Công lý, đối thoại và ngoại giao
Trước bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine
leo thang, quan điểm của Nhà nước Việt Nam luôn đứng về phía công lý và đề xuất
biện pháp đối thoại, ngoại giao để giải quyết các vấn đề hiện nay. Tuy nhiên,
thời gian qua, trên các diễn đàn, mạng xã hội xuất hiện một số bài viết với lối
suy diễn ác ý, xuyên tạc về quan điểm của Việt Nam đối với tình hình tại
Ukraine hòng nhằm hạ thấp uy tín của Đảng, Nhà nước và làm xấu hình ảnh của Việt
Nam với cộng đồng quốc tế, khiến dư luận rất bất bình.
Ngày 24-2-2022, Nga phát động “chiến dịch
quân sự đặc biệt” tại Ukraine với cơ sở đưa ra là quyền tự vệ theo Điều 51 Hiến
chương Liên hợp quốc (LHQ) năm 1945 và nhằm chấm dứt hành vi bị cho là “diệt chủng”
của Ukraine tại vùng Donetsk và Luhansk. Chiến tranh khiến hàng triệu người dân
Ukraine cần viện trợ nhân đạo của cộng đồng quốc tế. Cộng đồng quốc tế mong muốn
Nga và Ukraine sớm tìm ra giải pháp hòa bình và chấm dứt cuộc chiến này.
Ngày 27-2, Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị
quyết 2623 (2022), quyết định triệu tập phiên họp đặc biệt khẩn cấp của Đại hội
đồng LHQ liên quan tình hình tại Ukraine. Đây là cơ hội để 193 quốc gia thành
viên LHQ lên tiếng và thúc đẩy các bên tìm kiếm giải pháp hòa bình.
Phiên họp khẩn cấp lần thứ 11 của Đại hội đồng
LHQ được khai mạc vào ngày 28/2, các thành viên đã thông qua Nghị quyết
A/RES/ES-11/1 vào ngày 2/3, trong đó thể hiện sự lo ngại lớn với báo cáo về các vụ việc tấn công cơ sở dân sự,
kêu gọi cần có biện pháp khẩn cấp để cứu người dân tại Ukraine khỏi khói lửa
chiến tranh và yêu cầu Nga “rút ngay lập tức, hoàn toàn và vô điều kiện tất cả
các lực lượng quân sự của mình khỏi lãnh thổ Ukraine trong các đường biên giới
được quốc tế công nhận”.
Một cuộc bỏ phiếu thông qua Nghị quyết với tỷ
lệ 141 phiếu thuận, 5 phiếu chống và 35 phiếu trắng (trong đó có Việt Nam,
Cuba, Trung Quốc, Nam Phi, Ấn Độ…). Tại phiên họp, các quốc gia cũng bày tỏ
quan điểm của mình thông qua người đại diện. Nội dung các phát biểu này cũng thể
hiện lập trường của các quốc gia.
Ngày 1-3, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng
Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại LHQ phát biểu và khẳng định lập trường,
quan điểm của Việt Nam rằng, một khi chiến tranh nổ ra chỉ gây đau khổ vô tận
cho người dân.
Đại sứ nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, “mọi
tranh chấp quốc tế cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, dựa trên
các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ, bao gồm các
nguyên tắc về bình đẳng chủ quyền, độc lập chính trị và toàn vẹn lãnh thổ,
không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia và không đe dọa hoặc sử dụng
vũ lực”.
Đại sứ cũng bày tỏ Việt Nam hết sức lo ngại về
tình hình xung đột vũ trang ở Ukraine, và kêu gọi các bên có giải pháp giảm leo
thang căng thẳng, giải pháp được đề xuất là “nối lại đối thoại và đàm phán
thông qua tất cả các kênh, nhằm đạt được giải pháp lâu dài có tính đến lợi ích
và quan ngại của tất cả các bên, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là
nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia. Các giải
pháp như vậy sẽ chấm dứt những khổ đau và đóng góp lớn cho hòa bình, an ninh và
phát triển ở châu Âu và thế giới nói chung”.
Lập trường này của Việt Nam cũng được đề cập
trong nội dung phát biểu của đại diện quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Như
phát biểu của nữ Đại sứ Noor Qamar Salaiman (Brunei) nhấn mạnh tầm quan trọng của
việc duy trì các nguyên tắc cơ bản của pháp luật và tôn trọng pháp luật quốc tế.
Đại sứ Suriya Chindawongse (Thái Lan) cho rằng, một giải pháp bền vững phải được
tìm thấy thông qua LHQ và các cơ chế hiện có. Ông tin rằng con đường hòa bình,
hòa giải và láng giềng tốt cuối cùng sẽ thành công.
Một lần nữa khẳng định quan điểm của Việt Nam
về cuộc chiến của Nga tại Ukraine, bà Lê Thị Thu Hằng - người phát ngôn Bộ Ngoại
giao đã khẳng định khi trả lời báo chí về việc bỏ phiếu của Việt Nam trong
phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an, “Việt Nam luôn theo dõi sát sao và hết
sức quan ngại về tình hình Ukraine” và cho rằng “ưu tiên hiện nay là cần kiềm
chế tối đa, chấm dứt các hành động sử dụng vũ lực để tránh gây thương vong và tổn
thất đối với dân thường, nối lại đối thoại và đàm phán thông qua tất cả các
kênh nhằm đạt được các giải pháp lâu dài có tính đến lợi ích chính đáng của tất
cả các bên trên cơ sở phù hợp với Hiến chương LHQ và các nguyên tắc cơ bản của
luật pháp quốc tế”.
Điều này phù hợp tinh thần được quy định tại
Điều 12 Hiến pháp 2013 của Việt Nam - đạo luật có giá trị cao nhất, rằng “nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc
lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng
hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế trên cơ sở tôn trọng
độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của
nhau, bình đẳng, cùng có lợi; tuân thủ Hiến chương LHQ và điều ước quốc tế mà Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên”.
Như vậy, Việt Nam luôn nhất quán từ văn bản
pháp lý đến tuyên bố, phát ngôn khi đưa ra quan điểm của quốc gia về cuộc chiến
tại Ukraine là kêu gọi chấm dứt hành vi sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế, về
giải pháp đối thoại và tìm kiếm giải pháp lâu dài cho các bên để kiềm chế leo
thang hoạt động vũ trang. Việt Nam không thiên vị bên nào mà đứng về lẽ phải và
công lý. Bởi đây cũng là thông điệp rõ ràng của Đại hội đồng LHQ: Hãy mở rộng
cánh cửa đối thoại và ngoại giao ngay từ bây giờ.
Cộng đồng quốc tế đã thể hiện trách nhiệm của
mình bằng việc ngày 24-3, LHQ ra Nghị quyết thứ 2 là A/RES/ES-11/2 với tên gọi
“Hậu quả nhân đạo và hành động xâm lược Ukraine” với 140 phiếu thuận, 5 phiếu
chống và 38 phiếu trắng. LHQ kêu gọi Nga chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt tại
Ukraine và kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ nhân đạo cho Ukraine.
Trong phiên họp ngày 23-3, Đại sứ Đặng Hoàng
Giang tiếp tục khẳng định mọi tranh chấp quốc tế phải được giải quyết bằng biện
pháp hòa bình. Đại sứ nhấn mạnh nhu cầu quan trọng hiện nay là phải chấm dứt
các hành động thù địch và tìm ra giải pháp lâu dài.
Kết quả bỏ phiếu thông qua hai nghị quyết nêu
trên của Đại hội đồng LHQ đã cho thấy mối quan tâm đặc biệt của cộng đồng quốc
tế trong nỗ lực kêu gọi Liên bang Nga ngừng các hoạt động leo thang xung đột và
tìm kiếm giải pháp để ngừng tiếng súng cũng như giải quyết các vấn đề nhân đạo
tại Ukraine. Các nghị quyết này cũng thúc giục giải quyết hòa bình ngay lập tức
xung đột giữa Nga và Ukraine thông qua đối thoại chính trị, đàm phán và các biện
pháp hòa bình khác theo quy định pháp luật quốc tế.
Mặc dù các nghị quyết này không có giá trị
ràng buộc pháp lý với 193 quốc gia thành viên LHQ, nhưng việc các nghị quyết của
Đại hội đồng LHQ được thông qua sẽ giúp người dân Ukraine có thêm lý do tin tưởng
vào LHQ. Bởi người dân Ukraine rất cần hòa bình, và mọi người trên thế giới
cũng mong muốn điều này.
Bất chấp thực tế đó, thời gian qua, tại một số
diễn đàn đã xuất hiện những bình luận cho rằng quan điểm này của Việt Nam là
“mơ hồ, không rõ ràng”. Chúng ta cần nhận biết rằng, Việt Nam là quốc gia đã trải
qua nhiều cuộc chiến, hiểu rõ sự tàn phá và những thương đau của chiến tranh và
như vậy càng hiểu rõ, quý trọng cái giá của hòa bình, khát vọng hòa bình. Những
bình luận kích động đã lộ rõ ý đồ nhằm tạo ra những căng thẳng, xung đột trong
nội bộ, gây chia rẽ mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước bạn.
Không dừng ở đó, còn có các bài viết với nội
dung nhằm kích động người dân khi đưa ra thăm dò ý kiến người đọc để tìm kiếm
cái được gọi là bằng chứng “người dân ủng hộ đa số”, quan điểm của Nhà nước Việt
Nam “chỉ là thiểu số”.
Ngoài ra, một số bài trên các trang báo nước
ngoài còn tỏ ra nghi vấn về thái độ của Nhà nước, quy chụp rằng Việt Nam quay
lưng với hòa bình. Hành động này đã lộ rõ âm mưu đằng sau là hạ thấp uy tín của
Nhà nước đối với người dân, từ đó hướng lái đến vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà
nước. Với cách phỏng vấn một số cá nhân có nhận thức phiến diện được cho là
“chuyên gia”, nhưng thực chất nội dung trao đổi lộ rõ động cơ chống phá Đảng,
Nhà nước và làm xấu đi hình ảnh của Việt Nam trong quan hệ quốc tế từ vấn đề của
Ukraine.
Thực tiễn đã chứng minh, Nga và Ukraine đều
là các đối tác quan trọng của Việt Nam. Tình hữu nghị thân thiết giữa Việt Nam
và Nga, Việt Nam và Ukraine luôn bền vững trong thời gian qua và mở rộng trên tất
cả lĩnh vực chính trị-ngoại giao, thương mại, văn hóa-xã hội, khoa học-công nghệ…
Việc Việt Nam kêu gọi các bên tìm kiếm giải pháp lâu dài trên cơ sở tính đến lợi
ích và quan ngại của các bên; tôn trọng pháp luật quốc tế; chủ quyền và toàn vẹn
lãnh thổ của các quốc gia; quan tâm đến an toàn của cư dân đang sinh sống tại
Ukraine cũng như các hoạt động cứu trợ nhân đạo, là phù hợp tình hình hiện nay.
Sự lựa chọn này sẽ không làm phức tạp thêm
tình trạng căng thẳng, không làm sâu sắc hơn cuộc xung đột và không tạo ra các
làn sóng biểu tình ủng hộ một bên ngay trong lòng quốc gia mình. Đây cũng là sự
lựa chọn của rất nhiều quốc gia trên thế giới khi bỏ phiếu trắng khi thông qua
hai Nghị quyết của Đại hội đồng LHQ. Bởi quan hệ ngoại giao nhất quán của Việt
Nam là chọn chính nghĩa.
Theo Báo Nhân Dân điện tử

- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 越南继续主动、积极为促进世界人权事业贡献力量
- Việt Nam tiếp tục chủ động đóng góp thúc đẩy nhân quyền trên thế giới
- 中央会议就国家重大问题作出结论
- Hội nghị Trung ương kết luận những vấn đề quan trọng của đất nước
- 越南社会主义法权国家的本质是不可歪曲的
- Không thể xuyên tạc bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
- 越南增长前景乐观
- 在越南社会主义法治国家建设中继续推进人民当家作主
- Tiếp tục phát huy quyền làm chủ nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
- 批评“越南走向资本主义才能发展且顺应时代潮流”的观点
- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét