Nỗ lực bảo đảm quyền con người trong biến đổi khí hậu
(VOV) - Không chỉ nỗ lực hành động để thích ứng với biến đổi khí hậu,
Việt Nam đã và đang quan tâm đặc biệt đến vấn đề bảo đảm quyền con người trong ứng
phó với biến đổi khí hậu.
Biến đổi khí hậu có thể kéo lùi những thành tựu phát triển của
loài người, nhất là đe dọa đến những quyền cơ bản của con người. Việt Nam đã và
đang cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với thiên tai, giảm thiểu những tác động của
biến đổi khí hậu đến sự phát triển của xã hội, đảm bảo quyền sống an toàn và
lành mạnh của con người. Hoạt động này tiếp tục khẳng định chính sách của Việt
Nam trong việc bảo đảm các quyền của con người, đặc biệt là những nhóm dễ bị tổn
thương, trước tác động của biến đổi khí hậu.
Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế
giới trước biến đổi khí hậu do có bờ biển dài. Theo ước tính, nếu nước biển
dâng lên 1 mét, 40% diện tích đồng bằng sông Cửu Long, 10% diện tích đồng bằng
sông Hồng sẽ bị ngập, cuộc sống của 20-30 triệu người dân sẽ trực tiếp bị ảnh
hưởng.Tác động của biến đổi khí hậu là rất nghiêm trọng đối với mục tiêu xóa
đói giảm nghèo, mục tiêu thiên niên kỷ và sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Theo đó, biến đổi khí hậu làm giảm thu nhập quốc dân tới 3,5% vào
năm 2050 và ảnh hưởng đến khoảng 74% dân số Việt Nam, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm
trọng tới phụ nữ và trẻ em gái, những người nghèo, những người khuyết tật.
Nỗ lực cùng cộng đồng
thế giới phòng chống biến đổi khí hậu.
Việt Nam đã tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi
khí hậu (UNFCCC) từ năm 1994, chủ động triển khai nhiều hoạt động ứng phó với
biến đổi khí hậu cũng như thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của một Bên tham gia
UNFCCC, Nghị định thư Kyoto và Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu.
Việt Nam đã sớm gửi Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định
(INDC) vào năm 2015 cho UNFCCC và sau đó đã gửi bản cập nhật Đóng góp do quốc
gia tự quyết định vào năm 2020. Việt Nam cũng là một trong 20 quốc gia đầu tiên
hoàn thành rà soát, cập nhật INDC, đồng thời đã điều chỉnh tăng đáng kể mức
đóng góp về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với tình hình phát triển
kinh tế - xã hội tới năm 2030 của đất nước.
Bằng nguồn lực trong nước, đến năm 2030 Việt Nam cam kết giảm 9% tổng
lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường, tương
đương 83,9 triệu tấn CO2 và lên tới 27%, tương đương 250,8 triệu tấn CO2 khi có
hỗ trợ quốc tế thông qua các hợp tác song phương, đa phương và đầu tư của doanh
nghiệp.
Mới đây, Việt Nam đã ban hành Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến
đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu chung nhằm
giảm thiểu tính dễ bị tổn thương và rủi ro trước những tác động của biến đổi
khí hậu thông qua việc tăng cường khả năng chống chịu, năng lực thích ứng của cộng
đồng, các thành phần kinh tế và hệ sinh thái; thúc đẩy việc lồng ghép thích ứng
với biến đổi khí hậu vào hệ thống chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế quốc
gia.
Thực tế những năm qua, Việt Nam đã có nhiều kế hoạch, chương trình
hành động để thích ứng với biến đổi khí hậu và tình trạng nước biển dâng ở khu
vực Đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng, các địa phương ven biển...
Giảm phát thải khí nhà kính đã trở thành yêu cầu bắt buộc thực hiện
đối với mọi tổ chức, cá nhân sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam và đã được
quy định trong Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020.
Cho đến nay, Việt Nam vẫn là một trong những nước đang phát triển
đầu tiên trên thế giới đưa nghĩa vụ và cam kết thực hiện giảm phát thải khí nhà
kính vào hệ thống pháp luật để toàn dân thực hiện, coi việc giảm nhẹ phát thải
nhà kính và ứng phó với biến đổi khí hậu là trách nhiệm của toàn hệ thống chính
trị.
Quan tâm đảm bảo quyền con
người trong ứng phó với biến đổi khí hậu
Không chỉ nỗ lực hành động để thích ứng với biến đổi khí hậu, Việt
Nam đã và đang quan tâm đặc biệt đến vấn đề bảo đảm quyền con người trong ứng
phó với biến đổi khí hậu.
Các nội dung về bảo đảm quyền con người trong chính sách, pháp luật
về biến đổi khí hậu ở Việt Nam đã được xây dựng trên cơ sở nội luật hóa các Điều
ước quốc tế liên quan đến biến đổi khí hậu mà Việt Nam là thành viên. Việt Nam
đã và đang phối hợp chặt chẽ với Liên hợp quốc thúc đẩy các Nghị quyết hằng năm
về biến đổi khí hậu và quyền con người, tập trung vào quyền của từng nhóm cụ thể
như: quyền trẻ em, quyền phụ nữ quyền người cao tuổi, quyền của người di cư…
trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết các tác động
tiêu cực của biến đổi khí hậu và thúc đẩy hợp tác với các đối tác quốc tế vì ứng
phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy vấn đề quyền con người.
Đặc biệt, Việt Nam nỗ lực triển khai các cam kết tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26), trong đó có cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050; cũng như các cam kết theo các Công ước quốc tế về nhân quyền Việt Nam đã tham gia (ICCPR, ICESCR, CEDAW, CRC, CRPD), nhằm bảo vệ và thúc đẩy quyền con người cũng như triển khai thực hiện các cam kết về quyền tự do cơ bản của con người, bao gồm quyền tham gia và thông tin, minh bạch, trách nhiệm, bình đẳng và không phân biệt đối xử trong các nỗ lực giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét