ASEAN-Trung Quốc: Khẳng định cam kết giải quyết các vấn đề cấp bách
Hội
nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại
giao hợp tác Mekong-Lan Thương lần thứ 6 vừa diễn ra theo hình thức trực tiếp tại
Trùng Khánh, Trung Quốc. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã dẫn đầu đoàn
Việt Nam dự Hội nghị.
Hội
nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc được tổ chức ngày 7/6 vừa
qua tại Trùng Khánh, Trung Quốc, để kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác ASEAN-Trung
Quốc (1991-2021). Cùng dịp này, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong-Lan Thương
lần thứ 6 (MLC-6) được tổ chức ngày 8/6, đánh dấu 5 năm hình thành và phát triển
của cơ chế hợp tác MLC.
Đây
là các Hội nghị trực tiếp đầu tiên ở cấp Bộ trưởng Ngoại giao trong khuôn khổ
ASEAN-Trung Quốc và hợp tác Mekong-Lan Thương sau một thời gian dài bị ảnh hưởng
bởi đại dịch COVID-19. Việc tổ chức thành công các Hội nghị trực tiếp này thể
hiện quyết tâm, nỗ lực rất lớn của Trung Quốc trong vai trò nước chủ nhà, đồng
thời cho thấy cam kết mạnh mẽ của các nước đối với các cơ chế hợp tác này.
Bên
cạnh ý nghĩa kỷ niệm, mang tính dấu mốc, các Hội nghị này cũng là dịp để các Bộ
trưởng Ngoại giao rà soát, đánh giá hợp tác, trao đổi, đề xuất những định hướng
nhằm phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện
ASEAN-Trung Quốc và cơ chế MLC trong thời gian tới, đóng góp tích cực cho hòa
bình, an ninh, ổn định và phát triển thịnh vượng ở khu vực. Có thể thấy, nhiều
kết quả tích cực, quan trọng đã đạt được tại các Hội nghị lần này.
Tại
Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc, kết quả đầu tiên và
cũng là quan trọng nhất là các nước đều đề cao và khẳng định tầm quan trọng chiến
lược của quan hệ ASEAN-Trung Quốc đối với khu vực cũng như sự đóng góp của quan
hệ này đối với sự phát triển của từng nước; đồng thời, cam kết nỗ lực thúc đẩy
quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc ngày càng phát triển, trên cơ sở
cùng có lợi, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, đóng góp cho hòa bình, ổn định,
phát triển thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.
Phát
huy những tiến triển tích cực và thành quả quan trọng đạt được trong 30 năm
qua, các Bộ trưởng chia sẻ nhiều định hướng phát triển quan trọng cho quan hệ
hai bên trong thời gian tới. Theo đó, hai bên nhất trí dành ưu tiên cao tăng cường
hợp tác kiểm soát COVID-19 và thúc đẩy phục hồi. Trung Quốc khẳng định tiếp tục
hỗ trợ các nước ASEAN nâng cao năng lực y tế ứng phó dịch bệnh, nghiên cứu,
phát triển, sản xuất và phân phối vaccine, đồng thời đẩy mạnh cung cấp vaccine
cho các nước ASEAN. Trung Quốc sẽ tích cực hợp tác với ASEAN thúc đẩy phục hồi
toàn diện và bền vững thông qua hỗ trợ triển khai Khung phục hồi tổng thể
ASEAN, thuận lợi hóa thương mại-đầu tư thông qua tận dụng hiệu quả Hiệp định
thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) và sớm đưa Hiệp định Đối tác kinh tế
toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực.
Các
Bộ trưởng nhấn mạnh tăng cường hợp tác vì mục tiêu phát triển bền vững, hướng đến
tăng trưởng xanh, phục hồi bền vững, cân bằng giữa tăng trưởng và bảo vệ môi
trường... theo tinh thần chủ đề hợp tác của năm 2021 giữa ASEAN và Trung Quốc.
Bên cạnh đó, hai bên nhất trí tiếp tục duy trì đà hợp tác trên các lĩnh vực
khác như kết nối, xây dựng cơ sở hạ tầng, văn hóa, giáo dục, du lịch, thanh
niên...
Để
thiết thực kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác, các bộ trưởng nhất trí phối hợp chặt
chẽ để triển khai hiệu quả các hoạt động kỷ niệm giữa hai bên, chuẩn bị tốt nhất
cho Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN-Trung Quốc vào cuối năm 2021.
Các
Bộ trưởng cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực, đặc biệt là về Biển Đông và
Myanmar. Hội nghị khẳng định duy trì môi trường hòa bình, an ninh, ổn định ở
khu vực, trong đó có ở Biển Đông, là quan tâm và lợi ích chung của cả ASEAN và
Trung Quốc.
Các
Bộ trưởng hoan nghênh Cuộc họp các Quan chức cao cấp ASEAN-Trung Quốc về triển khai
Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) lần thứ 19 diễn ra ngay trước
thềm Hội nghị, cam kết tiếp tục thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, nối lại tiến
trình đàm phán xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất,
phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm
1982 (UNCLOS 1982).
Trao
đổi về tình hình Myanmar, Trung Quốc hoan nghênh kết quả của Hội nghị các Nhà
Lãnh đạo ASEAN ngày 24/4/2021 và ủng hộ vai trò của ASEAN trong thúc đẩy đối
thoại, hòa giải, hỗ trợ Myanmar tìm giải pháp ổn định tình hình.
Kết
thúc Hội nghị, nước điều phối Philippines và Trung Quốc đã ra Tuyên bố Đồng Chủ
tịch thông báo kết quả Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc.
Hội
nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong-Lan Thương lần thứ 6 là dịp quan trọng
để các nước khẳng định cam kết cùng hợp tác trong giải quyết các vấn đề cấp
bách của khu vực, bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội bền vững và bao trùm trước
những thách thức chưa từng có hiện nay.
Trên
cơ sở đánh giá nhu cầu phát triển của các nước thành viên, tiềm năng và thế mạnh
của cơ chế hợp tác, Hội nghị đã đề ra 4 nội dung ưu tiên cho thời gian tới gồm:
Một
là, hợp tác nguồn nước và môi trường nhằm giải quyết các vấn đề lớn của khu vực
như môi trường sinh thái sông Mekong, lũ lụt và hạn hán, biến đổi khí hậu. Các
nước sẽ tiếp tục hợp tác trong chia sẻ thông tin và số liệu thủy văn, triển
khai các nghiên cứu chung, nâng cao năng lực quản lý tài nguyên thiên nhiên,
xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững; thành lập trung tâm tri thức MLC về hạ tầng
xanh, phát thải thấp và bền vững.
Hai
là, tăng cường hợp tác ứng phó dịch COVID-19, đặc biệt là trong bảo đảm nguồn
cung thiết bị và vật liệu y tế cần thiết; sản xuất và chuyển giao công nghệ
vaccine; thúc đẩy hợp tác y học cổ truyền.
Ba
là, phục hồi kinh tế sau đại dịch thông qua thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa
5 nước Tiểu vùng sông Mê Công và Trung Quốc, phát triển kinh tế số, hợp tác
nông nghiệp, du lịch, giáo dục, tăng cường kết nối khu vực; phối hợp xây dựng
Vành đai phát triển kinh tế Mekong-Lan Thương và gắn kết với các hành lang kinh
tế đã có tại khu vực.
Bốn
là, khuyến khích hợp tác giữa chính quyền địa phương 5 nước Tiểu vùng sông
Mekong và Trung Quốc để phát huy tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của các địa
phương và nâng cao hiệu quả chung của MLC.
Những
định hướng này đặt cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch hành động MLC trong giai đoạn
5 năm tiếp theo. Có thể khẳng định, Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao
ASEAN-rung Quốc và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong-Lan Thương lần
thứ 6 đã thành công tốt đẹp và là những dấu mốc quan trọng, góp phần tạo động lực
thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc và cơ chế MLC phát triển mạnh
mẽ, hiệu quả hơn nữa trong những năm tới đây.
Việt
Nam đã đóng góp tích cực vào thành công của các hội nghị lần này. Ngay từ đầu,
Việt Nam đã ủng hộ đề xuất của Trung Quốc tổ chức các Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng
Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong-Lan Thương
lần thứ 6.
Việt
Nam đã nỗ lực chủ động vượt qua những khó khăn, thách thức do dịch COVID-19
đang diễn biến hết sức phức tạp, quyết tâm tham dự Hội nghị trực tiếp tại Trùng
Khánh, thể hiện coi trọng và cam kết hợp tác mạnh mẽ, cũng như đã đóng góp tích
cực và hiệu quả trong quá trình xây dựng văn kiện và thảo luận tại Hội nghị, được
các nước hoan nghênh, đánh giá cao.
Tại
Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Ngoại
giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khẳng định những thành quả đạt được trong 30 năm
qua đã minh chứng cho quan hệ đối tác bền vững, tin cậy, cùng có lợi giữa ASEAN
và Trung Quốc.
Bộ
trưởng nhấn mạnh hướng về tương lai, Việt Nam sẽ tích cực cùng các nước ASEAN
và Trung Quốc tăng cường đối thoại chính trị, nâng cao hiểu biết, tin cậy, tôn
trọng lẫn nhau, đẩy mạnh hợp tác toàn diện, đưa quan hệ hai bên trở thành hình
mẫu của quan hệ đối tác ổn định và bền vững giữa các nước láng giềng.
Cùng
với việc nhấn mạnh cần tăng cường các nỗ lực ứng phó COVID-19 và thúc đẩy phục
hồi, chúng ta đã đề nghị hai bên tập trung tận dụng hiệu quả Hiệp định ACFTA và
Hiệp định RCEP, mở rộng kết nối khu vực thông qua gắn kết triển khai Kế hoạch tổng
thể về kết nối ASEAN (MPAC) 2025 với Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI),
thúc đẩy hợp tác tiểu vùng và đẩy mạnh hợp tác phát triển bền vững theo chủ đề
hợp tác ASEAN-Trung Quốc năm nay.
Nhân
dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu của Trung Quốc
cho Việt Nam trong ứng phó COVID-19, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào tương lai
tươi sáng của quan hệ ASEAN-Trung Quốc đã được thử thách qua thời gian, mang lại
lợi ích chiến lược cho cả hai bên và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và
thịnh vượng tại khu vực.
Trao
đổi về tình hình thế giới và khu vực, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề cao tầm quan
trọng của việc ASEAN và Trung Quốc cần nỗ lực duy trì môi trường hòa bình, an
ninh, ổn định, thượng tôn pháp luật ở khu vực, thông qua hành động có trách nhiệm
và hợp tác thiện chí, kiềm chế, giải quyết hòa bình các tranh chấp, khác biệt.
Bộ
trưởng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục cùng các nước ASEAN và Trung Quốc triển
khai đầy đủ, hiệu quả DOC và xây dựng COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật
pháp quốc tế và UNCLOS năm 1982.
Về
tình hình Myanmar, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ cùng là thành viên trong Cộng
đồng ASEAN, các nước ASEAN sẽ tiếp tục hỗ trợ Myanmar tìm ra giải pháp lâu dài
để ổn định tình hình, đảm bảo an toàn và bình ổn cuộc sống người dân, và mong
muốn Trung Quốc tích cực ủng hộ nỗ lực này của ASEAN.
Tại
Hội nghị MLC-6, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, là thành viên có trách nhiệm,
là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đã chủ động tham gia và đóng
góp hiệu quả cho hợp tác MLC ngay từ những ngày đầu thành lập.
Bộ
trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng các nước thành viên thảo luận
về những vấn đề lớn của khu vực và đề xuất các giải pháp cần triển khai. Theo
đó, Bộ trưởng đã đưa ra bốn nội dung ưu tiên cho hợp tác MLC trong thời gian tới
gồm: chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch COVID-19, chuyển giao công nghệ về sản
xuất vaccine một cách thiết thực, hiệu quả; bảo đảm lưu thông thương mại thuận
lợi nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế trong và sau đại dịch; đẩy mạnh hợp tác sử dụng,
quản lý bền vững nguồn nước sông Mekong, ứng phó biến đổi khí hậu; tăng cường
phối hợp giữa MLC với ASEAN và các cơ chế hợp tác khu vực và tiểu vùng khác;
khuyến khích sự tham gia của các địa phương.
Hội
nghị đã đánh giá cao những đề xuất của Bộ trưởng và nhất trí 6 nước cùng phối hợp
triển khai trong thời gian sớm nhất.
Trong
thời gian tham dự các Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội đàm với Ủy
viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và có các cuộc gặp
song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith và với Phó Thủ tướng,
Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Vương quốc Campuchia Prak Sokhonn để
trao đổi về quan hệ song phương và các vấn đề cùng quan tâm.

- 继承越南和朝鲜的友好传统
- Tiếp nối truyền thống hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên
- 越南-古巴双边关系新的发展阶段
- Giai đoạn phát triển mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Cuba
- 在世界复杂多变背景下,越南更强调多边合作
- Việt Nam đề cao hợp tác đa phương trong bối cảnh thế giới nhiều biến động
- 继续推动和提升联合国维和行动水平
- Tiếp tục đẩy mạnh, nâng tầm hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc
- 越南-联合国45周年:全面、有效的合作关系
- 45 năm Việt Nam – LHQ: Quan hệ hợp tác toàn diện và hiệu quả
- 越南与联合国关系45周年:致力于和平、合作与发展的可靠伙伴
- 45 năm quan hệ Việt Nam - Liên Hợp Quốc: Đối tác tin cậy vì hòa bình, hợp tác và phát triển
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét