Ai đang đánh tráo khái niệm về nhân quyền?
Cái gọi là “thư ngỏ” của một vài tổ chức nhân danh
quốc tế về nhân quyền gửi tới các quốc gia thành viên Đại hội đồng Liên hợp quốc
(LHQ) nhằm vận động không bỏ phiếu cho Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền
LHQ nhiệm kỳ 2023-2025 thật thiếu cơ sở.
Ngoài việc thường xuyên “đâm bị thóc, chọc bị gạo” vấn
đề nhân quyền của các quốc gia mà họ thù địch, thì vài tổ chức nhân danh quốc tế
về nhân quyền này đã làm được gì để quyền con người trên thế giới tốt đẹp hơn?
Thật lố bịch khi họ lại tự cho mình có quyền phán xét, mặc cả, ra điều kiện về
nhân quyền đối với các quốc gia có chủ quyền như Việt Nam.
Một
bản kiến nghị “tổ ong”
Tổ ong có hình thức thủng lỗ chỗ. Thư ngỏ của một số
tổ chức này giống như một tổ ong. Nó chỉ có phần lõm mà không có phần lồi. Thôi
thì vẫn còn một chút niềm tin vớt vát rằng, nhiều khả năng nguồn thông tin mà
các tổ chức nhân danh nhân quyền này tiếp nhận được về Việt Nam thông qua một
lăng kính méo mó.
Vì họ không được mắt thấy, tai nghe, tiếp nhận thông
tin sai lệch nên họ mới đưa ra kiến nghị rằng “Việt Nam là một quốc gia vi phạm
nhân quyền nghiêm trọng và triền miên, không tuân thủ các cam kết, có thành
tích hợp tác kém với Hội đồng Nhân quyền (HRC)”.
Họ tiếp tục chụp mũ: Tình hình nhân quyền đang xấu
đi ở Việt Nam như đàn áp các tổ chức phi chính phủ, các nhà báo độc lập, các
nhóm tôn giáo, những người bảo vệ môi trường và đất đai, những người ủng hộ
nhân quyền...
Trong khi đó, báo cáo của họ lại phớt lờ, không đề cập
đến những thành tựu với sự nỗ lực không mệt mỏi mà Việt Nam đã đạt được khi phấn
đấu cho quyền con người. Những thành tựu ấy không chỉ được “tai nghe, mắt thấy”
ở Việt Nam, mà còn được chính các tổ chức lớn của LHQ báo cáo, đánh giá định kỳ,
như Chương trình Phát triển của LHQ (UNDP); Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hay
chính Hội đồng Nhân quyền (HRC)...
Đến đây thì "thư ngỏ" đã “lòi đuôi cáo”
khi nó rất không công bằng, cố tình chỉ thấy cây mà không chịu thấy rừng. Không
chỉ dịp này, năm nào cũng vậy, họ luôn cùng nhau “tiền hô hậu ủng” để cho ra đời
những bản báo cáo về nhân quyền đầy màu sắc chính trị, sai sự thật để chống phá
Việt Nam và một số quốc gia mà họ cho là đối lập về hệ tư tưởng.
Điều đầu tiên cần nói rõ, những tổ chức nhân danh
nhân quyền trên không có tư cách để đánh giá, chấm điểm, xếp loại về nhân quyền
ở Việt Nam, chứ chưa nói đến việc làm sai trái khi cố tình gửi yêu sách đến
LHQ.
Chính lịch sử hàng trăm năm đấu tranh cho sự tiến bộ
của loài người, vì quyền con người, các quốc gia trong mái nhà chung LHQ đã thống
nhất một quan điểm: “Áp đặt tiêu chuẩn dân chủ, nhân quyền cho một quốc gia là
vô lý”. Các nước trên thế giới ở những trình độ phát triển khác nhau, thể chế
chính trị khác nhau nên không thể lấy giá trị, tiêu chuẩn về dân chủ, nhân quyền
của nước này áp đặt cho nước khác. Các văn kiện pháp lý về quyền con người được
LHQ quy định rất rõ ràng.
Không quốc gia nào, kể cả LHQ, có quyền can thiệp
vào công việc thực chất thuộc thẩm quyền quốc gia, chứ đừng nói gì đến các tổ
chức nhân danh. Mục 7, Điều 2, Chương I, Hiến chương LHQ khẳng định: “Hiến
chương này hoàn toàn không cho phép LHQ được can thiệp vào những công việc thực
chất thuộc thẩm quyền nội bộ của bất cứ quốc gia nào...”.
Trong môi trường hội nhập, sự trao đổi, hợp tác, đối
thoại trên lĩnh vực quốc tế về nhân quyền là rất quan trọng, vì có thể bổ sung
thêm cơ chế, kinh nghiệm trong việc bảo đảm quyền con người, tuy nhiên, theo
các quy định pháp lý, nó chỉ nhằm bổ sung chứ không thể thay thế các cơ chế về
bảo đảm quyền con người đang vận hành tại các quốc gia.
Vậy thì mấy tổ chức nhân danh nhân quyền kia lấy tư
cách gì để đòi tước tư cách một quốc gia có chủ quyền như Việt Nam? Họ chẳng có
tư cách gì!
Sự
thật không như họ nói
Cùng với việc bác bỏ nội dung sai sự thật, không
khách quan với định kiến xấu mà một số tổ chức nhân danh nhân quyền quốc tế đã
đưa ra về tình hình Việt Nam, ngày 22-9, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại
giao, về việc Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025,
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, những nỗ lực
và thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực bảo đảm quyền con người trong thời
gian vừa qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.
Chúng ta hãy kiểm chứng lời của người phát ngôn:
Trước tiên, xin được dẫn đánh giá của bà Caitlin
Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam qua Báo cáo phát triển con
người toàn cầu năm 2020: “Với chủ trương phát triển lấy con người làm trung
tâm, ưu tiên phát triển con người và thúc đẩy bình đẳng trong các chiến lược và
kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, Việt Nam đạt được mức phát triển
con người cao. Đây là một thành tựu đáng ghi nhận và cũng tạo cơ hội cho sự
phát triển tốt hơn, nhanh hơn trong giai đoạn tới”.
Từ nhiều năm nay, LHQ luôn lấy Việt Nam là một điểm
sáng về phát triển con người, nhất là trong thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ
về xóa đói, giảm nghèo, về công bằng và tiến bộ xã hội. Việt Nam nằm trong số
những quốc gia đạt tốc độ giảm đói nghèo nhanh nhất thế giới.
Năm 2006, Việt Nam đã tuyên bố hoàn thành "Mục
tiêu phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) về xóa nghèo", về đích trước gần 10
năm so với thời hạn. Cũng theo bà Caitlin Wiesen, quốc tế nhìn nhận rất tích cực
những thành quả Việt Nam đạt được trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo trong vài
thập kỷ vừa qua.
Đảng, Nhà nước ta luôn xác định chính sách nhất quán
của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, lấy con người là trung
tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước. Đại hội XIII
của Đảng xác định: “Lấy con người là trung tâm của phát triển và được chia sẻ
những thành quả của quá trình phát triển”.
Chính sách phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam là
công bằng, hướng tới mọi đối tượng, không chỉ chú trọng phát triển kinh tế ở
thành thị, mà luôn dành nguồn lực lớn, sự quan tâm sâu sắc tới xây dựng nông
thôn mới, chăm lo đời sống người nông dân. Qua từng năm, hầu hết các chỉ tiêu về
phát triển văn hóa, xã hội đều thay đổi nhanh chóng.
Một điểm đặc biệt của Việt Nam được quốc tế đánh giá
rất cao, đó là đất nước rất chú trọng đến Chỉ số phát triển con người (HDI), dù
kinh tế chưa đạt được như các nước tiên tiến. Báo cáo hằng năm của UNDP cho thấy,
Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tốc độ tăng HDI cao nhất thế giới. Nếu năm
1990, HDI của Việt Nam chỉ đạt mức thấp là 0,48 thì đến năm 2021, HDI của Việt
Nam được UNDP công bố là 0,703, xếp thứ 115 trong số 191 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Cùng với quan tâm phát triển con người, quyền của các nhóm yếu thế như phụ nữ,
trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật... có những bước tiến rõ rệt.
Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia
xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất trong vòng 20 năm qua; được LHQ đánh giá là
điểm sáng về thực hiện bình đẳng giới trong thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ.
Phát biểu tại phiên họp cấp cao Khóa họp thường kỳ lần
thứ 46 Hội đồng Nhân quyền LHQ ngày 22-2-2021, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại
giao Phạm Bình Minh (nay là Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ) khẳng định:
"Là một thành viên tích cực của LHQ cũng như cộng đồng quốc tế, Việt Nam
khẳng định thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế về quyền con người, và luôn nỗ
lực thúc đẩy phát triển quyền con người cả ở trong nước cũng như trên thế giới".
Một
quốc gia có trách nhiệm giữa nói và làm
Cũng tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao
ngày 22-9 vừa qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định:
"Chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy các quyền cơ bản
của con người. Điều này đã được quy định cụ thể trong Hiến pháp 2013 và nhiều
văn bản pháp luật khác có liên quan".
Quyền con người ở Việt Nam đã được thể hiện toàn diện,
đầy đủ trong hiến pháp-đạo luật nền tảng của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Từ bản
Hiến pháp đầu tiên năm 1946 đến Hiến pháp 2013, đã quy định rất rõ các quyền
dân sự, chính trị; các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa; các quyền của nhóm dễ
bị tổn thương. Đặc biệt, Hiến pháp 2013 đã dành riêng một chương gồm 36 điều chế
định và hiến định rõ ràng các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của
công dân.
Đây là bản hiến pháp được quốc tế đánh giá là đỉnh
cao trong hoạt động lập hiến bảo vệ quyền con người, quyền công dân, nó phù hợp
với thực tiễn Việt Nam và với chuẩn mực quốc tế về quyền con người. Đơn cử như
Điều 24 Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp
luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo”.
Cùng với hiến pháp và các bộ luật, đến nay Việt Nam
đã tham gia hầu hết các công ước quốc tế về quyền con người, như: Công ước về
quyền dân sự, chính trị; Công ước về quyền kinh tế, xã hội, văn hóa; Công ước về
xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc; Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân
biệt đối xử với phụ nữ; Công ước về quyền trẻ em; Công ước về chống tra tấn và
các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người;
Công ước về quyền của người khuyết tật...
Dù là quốc gia phải chịu nhiều đau thương, mất mát
do chiến tranh tàn phá, nhưng đến nay, chúng ta có quyền tự hào, tự tin khi Nhà
nước Việt Nam đã xây dựng được hệ thống pháp luật khá toàn diện, trong đó lấy
con người làm trung tâm.
Việc Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm
kỳ 2023-2025 là phù hợp với thực tiễn. Việt Nam không những đã có nhiều đóng
góp tích cực mà còn có kinh nghiệm khi phấn đấu cho quyền con người.
Trước đó, năm 2013, Việt Nam lần đầu tiên trúng cử
vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016 với số phiếu 184/192, cao nhất
trong số các nước thành viên mới. Khi đó, những sáng kiến của Việt Nam trong
nhiệm kỳ 2014-2016 được quốc tế đánh giá cao, tiêu biểu như việc Việt Nam phối
hợp cùng các quốc gia khác đưa ra: Vấn đề về bảo đảm quyền lao động của người
khuyết tật; về bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người lao động trên biển;
Nghị quyết về tác động của biến đổi khí hậu với quyền trẻ em; về nâng cao giáo
dục trong phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em gái...
Việc Việt Nam tiếp tục ứng cử là thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025 là hoàn toàn xứng đáng. ASEAN cũng đã chính thức công nhận Việt Nam là ứng cử viên duy nhất của khối. Đó là minh chứng xác đáng cho những thành tựu và nỗ lực không ngừng của Việt Nam cho một cuộc sống tươi đẹp trên hành tinh xanh.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét