Hợp tác Mekong-Lan Thương: Đoàn kết vì hòa bình và phát triển
(VOV) - Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mekong – Lan Thương
(MLC) lần thứ 7 vừa kết thúc tại Bagan, Myanmar với sự tham dự của các nước
Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam.
Qua 7 lần tổ chức, cơ chế hợp tác MLC ngày càng chứng tỏ tính hiệu
quả, hợp tác bao trùm trên mọi lĩnh vực, đóng góp tích cực cho phát triển kinh
tế xã hội của các nước thành viên, xây dựng Cộng đồng ASEAN và thực hiện các Mục
tiêu phát triển bền vững 2030.
Hợp tác Mekong - Lan Thương (MLC) được thành lập ngày 23/3/2016.
Trong hơn 10 cơ chế hợp tác hiện có tại Tiểu vùng Mekong, MLC đang nổi lên với
nhiều lợi thế và những kỳ vọng lớn. Đây là cơ chế có sự tham gia của đủ 6 quốc
gia ven dòng sông Mekong - Lan Thương là Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar,
Thái Lan và Trung Quốc.
Đà hợp tác MLC duy trì thực
chất và hiệu quả
Tiếp nối đà hợp tác của 6 lần tổ chức, MLC lần thứ 7 tại Myanmar
chứng kiến những đóng góp tích cực của MLC đối với hợp tác và phát triển ở khu
vực nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Hội nghị đã
thông qua Thông cáo báo chí chung và 4 tuyên bố chung về tăng cường hợp tác
nông nghiệp, phòng chống thiên tai, hải quan và tạo thuận lợi thương mại và
giao lưu giữa các nền văn minh MLC.
Theo đó, hợp tác MLC trong thời gian tới sẽ chú trọng các nội
dung: Phục hồi và phát triển kinh tế thông qua tăng cường kết nối, thương mại,
kinh tế số, năng lực sản xuất, chuỗi cung ứng tự cường, tạo thuận lợi thương mại
và thông quan; Quản lý thiên tai, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu,
sử dụng bền vững tài nguyên nước; Củng cố an ninh y tế, nhất là nâng cao khả
năng kiểm soát và phòng chống dịch bệnh, năng lực cho đội ngũ y tế và thúc đẩy
hợp tác y học cổ truyền; Giao lưu nhân dân thông qua các hoạt động văn hoá, du
lịch, truyền thông, thể thao, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực.
Trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, Hội
nghị nhấn mạnh các nguyên tắc hợp tác đồng thuận, bình đẳng, tham vấn lẫn nhau,
chia sẻ lợi ích, tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, cũng
như phù hợp với các quy định và luật pháp mỗi nước. Các bộ trưởng MLC nhất trí
thúc đẩy hợp tác MLC theo hướng củng cố quan hệ láng giềng hữu nghị, đóng góp
tích cực cho phát triển kinh tế xã hội của các nước thành viên, xây dựng Cộng đồng
ASEAN và thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững 2030.
Những năm gần đây, khu vực Mekong đang chứng kiến những thay đổi
to lớn. Cùng với sự phát triển kinh tế ở các quốc gia thành viên, lưu vực sông
Mekong đang đứng trước những thách thức lớn về môi trường. Hàng loạt giải pháp
về kinh tế, kỹ thuật đã được đề xuất. Nhiều dự án hạ tầng lớn đã được hoàn
thành; hàng trăm dự án hỗ trợ kỹ thuật được triển khai. Các nước thành viên
cũng thành lập các trung tâm hợp tác chuyên ngành, tổ chức các diễn đàn đối thoại
chính sách thu hút sự tham gia của đông đảo bộ, ngành và địa phương các nước
thành viên.
Kể từ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mekong-Lan Thương lần
thứ 6, trong bối cảnh dịch COVID-19, hợp tác Mekong-Lan Thương vẫn ghi nhận những
kết quả tích cực. Trong đó, phải kể đến việc tổ chức thành công Diễn đàn nguồn
nước Mekong-Lan Thương lần thứ 2; Triển khai các nghiên cứu chung về khí tượng
thủy văn và phòng chống thiên tai; Hội thảo liên minh các thành phố du lịch;
Nhiều dự án sử dụng Quỹ đặc biệt Mekong-Lan Thương năm 2021 đã được ký kết và
triển khai...Đáng chú ý, kim ngạch thương mại hai chiều giữa các nước Mekong và
Trung Quốc năm 2021 đạt gần 400 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2020, bất chấp những
khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra.
Việt Nam luôn khẳng định
sự coi trọng và đóng góp hiệu quả đối với hợp tác MLC
Ngay từ khi cơ chế MLC được thành lập, Việt Nam đã tích cực thúc đẩy
việc MLC tăng cường hợp tác bảo vệ, quản lý, sử dụng hiệu quả và bền vững nguồn
nước và coi đây là một trọng tâm hợp tác giữa 6 nước. Trong quá trình tham gia
MLC, Việt Nam đã đề xuất nhiều sáng kiến cụ thể, như thiết lập kênh liên lạc
(đường dây nóng) trong hợp tác xử lý các tình huống khẩn cấp trên sông Mekong,
được các nước ủng hộ và đã đi vào triển khai thực tế.
Tại Hội nghị lần này, Việt Nam đề xuất 4 nhóm hợp tác cụ thể. Đó
là tăng cường hợp tác hải quan và tạo thuận lợi thương mại nhằm giải quyết tắc
nghẽn hàng hoá, bảo đảm lưu thông hàng hoá và dịch vụ; Nâng cao năng lực sản xuất
và lưu trữ năng lượng sạch, ứng dụng công nghệ cao vào phát triển nông nghiệp
thông minh, thích ứng khí hậu; Đẩy mạnh hợp tác quản lý và sử dụng bền vững tài
nguyên nước, đặc biệt là đẩy nhanh việc xây dựng Kế hoạch hành động hợp tác tài
nguyên nước MLC giai đoạn 2023-2027; Tăng cường kết nối nhân dân thông qua khôi
phục và mở rộng hoạt động du lịch, hợp tác giữa các chính quyền địa phương và
các chương trình văn hoá, thể thao, truyền thông, trao quyền phụ nữ và thanh
niên.
Duy trì đà hợp tác luôn là thách thức đối với các cơ chế đa phương, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng của tất cả các thành viên. Chú trọng hợp tác thực chất, nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực trong những vấn đề cốt lõi của tiểu vùng, nhất là vấn đề an ninh nguồn nước, thúc đẩy sự phát triển bền vững, cân bằng luôn là ưu tiên của Việt Nam.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét