Động lực cho sự phát triển
Sự
phát triển của đất nước trong mỗi thời kỳ đều đòi hỏi đổi mới rộng khắp trên
nhiều lĩnh vực, từ những cải tiến nhỏ đến những vấn đề đột phá lớn mang tính
chiến lược. Với bản chất là một đảng cách mạng, Đảng ta luôn khuyến khích và tạo
điều kiện cho sự năng động, sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, đảng viên khi thực
hiện nhiệm vụ chính trị của mình.
Nghị
quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII "Về tập
trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất,
năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ", đã đặt ra nhiệm vụ phải bảo vệ
cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; đồng
thời, coi việc xây dựng cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá,
dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung là một nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng
đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy
tín, ngang tầm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, để xác định rõ trách nhiệm trong triển
khai nhiệm vụ, Bộ Chính trị đã ban hành Kế hoạch số 10-KH/TW, ngày 6/6/2018 về
"Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa
XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm
chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ"; trong đó, giao cho Ban Tổ
chức Trung ương tham mưu ban hành cơ chế tạo điều kiện, khuyến khích và bảo vệ
cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Nhiệm vụ này một lần nữa được nhấn mạnh trong Báo cáo của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XII, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về tổng
kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng, cụ thể là đề ra nhiệm vụ,
giải pháp cần "có cơ chế khuyến khích, bảo vệ những cán bộ, đảng viên dám
nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử
thách, quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung".
Một
trong những nội dung của nhiệm vụ thứ 10 trong Chương trình hành động của Chính
phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nêu rõ: Chính phủ sẽ có cơ chế bảo
vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm
vì lợi ích chung.
Ngày
22/9/2021, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 14-KL/TW về chủ trương khuyến
khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Kết luận đưa ra thật
kịp thời, đúng vào thời điểm mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bước vào thực
hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII với những nhiệm vụ to lớn đòi hỏi sự
mạnh mẽ, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, nhất là đội ngũ cán bộ đảng
viên hằng ngày, hằng giờ ở nơi "đầu sóng ngọn gió".
Lịch
sử không quên một Kim Ngọc với khoán hộ đã mang đến động lực cho sự đổi mới với
sự ra đời Nghị quyết 10, Nghị quyết 100, đưa nước ta từ chỗ thiếu thốn lương thực
trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Cái mới ra đời
chưa bao giờ là suôn sẻ. Cải cách mà không có sự phản ứng thì không phải là cải
cách. Vì vậy, chúng ta phải có cơ chế để khuyến khích cho những ý tưởng mới,
cách làm hay, những cái chưa có tiền lệ, trong nhiều trường hợp không phù hợp
quy định, quy trình hiện hành. Và đặc biệt là phải có cơ chế bảo vệ những người
vì lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân mà sẵn sàng đương đầu với khó khăn.
Hiện nay có những rào cản làm hạn chế sự mạnh dạn của tư duy đổi mới. Đôi khi
những suy nghĩ, những việc làm có lợi cho tập thể nhưng lại không phù hợp mong
muốn của một số cá nhân, đụng chạm đến lợi ích của họ sẽ khiến nhiều người
không ưa, sáng kiến đưa ra bị phản đối...
Dám
nghĩ, dám làm không phải là làm liều, làm bừa mà là dựa trên cơ sở lý luận và
thực tiễn và tính toán thận trọng, toàn diện khi triển khai một ý tưởng, một
công việc. Kết luận số 14 cũng chỉ ra phương thức để thực hiện các ý tưởng,
cách làm mới một cách bài bản, thận trọng, bảo đảm tính khách quan, khoa học
trên cơ sở trí tuệ của tập thể: "Đề xuất đổi mới, sáng tạo của cán bộ phải
báo cáo với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị nơi công tác;
được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định cho thực hiện hoặc thực hiện thí
điểm, bảo đảm không trái với Hiến pháp và Điều lệ Đảng".
Những
ý tưởng đề xuất cần được tập thể đánh giá, theo dõi quá trình thực hiện, vừa là
để hỗ trợ vừa là để có sự điều chỉnh kịp thời. Kết luận số 14 lưu ý các cấp ủy,
tổ chức đảng cần: "Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình triển
khai thực hiện thí điểm các đề xuất đổi mới, sáng tạo. Chủ động phát hiện những
vấn đề nảy sinh, kịp thời động viên, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc
xem xét, điều chỉnh, có quyết định phù hợp tình hình thực tế. Phát hiện sớm và
kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh sai sót, vi phạm".
Các
cơ quan có trách nhiệm cần xem xét, nhìn nhận khách quan, nhiều chiều. Có tình
huống buộc cán bộ phải làm như vậy, thậm chí có thể có những sai sót về mặt thủ
tục nhưng mục tiêu đúng, động cơ tốt, kết quả tốt thì phải đánh giá và khuyến
khích động viên họ. Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý, hiệu quả công việc
chính là thước đo cao nhất để đánh giá cán bộ. Kết luận số 14 nêu rõ: "Khi
cán bộ thực hiện thí điểm mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt được một phần mục
tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại thì cấp có thẩm quyền phải kịp thời
xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đánh giá công tâm để xem xét, xử
lý phù hợp, nếu thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích
chung thì được xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm".
Kết
luận số 14 của Bộ Chính trị là một thông điệp thể hiện quyết tâm chính trị của
Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo là khuyến khích, động viên và bảo vệ người
dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đây thật sự là động lực
mới cho quá trình phát triển đất nước và chúng ta hy vọng, nhờ đó, sẽ xuất hiện
nhiều "Kim Ngọc của thời kỳ đổi mới".
TS Đinh Văn Minh, Vụ trưởng Pháp chế - Thanh tra Chính phủ

- Tiếp tục phát huy quyền làm chủ nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
- 批评“越南走向资本主义才能发展且顺应时代潮流”的观点
- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 越南在实施人权进程中的努力
- Nỗ lực của Việt Nam trong trong thực hiện quyền con người
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét