tộc
thiểu số đã có những đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện
tốt các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước. Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc
hội khóa XV dự kiến vào ngày 23/5/2021, việc lựa chọn và bầu đại biểu Quốc hội
là người dân tộc thiểu số tiếp tục được chú trọng về chất lượng và số lượng nhằm
góp phần thúc đẩy sự phát triển và nâng cao đời sống của người dân khu vực miền
núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Việt Nam là quốc gia có 54 dân tộc cùng
sinh sống. Trong các thời kỳ lãnh đạo cách mạng, vấn đề dân tộc và công tác dân
tộc luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm với chính sách nhất quán xuyên suốt là
thực hiện đoàn kết, bình đẳng, tương trợ và giúp đỡ nhau giữa các dân tộc. Quyền
bình đẳng giữa các dân tộc được thể hiện trên nhiều phương diện: về kinh tế, về
văn hoá, xã hội, chính trị… Quyền bình đẳng về chính trị được thể hiện rõ nhất
trong việc thông qua thực thi dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp. Thực tế
cho thấy đại biểu dân tộc thiểu số tham gia qua các nhiệm kỳ Quốc hội ngày càng
tăng. Quốc hội khóa II (1960-1964), đại biểu dân tộc thiểu số chiếm 16,5%. Quốc
hội khóa X (1997-2002) đại biểu dân tộc thiểu số chiếm 17,3%.
Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, số đại biểu
Quốc hội là người dân tộc thiểu số là 17,3%, tương ứng với 86 đại biểu. Những đại
biểu này đã thể hiện rõ tâm huyết, trách nhiệm, tham gia rất tích cực vào các vấn
đề xây dựng pháp luật, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất
nước. Và góp phần vào một trong những dấu ấn trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV
là thông qua 2 Nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là những quyết định mang tính lịch sử của
Quốc hội với lần đầu tiên Quốc hội ban hành 02 nghị quyết riêng về lĩnh vực dân
tộc. Đáng chú ý, Nghị quyết 88 định hướng mục tiêu đến năm 2030 là thu nhập
bình quân của người dân tộc thiểu số bằng 1/2 bình quân chung của cả nước; giảm
hộ nghèo xuống dưới 10%. Cơ bản không còn các xã, thôn đặc biệt khó khăn; 70% số
xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt chuẩn nông thôn mới.
Đại biểu Quốc hội khóa XIV Nguyễn Lâm
Thành, đoàn Lạng Sơn, cho biết: "Quốc hội đã thông qua Nghị quyết, là những
điểm mang tính nguyên tắc cơ bản trong hệ thống chính sách của đồng bào dân tộc
và những mục tiêu cần giải quyết. Có thể xem đây là lần đầu tiên Quốc hội có
Nghị quyết lớn. Đây thể hiện trách nhiệm và tình cảm đối với đồng bào dân tộc
miền núi, cũng là dịp chúng ta tiếp tục tri ân và thể hiện trách nhiệm của mình
đối với vùng còn khó khăn để giúp cho vùng này phát triển cùng đất nước và đảm
bảo sự phát triển bình đẳng giữa các dân tộc".
Để Quốc hội khóa XV tiếp tục kế thừa và
phát huy các kết quả đã đạt được, nhất là trong việc xây dựng và tổ chức thực
hiện chính sách dân tộc, đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa chất lượng các đại biểu
Quốc hội, bầu chọn được các đại biểu thực sự tiêu biểu. Cử tri Phạm Giáo, huyện
Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng: "Tăng cường đại biểu cho vùng khó
khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số sẽ có điều kiện nắm được sát
hơn, hiểu được nhiều hơn vùng dân tộc thiểu số có nhiều khó khăn, hiểu được những
tâm tư nguyện vọng của người dân. Nhờ đó sẽ có những đề xuất với Quốc hội để có
những chính sách đối với những vùng này, đảm bảo nâng cao đời sống của người giải
quyết bớt những khó khăn của họ".
Để đạt được tỷ lệ ít nhất 18% đại biểu
là người dân tộc thiểu số trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, việc lựa chọn được
người thực sự xứng đáng, đại diện cho đồng bào dân tộc thiểu số đòi hỏi có sự
nghiên cứu kỹ và nắm rõ lý lịch của các ứng cử viên. Đặc biệt là công tác thông tin, tuyên truyền
cần được chú trọng để người dân thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung,
cách thức của cuộc bầu cử, tích cực tham gia và vận động người thân cùng tham
gia bầu cử để hoàn thành quyền lợi, trách nhiệm của cử tri, công dân. Đại biểu
Quốc hội khóa XIV Quàng Văn Hương, đoàn Sơn La, khẳng định: "Tuyên truyền
phải có cách thức để đồng bào hiểu được về lý lịch, năng lực, khả năng cũng như
đặc biệt là phải tâm huyết, trách nhiệm của những đại biểu mà mình sẽ bầu ra. Cần
phải tuyên truyền những thành tích, phẩm chất của người thực sự ưu tú, qua đó đồng
bào thấy được người sẽ đại diện cho mình. Lựa chọn được người dân tộc thiểu số
hoặc người đại biểu sống ở vùng dân tộc thiểu số tham gia Quốc hội chính là những
người nói lên tiếng nói của đồng bào, phản ánh tâm tư nguyện vọng của đồng bào
tại diễn đàn Quốc hội".
Thực tiễn các nhiệm kỳ Quốc hội cho thấy
việc đồng bào các dân tộc tham gia tích cực và bầu chọn được các đại biểu Quốc
hội thực sự ưu tú, có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm đã góp phần vào thành
công của Quốc hội, nhất là trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các
chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước. Vấn đề này tiếp tục được kế thừa trong
cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV sắp tới cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối
với vùng đồng bào dân tộc nói chung và đảm bảo quyền bình đẳng giữa các dân tộc
nói riêng.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét