Phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh
đã ký Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 phê duyệt Đề án truyền thông về
quyền con người ở Việt Nam giai đoạn 2023-2028.
Đề án thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố cả nước. Ở
ngoài nước, Đề án lựa chọn tổ chức truyền thông trực tiếp và trực tuyến hướng tới
một số địa bàn có đông người Việt Nam sinh sống; một số địa bàn ưu tiên phát
triển quan hệ đối ngoại của Đảng và Nhà nước; trụ sở của các cơ quan quyền con
người quốc tế như: New York (Mỹ), Geneva (Thụy Sĩ), Bangkok (Thái Lan)...
Mục tiêu của Đề án là truyền thông về quyền con người
nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hiểu biết của toàn xã hội về các quyền
con người; thông tin đầy đủ giúp người dân trong nước, đồng bào ở nước ngoài và
bạn bè quốc tế hiểu rõ về quan điểm, chủ trương, nỗ lực và kết quả đạt được
trong công tác bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam; nâng cao uy tín của
Việt Nam trong lĩnh vực quyền con người ở phạm vi trong nước, khu vực và trên
thế giới.
Đề án đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2028 là phấn đấu
100% cơ quan hành chính nhà nước thực hiện cơ chế phát ngôn và cung cấp thông
tin định kỳ cho báo chí về công tác quyền con người theo quy định hiện hành để
thông tin về tình hình và kết quả công tác quyền con người kịp thời và tương xứng
với các nỗ lực và thành tựu đảm bảo quyền con người của các cơ quan chức năng
nói riêng và cả nước nói chung.
100% cán bộ làm công tác quyền con người; 100% cán bộ
làm công tác quản lý thông tin, truyền thông; 100% nhân sự tham gia công tác
thông tin đối ngoại của các cơ quan báo chí; 70% cán bộ chủ chốt của các tổ chức
chính trị-xã hội ở cấp Trung ương và cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
được cập nhật thông tin tình hình công tác quyền con người ở Việt Nam, tập huấn
kiến thức, kỹ năng truyền thông về quyền con người.
Bên cạnh đó, Đề án cũng đặt ra các mục tiêu: tổ chức
chuỗi triển lãm ảnh, tài liệu lưu trữ về quyền con người ở Việt Nam bằng tiếng
Việt và tiếng nước ngoài tại 63 tỉnh, thành phố và một số địa bàn trọng điểm ở
nước ngoài; biên soạn, xuất bản và tái bản 1.000 đầu sách về quyền con người;
đa dạng hóa hình thức các sản phẩm truyền thông đại chúng, nâng tỉ trọng các sản
phẩm truyền thông bằng tiếng dân tộc, tiếng nước ngoài và sản phẩm truyền thông
trên nền tảng số chiếm từ 15% đến 20% tổng số sản phẩm truyền thông về quyền
con người.
Đề án phấn đấu 100% nguồn dữ liệu và sản phẩm truyền
thông của Đề án được số hóa, kết nối, sử dụng chung và phổ biến trên không gian
mạng để lan tỏa thông tin tích cực, nhân văn; giảm thông tin sai lệch, tin giả,
tin xấu độc xâm hại quyền con người trên không gian mạng xuống còn dưới 10% tổng
số thông tin về quyền con người ở Việt Nam; phát hiện, xử lý 90% tin giả, tin xấu
độc xâm hại quyền con người trên không gian mạng.
Về đối ngoại, Đề án phấn đấu hoàn thành việc thực hiện
khuyến nghị của quốc tế về tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức về quyền
con người đã được Chính phủ Việt Nam chấp thuận, bao gồm khuyến nghị số 63, 67,
86 theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp
quốc chu kỳ III.
Đề án tuyên truyền về luật pháp quốc tế về quyền con
người, trong đó đặc biệt quan tâm tới 7 công ước quốc tế cơ bản về quyền con người
mà Việt Nam là thành viên gồm Công ước về các quyền dân sự và chính trị; Công ước
về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa; Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân
biệt đối xử với phụ nữ; Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc;
Công ước về quyền trẻ em; Công ước về quyền của người khuyết tật; Công ước chống
tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục
con người; kinh nghiệm quốc tế về đảm bảo và thúc đẩy quyền con người.
Đồng thời, Đề án tuyên truyền về chủ trương của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước Việt Nam về quyền con người; kết quả nội luật
hóa và triển khai thực thi các cam kết quốc tế về quyền con người, các cam kết
quốc tế song phương và đa phương mà Việt Nam là thành viên hoặc có kế hoạch gia
nhập; tình hình, nỗ lực và thành tựu bảo đảm quyền con người trên các lĩnh vực,
trong đó có công tác xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống của người dân, các đối
tượng yếu thế, dễ bị tổn thương để không ai bị bỏ lại phía sau; những đánh giá,
nhận định tích cực của dư luận, truyền thông quốc tế về kết quả công tác bảo đảm
và phát triển quyền con người của Việt Nam.
Bên cạnh đó, Đề án cũng hướng đến tuyên truyền các thông tin tích cực, đề cao các giá trị đạo đức, hướng thiện, lối sống nhân văn, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, lòng yêu nước, tự hào dân tộc; các vụ việc, các đối tượng trong nước và nước ngoài, các hành vi lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, quyền con người để vi phạm pháp luật, phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, hình ảnh, uy tín quốc tế của Việt Nam…/.

- 驳斥抹黑越南人权的证据
- Minh chứng bác bỏ luận điệu xuyên tạc về nhân quyền Việt Nam
- 驳斥对少数民族同胞政策的歪曲论调
- Bác bỏ luận điệu xuyên tạc về chính sách đối với đồng bào các dân tộc thiểu số
- 特赦体现了越南人道主义政策的优越性
- 在越南社会主义法治国家建设中继续推进人民当家作主
- Tiếp tục phát huy quyền làm chủ nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
- 批评“越南走向资本主义才能发展且顺应时代潮流”的观点
- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét