Phải chăng “không liên kết với nước này để chống nước kia” là tự trói buộc mình, không phù hợp với thực tế, cần phải thay đổi?
“Không liên kết với nước này để chống nước
kia” là chủ trương nhất quán trong chính sách quốc phòng “bốn không” của Việt
Nam. Đây cũng là vấn đề mà thời gian qua, các thế lực thù địch tập trung xuyên
tạc, chống phá. Vì thế, cùng với luận giải một cách khoa học, cần kiên quyết đấu
tranh bác bỏ những luận điệu phi lý đó, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
trong tình hình mới.
Hòa
bình và tự vệ là những thành tố cốt lõi trong bản chất chính sách quốc phòng của
nước ta. Để thực hiện chính sách quốc phòng đó, Đảng và Nhà nước ta chủ trương
xây dựng nền quốc phòng toàn dân theo hướng toàn dân, toàn diện, độc lập, tự chủ,
tự cường, ngày càng hiện đại để bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống; trong đó,
“không liên kết với nước này để chống nước kia” là quan điểm nhất quán, xuyên
suốt. Song, các thế lực thù địch và một số người cố tình lại không thấy điều
đó. Họ cho rằng, với chủ trương như vậy “là tự trói buộc mình, không phù hợp với
thực tế, cần phải thay đổi”; “một khi đã tuyên bố rõ ràng như vậy, chúng ta sẽ
khó kiếm được đồng minh” và “làm mất đi con bài mặc cả quan trọng của Việt Nam
với cả Mỹ và Trung Quốc”. Theo họ, không liên minh quân sự, không liên kết với
nước này để chống nước kia “là không phù hợp với xu thế của thời đại toàn cầu
hóa và hội nhập quốc tế, cần phải thay đổi”. Họ còn khuyến nghị Đảng, Nhà nước
ta nên liên minh quân sự, phải liên kết với nước này thì mới kiềm chế, đối phó
được với nước kia để bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ.
Vậy, thực chất của những luận điệu này là như thế nào? Những phân tích dưới đây
sẽ góp phần làm rõ vấn đề trên.
Có phải xu thế thời đại hiện nay là
liên kết với nước này để chống nước khác?
Thời
đại hiện nay được hiểu là giai đoạn quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã
hội trên phạm vi toàn thế giới, mở đầu bằng Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917;
là “thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế”. Xét về bản chất, toàn cầu hóa
là: quá trình tăng lên mạnh mẽ các mối liên hệ, sự ảnh hưởng lẫn nhau, phụ thuộc
lẫn nhau của tất cả các quốc gia, các khu vực trên thế giới. Toàn cầu hóa từ một
xu thế, trong vài năm gần đây đã trở thành một quá trình hiện thực trong sự vận
động và phát triển của xã hội loài người. Song hành và đối ngược với xu thế
toàn cầu hóa là phong trào chống toàn cầu hóa (nội dung cốt lõi là chống lại mặt
trái của toàn cầu hóa). Hai nhóm người ủng hộ và không ủng hộ toàn cầu hóa này
đấu tranh với nhau, mà căn nguyên chính là những bất đồng về lợi ích của quá
trình toàn cầu hóa đem lại cho mỗi nhóm. Cuộc đấu tranh này chính là nhằm phân
chia lại lợi ích của các lực lượng trong quá trình toàn cầu hóa. Trong cuộc đấu
tranh đó, tất yếu có sự liên kết tự nhiên của những lực lượng, những nhóm người
có cùng lợi ích, chủ yếu ở góc độ kinh tế. Nó không phải là liên minh, liên kết
quân sự giữa các quốc gia với nhau hay giữa quân đội của các quốc gia với nhau,
càng không phải là liên minh với nước này để chống lại nước kia và ngược lại. Sự
liên kết (tập hợp) lực lượng ở đây rất đa dạng, thậm chí ngay trong nội bộ mỗi
nước, dù là nước nhỏ hay siêu cường, cũng đều vấp phải cuộc đấu tranh giữa hai
lực lượng này khi phải quyết định lựa chọn xu hướng phát triển cho đất nước
mình. Cuộc đấu tranh này chi phối từ dân thường đến các cấp lãnh đạo của mỗi quốc
gia. Cho nên, nói rằng không liên kết với nước này để chống nước kia “là đi ngược
lại xu thế của thời đại” là cách hiểu phiến diện, không đầy đủ, không đúng về bản
chất của toàn cầu hóa và chống toàn cầu hóa, không nắm được bản chất, xu thế và
quy luật vận động, phát triển của xã hội loài người trong giai đoạn hiện nay là
hợp tác cùng phát triển trên phạm vi khu vực và toàn cầu.
Ở
một góc nhìn khác có thể thấy, hiện nay, thế giới bước vào một giai đoạn phát
triển mới mà ở đó: “Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, song
đang đứng trước nhiều trở ngại, khó khăn; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn,
xung đột cục bộ tiếp tục diễn ra dưới nhiều hình thức, phức tạp và quyết liệt
hơn, làm gia tăng rủi ro đối với môi trường kinh tế, chính trị, an ninh quốc tế”2.
Chính trong bối cảnh ấy, nếu như Việt Nam liên minh quân sự, liên kết với nước
nào, nhất là liên kết với nước lớn, để chống nước khác mới là không thực tế và
rất nguy hiểm (!).
Có
phải không liên minh quân sự, không liên kết với nước này để chống nước kia “là
tự trói buộc mình, không phù hợp với thực tế, cần phải thay đổi?”
Trước
hết, cần phải thống nhất rằng: liên minh quân sự không đồng nhất với quan hệ hợp
tác quốc tế về quân sự, quốc phòng. Khi tham gia liên minh, các nước sẽ nằm
trong một khối quân sự chung, với những mục tiêu cụ thể, dùng các biện pháp
quân sự để tranh giành lợi ích, chống đối thủ chung. Các nước trong liên minh sẽ
phải đặt dưới sự chỉ huy, lãnh đạo của một quốc gia, thường là nước lớn và tuân
thủ các nguyên tắc của liên minh, cho dù không hoàn toàn phù hợp với mình.
Chính điều này đã tạo ra sự ràng buộc giữa các nước, làm cho mỗi nước không còn
độc lập, tự chủ về những vấn đề của đất nước mình.
Thực
hiện chính sách quốc phòng độc lập, tự chủ, Việt Nam chủ trương không tham gia
liên minh quân sự, nhưng chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn
diện cả kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh. Việt Nam đẩy
mạnh hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng theo phương châm “tích cực, chủ động,
chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả” nhằm giữ vững môi trường hòa bình, ổn định,
tranh thủ tối đa sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế; tăng cường lòng
tin chiến lược, duy trì môi trường hòa bình, hợp tác cùng phát triển, củng cố
thế trận quốc phòng, an ninh, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đến
nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác quốc phòng, an ninh với tất cả các
nước trong khu vực, trao đổi thông tin tình hình, hợp tác tuần tra chung biên
giới trên bộ, trên biển (Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Thái Lan, Việt Nam -
Trung Quốc,…); hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, mua bán người và
ma túy, v.v. Việt Nam đang tham gia vào các sáng kiến nhằm thúc đẩy hợp tác quốc
phòng, an ninh trong Cộng đồng ASEAN, như: hợp tác công nghiệp quốc phòng; sử dụng
nguồn lực và khả năng quân đội các nước khu vực trong hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ
thảm họa; xác định các biện pháp khả thi cũng như cơ chế tăng cường hợp tác giữa
các tổ chức quốc phòng ASEAN. Trong khuôn khổ hợp tác, hằng năm, Việt Nam tham
gia đầy đủ các hội nghị, như: Người đứng đầu Quân đội ASEAN (ACDFIM), Tư lệnh Lục
quân ASEAN (ACAMM), Tư lệnh Hải quân ASEAN (ANCM), Tư lệnh Không quân ASEAN
(AACC) và Hội nghị không chính thức những người đứng đầu tình báo quốc phòng
các nước ASEAN (AMIIM). Hoạt động đối ngoại quốc phòng đa phương của Việt Nam
đã góp phần tích cực vào giữ vững mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội,
bảo vệ các lợi ích quốc gia của Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực; củng cố
và duy trì hòa bình, ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho thực hiện nhiệm vụ
trung tâm phát triển kinh tế đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống
nhất, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia, bảo vệ các lợi ích quốc gia của Việt
Nam trên trường quốc tế và khu vực; góp phần nâng cao vị thế và uy tín của đất
nước, Quân đội.
Mặt
khác, trên bình diện quan hệ quốc tế, Việt Nam hiện là thành viên của Phong
trào Không liên kết, cho nên chủ trương không liên kết với nước này để chống nước
kia là phù hợp với mục tiêu và nguyên tắc của tổ chức quốc tế này. Phong trào
Không liên kết được thành lập năm 1961, đến nay có 120 nước thành viên, 17 nước
quan sát viên, là tổ chức có số lượng thành viên lớn thứ hai thế giới sau Liên
hợp quốc. Không liên kết là một tập hợp lực lượng của các nước đang phát triển,
với mục tiêu chính là thúc đẩy lợi ích của các nước đang phát triển; đóng góp
vào duy trì hòa bình, độc lập dân tộc; chung sống hòa bình giữa các quốc gia và
chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp, công bằng cho mọi người dân. Việt Nam
chính thức tham gia Phong trào Không liên kết năm 1976, từ đó đến nay luôn hoạt
động tích cực, có nhiều đóng góp đối với Phong trào vì các mục tiêu hòa bình, độc
lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ xã hội và phát triển. Những năm qua, Việt Nam
luôn coi việc tham gia Phong trào là chủ trương nhất quán, một bộ phận của đường
lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa
phương hóa, đa dạng hóa, bổ sung cho quan hệ song phương, khu vực và quốc tế của
mình; sẵn sàng là bạn, đối tác tin cậy, thành viên tích cực, chủ động và có
trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Việt Nam luôn đóng góp vào việc giữ vững các
nguyên tắc của Phong trào, tăng cường đoàn kết để cùng nhau phấn đấu vì những mục
tiêu cao cả của Phong trào, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng bình đẳng chủ quyền,
không can thiệp vào công việc nội bộ, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực
trong quan hệ giữa các quốc gia và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa
bình.
Như
vậy, trong điều kiện hòa bình hiện nay, không liên minh quân sự, không liên kết
với nước này để chống nước khác không phải là “tự trói buộc mình”. Trái lại, nó
có tác dụng “cởi trói” cho chúng ta cả trong tư duy và hành động để chúng ta có
thể suy nghĩ và hành động một cách độc lập, sáng tạo và không bị chi phối, áp đặt
bởi yếu tố bên ngoài, tức không bị “người khác trói mình”. Đồng thời, nó cũng
không gây ra những nguy cơ tiềm ẩn, nhất là trong chính sách bảo vệ chủ quyền
biển, đảo của Tổ quốc như một số người lầm tưởng, mà ngược lại, còn giúp cho Việt
Nam bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia - dân tộc của mình một cách vững chắc
hơn. Và dĩ nhiên, một chủ trương đúng đắn và đang phát huy hiệu quả như thế thì
hà cớ gì chúng ta phải thay đổi.
Có
phải chủ trương không liên kết với nước này để chống nước kia khiến “chúng ta sẽ
khó kiếm được đồng minh” và “làm mất đi con bài mặc cả quan trọng của Việt Nam
với nước lớn”?
Nếu
chúng ta chủ trương liên kết với nước này để chống nước kia sẽ đưa đến một tình
huống nguy hiểm là “phải chọn bên”. Chúng ta sẽ buộc phải chọn đồng minh, để
liên minh, liên kết nhằm chống lại nước khác và việc dẫn đến những tình huống cực
kỳ nguy hiểm là khó tránh khỏi. Ở đây không có sự ảo tưởng dành cho nước nhỏ có
quyền “mặc cả” với các nước lớn trong vấn đề này. Thực tế tình hình thế giới những
năm vừa qua cũng như gần đây, đặc biệt là diễn biến các cuộc xung đột quân sự
hiện nay đã cho thấy rõ điều này. Cái giá phải trả là vô cùng đắt như chúng ta
đã thấy. Vận mệnh của đất nước, tương lai của dân tộc, cuộc sống của nhân dân
không thể và không bao giờ có thể là “con bài” trong canh bạc chính trị của kẻ
khác! Lối tư duy “đỏ đen” đầy may rủi không thể là tư duy chính trị mà Việt Nam
theo đuổi. Việc thực hiện nguyên tắc “không liên kết với nước này để chống nước
khác” trở nên đặc biệt quan trọng trong bối cảnh khu vực hiện nay. Nếu Việt Nam
liên minh với bên ngoài, ưu tiên dùng biện pháp quân sự để giải quyết các tranh
chấp, bất đồng thì sẽ khó được các nước khác ủng hộ.
Mới
đây (ngày 11/5/2022), phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế
Hoa Kỳ (CSIS), Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: “Trong một thế giới đầy biến
động, cạnh tranh chiến lược và nhiều sự lựa chọn, Việt Nam không chọn bên mà chọn
chính nghĩa, sự công bằng, công lý và lẽ phải trên cơ sở các nguyên tắc của luật
pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc; bình đẳng, tất cả cùng có lợi, cùng thắng”.
Với
trường phái “Ngoại giao cây tre”, kết hợp hài hòa giữa gốc vững, thân chắc,
cành uyển chuyển, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nói đến, và với
sự: biết nhu, biết cương; biết thời, biết thế; biết mình, biết người; biết tiến,
biết thoái, “tùy cơ ứng biến”, “lạt mềm buộc chặt”, chúng ta sẽ có đủ trí tuệ
và bản lĩnh để xử lý đúng đắn và hiệu quả mọi thử thách, khó khăn, vì độc lập
dân tộc, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân, mà không nhất thiết phải liên kết với
nước này để chống nước kia. Chúng ta có thể chọn bạn, nhưng dứt khoát “không chọn
bên” một cách cực đoan. Trong quan hệ với các nước, quan điểm của chúng ta là rất
rõ ràng: “Đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác song phương với các đối
tác, đặc biệt là các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện và các đối tác quan
trọng khác”3, vì lợi ích của người dân, vì hòa bình và phát triển của khu vực
cũng như trên toàn thế giới.
Như
vậy có thể thấy, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam là rất rõ
ràng, phù hợp với xu thế chung của thế giới. Những luận điệu công kích của các
thế lực thù địch, thực chất nhằm chống phá đường lối đối ngoại và chính sách quốc
phòng độc lập, tự chủ của Đảng và Nhà nước ta, cần kiên quyết đấu tranh bác bỏ.
Với
việc không liên kết với nước này để chống nước kia, Việt Nam luôn thể hiện là bạn,
là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc
tế, phấn đấu vì hòa bình, hợp tác và phát triển. Và đây cũng là thành tựu đóng
góp để “đối ngoại tiếp tục là một điểm sáng trong những thành tựu chung của cả
nước”, góp phần tạo dựng môi trường thuận lợi cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,
nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế.
PGS, TS. PHAN TRỌNG HÀO, Hội đồng Lý luận Trung ương

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét