Ứng cử thành viên Hội đồng nhân quyền để đóng góp cho nhân quyền thế giới
(VOV5)
- Việt Nam đã quyết định tham gia ứng cử vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền
Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025 với tư cách ứng cử viên của Hiệp hội các quốc
gia Đông Nam Á (ASEAN).
Chủ trương này vừa được Phó Thủ tướng, Bộ
trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh công bố trong khóa họp thường kỳ lần thứ 46
của Hội đồng Nhân quyền đang diễn ra tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Geneva, Thụy
Sĩ. Tiếp tục ứng cử vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc là
cách Việt Nam đóng góp cho việc bảo vệ quyền con người trên thế giới bằng chính
những thành tựu bảo vệ quyền con người của mình.
Khi nói đến một thể chế chính trị tiến bộ,
một quốc gia văn minh không thể không xem xét việc thể chế chính trị, quốc gia
đó có quan tâm đến việc bảo đảm những quyền cơ bản của con người hay không. Chế
độ chính trị xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam đang nỗ lực xây dựng, thực hiện là một
chế độ của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Vì vậy, từ khi lập quốc theo thể
chế dân chủ xã hội chủ nghĩa đến nay, Việt Nam đã kiên trì theo đuổi mục tiêu
không ngừng thúc đẩy, bảo vệ và bảo đảm quyền con người cho tất thảy các tầng lớp
nhân dân trong xã hội.
Quyền
con người được hiến định từ khi lập nước
Trong Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước
Việt Nam Dân chủ cộng hòa ngày 2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tuyên bố: “Tất
cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống,
quyền sung sướng và quyền tự do”. Bằng Tuyên ngôn này, thông qua khẳng định các
giá trị của một dân tộc là quyền bình đẳng, quyền sống, quyền sung sướng, quyền
tự do, Chủ tịch Hồ Chí Minh muốn nhấn mạnh quyền con người chỉ thực sự được bảo
đảm khi gắn liền với quyền độc lập, tự do của dân tộc. Cùng với đó, Quốc hiệu
Việt Nam luôn nhất quán một khẩu hiệu: “Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”. Nghĩa là, mục
tiêu trước sau như một mà cả dân tộc Việt Nam kiên trì thực hiện là bảo đảm dân
tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc.
Điều đáng nói là trong bản Hiến pháp năm
1946, Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980, Hiến pháp năm 1992 đến Hiến pháp
năm 2013, Việt Nam luôn hiến định các quyền con người và quyền công dân.Trong
đó, Hiến pháp năm 2013 đã thiết kế một chương về quyền con người, quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân. Ngay sau Điều 1 hiến định về chủ quyền địa lý, Điều
2 Hiến pháp năm 2013 đã khẳng định nguyên tắc chủ quyền tối cao thuộc về nhân
dân, đó là: “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”. Cũng lần đầu tiên, chữ
“Nhân Dân” được viết hoa trong bản Hiến pháp để nhấn mạnh đến vị trí, vai trò
quyết định của nhân dân trong tiến trình lịch sử và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ
Tổ quốc. Trong giai đoạn 2014-2019, Nhà nước Việt Nam đã ban hành hơn 100 văn bản
luật và pháp lệnh liên quan đến việc bảo đảm quyền con người, quyền công dân.
Rõ ràng là từ khi tiến hành công cuộc đổi mới đến nay, Việt Nam ngày càng nhận
thức sâu sắc và bảo đảm tốt hơn quyền con người trên tất cả các lĩnh vực chính
trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội.
Quyền
con người được đảm bảo trên mọi lĩnh vực
Thành tựu về quyền con người ở Việt Nam
trong hơn 75 năm qua thể hiện trên mọi lĩnh vực, nhất là những bước tiến vượt bậc
về phát triển kinh tế trong gần 35 năm đổi mới (1986-2020). Từ một nền kinh tế
nông nghiệp lạc hậu, quy mô nền kinh tế năm 1985 mới có 14 tỷ USD, thì đến năm
2020, quy mô nền kinh tế Việt Nam đạt khoảng 343 tỷ USD, đứng trong tốp 40 nền
kinh tế lớn nhất thế giới và đứng thứ tư ASEAN. Nhìn theo tiêu chuẩn của Ngân
hàng Thế giới (WB) so sánh mức sống với các nước trên thế giới, thu nhập của
người dân Việt Nam năm 2020 tương đương gần 9.000 USD. Sự tăng trưởng kinh tế
là cơ sở, tiền đề để Nhà nước chăm lo thực hiện tốt các chính sách an sinh, văn
hóa xã hội. Điều đó được thể hiện ở “Chỉ số phát triển con người” (HDI) năm
2020 là 0,704, xếp thứ 117/189 quốc gia và vùng lãnh thổ, thuộc nhóm các nước
có Chỉ số HDI ở mức cao. Đây là thành tựu không phải quốc gia có mức thu nhập
trung bình thấp nào cũng đạt được. Điều này giúp Việt Nam nằm trong nhóm các nước
có tốc độ tăng trưởng chỉ số HDI cao nhất trên thế giới.
Một trong những thành tựu về nhân quyền
có tính nhân văn sâu sắc là Việt Nam đã quan tâm thúc đẩy, bảo vệ, bảo đảm các
quyền cơ bản cho nhóm người dễ bị tổn thương trong xã hội. Đến nay, Đảng, Nhà
nước Việt Nam đã ban hành 118 chính sách liên quan đến việc xóa đói, giảm
nghèo, phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện đời sống và bảo đảm an sinh cho đồng
bào các dân tộc thiểu số. Nhờ thực hiện đồng bộ các chính sách đó, tỷ lệ nghèo
đa chiều ở Việt Nam giảm từ 9,88% (năm 2015) xuống còn 2,75% (năm 2020). Việc
chăm lo, đảm bảo quyền cơ bản cho nhóm người dễ bị tổn thương trong xã hội càng
thể hiện rõ trong đại dịch Covid 19, Việt Nam là một trong số ít quốc gia có tỷ
lệ người bị lây nhiễm và tử vong vì dịch Covid-19 thấp nhất trên thế giới. Kết
quả này thêm một lần chứng tỏ Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn ưu tiên cao nhất để
bảo đảm quyền được sống an toàn, khỏe mạnh cho mọi người dân-một trong những
giá trị cao cả của quyền con người.
Là một quốc gia đang phát triển, bên cạnh
những thời cơ, thuận lợi, hiện nay Việt Nam cũng phải đối mặt với không ít khó
khăn, thử thách. Nhưng với bản chất của một chế độ xã hội ưu việt mà cả dân tộc
đã tự nguyện lựa chọn và kiên trì thực hiện, thông qua chủ trương, đường lối
phát triển kinh tế-xã hội đúng đắn và hợp xu hướng thời đại, Việt Nam ngày càng
có điều kiện tạo ra những tiền đề cơ sở vật chất, văn hóa để bảo đảm tốt hơn
các quyền cơ bản của con người.Việc tiếp tục theo đuổi các mục tiêu đảm bảo quyền
con người chính là cam kết chính trị của Việt Nam cùng các quốc gia và cộng đồng
quốc tế thực hiện hiệu quả những giá trị phổ quát về nhân quyền đã được xác định
trong “Tuyên ngôn thế giới về quyền con người”./.
![](http://4.bp.blogspot.com/-JE_IPFlB95A/T2xOXxddz4I/AAAAAAAAA2I/sYgUF3LxUdw/s1600/tinkhac.jpg)
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét