Việt Nam tích cực và trách nhiệm thúc đẩy quyền con người cùng cộng đồng quốc tế
Bộ Ngoại giao Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc
(UNDP) vừa phối hợp tổ chức Hội thảo tham vấn về dự thảo lần thứ hai Báo cáo giữa
kỳ tự nguyện thực hiện các khuyến nghị Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR)
chu kỳ III của Việt Nam.Việc tự nguyện xây dựng Báo cáo giữa kỳ tự nguyện thực
hiện các khuyến nghị UPR cùng với việc ứng cử vào Hội đồng nhân quyền Liên hợp
quốc nhiệm kỳ 2023-2025 khẳng định Việt Nam coi trọng và tham gia đầy đủ các Cơ
chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) và mong muốn đóng góp tích cực, trách nhiệm
và hiệu quả hơn vào nỗ lực chung thúc đẩy và bảo vệ quyền con người trên thế giới.
Chính sách nhất quán của Việt Nam bảo vệ và thúc đẩy quyền
con người, đặt con người làm trung tâm, là mục tiêu, động lực quan trọng nhất của
đất nước, được thể hiện rõ trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong đó, Việt Nam đã đề ra tầm nhìn đến năm
2025 là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức
thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, là nước đang phát triển có công nghiệp
hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu
nhập cao. Tầm nhìn đó cho thấy những cam kết của toàn hệ thống chính trị đối với
mục tiêu phát triển đất nước, quyết tâm mạnh mẽ trong tiếp tục xây dựng và hoàn
thiện thể chế Nhà nước pháp quyền với chính sách lấy người dân là chủ thể, là
trung tâm, vì tiến bộ, công bằng xã hội, giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường, đi
đôi với phát triển bền vững, bao trùm nhằm nâng cao đời sống, quyền thụ hưởng của
người dân, thúc đẩy và bảo vệ quyền con người ở Việt Nam. Chủ trương này cũng
thể hiện rõ trong phát biểu mới đây của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính rằng:
"Không hy sinh an sinh xã hội, môi trường, tiến bộ và công bằng để chạy
theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần; lo cho gần 100 triệu dân ấm no và hạnh
phúc, dân chủ, có cuộc sống bình yên, an ninh, an toàn, an dân, đó là điều quan
trọng nhất".
Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp
tác và phát triển, đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ, chủ động hội nhập quốc tế,
Việt Nam đã và đang tích cực tham gia vào tiến trình hợp tác quốc tế, khu vực,
đa phương và song phương trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc thúc đẩy và bảo
vệ quyền con người. Về song phương, Việt Nam chủ trương thúc đẩy hợp tác và đối
thoại nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, hỗ trợ
nâng cao năng lực để thực hiện tốt hơn việc đảm bảo các quyền con người ở Việt
Nam và các nước liên quan. Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đã có những đóng góp
thiết thực nhằm tăng cường đoàn kết và hợp tác trong Hiệp hội các quốc gia Đông
Nam Á (ASEAN) về quyền con người, đặc biệt trong quá trình xây dựng Hiến chương
và Cộng đồng ASEAN, Tuyên ngôn Nhân quyền ASEAN, thành lập và hoạt động của các
cơ chế ASEAN liên quan đến quyền con người.
Việt Nam từ trước đến nay luôn coi trọng vai trò và những
đóng góp của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc trong việc thúc đẩy thực hiện
các quyền con người trên thế giới.Thời gian qua, Việt Nam luôn tham gia tích cực,
có trách nhiệm vào các hoạt động của Hội đồng Nhân quyền, đặc biệt trong giai
đoạn là thành viên Hội đồng nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016. Tại Hội đồng nhân
quyền, Việt Nam đề cao và thúc đẩy tinh thần hợp tác, đối thoại, tăng cường hiểu
biết để thu hẹp khác biệt, tìm kiếm giải pháp hữu hiệu, bền vững đối với các
thách thức về quyền con người, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn
lãnh thổ, bình đẳng, cùng có lợi.
Nhằm tiếp nối nỗ lực đó, Chính phủ Việt Nam đã quyết định ứng
cử vào Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025 với mong muốn đóng
góp tích cực, trách nhiệm và hiệu quả hơn vào nỗ lực chung thúc đẩy và bảo vệ
quyền con người trên thế giới. Việt Nam cũng cam kết với cộng đồng quốc tế rằng
sẽ làm hết sức mình, nỗ lực để bảo vệ những giá trị phổ quát về quyền con người,
nâng cao hơn nữa những nỗ lực của Liên hợp quốc, của các cơ chế của Liên hợp quốc
về thúc đẩy việc bảo vệ người trên toàn thế giới.
Chung tay cùng với thế giới bằng những hoạt động ở hiện tại và trong tương lai, Việt Nam đã, đang và sẽ tích cực đóng góp vào công việc chung của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc theo hướng nâng cao tính hiệu quả, minh bạch, khách quan, cân bằng, trên tinh thần đối thoại, hợp tác, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, nhằm bảo đảm rằng mỗi người dân trên thế giới này đều được hưởng tối đa quyền con người.

- 特赦体现了越南人道主义政策的优越性
- 在越南社会主义法治国家建设中继续推进人民当家作主
- Tiếp tục phát huy quyền làm chủ nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
- 批评“越南走向资本主义才能发展且顺应时代潮流”的观点
- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 中央会议就国家重大问题作出结论
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét