Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng
(VOV5) - Phòng, chống
tham nhũng là quyết tâm chính trị được Đảng, Nhà nước xác định ngay từ ngày đầu
lập nước.
Với quyết tâm đó,
công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đang được Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh,
ngay cả khi đất nước phải đối mặt với dịch bệnh phức tạp và nhiều khó khăn mới
nảy sinh.
Ngay từ khi giành
được chính quyền năm 1945, một trong những nhiệm vụ quan trọng được Đảng cộng sản
Việt Nam ưu tiên hàng đầu là chống tham nhũng, lãng phí, coi đó là kẻ thù nguy
hiểm không kém gì giặc ngoại xâm, đe dọa làm suy yếu đất nước. Trải qua quá
trình 77 năm lãnh đạo đất nước, công cuộc phòng, chống tham nhũng của Đảng cộng
sản Việt Nam được duy trì thường xuyên, liên tục.
Quyết tâm phòng chống
tham nhũng luôn được thể hiện rõ trong các văn kiện Đại hội, các nghị quyết, chỉ
thị của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư... và được cụ thể
hóa trong các văn bản pháp luật của Nhà nước. Trong những năm gần đây, công cuộc
phòng, chống tham nhũng không ngừng được đẩy mạnh, với nguyên tắc “không có
vùng cấm, không có ngoại lệ”, các vụ án tham nhũng liên tục được xét xử công khai,
minh bạch, đúng người đúng tội, được nhân dân hết sức đồng tình, ủng hộ.
Trong hơn hai năm
qua, đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến đời sống của mọi tầng lớp nhân dân,
khó khăn chồng chất. Đảng và Chính phủ Việt Nam đã kịp thời ban hành nhiều
chính sách nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe của người dân, bảo đảm công tác an
sinh xã hội, với mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau, từng bước đưa xã hội bước
vào giai đoạn thích ứng linh hoạt, an toàn trong tình hình mới. Tuy nhiên trong
bối cảnh đó, đã có những tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp,
lợi dụng vị trí, công việc của mình để tham nhũng, trục lợi. Nhiều sự việc nổi
cộm khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ.
Kịp thời nắm bắt
các diễn biến mới nảy sinh, Đảng và Chính phủ Việt Nam đã có những chỉ đạo kịp
thời để chấn chỉnh, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm. Đặc biệt,
những tội phạm liên quan đến dịch bệnh được xử lý nhanh, kiên quyết, dứt điểm để
lấy lại niềm tin trong nhân dân. Theo thống kê, trong năm 2021, cấp ủy, Ủy ban
Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 618 đảng viên do tham nhũng, cố ý
làm trái; Ủy ban Kiểm tra Trung ương tập trung kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ
chức đảng, đảng viên liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo
theo dõi, chỉ đạo; Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xử lý
kỷ luật nhiều cán bộ cấp cao vi phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, trong
đó có 32 trường hợp thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.Với phương châm
“không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”, cơ quan bảo vệ
pháp luật trên cả nước đã khởi tố, điều tra 390 vụ án về tham nhũng. Đặc biệt,
đã khởi 10 vụ án lớn, nghiêm trọng, phức tạp; tiếp tục mở rộng điều tra, kiên
quyết, kiên trì đi sâu làm rõ bản chất tham nhũng, tiêu cực trong nhiều vụ án,
khởi tố thêm nhiều bị can là cán bộ cấp cao, cả đương chức và nghỉ hưu, sĩ quan
cấp tướng trong lực lượng vũ trang, trong đó 10 trường hợp cán bộ cao cấp thuộc
diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Những con số đó đã phần nào tỏ rõ quyết
tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước Việt Nam với nhiều
biện pháp đồng bộ, sát hợp tình hình thực tiễn.
Cùng với quyết tâm
phòng, chống đại dịch Covid-19 và triển khai nhiều dự án phát triển, thì công
tác phòng, chống tham nhũng càng được Việt Nam chú trọng với quyết tâm mạnh mẽ,
không ngừng, không nghỉ, không vì bất kỳ lý do nào mà chùng xuống. Đảng, Chính
phủ Việt Nam đang nỗ lực xử lý kịp thời, quyết liệt các vụ việc nghiêm trọng
khiến người dân chịu thiệt hại to lớn cả về vật chất, tinh thần.
Cùng với việc đấu
tranh phòng chống tham nhũng, Đảng và Chính phủ Việt Nam tập trung lãnh đạo, chỉ
đạo tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện thể chế để “không thể tham nhũng”.Trọng
tâm là hoàn thiện thể chế kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu
cực trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; cơ chế kiểm soát tài
sản, thu nhập, đảm bảo thực chất, hiệu quả; rà soát, khắc phục những sơ hở, bất
cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử
dụng đất đai, tài chính, tài sản công sửa đổi, bổ sung Luật Thanh tra, Luật Đất
đai, Luật Thực hành dân chủ ở xã, phường, thị trấn và các dự án luật liên quan
trực tiếp đến phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Rõ ràng là Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quyết liệt phòng, chống tham nhũng, và xác định công cuộc đấu tranh chống “giặc nội xâm” là liên tục, không khoan nhượng, gian khổ và trường kỳ. Mọi quyết tâm, nỗ lực trên tinh thần thượng tôn pháp luật là để tham nhũng không còn là nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ, sự phát triển lành mạnh, công bằng, vững chắc của đất nước Việt Nam.

- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 越南继续主动、积极为促进世界人权事业贡献力量
- Việt Nam tiếp tục chủ động đóng góp thúc đẩy nhân quyền trên thế giới
- 中央会议就国家重大问题作出结论
- Hội nghị Trung ương kết luận những vấn đề quan trọng của đất nước
- 越南社会主义法权国家的本质是不可歪曲的
- Không thể xuyên tạc bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
- 越南增长前景乐观
- 在越南社会主义法治国家建设中继续推进人民当家作主
- Tiếp tục phát huy quyền làm chủ nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét