Bước tiến mới trong quan hệ thương mại Việt Nam - Ấn Độ
Kể từ khi thiết lập quan
hệ ngoại giao năm 1972, quan hệ đối tác chiến lược năm 2007 và quan hệ đối tác
chiến lược toàn diện vào năm 2016, thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Ấn Độ
luôn phát triển theo hướng tích cực, với mức tăng bình quân trên 20%/năm, cao
hơn mức tăng chung của Việt Nam với toàn thế giới. Thương mại và đầu tư là một
trong những trụ cột chính của quan hệ song phương giữa hai nước.
Ấn Độ là một trong 10 đối
tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn
thứ 15 của Ấn Độ và thứ 4 ở Đông Nam Á. Dù bị tác động bởi dịch COVID-19 nhưng
kim ngạch song phương giữa hai nước vẫn tăng trưởng mạnh và có thể sớm đạt hoặc
vượt mốc 15 tỷ USD trong năm 2022. Đặc biệt, chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Quốc
hội Vương Đình Huệ lần này là bước tiến quan trọng cho quan hệ hai nước trong bối
cảnh bình thường mới.
Thị trường quan trọng
Vụ Thị trường châu Á -
châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, Ấn Độ là thị trường quan trọng nhất của Việt
Nam tại khu vực Nam Á. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ chiếm khoảng 80% tổng
kim ngạch của Việt Nam với các nước Nam Á khác.
Thương mại song phương giữa
hai nước đã tăng trưởng mạnh mẽ từ mức 5,5 tỷ USD năm 2016 lên 11,2 tỷ USD
trong năm 2020 và kỳ vọng sẽ đạt hơn 13 tỷ USD trong năm 2021, mức cao nhất từ
trước tới nay.
Kể từ đầu năm 2021 đến
nay, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đã có sự phục hồi mạnh mẽ.
Trong 10 tháng năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với Ấn Độ đạt xấp xỉ
11 tỷ USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu
của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 5,1 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Cùng với đó, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 5,8 tỷ USD, tăng 60%
.
Các mặt hàng xuất khẩu từ
Việt Nam sang Ấn Độ bao gồm: điện thoại di động, linh kiện điện tử, máy móc,
công nghệ máy tính, cao su thiên nhiên, hóa chất và cà phê. Mặt khác, các mặt
hàng nhập khẩu chính của Ấn Độ bao gồm: thịt và các sản phẩm thủy sản, ngô,
thép, dược phẩm, bông và máy móc.
Theo đại diện Cục Xuất nhập
khẩu (Bộ Công Thương), trong 9 tháng năm 2021, Việt Nam là thị trường lớn thứ 4
cung cấp cao su cho Ấn Độ với 69,14 nghìn tấn, trị giá 132 triệu USD, tăng
46,5% về lượng và tăng 92,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Cao su nhập khẩu
từ Việt Nam chiếm 8% trong tổng lượng cao su nhập khẩu của Ấn Độ và tăng so với
mức 7,7% của cùng kỳ năm 2020.
Riêng đối với cao su tự
nhiên, trong 9 tháng năm 2021, Việt Nam là thị trường lớn thứ 2 cung cấp cao su
tự nhiên cho Ấn Độ với 67,87 nghìn tấn, trị giá 129,24 triệu USD, tăng 44,8% về
lượng và tăng 89,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Ngoài ra, thị phần cao
su tự nhiên của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Ấn Độ trong 9 tháng năm 2021
chiếm 19%, tăng so với mức 17,3% của cùng kỳ năm 2020.
Tính đến tháng 10/2021,
các doanh nghiệp Ấn Độ đã đầu tư vào Việt Nam 310 dự án với tổng vốn đăng ký
910,29 triệu USD. Với kết quả trên, Ấn Độ đứng thứ 26 trong tổng số 141 quốc
gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.
Ngoài việc cung cấp các dịch
vụ vận chuyển hàng nguyên container, vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Ấn
Độ, từ giữa tháng 11/2021, Công ty CP Giao nhận vận tải Con ong (Bee Logistics)
mở thêm dịch vụ gom hàng lẻ đi thẳng từ Hải Phòng đến cảng Nhava Sheva, Ấn Độ.
Chia sẻ lý do mở rộng
cung cấp dịch vụ logistics giữa Việt Nam và Ấn Độ, ông Vũ Hồ Ninh, Giám đốc chi
nhánh Bee Logistics Hải Phòng cho hay, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp
nhưng thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ vẫn tăng trưởng tích cực. Hiện
95% hoạt động ngoại thương của Ấn Độ chủ yếu thông qua các cảng biển.
Theo ông Vũ Hồ Ninh, từ cảng
Nhava Sheva, Bee Logistics cũng nhận vận chuyển hàng lẻ vào các ICD (cảng cạn)
phía sâu trong đất liền Ấn Độ như ICD Delhi và ICD Ahmedabab. Đây là một dịch vụ
mới mà Bee Logistics triển khai với mong muốn kết nối những doanh nghiệp xuất
khẩu Việt Nam đưa hàng vào thị trường Ấn Độ nhanh chóng, linh hoạt, tối ưu thời
gian và chi phí logistics hơn.
Cú huých để phát triển
Ông Bùi Trung Thướng,
Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, đây là thị trường xuất khẩu tiềm
năng nhưng cũng chứa nhiều rủi ro. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam nên thận
trọng và sử dụng các kênh hợp tác chính thống là giải pháp hữu ích, “an toàn” khi đưa hàng hoá sang thị trường này.
Hầu hết các mặt hàng như
dệt may, dược phẩm, công nghiệp hỗ trợ, lĩnh vực năng lượng tái tạo, hàng nông
sản là động lực mới cho quan hệ thương mại Việt Nam - Ấn Độ và nhiều ngành hàng
khác còn tiềm năng hợp tác.
Tuy nhiên, để biến các động
lực và tiềm năng này thành hiện thực thì rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức
năng, cộng đồng doanh nghiệp và hoạt động giao thương trực tuyến là kênh quan
trọng để doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Thực tế thời gian qua, Bộ
Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ giao thương cho doanh nghiệp
Việt Nam - Ấn Độ. Gần đây nhất, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương ) đã phối
hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Xúc tiến thương mại và Hợp tác
doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ 2021.
Tại các phiên giao
thương, doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới đối tác nhiều sản phẩm tiềm
năng và chất lượng, bao gồm: hàng nông sản, thực phẩm khô, thủy hải sản, đồ uống,
gia vị, bánh kẹo, hàng tiêu dùng các loại... và thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp
Ấn Độ.
Theo ông Bùi Trung Thướng,
trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội, Thương vụ - Đại sứ
quán Việt Nam tại Ấn Độ sẽ phối hợp với các cơ quan bộ ngành trong nước và Ấn Độ,
Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ, các phòng thương mại tổ chức 15 chương trình xúc
tiến thương mại, đầu tư rất đa dạng và phong phú trong nhiều lĩnh vực.
Hy vọng qua đó, nhiều hợp
đồng kinh tế có giá trị sẽ được ký kết trong thời gian diễn ra các hoạt động
xúc tiến thương mại - đầu tư. Đây sẽ là cú huých để thúc đẩy thương mại song
phương trong thời gian tới, sớm đạt 15 tỷ USD như lãnh đạo hai nước đặt ra.
Ông Bùi Trung Thướng lưu
ý, bên cạnh các lĩnh vực truyền thống như: dệt may, công nghiệp hỗ trợ, công
nghiệp ô tô, việc hợp tác về năng lượng và dầu khí, phát triển hợp tác về cơ sở
hạ tầng, cảng biển, cảng hàng không tiếp tục là những điểm sáng và có nhiều tiềm
năng để tạo ra đột phá.
Ngoài ra, Ấn Độ cũng là
cường quốc về công nghệ thông tin bởi riêng năm 2020, đã có gần 40 startup của Ấn
Độ trở thành kỳ lân (Unicorn) với tổng giá trị trên 1 tỷ USD. Do đó, việc hợp
tác về công nghệ thông tin và startup cũng sẽ là bước tiến quan trọng giữa
doanh nghiệp hai nước.
Cùng với đó, Ấn Độ còn là
cường quốc về dược phẩm, cung cấp đến hơn 50% tổng lượng vaccine cho toàn thế
giới. Dự kiến trong năm 2022, Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu sản xuất 5 tỷ liều
vaccine phòng dịch COVID-19. Vì thế, đẩy mạnh hợp tác về y tế và dược phẩm
trong bối cảnh cả thế giới đang chịu tác động mạnh của dịch COVID-19 cũng sẽ là
điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ.
Đại diện Bộ Công Thương
cho hay, Ấn Độ có hệ thống luật pháp tương đối đồng bộ, chi tiết và cụ thể,
nhưng quá trình thực thi còn bất cập do đất nước rộng lớn, thủ tục hành chính
rườm rà, mất nhiều thời gian. Hơn nữa, Ấn Độ áp dụng chính sách, nhất là chính
sách đối với hàng nhập khẩu đôi khi rất bất ngờ, không báo trước như: hạn chế
nhập khẩu hương nhang; giá nhập khẩu tối thiểu đối với mặt hàng tiêu…
Đặc biệt, đây là một
trong những nước áp dụng nhiều biện pháp phòng vệ thương mại trên thế giới, chủ
yếu là các biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp. Vì vậy, hợp đồng phải được
ký kết bằng văn bản với các điều khoản rõ ràng, sử dụng phương pháp thanh toán
L/C trả ngay, không hủy ngang, sử dụng đơn vị giám định chất lượng (tại cảng đi
hoặc tại cảng đến).
Để doanh nghiệp có sự chuẩn
bị tốt hơn khi xây dựng các phương án sản xuất, kinh doanh, Bộ Công Thương đang
triển khai cung cấp trong danh sách cảnh báo sản phẩm có nguy cơ bị điều tra
phòng vệ thương mại, điều tra lẩn tránh thuế đăng tải định kỳ hàng quý trên
trang thông tin điện tử http://pvtm.gov.vn.
Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách, môi trường kinh doanh để thu hút đầu tư và hợp tác từ Ấn Độ, một trong những đối tác tin cậy và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.

- 越南与新加坡巩固战略互信
- Củng cố lòng tin chiến lược giữa Việt Nam và Singapore
- 继承越南和朝鲜的友好传统
- Tiếp nối truyền thống hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên
- 越南-古巴双边关系新的发展阶段
- Giai đoạn phát triển mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Cuba
- 在世界复杂多变背景下,越南更强调多边合作
- Việt Nam đề cao hợp tác đa phương trong bối cảnh thế giới nhiều biến động
- 继续推动和提升联合国维和行动水平
- Tiếp tục đẩy mạnh, nâng tầm hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc
- 越南-联合国45周年:全面、有效的合作关系
- 45 năm Việt Nam – LHQ: Quan hệ hợp tác toàn diện và hiệu quả
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét