Cảnh giác, đấu tranh với các thủ đoạn phá hoại Cuộc bầu cử của các thế lực thù địch
Hòng
phá hoại bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp
nhiệm kỳ 2021 - 2026 (sau đây gọi tắt là Cuộc bầu cử), các thế lực thù địch, phản
động, cơ hội chính trị gia tăng các hoạt động phá hoại bằng nhiều thủ đoạn tinh
vi, nham hiểm. Vì thế, chúng ta cần nêu cao cảnh giác, vạch trần và loại bỏ mọi
mưu đồ đen tối của chúng, góp phần để Cuộc bầu cử thành công.
Sử
dụng chiêu bài nhân danh “dân chủ”, “nhân quyền”, họ hô hào, cổ súy những người
đội lốt “dân chủ”, chống đối “tự ứng cử”; đồng thời, ra sức xuyên tạc công tác
chuẩn bị bầu cử, nhằm lái dư luận theo hướng tiêu cực, kích động tư tưởng hoài
nghi, gây hoang mang, dao động để lôi kéo, kích động “tẩy chay Cuộc bầu cử”. Thực
hiện kịch bản chuẩn bị sẵn, các website, trang mạng xã hội của các tổ chức, cá
nhân chống đối về chính trị ở trong nước phối hợp chặt chẽ với một số báo, đài
nước ngoài thiếu thiện chí với Việt Nam, liên tục truyền tải thông tin sai sự
thật, thậm chí xuyên tạc bản chất về công tác bầu cử ở nước ta. Họ cho đây là
Cuộc bầu cử mất dân chủ nhất, vì “Đảng cử, dân bầu, Mặt trận độc quyền giới thiệu”;
“màn kịch đạo diễn tồi” trong đó người ta đã biết trước kết quả! Tiếng là bầu cử
dân chủ, song thực chất do Đảng sắp xếp, v.v. Và, họ kết luận: ở Việt Nam
“Không thể có bầu cử dân chủ khi Đảng Cộng sản còn lãnh đạo bầu cử”; yêu cầu Đảng
Cộng sản không được lãnh đạo công tác bầu cử; phải từ bỏ quyền lãnh đạo Nhà nước
và xã hội, thực hiện đa nguyên, đa đảng, chấp nhận sự cạnh tranh để thúc đẩy
“dân chủ” phát triển.
Những
lập luận trên là hoàn toàn xuyên tạc thực tế diễn ra ở nước ta. Bởi, dân chủ là
một nội dung quan trọng, xuyên suốt của mục tiêu cách mạng Việt Nam. Nói đến
dân chủ, là nói đến chế độ dân chủ và quyền dân chủ của nhân dân. Ở nước ta, đó
là chế độ dân chủ xã hội chủ nghĩa, trong đó toàn bộ quyền lực nhà nước thuộc về
nhân dân, do nhân dân thực hiện trực tiếp và thông qua cơ quan đại diện do nhân
dân bầu ra. Để bảo đảm quyền dân chủ của nhân dân, Hiến pháp nước ta quy định
rõ: mọi cử tri có đầy đủ quyền bầu cử, ứng cử và quyền bãi miễn đối với đại biểu
Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Các đại biểu được cử tri lựa chọn
phải thực hiện đúng quyền lực của nhân dân thông qua công tác lập hiến, lập
pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Để lựa
chọn được những người xứng đáng bầu vào đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng
nhân dân các cấp, cử tri có trách nhiệm tham gia các bước: một là, tiếp xúc trực
tiếp với ứng cử viên hoặc tham gia Hội nghị hiệp thương; hai là, thông qua việc
bỏ phiếu kín, trên nguyên tắc phổ thông đầu phiếu, công bằng, công khai và minh
bạch, lựa chọn bầu ra những người ưu tú nhất.
Để
bảo đảm quyền dân chủ của nhân dân trong bầu cử, Nhà nước ta ngày càng hoàn thiện
các quy định của pháp luật về quyền bầu cử và quyền ứng cử. Bản Hiến pháp đầu
tiên (Hiến pháp năm 1946) đã ghi nhận quyền này tại Điều 18: “Tất cả công dân
Việt Nam, từ 18 tuổi trở lên, không phân biệt gái trai, đều có quyền bầu cử, trừ
những người mất trí và những người mất công quyền. Người ứng cử phải là người
có quyền bầu cử, phải ít ra là 21 tuổi, và phải biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ.
Công dân tại ngũ cũng có quyền bầu cử và ứng cử”. Quyền và nghĩa vụ của công
dân trong bầu cử và ứng cử tiếp tục được khẳng định xuyên suốt trong các bản Hiến
pháp năm 1959 (Điều 23), Hiến pháp năm 1980 (Điều 57), Hiến pháp năm 1992 (Điều
54) và Hiến pháp năm 2013 (Điều 27). Nhà nước còn luôn quan tâm đến chất lượng
và số lượng của cơ quan đại diện quyền lực nhân dân; có các quy định cụ thể về
tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân; tỷ lệ đại diện và cơ
cấu, thành phần, tỷ lệ đại biểu chuyên trách trong Quốc hội, v.v. Nhờ vậy, chất
lượng hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp không ngừng được nâng
lên, phong cách làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả hơn; phản ánh ngày một đầy đủ,
sâu sắc tâm tư, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của đông đảo tầng lớp nhân
dân.
76
năm qua, với 14 khóa bầu cử đại biểu Quốc hội, cử tri cả nước luôn thực hiện tốt
quyền và nghĩa vụ của mình, lựa chọn được những đại biểu ưu tú tham gia cơ quan
quyền lực nhà nước để bàn bạc và quyết định những vấn đề quan trọng, đưa đất nước
ngày một phát triển. Với đường lối đúng đắn của Đảng, dù đất nước có chiến
tranh, hay trong hòa bình, Quốc hội luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước
Tổ quốc và nhân dân, có những quyết định sáng suốt, phản ánh đầy đủ, đúng ý
nguyện toàn dân tộc, đoàn kết, động viên nhân dân cả nước đánh thắng kẻ thù xâm
lược, xây dựng Tổ quốc ngày càng giàu mạnh. Trong công cuộc đổi mới, xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vai trò, trách nhiệm của Quốc hội
và Hội đồng nhân dân các cấp ngày càng to lớn, nặng nề. Trải qua 35 năm đổi mới,
các khóa Quốc hội đều có những đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và phương thức hoạt
động; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hành động vì lợi ích của Tổ quốc và
Nhân dân. Đồng thời, ban hành nhiều đạo luật quan trọng trên các lĩnh vực: kinh
tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, nhằm xác lập đồng bộ thể
chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; vừa tăng cường tiềm lực của
đất nước, phát triển quan hệ đối ngoại, vừa bảo đảm yêu cầu bảo vệ vững chắc Tổ
quốc trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Các hoạt động kiểm tra,
giám sát của đại biểu Quốc hội đối với các cơ quan hành pháp được tiến hành
ngày càng sâu sát, chặt chẽ và cụ thể. Hoạt động của hệ thống cơ quan dân cử, ý
kiến, nguyện vọng hợp pháp, hợp lý của cử tri được tôn trọng, xem xét giải quyết
kịp thời, thấu đáo. Các cơ quan nhà nước giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu
quả hơn, làm cho nhân dân hài lòng khi đến các cơ quan công quyền. Đặc biệt,
các phiên chất vấn, tranh luận trên diễn đàn Quốc hội luôn thu hút sự quan tâm
của nhân dân cả nước, bởi không khí sôi nổi, ngắn gọn, thẳng thắn, nội dung đặt
ra đúng trọng tâm, trọng điểm, đi đến tận cùng mọi sự việc. Đó thực sự là những
tiếng nói tâm huyết, trí tuệ, đại diện cho quyền lực của nhân dân.
Thế
nhưng, các thế lực thù địch tăng cường sử dụng chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”
để xuyên tạc công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng
nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Họ ra sức tâng bốc các cuộc bầu cử ở một
số nước phương Tây, coi đó là mẫu mực của bầu cử “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền”
mà Việt Nam cần học tập; triệt để lợi dụng quyền tự do, dân chủ trong bầu cử mà
luật pháp nước ta quy định để “lăng xê” một số cá nhân có tư tưởng chống đối chế
độ tuyên bố “tự ứng cử”; đồng thời, hô hào kêu gọi ủng hộ cho các đối tượng đó.
Nhưng khi những người này bị loại tại Hội nghị cử tri nơi cư trú, họ lại vu cáo
Nhà nước ta tổ chức bầu cử không dân chủ, thiếu minh bạch; có sự phân biệt đối
xử; Hội nghị cử tri nơi cư trú “mất dân chủ”, “vi phạm pháp luật”, v.v.
Cần
thấy rằng, bầu cử là việc cử tri đưa ra quyết định của mình để lựa chọn những
người xứng đáng tham gia các chức vụ chính quyền hoặc lãnh đạo của một tổ chức,
cơ quan, đơn vị nào đó. Đây là cơ chế phổ biến hiện được các nền dân chủ áp dụng,
là cơ sở pháp lý cho việc hình thành các cơ quan đại diện cho quyền lực nhà nước
và là cơ sở bảo đảm cho mọi công dân thực hiện quyền làm chủ của mình đối với đất
nước. Các quốc gia khác nhau, có cách tổ chức và có quy định bầu cử khác nhau,
không thể lấy mô hình của nước này áp đặt lên nước khác. Bởi, hệ thống chính trị,
hệ thống bầu cử trên thế giới rất đa dạng, tùy thuộc vào chế độ chính trị, lịch
sử, kinh tế, văn hóa của mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, khi Cách mạng Tháng Tám
giành thắng lợi, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, ngay Hiến pháp năm 1946
đã nêu lên Nguyên tắc bầu cử tiến bộ mà các nước dân chủ khác đang thực hiện là
phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Qua các thời kỳ, nguyên tắc đó
luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt và mỗi lần bầu cử nó được cụ thể hóa phù hợp yêu
cầu của lịch sử đặt ra. Phải thấy được, Luật Bầu cử Việt Nam có nhiều điểm quy
định rất tiến bộ: như tỷ lệ đại biểu Quốc hội là người dân tộc thiểu số luôn
cao hơn tỷ lệ dân số; tỷ lệ đại biểu Quốc hội là phụ nữ cao hơn các nước ở khu
vực Đông Nam Á; cấm việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng phương tiện
thông tin đại chúng trong vận động bầu cử; cấm dùng lợi ích vật chất để lôi
kéo, mua chuộc cử tri, v.v. Luật bầu cử còn quy định cụ thể về tiêu chuẩn “đức,
tài” đối với các đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Vì vậy, bất kể
ai, nếu không hội tụ đủ các tiêu chuẩn, qua các vòng hiệp thương cử tri không
tín nhiệm sẽ bị loại khỏi danh sách bầu cử là chuyện đương nhiên, chứ không phải
“phân biệt đối xử”, hay “mất dân chủ”. Còn lập luận cho rằng: Đảng giới thiệu đảng
viên ra ứng cử đại biểu Quốc hội là “mất dân chủ”, “không công bằng” là hoàn
toàn ngụy biện. Xin hỏi các “nhà dân chủ”, hiện nay trên thế giới có nước nào
mà đảng lãnh đạo không giới thiệu người của mình ra tranh cử? Chẳng phải ở Mỹ,
nơi được coi là dân chủ nhất, mỗi lần bầu cử Hạ viện, Thượng viện hay Tổng thống,
chủ yếu là người của Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa trúng cử đó sao?
Ngày
23/5/2021, cử tri cả nước sẽ đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại
biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Để bảo đảm cho sự kiện
chính trị quan trọng này diễn ra đúng kế hoạch, công tác chuẩn bị bầu cử được
tiến hành rất kỹ lưỡng, công khai, dân chủ, đúng trình tự luật định. Đặc biệt,
các khâu, các bước hiệp thương, giới thiệu ứng cử viên và các hoạt động gặp gỡ,
tiếp xúc giữa cử tri với người được giới thiệu ứng cử được tổ chức chặt chẽ, đảm
bảo dân chủ, bình đẳng, đúng quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để
người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử trình bày chương trình hành động
của mình, qua đó cử tri tìm hiểu, đánh giá. Thế mà, các thế lực thù địch vẫn tiếp
tục xuyên tạc, bôi nhọ công tác chuẩn bị bầu cử, hòng kích động tư tưởng hoài
nghi, kêu gọi, xúi giục cử tri tẩy chay Cuộc bầu cử. Vì vậy, chúng ta cần đặc
biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vạch trần bản chất chống phá Đảng, Nhà nước
và chế độ, cũng như mọi thủ đoạn thâm hiểm chống phá Cuộc bầu cử. Đồng thời,
không ngừng nâng cao ý thức, trách nhiệm của công dân đối với đất nước. Mỗi người
khi tham gia mạng xã hội cần hết sức tỉnh táo, đề cao cảnh giác với các thủ đoạn
chống phá bầu cử; cần tỏ rõ chính kiến trước các quan điểm sai trái, chia rẽ nội
bộ; không để các thế lực thù địch lợi dụng, kích động tham gia các hoạt động chống
phá Đảng, Nhà nước, hoặc gây cản trở đối với Cuộc bầu cử.

- Hội nghị Trung ương kết luận những vấn đề quan trọng của đất nước
- 越南社会主义法权国家的本质是不可歪曲的
- Không thể xuyên tạc bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
- 越南增长前景乐观
- 在越南社会主义法治国家建设中继续推进人民当家作主
- Tiếp tục phát huy quyền làm chủ nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
- 批评“越南走向资本主义才能发展且顺应时代潮流”的观点
- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 越南在实施人权进程中的努力
- Nỗ lực của Việt Nam trong trong thực hiện quyền con người
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét