ASEAN 54 năm: Lửa thử vàng
Ngày
8/8/1967 đánh dấu sự ra đời của Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á (ASEAN), khởi
đầu tiến trình liên kết sâu rộng, kiến tạo và gìn giữ hòa bình, ổn định và phát
triển ở Ðông Nam Á và khu vực. ASEAN ngày nay là ngôi nhà chung gắn bó hơn 650
triệu dân có bản sắc văn hóa đa dạng, một cộng đồng kinh tế với quy mô GDP lớn
thứ 5 thế giới, là đối tác tin cậy, đóng vai trò trung tâm trong các tiến trình
đối thoại, hợp tác và liên kết ở khu vực.
ASEAN khẳng định bản lĩnh, phát huy
vai trò qua thử thách
Trải
qua thăng trầm của thế giới trong hơn 5 thập niên qua, vai trò và bản lĩnh của
ASEAN không ngừng được tôi luyện. Vượt qua thử thách, khó khăn, ASEAN càng trở
nên hoàn thiện và vươn lên mạnh mẽ hơn. Việc hình thành Cộng đồng ASEAN với ba
trụ cột về an ninh - chính trị, kinh tế và văn hóa - xã hội chính là minh chứng
sống động cho sức sống của ASEAN, nâng tầm tiến trình liên kết khu vực vì hòa
bình, hợp tác và cùng phát triển thịnh vượng.
"Phương
cách ASEAN" dựa trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế,
đoàn kết, đồng thuận và không can thiệp công việc nội bộ luôn được gìn giữ, bồi
đắp và phát huy, tạo nên giá trị và bản sắc ASEAN. Ðoàn kết, đồng thuận và thống
nhất trong đa dạng gắn kết các quốc gia thành viên cùng thực hiện mục tiêu
chung vì một Ðông Nam Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Tôn trọng độc lập, chủ
quyền và quyền tự quyết là chuẩn mực chung cho ứng xử của các nước thành viên,
song gắn kết hài hòa với tinh thần trách nhiệm, ý thức cộng đồng, chia sẻ và
tương trợ lẫn nhau trong hoàn cảnh khó khăn. Hình ảnh các nước ASEAN chung tay
hỗ trợ nhau vượt qua tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 mãi là biểu tượng
cho tinh thần đoàn kết và thống nhất ASEAN.
Trước
những biến động của thế giới, đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của
ASEAN được bồi đắp và củng cố. Càng qua khó khăn và sóng gió, ASEAN càng trưởng
thành, tinh thần đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm càng được đề cao,
phương cách và bản sắc ASEAN càng tỏa sáng. Thực tế cho thấy, chỉ khi giữ vững
và phát huy phương cách và bản sắc của mình, ASEAN mới khẳng định được uy tín,
vị thế và vai trò trung tâm, quan hệ với các đối tác được mở rộng và sâu sắc
hơn, từ đó tranh thủ được sự ủng hộ và hỗ trợ của quốc tế cho thúc đẩy phát triển
và liên kết của ASEAN. Ðến nay, ASEAN có quan hệ đối tác đối thoại với 11 quốc
gia và tổ chức quan trọng. Nhiều quan điểm và quy định của ASEAN, như Hiến
chương ASEAN, Hiệp ước thân thiện và hợp tác (TAC)…, được cộng đồng quốc tế và
các đối tác hoan nghênh và ủng hộ, từ đó thúc đẩy hợp tác và nâng tầm quan hệ với
ASEAN.
Trung
thành với mục đích, tôn chỉ hoạt động của mình, ASEAN đã phát huy đúng, đầy đủ
và phù hợp vai trò trong thúc đẩy đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin giữa
các nước trong và ngoài khu vực nhằm duy trì hòa bình, ổn định. Trên cơ sở đề
cao luật pháp quốc tế, giải quyết tranh chấp và bất đồng bằng biện pháp hòa
bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc Luật Biển năm
1982, ASEAN đã và đang góp phần quan trọng giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định
ở Biển Ðông, được cộng đồng quốc tế ủng hộ.
Thúc
đẩy hội nhập và liên kết kinh tế là một nội dung trọng tâm trong tiến trình
liên kết ASEAN hơn 50 năm qua. Ðến nay, trao đổi thương mại nội khối chiếm khoảng
25% tổng kim ngạch thương mại của ASEAN. Việc triển khai hiệu quả Cộng đồng
Kinh tế ASEAN đang thúc đẩy ASEAN tiến tới một thị trường thống nhất với quy mô
hiện nay gần 3.000 tỷ USD, hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động kỹ năng cao được
lưu chuyển tự do. ASEAN còn là trung tâm của không gian kinh tế rộng mở với mạng
lưới 8 hiệp định thương mại tự do (FTA), gồm Khu vực mậu dịch tự do ASEAN
(AFTA) và 7 FTA với các đối tác quan trọng, trong đó Hiệp định đối tác kinh tế
toàn diện khu vực (RCEP), tạo nên một khu vực thương mại tự do chiếm 30% dân số
thế giới và 32% GDP toàn cầu.
Trải
qua 54 năm hình thành và phát triển, ASEAN có thể tự hào là một hình mẫu liên kết
khu vực thành công. Những thành quả đạt được là rất đáng trân trọng và là cơ sở
cho niềm tin lạc quan về tương lai phát triển của ASEAN vì hòa bình, ổn định,
hướng đến người dân, thượng tôn pháp luật, cùng phát triển thịnh vượng.
Việt Nam nỗ lực vì Cộng đồng ASEAN
đoàn kết, vững mạnh và phát triển
Trong
công cuộc đổi mới, ASEAN luôn giữ một vị trí quan trọng trong chính sách đối
ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam, là cánh cửa đưa Việt Nam tiến ra những
"sân chơi" rộng lớn hơn ở khu vực và thế giới. Tham gia ASEAN là một
quyết sách có tầm chiến lược của Ðảng và Nhà nước, góp phần tạo nên cục diện
phát triển mới cho đất nước, củng cố môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ
các nguồn lực bên ngoài cho phát triển và nâng cao vị thế đất nước.
Nhất
quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, tôn trọng
các nguyên tắc, phương cách và bản sắc ASEAN, Việt Nam thực hiện nghiêm túc các
cam kết và nghĩa vụ của một thành viên, có nhiều đóng góp quan trọng cho tăng
cường đoàn kết, hiện thực hóa ý tưởng ASEAN gồm 10 nước thành viên, xây dựng Cộng
đồng ASEAN và thực hiện Tầm nhìn ASEAN năm 2025.
Ba
lần Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN đều vào những giai đoạn có nhiều thử
thách đối với Hiệp hội. Giai đoạn 2000 - 2001, ASEAN bước vào thời kỳ chuyển tiếp
xây dựng Cộng đồng, sau khi khu vực trải qua khủng hoảng tài chính châu Á
(1997-1998). Năm 2010, ASEAN cụ thể hóa tầm nhìn Cộng đồng trong bối cảnh thế
giới và khu vực chịu tác động nặng nề của khủng hoảng tài chính toàn cầu (2008
- 2009). Năm 2020, ASEAN thúc đẩy xây dựng Cộng đồng trong bối cảnh đại dịch
Covid-19 bùng phát và tình hình quốc tế có nhiều biến động phức tạp. Với phương
châm chủ động, tích cực và có trách nhiệm và kiên trì các nguyên tắc của ASEAN,
Việt Nam đã cùng các nước thành viên nỗ lực đưa con tàu ASEAN vượt qua sóng
gió, chủ động ứng phó và thích ứng bối cảnh mới, giữ vững đà hợp tác và liên kết
khu vực, khẳng định vai trò trung tâm và nâng cao vị thế của ASEAN. Nhiều sáng
kiến quan trọng năm 2020 đã trở thành tài sản chung của ASEAN, như Quỹ ASEAN ứng
phó Covid-19, Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN, Khung phục hồi tổng thể
ASEAN…
Thực
hiện đường lối đối ngoại của Ðại hội Ðảng lần thứ XIII, với thế và lực mới của
đất nước sau 35 năm đổi mới, Việt Nam tiếp tục chủ động, tích cực cùng các nước
ASEAN xây dựng Cộng đồng đoàn kết, vững mạnh, giữ vững vai trò trung tâm của
ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực. Trong bối cảnh mới, Việt Nam tăng cường đổi
mới sáng tạo trong tham gia ASEAN để cùng các nước thành viên phát huy tốt hơn
vai trò, bản sắc và thế mạnh của ASEAN, từ đó mang lại lợi ích thiết thực cho tất
cả thành viên ASEAN, cũng như các đối tác trong và ngoài khu vực. Với tư duy chủ
động, tích cực, tin cậy và có trách nhiệm, Việt Nam cùng các nước thành viên tiếp
tục nỗ lực triển khai có hiệu quả các sáng kiến, thỏa thuận hợp tác, đóng góp
thiết thực giải quyết các vấn đề chung của ASEAN và khu vực.
Ðiều
cốt yếu là tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và
doanh nghiệp trong hợp tác ASEAN, đặc biệt chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực
và xây dựng đội ngũ cán bộ đối ngoại đa phương chuyên nghiệp, hiện đại, quan
tâm dành nguồn lực phù hợp cho đăng cai và xây dựng các trung tâm có lợi ích
thiết thực của ASEAN tại Việt Nam, có cơ chế chính sách tăng cường cán bộ Việt
Nam làm việc trong các cơ quan ASEAN…
BÙI
THANH SƠN, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bộ trưởng Ngoại giao

- Củng cố lòng tin chiến lược giữa Việt Nam và Singapore
- 继承越南和朝鲜的友好传统
- Tiếp nối truyền thống hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên
- 越南-古巴双边关系新的发展阶段
- Giai đoạn phát triển mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Cuba
- 在世界复杂多变背景下,越南更强调多边合作
- Việt Nam đề cao hợp tác đa phương trong bối cảnh thế giới nhiều biến động
- 继续推动和提升联合国维和行动水平
- Tiếp tục đẩy mạnh, nâng tầm hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc
- 越南-联合国45周年:全面、有效的合作关系
- 45 năm Việt Nam – LHQ: Quan hệ hợp tác toàn diện và hiệu quả
- 越南与联合国关系45周年:致力于和平、合作与发展的可靠伙伴
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét