Không luận điệu nào có thể xuyên tạc sự thật về tự do tín ngưỡng tôn giáo ở Việt Nam
Hôm
12/5/2021, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế năm
2020, trong đó cho rằng một số nhóm tôn giáo ở Việt Nam không được nhà nước
công nhận, bị chính quyền sách nhiễu, phân biệt đối xử, bị can thiệp vào công
việc nội bộ hoặc hạn chế đi lại.
Đây
thực sự là nhận định thiếu khách quan dựa trên những thông tin không chính xác
về tình hình tự do tín ngưỡng tôn giáo ở Việt Nam. Hiện thực sinh động về tự do
tín ngưỡng tôn giáo ở Việt Nam chính là sự đáp trả đanh thép những luận điệu
xuyên tạc và vu cáo này.
Báo
cáo tự do tôn giáo quốc tế năm 2020 của Bộ Ngoại giao Mỹ, phần liên quan đến Việt
Nam tuy có một số nội dung đánh giá tích cực hơn năm 2019, song vẫn có nhiều
thông tin sai lệch như đã nói ở trên, thể hiện cách tiếp cận phiến diện, thiếu
khách quan về tình hình tôn giáo, tín ngưỡng của Việt Nam. Những luận điệu
xuyên tạc này thực chất là lợi dụng vấn đề tự do tín ngưỡng, tôn giáo để chống
phá Đảng và Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của Việt Nam.
Trên
thực tế, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam được đảm bảo thực thi
trong thực tế. Hàng năm, có tới hơn 8.500 lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo được tổ
chức trên khắp mọi miền đất nước. Việt Nam có 53 cơ sở đào tạo những người
chuyên hoạt động tôn giáo.
Tính đến nay, 80% trong số hơn 20.000 cơ sở thờ tự của các tôn giáo đã được sửa
chữa, xây mới. Tại các địa phương, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
cho các cơ sở tôn giáo được thực hiện đúng pháp luật. Nhiều tỉnh, thành phố
giao đất với diện tích phù hợp cho các tổ chức tôn giáo, như: thành phố Hồ Chí
Minh đã giao 7.500 m² đất cho Tổng Liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền
Nam) xây dựng Viện Thánh kinh thần học; tỉnh Thừa Thiên - Huế giao 20ha đất cho
Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế sử dụng; Thành phố Đà Nẵng giao 6.000 m2 đất
cho Hội truyền giáo Cơ đốc Việt Nam sử dụng; thành phố Hà Nội giao cho Giáo hội
Phật giáo Việt Nam khoảng 11ha đất để xây dựng Học viện Phật giáo Việt Nam tại
Hà Nội... Bên cạnh đó, các tổ chức tôn giáo được tạo điều kiện in ấn, phát hành
kinh sách, đồ dùng việc đạo phục vụ hoạt động tôn giáo. Từ năm 2013 đến nay, đã
có gần 6 ngàn xuất bản phẩm tôn giáo được xuất bản, hơn 19 triệu bản in; nhiều
xuất bản phẩm được in bằng nhiều ngôn ngữ: Anh, Pháp, tiếng dân tộc; 15 tờ báo,
tạp chí của các tổ chức tôn giáo đang hoạt động; phần lớn các tổ chức tôn giáo
(kể cả tổ chức tôn giáo trực thuộc) có website riêng. Quyền tự do tín ngưỡng,
tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số được đảm bảo. Giáo hội Phật giáo Việt
Nam xây dựng Học viện Phật giáo Nam Tông Khmer tại Thành phố Cần Thơ để đáp ứng
nhu cầu đào tạo của tu sỹ Phật giáo Nam Tông Khmer. Kinh sách của các tổ chức
tôn giáo đã được phép xuất bản bằng 13 thứ tiếng dân tộc. Năm 2020, có 5.000 bản
in Kinh thánh bằng tiếng Ê đê, 3.000 bản in Kinh thánh tiếng Jrai.
Cùng
với việc mở rộng sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng, hoạt động hợp tác quốc tế của
các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam cũng được tăng cường. Hàng năm, có hàng trăm
đoàn của tổ chức, cá nhân tôn giáo ở trong nước tham gia hoạt động tôn giáo ở
nước ngoài; nhiều chức sắc nước ngoài vào Việt Nam hoạt động tôn giáo. Nhiều hoạt
động tôn giáo quốc tế lớn được tổ chức thành công ở Việt Nam. Điển hình như
Công giáo tổ chức Tổng hội Dòng Đa Minh thế giới tại Đồng Nai; Tin lành kỷ niệm
100 năm đạo Tin lành truyền vào Việt Nam; Giáo hội Phật giáo tổ chức Đại lễ Phật
đản Liên Hợp quốc năm 2019 tại Việt Nam đã thu hút sự tham dự của 3.000 đại biểu,
trong đó có 1.650 đại biểu khách quốc tế đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ,
250 kiều bào là tăng ni sinh từ 40 quốc gia, trên dưới 20.000 lượt tăng ni, phật
tử tham dự các hoạt động bên lề của đại lễ và được dư luận quốc tế đánh giá
cao.
Cho
đến nay, Việt Nam có khoảng 25,1 triệu tín đồ các tôn giáo, chiếm 27% dân số với
55.710 chức sắc, 145.721 chức việc. Có 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo đã được Nhà
nước công nhận và cấp đăng ký hoạt động (tăng 10 tôn giáo với 28 tổ chức so với
trước khi thực hiện Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo). Tính đến năm 2020, khu vực
Tây Nguyên có khoảng 580.000 tín đồ đạo Tin lành thuộc 33 tổ chức, hệ phái,
nhóm Tin lành đang sinh hoạt tại 311 chi hội, 183 nhà thờ, hơn 1.700 điểm nhóm
được chính quyền địa phương cấp đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung. Tại khu vực
miền núi phía Bắc có khoảng 250.000 tín đồ đạo Tin lành đang sinh hoạt tại 14
chi hội và hơn 1.600 điểm nhóm, trong đó chính quyền địa phương đã cấp đăng ký
sinh hoạt tôn giáo tập trung cho gần 800 điểm nhóm… Người có tín ngưỡng, tín đồ
các tôn giáo được tự do bày tỏ đức tin tại gia đình, cơ sở thờ tự hoặc điểm
nhóm đăng ký với chính quyền. Tổ chức tôn giáo được hoạt động theo Hiến chương,
điều lệ, được tạo điều kiện in ấn, phát hành kinh, sách tôn giáo; nâng cấp, xây
mới cơ sở thờ tự; mở rộng quy mô và hình thức sinh hoạt; tăng cường, mở rộng hoạt
động quốc tế… Ở Việt Nam không có xung đột tôn giáo. Các tôn giáo chung sống
hòa hợp, gắn bó đồng hành với dân tộc. Chức sắc, tín đồ các tôn giáo tích cực
tham gia phong trào xã hội, từ thiện, xóa đói giảm nghèo, đóng góp thiết thực
vào sự phát triển của đất nước…
Rõ
ràng là đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam hết sức sôi động, đa dạng với
nhiều hình thức sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau, nhiều tổ chức tôn
giáo và mô hình tổ chức tôn giáo. Thực tế sinh động về tự do tín ngưỡng tôn
giáo ở Việt Nam chính là sự đáp trả mạnh mẽ nhất những luận điệu xuyên tạc, vu
cáo mang mục đích chính trị nhằm kêu gọi hoạt động chống phá chính phủ, Nhà nước
và khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam.

- Nỗ lực của Việt Nam trong trong thực hiện quyền con người
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét