Việt Nam quyết tâm ngăn chặn nạn buôn bán người
(VOV) - Trên cơ sở đặt quyền lợi con người làm trung tâm các quyết
sách, trong những năm qua, Việt Nam luôn chú trọng đẩy mạnh công tác phòng, chống
buôn bán người. Cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đều coi đây
là nhiệm vụ trọng tâm, triển khai quyết liệt bằng nhiều giải pháp và coi đây là
cuộc chiến không khoan nhượng. Đáng tiếc là Bộ Ngoại giao Hoa kỳ đã không nhìn
nhận đúng những quyết tâm ngăn chặn nạn buôn bán người của Việt Nam trong Báo
cáo thường niên về tình hình mua bán người của 189 nước và vùng lãnh thổ trên
thế giới vừa công bố hồi trung tuần tháng 7/2022.
Với đường biên giới dài, địa hình hiểm trở, Việt Nam thường xuyên
phải đối phó với nạn buôn bán người. Theo Bộ Công an, phần lớn nạn nhân buôn
người bị bán sang các nước có chung đường biên giới với Việt Nam, 20% sang các
nước khác qua đường bộ, hàng không, đường biển. Từ năm 2011 đến nay, ngành công
an đã xác minh, giải cứu hàng nghìn nạn nhân của tệ nạn này.
Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Bộ Công an Việt Nam đã
phát hiện, điều tra 33 vụ, bắt giữ 75 đối tượng phạm tội mua bán người. Số nạn
nhân được tiếp nhận, xác minh, giải cứu, hỗ trợ là 66 người. Bộ Quốc phòng đã
tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, vùng biển
nhằm kịp thời phát hiện các hoạt động xuất nhập khẩu trái phép, đưa dẫn nạn
nhân qua biên giới. Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong nước,
nước ngoài giải cứu, xác minh, bảo vệ và hồi hương nạn nhân bị mua bán.
Tháng 7/2022, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Quốc phòng giải cứu
an toàn 07 công dân bị mua bán sang Campuchia nhằm mục đích cưỡng bức lao động,
kịp thời phục vụ công tác xử lý đối tượng cũng như góp phần giải quyết triệt để
tình trạng này. Thực tế này chứng minh rằng Việt Nam không hề dung túng cho tội
phạm buôn người như cáo buộc của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ về tình hình mua bán người
ở các nước trên thế giới. Về điều này, ông Đặng Xuân Hồng, Chánh văn phòng thường
trực Ban chỉ đạo Nhân quyền của Chính phủ, nêu rõ: "Nhà nước Việt Nam
nghiêm trị tội phạm mua bán người bằng pháp luật. Phần báo cáo về tình hình
buôn người Mỹ năm nay về Việt Nam đưa ra những đánh giá thiếu khách quan, thậm
chí sai lệch về những nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng, chống mua bán
người".
Cùng với việc ưu tiên đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ
thể phòng, chống mua bán người trên thực tế, Việt Nam cũng không ngừng hoàn thiện
hệ thống luật pháp nhằm đẩy lùi tệ nạn buôn bán người, chống lao động cưỡng bức,
hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng… Ngày 9/2/2021,
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 193/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình
phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030. Từ
ngày 1/1/2022, Luật Người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm
2020 cũng chính thức có hiệu lực nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính
đáng của người lao động ở nước ngoài và phòng ngừa nạn buôn người.
Cùng với việc xây dựng hệ thống luật pháp và thực thi hoạt động
phòng chống tệ buôn bán người trên thực tế, Việt Nam còn không ngừng nâng cao
hiệu quả hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người. Trên bình diện quốc
tế, Việt Nam hiện đang là thành viên Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm
có tổ chức xuyên quốc gia. Việt Nam cũng tham gia Công ước ASEAN về phòng chống
buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em (ACTIP); Nghị định thư về phòng ngừa
trấn áp và trừng phạt nạn buôn người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em bổ sung cho
Công ước của Liên hợp quốc về phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia
(Nghị định thư Palermo)…Đặc biệt, Việt Nam đang tiếp tục nỗ lực thực hiện Kế hoạch
triển khai Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (GCM) nhằm
củng cố môi trường di cư minh bạch, ngăn chặn nguy cơ mua bán người trong các
hoạt động di cư quốc tế.
Đáng tiếc là những nỗ lực phòng chống mua bán người của Việt Nam
chưa được nhìn nhận một cách toàn diện, chính xác khi vừa qua Bộ Ngoại giao Mỹ
ra Báo cáo năm 2022 về tình hình mua bán người trên thế giới, trong đó có nêu
tên Việt Nam và một số quốc gia khác. Theo ông Đặng Xuân Hồng, Chánh văn phòng
thường trực Ban chỉ đạo Nhân quyền của Chính phủ, báo cáo năm 2022 về tình hình
mua bán người trên thế giới của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ có các thông tin
"không xác thực, không phản ánh đầy đủ, chính xác về tình hình và nỗ lực
phòng, chống mua bán người của Việt Nam”.
"Các thông tin phía Mỹ sử dụng để xây dựng báo cáo tiếp tục
được thu thập từ các nguồn tin không chính thống của các tổ chức, cá nhân không
có thiện chí với Việt Nam như tổ chức “Theo dõi Nhân quyền – HRW”, tổ chức “Ủy
ban cứu người vượt biển (BPSOS)”, tổ chức khủng bố Việt Tân... Những đánh giá của
phía Mỹ hoàn toàn không có cơ sở, phủ nhận hoàn toàn nỗ lực và cố gắng của
Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong công cuộc phòng chống mua bán người, tiến
tới xóa bỏ tình trạng mua bán người ở Việt Nam. Việc Mỹ cùng các thế lực thù địch
sử dụng vấn đề mua bán người để chỉ trích, xuyên tạc tình hình nhân quyền Việt
Nam là hành động can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, vi phạm luật pháp
quốc tế" - ông Hồng nói.
Mua bán người được Liên hợp quốc xác định là một trong bốn loại tội phạm nguy hiểm nhất, được đưa vào Chương trình phòng, chống tội phạm toàn cầu. Tại Việt Nam, ngày 30/7 hằng năm được chọn là Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người. Nhân dịp này, ngày 18/7/2022, các Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Quốc phòng, Công an, Ngoại giao đã ký Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Đây là một dấu mốc quan trọng, khẳng định nỗ lực và quyết tâm chung trong công tác phòng, chống mua bán người, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân bị mua bán, khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong thực tiễn phối hợp triển khai việc tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân. Việc ban hành Quy chế đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ về cam kết của Việt Nam trong việc nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét