Thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa
Ngành công nghiệp văn hóa là khái niệm mới mẻ ở Việt
Nam, nhưng sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa đã hiện hữu rõ nét, đạt được
một số thành quả thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với các lĩnh vực
điện ảnh, thiết kế, thời trang, nghệ thuật biểu diễn, thủ công mỹ nghệ, du lịch
văn hóa…
Dấu
ấn của ngành công nghiệp văn hóa
Gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO
trong lĩnh vực thiết kế từ năm 2019, Hà Nội đang nỗ lực thực hiện cam kết các mục
tiêu với UNESCO, trong đó có xây dựng và củng cố các không gian sáng tạo. Khai
thác và phát huy giá trị của các không gian sáng tạo là thế mạnh của thành phố
vì Hà Nội đang là nơi tập trung nhiều không gian văn hóa sáng tạo nhất cả nước,
với gần 200 không gian cùng cộng đồng sáng tạo và thực hành nghệ thuật đông đảo.
Nơi này thường xuyên diễn ra các hoạt động trưng
bày, triển lãm, biểu diễn âm nhạc, hội thảo, chiếu phim, thu hút đông các bạn
trẻ và những người yêu văn hóa, nghệ thuật. Có thể kể đến Tổ hợp giải trí đa
năng Complex được tái thiết trên nền Nhà máy in Công đoàn cũ, không gian sáng tạo
về thiết kế 282 Design, Hanoi Creative City, Ago Hub, Manzi, Trung tâm hỗ trợ
và phát triển nghệ thuật đương đại (Vicas Art Studio) thuộc Viện Văn hóa Nghệ
thuật quốc gia Việt Nam là những không gian tổ chức trưng bày nghệ thuật với
nhiều chủ đề, Ơ kìa Hà Nội là điểm hẹn của những người yêu thích văn hóa nghệ
thuật, là không gian lưu giữ những ký ức của Hà Nội thời bao cấp và là câu lạc
bộ dành cho người yêu điện ảnh.
Bên cạnh đó là Phố bích họa Phùng Hưng, Không gian
đi bộ chung quanh hồ Gươm, Không gian văn hóa nghệ thuật Phúc Tân… thường xuyên
diễn ra các sự kiện âm nhạc quy mô, lễ hội âm nhạc, trình diễn nghệ thuật, triển
lãm nghệ thuật thị giác. Hà Nội cũng đã xây dựng được nhiều chương trình có tiếng
vang với cộng đồng quốc tế, thu hút công chúng và khách du lịch đến tham quan
như Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Monsoon), Lễ hội đường phố Hà Nội, Lễ hội thiết kế
sáng tạo Hà Nội, Liên hoan múa rối quốc tế Hà Nội, Con đường gốm sứ Hà Nội,
chương trình biểu diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ... là những sản phẩm tiêu biểu
của ngành công nghiệp văn hóa.
Từ sự bùng nổ của các không gian sáng tạo của Hà Nội
cho thấy nó đã mang đến một đời sống văn hóa tinh thần sôi động, phong phú với
nhiều trải nghiệm mới mẻ cho những người yêu văn hóa nghệ thuật, thúc đẩy sự
sáng tạo, trao đổi văn hóa. Tuy nhiên, phần lớn các không gian sáng tạo thuộc sở
hữu tư nhân, do cá nhân hoặc một nhóm nghệ sĩ thành lập. Địa điểm chủ yếu đi
thuê, mô hình hoạt động tự phát, thiếu hụt nguồn vốn, kỹ năng vận hành, kiến thức
sáng tạo, thiếu sự hỗ trợ từ chính quyền… là những rào cản khiến các không gian
văn hóa sáng tạo bộc lộ nhiều hạn chế trong quá trình hoạt động.
Nhìn nhận sự phát triển công nghiệp văn hóa ở 12
lĩnh vực, bà Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc
gia Việt Nam cho biết: Trong 5 năm qua, một số ngành công nghiệp văn hóa như điện
ảnh, nghệ thuật biểu diễn, văn hóa du lịch đóng góp vai trò then chốt trong xây
dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia, thông qua các hoạt động xúc tiến, quảng
bá phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, chúng ta chưa có nhiều thương hiệu đủ sức
vươn ra thị trường quốc tế.
Đi đầu cả nước trong phát triển công nghiệp văn hóa,
Hà Nội đặt mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi
nhọn. Tuy đang từng bước tạo sức hút từ các sản phẩm công nghiệp văn hóa, sự
phát triển của Hà Nội đang tạo động lực cho các thành phố khác như Hội An (Quảng
Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Thừa Thiên Huế... chuyển mình mạnh mẽ, phát huy thế mạnh
địa phương, tạo ra những sản phẩm văn hóa đặc sắc, đáp ứng mục tiêu có thêm nhiều
thành phố sáng tạo thuộc Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.
Cũng như Hà Nội, thành phố Hội An đang xây dựng
thành phố sáng tạo ở lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian. Với nhiều
sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng được hình thành trên nền tảng chất liệu văn
hóa, lịch sử, cộng đồng, Hội An tập trung phát huy các giá trị văn hóa truyền
thống để hình thành các sản phẩm du lịch, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế. Tương
tự, Thành phố Hồ Chí Minh đầy tiềm năng để xây dựng và phát triển ngành công
nghiệp điện ảnh, Đà Lạt tràn đầy cảm hứng để xây dựng thành phố âm nhạc, nghệ
thuật biểu diễn…
Tạo
cơ chế để phát triển
Tại hội thảo “Đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược
phát triển các ngành công nghiệp văn hóa 2016-2021” do Viện Văn hóa Nghệ thuật
quốc gia Việt Nam tổ chức, ý kiến các học giả, các chuyên gia, các nghệ sĩ và
người thực hành sáng tạo bàn luận xoay quanh câu chuyện về thể chế, chính sách,
giải pháp thực tế và nhận thức về vai trò quan trọng của công nghiệp văn hóa.
Chia sẻ quan điểm về khuôn khổ chính sách phát triển
công nghiệp văn hóa, ông Trần Hoàng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Câu chuyện phát triển công nghiệp văn hóa
hiện nay vẫn là một bài toán khó. Sự chuyển hóa từ chủ trương ra các chính sách
cụ thể cho sự phát triển công nghiệp văn hóa chưa có đột phá mạnh mẽ, thiếu vắng
các biện pháp thực thi, tạo môi trường pháp lý về bản quyền, dẫn đến nhiều
tranh chấp trong một số lĩnh vực như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn…
Bên cạnh đó là sự thiếu vắng các cơ chế thu hút nguồn
lực đầu tư, đặt ra bài toán khó cho sự phát triển bền vững. Việt Nam chưa có
chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp văn hóa, chưa có chính
sách cụ thể cho phát triển công nghiệp văn hóa.
Tiến sĩ Lê Thị Cúc công tác tại Trường đại học Văn
hóa cho rằng: Về cả lý luận và thực tiễn, phát triển công nghiệp văn hóa chỉ mới
ở giai đoạn đầu, công nghiệp văn hóa ở nước ta vẫn còn là một vấn đề mới mẻ. Nhận
thức về giá trị, vai trò của công nghiệp văn hóa còn hạn chế. Để nâng cao nhận
thức cộng đồng về vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam, Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch cần hoàn thiện các văn bản pháp luật về phát triển văn
hóa, nghệ thuật trong cơ chế thị trường, bảo đảm cho công nghiệp văn hóa phát
triển lành mạnh.
Hệ thống trường đại học, cao đẳng cần đẩy mạnh đào tạo
nguồn nhân lực về công nghiệp văn hóa, mở thêm các chuyên ngành, môn học phổ cập
kiến thức công nghiệp văn hóa cho người học. Việc đặt mục tiêu ngành công nghiệp
văn hóa sẽ đóng góp 7% vào tổng GDP năm 2030 trong Chiến lược quốc gia phát triển
các ngành công nghiệp sáng tạo ở Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030
cho thấy đây là thời điểm cần đầu tư mạnh mẽ cho các ngành công nghiệp văn hóa
Việt Nam.
Với tiềm năng dồi dào ở tất cả các lĩnh vực, khi có sự đồng bộ về tư duy, nhận thức và giải pháp cụ thể, các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, có trọng tâm, kết nối các hoạt động sáng tạo, văn hóa, nghệ thuật với sản xuất, kinh doanh, tạo nên những giá trị bền vững.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét