Nhìn lại 1 năm cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 của Việt Nam
Diễn biến đại dịch COVID-19 tại Việt Nam
được chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu
tiên vào ngày 23/1/2020, sau đó tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc mới là người
trở về từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc; người nhập cảnh vào Việt Nam, người trở
về từ các khu vực, quốc gia đang có dịch như tại châu Âu và Mỹ…
Giai đoạn 2 được ghi nhận từ cuối
tháng 7/2020 đến nay (sau 99 ngày không ghi nhận trường hợp lây nhiễm mới trong
cộng đồng) với các trường hợp mắc mới tại Đà Nẵng và 14 tỉnh, thành phố khác.
Giai đoạn 3 bắt đầu từ 25/1/2021 đến nay
với các ca bệnh được ghi nhận tại tỉnh Hải Dương và 12 tỉnh, thành phố khác.
Trong số các trường hợp mắc COVID-19 được
ghi nhận, đã có 2.186 trường hợp được điều trị khỏi (85,4%), hiện còn 339 đang
được điều trị (13,2%) và 35 trường hợp tử vong (1,4%).
Trong hơn một năm qua, tất cả các lĩnh vực
kinh tế-xã hội của Việt Nam đều bị tác động và ảnh hưởng nghiêm trọng, các chuỗi
cung ứng và lưu chuyển thương mại bị gián đoạn, các hoạt động sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ bị đình trệ tác động trực tiếp đến các ngành xuất, nhập khẩu,
hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, y tế, giáo dục, lao động, việc
làm; nhiều doanh nghiệp phá sản, giải thể, tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy
mô...
Ngay khi dịch COVID-19 xuất hiện, lãnh đạo
Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị Việt Nam đã vào cuộc chống dịch khẩn
trương và quyết liệt.
Với sự chỉ đạo kịp thời, đúng đắn của
Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế; các Bộ, ban, ngành, các địa phương
luôn sẵn sàng, chủ động vào cuộc mạnh mẽ, triển khai quyết liệt các biện pháp
phòng chống dịch ở mức cao nhất.
Cùng với sự đồng lòng, đoàn kết, chia sẻ
của toàn dân, sự nỗ lực, bền bỉ của toàn quân, công tác phòng, chống dịch đã đạt
kết quả tốt. Việt Nam đã kiểm soát thành công nhiều đợt bùng phát dịch bệnh, được
thế giới đánh giá cao mô hình phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả với chi phí thấp.
Chính phủ cũng đã có nhiều chính sách kịp
thời, từng bước hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn của đại dịch
COVID-19. Việt Nam trở thành điểm sáng trong thực hiện mục tiêu kép vừa phòng,
chống dịch bệnh và vừa phát triển kinh tế-xã hội.
Quyết liệt chống dịch như "chống giặc"
Trong giai đoạn 1, Chính phủ đã chỉ đạo
áp dụng các biện pháp ở mức cao hơn, sớm hơn so với khuyến cáo của WHO. Việt
Nam áp dụng các biện pháp ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập, cách ly tập trung,
khoanh vùng dập dịch, được WHO và nhiều nước công nhận là biện pháp đúng đắn,
hiệu quả.
Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên áp dụng
biện pháp bắt buộc khai báo y tế đối với người nhập cảnh, yêu cầu tổ chức cách
ly tập trung với các trường hợp đi về từ vùng có dịch và sau đó áp dụng cách ly
tập trung đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh.
Đặc biệt, ngay từ đầu, Chính phủ đã huy
động lực lượng quân đội thực hiện các nhiệm vụ như cách ly tập trung, kiểm soát
nhập cảnh trên các tuyến biên giới. Các lực lượng y tế, khoa học công nghệ cũng
nhanh chóng vào cuộc và sớm thành công trong nghiên cứu phân lập virus, chế tạo
KIT thử, xây dựng liệu pháp điều trị...
Trong đợt dịch 2 của giai đoạn 1, ngay
khi dịch xuất hiện tại Hàn Quốc, Việt Nam cũng đã có dự báo chính xác và lường
trước và dự báo khả năng dịch xâm nhập từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ có giao
thương, giao lưu lớn với nước ta như các nước châu Âu, châu Á, Hoa Kỳ, các nước
ASEAN...
Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch
bệnh, từ 1/4/2020 cả nước đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg
của Thủ tướng Chính phủ. Đây là quyết định rất mạnh mẽ, đúng đắn và kịp thời
giúp hạn chế được sự lây lan ra cộng đồng.
Trong giai đoạn này, Việt Nam đã áp dụng
thực hiện truy vết các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh, đây là biện pháp được
nhiều quốc gia đánh giá cao và học tập, thực tế một số nước có trình độ công
nghệ cao đã áp dụng biện pháp này đạt hiệu quả rất cao.
Việt Nam cũng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động
nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin bao gồm tự chủ việc sản xuất KIT thử,
hoàn chỉnh phác đồ điều trị, kết nối khám chữa bệnh từ xa các cơ sở y tế trong
điều trị COVID-19 và nhiều ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch
được ra mắt.
Trước yêu cầu tiếp tục duy trì các hoạt
động kinh tế, thương mại, hội nhập, không thể áp dụng các biện pháp cực đoan
như dừng hoạt động nhập cảnh, dừng hoạt động bay quốc tế..., Việt Nam đã bắt đầu
tổ chức thực hiện các chuyến bay giải cứu đưa công dân về nước và đưa nhà đầu
tư, doanh nghiệp, chuyên gia, lao động tay nghề cao nhập cảnh vào làm việc tại
Việt Nam.
Việt Nam cũng tích cực thúc đẩy tạo lập
trạng thái bình thường mới, thực hiện “mục tiêu kép,” duy trì sự liên tục của
các hoạt động kinh tế, hỗ trợ thiết thực cho người lao động mất việc, giảm sâu
thu nhập và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.
Ngay cả khi thực hiện giãn cách xã hội vẫn
có biện pháp bảo đảm tiếp tục các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư, xuất
nhập khẩu...
Trong giai đoạn này, Việt Nam đã có 99
ngày liên tục không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng; đồng thời điều trị khỏi
hầu hết các bệnh nhân, kể cả các bệnh nhân nặng, không để xảy ra trường hợp tử
vong.
Trong giai đoạn 2, dịch diễn biến nhanh,
khả năng lây lan rộng và nguy cơ tử vong cao do xuất hiện các ổ dịch tại khoa
điều trị bệnh nhân nặng trong bệnh viện.
Tuy nhiên, các biện pháp ứng phó được thực
hiện nhanh, quyết liệt, đồng bộ; Bộ Y tế đã thiết lập Bộ phần thường trực đặc
biệt “Sở chỉ huy tiền phương” và huy động các chuyên gia đầu ngành để hỗ trợ
khu vực xảy ra dịch, đồng thời huy động các đơn vị y tế trực thuộc, địa phương
cử chuyên gia, cán bộ y tế hỗ trợ cho Đà Nẵng, Quảng Nam
Tất cả các địa phương đã kích hoạt trở lại
hệ thống phòng, chống dịch nên đã xử lý các ổ dịch nhanh và kịp thời.
Việc thực hiện giãn cách xã hội tại một
số địa phương được triển khai từ sớm, kịp thời ngay từ khi có những trường hợp
mắc bệnh đầu tiên và được thực hiện phù hợp, có chọn lọc theo các khu vực nguy
cơ, không giãn cách trên diện rộng, liên tỉnh như trước đây, đồng thời thực hiện
giám sát, khoanh vùng dập dịch quyết liệt, yêu cầu cách ly tập trung bắt buộc với
các trường hợp F1 đã hạn chế lây lan trong cộng đồng góp phần làm giảm tác động
của dịch đối với việc phát triển kinh tế để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của
Chính phủ.
Trong giai đoạn 3, với sự xuất hiện biến
chủng mới của virus có tốc độ lây lan nhanh, dịch bệnh xuất hiện trở lại trong
thời gian đang diễn ra Đại hội Đảng và cận kề dịp Tết Nguyên đán, nhưng với
tinh thần bình tĩnh, khẩn trương, các cơ quan và các địa phương đã rất chủ động,
quyết liệt triển khai ngay các hoạt động phòng chống dịch; đặc biệt Bộ Y tế đã
ngay lập tức điều động hơn 10 đơn vị với hơn 1.200 cán bộ trực tiếp hỗ trợ công
tác truy vết, xét nghiệm, điều trị và thiết lập 3 bệnh viện dã chiến tại Hải
Dương.
Trong giai đoạn này, để phù hợp với tình
hình mới, Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện hiệu quả chiến lược truy vết thần tốc,
khoanh vùng nhanh, lấy mẫu xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp để hạn chế tối đa tác
động đến đời sống, an sinh xã hội của người dân.
Tình hình dịch bệnh hiện nay đã được kiểm
soát tốt. Tại tỉnh Hải Dương, 10 ngày gần đây chỉ còn 4/12 huyện, thành phố
(thành phố Hải Dương, thành phố Chí Linh, huyện Kim Thành và huyện Cẩm Giàng)
ghi nhận rải rác 1-2 ca mắc mới trong ngày, đều là các trường hợp đã được cách
ly từ trước; các địa phương khác đã qua 21 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới
trong cộng đồng.
Từ thực tế diễn biến tình hình dịch
COVID-19 trên thế giới và tại Việt Nam, đồng thời qua thời gian triển khai các
biện pháp phòng chống dịch kể từ đầu năm 2020, có thể rút ra các bài học kinh
nghiệm trong công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam như sau:
Một là, sự vào cuộc nhanh chóng, kịp thời,
thống nhất chỉ đạo quyết liệt và xuyên suốt của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ
chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp ủy Đảng với sự
nỗ lực, khẩn trương của chính quyền các cấp.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; Ban Bí thư,
Thường trực Ban Bí thư đã có lời kêu gọi toàn dân đồng lòng, chung tay chống dịch.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên tục có các chỉ đạo thần tốc, quyết liệt và
đúng thời điểm ngay từ rất sớm, đã mang lại hiệu quả trong công tác phòng chống
dịch bệnh. Có thể nói đây là một trong những điểm đặc biệt của Việt Nam trong
cuộc chiến chống dịch COVID-19.
Hai là, triển khai sớm, chủ động và đặc
biệt là kiên định với biện pháp chống dịch xuyên suốt các giai đoạn là “chủ động
ngăn chặn-phát hiện sớm-cách ly kịp thời-khoanh vùng gọn-dập dịch triệt để-điều
trị hiệu quả.”
Ngay từ đầu, ngành Y tế đã kiên quyết
cách ly những người tiếp xúc gần (F1) và lấy mẫu xét nghiệm để đưa ngay mầm bệnh
ra khỏi cộng đồng, ngăn chặn sự lây lan ra cộng đồng. Từ đó liên tục mở rộng
năng lực xét nghiệm.
Đến nay, khả năng xét nghiệm của Việt
Nam có thể hoàn toàn đáp ứng khi tình huống dịch xảy ra trên diện rộng.
Cơ chế cách ly của Việt Nam được thiết kế
công phu, chi tiết đảm bảo mọi trường hợp nhiễm, nghi nhiễm và những người tiếp
xúc gần đều phải được cách ly. Bằng cách ngăn chặn và vô hiệu hóa các mắt xích
lây bệnh trong cộng đồng, hệ thống cách ly này ngăn chặn rất hữu hiệu sự bùng
phát dịch.
Ba là, với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ
huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ),
tất cả các địa phương trong cả nước đều thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch
COVID-19 cấp tỉnh, thành phố. Đây là một trong những yếu tố then chốt đảm bảo
thành công.
Việt Nam đã sáng tạo ra những cách chống
dịch rất hiệu quả, tổng hợp sức mạnh của hệ thống chính trị và ý thức công dân
của từng người dân.
Bốn là, minh bạch trong việc cung cấp
thông tin, truyền thông sâu rộng.
Xác định rõ ngay từ đầu “thắng truyền
thông mới thắng được dịch,” Việt Nam đã huy động sức mạnh tổng thể của nền báo
chí cách mạng Việt Nam; phát huy hết sức hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật;
các lực lượng; các phương tiện; kết hợp đa dạng các hình thức truyền thông để tạo
nên một chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch thực sự ấn tượng và hiệu quả.
Năm là, sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả
của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, trong đó có sự phối hợp nhịp
nhàng, hiệu quả của các Bộ, ngành trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch,
đặc biệt sự phối hợp hết sức chặt chẽ giữa ngành y tế và công an, quân đội và
các ngành liên quan.
Với tinh thần bảo vệ sức khỏe người dân
được đặt lên hàng đầu, các Bộ, ngành đã cùng nhau khắc phục mọi khó khăn, vất vả
để hiệp đồng chặt chẽ trong hành động, mang lại hiệu quả cao trong các hoạt động
phòng chống dịch.
Đánh giá về sự phối hợp này, Tổ chức Y tế
thế giới nhận định: “Việt Nam đã cho thế giới thấy sự lãnh đạo hiệu quả, quyết
liệt và xuyên suốt nhiều cấp chính quyền, từ Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng cho
đến các địa phương.”
Sáu là, chủ động chia sẻ thông tin, hợp
tác và hỗ trợ quốc tế trong phòng chống dịch COVID-19.
Ngay từ đầu dịch, Việt Nam đã phối hợp
chặt chẽ với các tổ chức quốc tế, các quốc gia trên thế giới để chia sẻ thông
tin, đánh giá tình hình và đề ra các biện pháp chống dịch quyết liệt nhưng hợp
lý, điều đó đã được tổ chức quốc tế đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao trong
công tác phòng chống dịch COVID-19.
Trong bối cảnh khan hiếm hàng hóa y tế
trên toàn cầu, các đối tác quốc tế đã trao tặng cho ngành Y tế hơn 290.300
trang bị bảo hộ cá nhân (PPE), gần 1.400.000 khẩu trang, 740 máy thở, đóng góp
lớn vào nỗ lực phòng chống dịch của Việt Nam.
Việt Nam cũng đã thể hiện là quốc gia có
trách nhiệm với cộng đồng quốc tế thông qua việc hỗ trợ các trang thiết bị, vật
tư phòng chống dịch cho một số quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.
Việc Việt Nam đề xuất thành lập Kho vật
tư y tế ASEAN và tham gia tích cực vào quá trình thành lập Trung tâm ASEAN ứng
phó khẩn cấp với các vấn đề y tế công cộng và các bệnh mới nổi, cũng như Hoa Kỳ
đề nghị Việt Nam là nơi đặt trung tâm CDC khu vực và Chính phủ Việt Nam đã đồng
ý với đề nghị này là những ví dụ cho thấy cộng đồng quốc tế đánh giá cao sự chủ
động của Việt Nam trong hợp tác quốc tế phòng chống dịch.
Cùng với đó, mặt trận ngoại giao năm vừa
qua cũng để lại dấu ấn quan trọng khi tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng
như ASEAN, G20, AIPA góp phần thể hiện quan trọng vào thành công chung của đất
nước đồng thời thể hiện hình ảnh Việt Nam, một điểm đến an toàn, bình yên.
Bảy là, huy động sức mạnh tổng hợp của
toàn ngành. Khi dịch bệnh bùng phát ở Đà Nẵng tại cụm ba bệnh viện: Bệnh viện
Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi Chức năng Đà Nẵng và Bệnh viện C Đà Nẵng,
hàng nghìn thầy thuốc, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân bị “mắc kẹt” trong khu vực
này.
Bộ Y tế đã thành lập “sở chỉ huy tiền
phương” tại Đà Nẵng và huy động chi viện chưa từng có tiền lệ với lực lượng y tế
tinh nhuệ lên đến gần 300 người tới miền Trung để vừa thực hiện điều tra, truy
vết, khoanh vùng, dập dịch và xét nghiệm, vừa thực hiện điều trị cấp cứu các ca
bệnh nặng, vừa tiến hành “giảm tải” cụm bệnh viện này. Bộ Y tế cũng thành lập
kho vật tư, hàng hóa hỗ trợ phòng, chống dịch ngay tại Đà Nẵng.
Những bệnh viện thuộc Bộ Y tế như Bệnh
viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chi viện các bác sỹ giỏi, thiết bị hiện đại
tới các trung tâm y tế tuyến huyện thành ở Đà Nẵng và Quảng Nam, thiết lập nên
những đơn vị hồi sức cấp cứu hiện đại, áp dụng các quy trình kiểm soát nhiễm
khuẩn và điều trị chuẩn với mục tiêu chữa trị thành công cho các bệnh nhân có bệnh
nền mắc COVID-19 được chuyển từ cụm 3 bệnh viện Đà Nẵng sang.
Trong thời gian ngắn, Viện Pasteur Thành
phố Hồ Chí Minh đã triển khai thêm 2 trung tâm xét nghiệm bằng phương pháp
RT-PCR tại Đà Nẵng.
Với quyết tâm “trụ lại tâm dịch cho tới
khi hết dịch,” đội ngũ chuyên gia của Bộ Y tế, các bệnh viện tuyến trung ương
và ngành y tế các địa phương như Hải Phòng, Vĩnh Phú, Bình Định… đã thực hiện
những nỗ lực phi thường chặn đứng dịch bệnh trong vòng 40 ngày, cứu sống hàng
trăm bệnh nhân nặng.
Ngay khi dịch xuất hiện trở lại tại Hải
Dương trong giai đoạn 3, một lần nữa ngành Y tế phát huy sức mạnh tổng hợp của
toàn ngành.
Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị của Bộ Y tế,
chuyên gia đầu ngành về dự phòng, điều trị, xét nghiệm, truyền thông để hỗ trợ
tối đa cho Hải Dương, Quảng Ninh và các địa phương nhằm dập dịch trong thời
gian sớm nhất (khoảng 1.200 người tham gia chống dịch, trong đó có 60 giáo sư,
chuyên gia đầu ngành); tổ công tác của Bộ Y tế đã có mặt tại thực địa trong suốt
34 ngày hỗ trợ các địa phương trong điều tra dịch tễ, truy vết, khoanh vùng,
xét nghiệm, tổ chức cách ly và thu dung điều trị.
Các bệnh viện Bạch Mai, Nhiệt đới Trung
ương đã thiết lập 3 bệnh viện dã chiến, 1 phòng hồi sức tích cực hiện đại (ICU)
trong thời gian ngắn kỷ lục (trong 18 giờ).
Tám là, chuẩn bị chủ động về hậu cần.
Ngành Y tế phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương chủ động chuẩn bị hậu cần,
bao gồm tất cả trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, sinh phẩm, khẩu trang,
trang thiết bị phòng hộ cho công tác phòng, chống dịch.
Chỉ một thời gian ngắn sau khi dịch
COVID-19 bùng phát, Việt Nam đã nghiên cứu và sản xuất được sinh phẩm xét nghiệm,
máy thở.
Có những mặt hàng chủ động sản xuất
trong nước, có những mặt hàng chủ động nhập khẩu, mua sắm để không làm gián đoạn
hoạt động phòng, chống dịch.
Đặc biệt trong đợt dịch bùng phát tại miền
Trung, Bộ Y tế đã thành lập kho vật tư, hàng hóa hỗ trợ phòng, chống dịch ngay
tại Đà Nẵng để đáp ứng kịp thời nhu cầu chống dịch trên địa bàn.
Các hoạt động nghiên cứu khoa học cũng
được Bộ Y tế đẩy mạnh nhằm tạo những tiền đề vững chắc phục vụ công tác phòng,
chống dịch.
Ngay từ đầu tháng 2/2020, các nhà khoa học
của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã nuôi cấy và phân lập thành công virus
SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm.
Tại thời điểm này, Việt Nam là nước thứ
tư trên thế giới phân lập được loại virus trên. Đây là tiền đề cho việc nghiên
cứu và phát triển vaccine phòng bệnh. Đến cuối tháng 4/2020, Việt Nam sản xuất
thành công sinh phẩm xét nghiệm.
Tháng 5/2020, bốn đơn vị của Việt Nam là
Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC), Công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1
(VABIOTECH), Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vaccine và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC)
và Công ty Công nghệ sinh học Dược NANOGEN đã bắt tay vào nghiên cứu, sản xuất
vaccine. vaccine Nanocovax do Công ty NANOGEN phát triển đã được tiêm thử nghiệm
lâm sàng giai đoạn 2 trên người từ ngày 26/02/2021.
Chín là, đảm bảo vừa chống dịch hiệu quả
vừa phát triển kinh tế. Tất cả các hoạt động phòng, chống dịch trong lĩnh vực y
tế, cũng như trong kiểm soát biên giới, quản lý người nhập cảnh, bảo hộ công
dân... đều tạo điều kiện để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép mà Chính phủ đề
ra.
Thủ tướng Chính phủ luôn nhắc nhở các
ngành, các địa phương việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phải bảo đảm
tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân
dân.
Nghiêm cấm việc áp dụng các biện pháp có
tính chất “ngăn sông, cấm chợ,” hạn chế đi lại, hạn chế giao thương.
Nhờ những giải pháp quyết liệt và hiệu
quả trong việc thực hiện mục tiêu kép mà Việt Nam vẫn đạt được những kết quả
tích cực với việc duy trì được tăng trưởng GDP năm 2020 khoảng 3%, là một trong
số rất ít nền kinh tế trên thế giới có mức tăng trưởng dương trong năm 2020.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét