Lạc quan với triển vọng của Việt Nam trong năm 2022
Mặc dù phải đối mặt với hàng loạt khó khăn do
ảnh hưởng dịch Covid-19, tuy nhiên trong các năm 2020, 2021 Việt Nam đã có những
chiến lược linh hoạt, kịp thời, phù hợp bảo đảm an toàn sức khỏe người dân, duy
trì ổn định nền kinh tế, đạt được những thành tựu quan trọng, được bạn bè quốc
tế ghi nhận. Những kinh nghiệm, kết quả mà Việt Nam đạt được trong hai năm qua
đã tạo nền tảng vững chắc cho sự hồi phục, phát triển kinh tế của đất nước
trong năm 2022.
Nhìn lại kinh tế Việt Nam trong hai năm 2020,
2021 chúng ta thấy rằng Việt Nam có đà tăng trưởng phục hồi vào năm 2022-đây là
đánh giá của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam
(VIAC) phát biểu tại Hội thảo "Bức tranh Kinh tế Việt Nam và Đồng bằng
sông Cửu Long: Dự báo Kinh tế quý IV và triển vọng năm 2022" tổ chức ngày
1/10/2021. Cũng cần phải thấy rằng, nhờ có nền tảng vững chắc từ giai đoạn
2010-2020 đã giúp cho nền kinh tế Việt Nam chống chịu đáng kể trong giai đoạn
chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Việt Nam là một trong số ít các quốc
gia đạt tăng trưởng dương vào năm 2020 với tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng
2,91% so với năm 2019, trong khi đó nền kinh tế phát triển trên thế giới tăng
trưởng âm.
Mặc dù sự tăng trưởng trên là thấp nhất của
các năm trong giai đoạn 2011-2020, nhưng trong bối cảnh đại dịch thì sự tăng
trưởng của Việt Nam lại thuộc nhóm cao nhất thế giới. Kết quả này cho thấy tính
đúng đắn trong công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng, Chính phủ, sự quyết tâm, đồng
lòng của toàn bộ hệ thống chính trị, và sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp,
người dân để thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép" "vừa phòng, chống
dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế-xã hội".
Trong năm 2020, sự tăng trưởng kim ngạch xuất
khẩu có được từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như Hiệp định Đối
tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự
do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 và
15 FTA khác được thực thi... đã tạo động lực cho nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng.
Như trong quý IV/2020, GDP tăng 4,48% so với
cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2020 đạt 281,5 tỷ USD, tăng
6,5% so với năm 2019; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 262,4 tỷ USD, tăng 3,6%.
Việt Nam đạt giá trị xuất siêu lớn nhất từ trước đến nay (19,1 tỷ USD). Các FTA
này sẽ giúp cho nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững trong những năm tiếp
theo.
Đến năm 2021, dấu hiệu nền kinh tế có xu hướng
phục hồi chậm là do sự xuất hiện các chủng vi-rút SARS-CoV-2 khiến tình hình dịch
COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường.
Tổng GDP năm 2021 chỉ tăng 2,58%. Đây là mức
tăng thấp nhất trong 10 năm qua theo Báo cáo tình hình kinh tế xã hội năm 2021
của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố ngày 29/12/2021. Tuy
nhiên, nếu quan sát kỹ bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế Việt Nam trong cả
năm 2021 cho thấy Chính phủ đã có những thay đổi quan trọng về cách thức hoạt động
và đạt những hiệu quả trong chỉ đạo điều hành.
Làn sóng dịch bệnh lần thứ tư (từ ngày 27/4)
đã tác động bất lợi, ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế. Ngay sau các đợt phong
tỏa, giãn cách xã hội kéo dài trên diện rộng, Chính phủ đã kịp thời chuyển hướng
chiến lược phòng, chống dịch từ Zero COVID-19 sang thích ứng an toàn, linh hoạt,
kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 khi kiên trì thực hiện "mục tiêu
kép", vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã
hội.
Điều này là thách thức lớn với Chính phủ nhiệm
kỳ 2021-2026, nhưng với cách tiếp cận linh hoạt biện pháp, đặc biệt là đặt tính
mạng và sức khỏe của nhân dân lên trên hết, trước hết đã tạo ra sự thành công lớn
của Việt Nam trong phòng, chống dịch bệnh, duy trì các hoạt động sản xuất, kinh
doanh.
Một văn bản có tính đột phá, góp phần tạo
hành lang pháp lý quan trọng để phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường
mới là Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, ngày 11/10/2021 ban hành quy định
tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch
COVID-19", qua đó thực hiện mục tiêu kép, đưa đất nước chuyển sang trạng
thái bình thường mới trong thời gian sớm nhất có thể.
Việc kịp thời ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP
đã đảo chiều GDP, từ giảm 6,02% vào quý III/2021 sau đó tăng 5,22% vào quý
IV/2021. Thu ngân sách nhà nước tăng 3,7% so với thực hiện năm 2020, ước đạt
1.563,3 nghìn tỷ đồng. Thu ngân sách hiệu quả đã bảo đảm nguồn chi (ước tính 74
nghìn tỷ đồng) cho phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát dịch bệnh và bảo đảm
an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân.
Nhờ chính sách đúng đắn, kịp thời của Chính
phủ, các FTA thế hệ mới đã được thực thi hiệu quả, làm tăng tổng kim ngạch xuất
nhập khẩu năm 2021 đạt mức kỷ lục 668,5 tỷ USD, tăng 22,6%, trong đó kim ngạch
xuất khẩu đạt trên 336,25 tỷ USD, tăng 19%. Nông nghiệp vẫn khẳng định vai trò
là bệ đỡ cho nền kinh tế Việt Nam năm 2021 với kim ngạch xuất khẩu nông, lâm,
thủy sản trên 48,6 tỷ USD. Cùng với các chỉ số tăng trưởng khác đã đưa Việt Nam
trở thành một trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.
Đầu tư nước ngoài (FDI) là sự thay đổi tích cực
của nền kinh tế ngay sau Nghị quyết 128/NQ-CP. Thu hút FDI năm 2021 tăng 9,2%
đã mang lại cho các doanh nghiệp và người dân niềm tin, sự kỳ vọng về khả năng
phục hồi kinh tế trong năm 2022. Đặc biệt, trong chuyến công du của Thủ tướng
Chính phủ tại châu Âu vào tháng 11/2021 đã ký kết thành công 60 biên bản ghi nhớ
có tổng vốn đầu tư hơn 30 tỷ USD. Theo Báo cáo Đầu tư thế giới năm 2021 của Hội
nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển, Việt Nam lần đầu tiên nằm trong
nhóm 20 nước thu hút FDI lớn trên thế giới.
Từ những điểm sáng về thương mại quốc tế, đầu
tư và trong sản xuất năm 2021, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng
Tư vấn Chính sách-Tiền tệ quốc gia đưa ra kịch bản: Việt Nam nếu đồng thời thực
hiện tốt vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế sẽ hứa
hẹn đạt mức tăng GDP 6,5-7% trong năm 2022. Đây cũng là nhận định được ông
Jacques Morisset, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt
Nam khi cho rằng mức tăng trưởng 6-6,5% là hoàn toàn khả thi nếu Việt Nam đáp ứng
yêu cầu kiểm soát tốt dịch bệnh và cải thiện cán cân cung-cầu.
Tháng 10/2021, Chính phủ đưa ra nhận định
trong Nghị quyết số 128/NQ-CP rằng dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn
toàn trước năm 2023. Vì vậy, Việt Nam xác định tận dụng mọi nguồn lực, cơ hội để
thúc đẩy quá trình phục hồi, phát triển nền kinh tế và duy trì tăng trưởng
trong năm 2022.
Trong bản dự thảo Kế hoạch phát triển kinh tế-xã
hội năm 2022 được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trình bày trong Hội nghị trực tuyến
của Chính phủ với các địa phương vào ngày 5/1/2022 vừa qua đã đưa ra các chỉ
tiêu kinh tế trong năm 2022 như tốc độ tăng GDP từ 6-6,5%; GDP bình quân đầu
người 3.900 USD/người; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng
4%; bội chi ngân sách ước khoảng 4% GDP; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội
bình quân khoảng 5,5%; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư… Nhưng Việt
Nam sẽ "không hy sinh an sinh xã hội để đổi lấy tăng trưởng đơn thuần"
theo như lời Thủ tướng khẳng định trong phiên họp.
Chính phủ vẫn đang nỗ lực điều hành để kiên
trì giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát trong ngưỡng dưới 4% (sẽ
giảm dần khi dịch bệnh chấm dứt). Cùng với đó, Chính phủ đang bám sát tình hình
nhằm đẩy mạnh việc cơ cấu lại nền kinh tế mang lại hiệu quả, đặc biệt là tháo gỡ
những vướng mắc về thể chế, thủ tục hành chính để thu hút và phân bổ nguồn lực
đầu tư. Bởi theo Ngân hàng Thế giới (WB) trong Báo cáo cạnh tranh toàn cầu năm
2019-2020 thì một trong ba rào cản khiến nhà đầu tư quan ngại khi tiếp cận thị
trường các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam là thủ tục đầu tư (bên cạnh
yếu tố quy định về hàm lượng nội địa, lao động là người nước ngoài).
Tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Thủ tướng về
đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tiếp
cận chính sách, giải quyết các công việc; các chính sách, nghị quyết được Chính
phủ đưa ra, đệ trình, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh chuyển đổi
số, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số,... là thời cơ để Việt Nam nỗ lực thực
hiện mục tiêu đã đề ra.
Bà Dorsati Mandani - Chuyên gia kinh tế cao cấp,
Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đánh giá: "Nền kinh tế Việt Nam vẫn nằm
trong số các quốc gia tăng trưởng tốt trong khi phần lớn các quốc gia khác suy
giảm kinh tế nghiêm trọng. Đó là dấu hiệu của khả năng phục hồi... Chính phủ
đang làm việc tích cực để ngăn chặn dịch bệnh trong khi vẫn nỗ lực bảo đảm các
hoạt động kinh tế".

- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 越南继续主动、积极为促进世界人权事业贡献力量
- Việt Nam tiếp tục chủ động đóng góp thúc đẩy nhân quyền trên thế giới
- 中央会议就国家重大问题作出结论
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét