Sáng suốt lựa chọn đại biểu xứng đáng vào cơ quan dân cử
Từ ngày 15/3 đến ngày 13/4, Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam bắt đầu đợt 1 kiểm tra, giám sát công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội
khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Uỷ ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức 5 đoàn kiểm tra, giám sát công
tác bầu cử. Mỗi đoàn giám sát tổ chức đi kiểm tra tại 3 địa phương cấp tỉnh và
1 địa phương cấp huyện ở mỗi tỉnh.
Trong công tác bầu cử, ngoài thực hiện
các quyền và trách nhiệm tổ chức hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử
đại biểu Quốc hôi, đại biểu Hội đồng nhân dân, tham gia các tổ chức phụ trách bầu
cử… MTTQ các cấp có còn thực hiện hoạt động kiểm tra, giám sát công tác bầu cử.
Việc giám sát góp phần lựa chọn những đại biểu thật sự xứng đáng vào Quốc hội
và Hội đồng nhân dân
Quy
trình chặt chẽ
Việc kiểm tra, giám sát của MTTQ nhằm nắm
bắt tình hình, kết quả tổ chức triển khai công tác bầu cử tại các địa phương,
qua đó phát hiện khó khăn, vướng mắc, những vi phạm pháp luật về bầu cử để hướng
dẫn hoặc đề xuất với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biện pháp khắc
phục kịp thời, góp phần bảo đảm cuộc bầu cử thật sự dân chủ, đúng luật, an
toàn, tiết kiệm.
Theo ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy
ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, mục đích của giám sát góp phần
làm cho công tác chuẩn bị, thông tin tuyên truyền đầy đủ đến người dân, nhất là
việc liên quan đến công tác lập danh sách người ứng cử để người dân hiểu và nắm
rõ thông tin của người mà mình sẽ bầu vào cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung
ương, ở địa phương. Về những nội dung cụ thể được tập trung giám sát, ông Ngô
Sách Thực cho biết: “Trong Chương trình đề ra 8 nội dung, trong đó tập trung
vào những nội dung, những khâu liên quan đến công tác Mặt trận các cấp từ trung
ương, địa phương tham gia vào các tổ chức bầu cử, làm sao phải đúng thành phần
và có tiếng nói. Mỗi tổ chức bầu cử đều có sự tham gia của MTTQ và các tổ chức
đoàn thể. Sự tham gia đó góp phần cho các phần công việc chuẩn bị bầu cử, thông
tin tuyên truyền sâu rộng đến người dân. Đấy là khâu rất quan trọng. Thứ hai là
tập trung vào những nội dung liên quan đến tiêu chuẩn ứng cử và những phần hiệp
thương để đảm bảo các quy định của luật. Trong những nội dung này thì các bước
được thực hiện phải rất chặt chẽ để lựa chọn, sàng lọc những người đủ tiêu chuẩn
tham gia vào Quốc hội cũng như HĐND các cấp”.
Để việc giám sát hiệu quả cao nhất, Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam triển khai nhiều hình thức. Mỗi thành viên của Mặt trận đều có quyền tham gia góp ý vào những nội
dung công tác chuẩn bị, qua phản ánh của người dân. Ông Ngô Sách Thực chia sẻ:
“Trách nhiệm của từng cấp Mặt trận sẽ phải tổ chức các cuộc giám sát để qua các
cuộc giám sát có ý kiến, kiến nghị ngay. Đặc thù của vấn đề là không thể để kỳ
sau được, mà trong từng giai đoạn, từng bước, những vấn đề gì mà bất cập, cần
phải hoàn chỉnh trong từng bước trong quy trình 16 bước để đến ngày bầu cử là
23 tháng 5 thì phải kiến nghị kịp thời trước các bước đó để hoàn chỉnh. Như vậy,
giám sát góp phần vào mục đích là chúng ta chuẩn bị đầy đủ, chu đáo và công bằng”.
Thực
hiện khoa học đạt hiệu quả cao nhất
Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Uỷ ban Trung
ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết trong công tác bầu cử, hoạt động kiểm
tra, giám sát công tác bầu cử là một trong những nhiệm vụ quan trọng của MTTQ
Việt Nam các cấp. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2021, để chuẩn bị sẵn sàng cho
nhiệm vụ giám sát bầu cử, MTTQ Việt Nam đã ban hành văn bản hướng dẫn việc kiểm
tra, giám sát công tác bầu cử và Kế hoạch triển khai kiểm tra, giám sát công
tác bầu cử. Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị Ban Thường trực Ủy ban
MTTQ Việt Nam các cấp trong quá trình tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát bầu
cử luôn bảo đảm thực hiện đúng các quy định
về bầu cử, bám sát các văn bản hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia. Việc
giám sát phải có sự phối hợp chặt chẽ với Ủy ban bầu cử các cấp, các cơ quan, tổ
chức liên quan. Phát huy các hình thức giám sát theo quy định của phát luật,
giám sát của Nhân dân, đại diện các tổ chức, báo chí.
Kiểm tra, giám sát công tác bầu cử nhằm
nắm bắt tình hình, phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những vi phạm pháp luật
về bầu cử (nếu có) để hướng dẫn hoặc đề xuất các biện pháp khắc phục kịp thời.
Việc kiểm tra, giám sát được triển khai chặt chẽ, hệ thống sẽ góp phần bảo đảm
thành công của cuộc bầu cử, đảm bảo sự dân chủ, đúng luật, lựa chọn được những
người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.
![](http://4.bp.blogspot.com/-JE_IPFlB95A/T2xOXxddz4I/AAAAAAAAA2I/sYgUF3LxUdw/s1600/tinkhac.jpg)
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét