Việt Nam và nỗ lực bảo đảm quyền con người một cách toàn diện
(VOV)
- Tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người luôn đặt con người là chủ thể, động
lực, mục tiêu cho sự phát triển là quan điểm nhất quán xuyên suốt trong chính
sách của Đảng, nhà nước Việt Nam.
Mục
tiêu nhất quán và xuyên suốt của Đảng và Nhà nước Việt Nam là không ngừng nỗ lực
để người dân được thụ hưởng đầy đủ nhất các quyền con người, quyền cơ bản của
công dân.
Trong
30 năm qua, Việt Nam đã có sự thay đổi tích cực về chỉ số phát triển con người
và nằm trong nhóm các nước có tốc độ tăng cao nhất thế giới. Nếu năm 1990, khi
Việt Nam mới tham gia vào việc đánh giá chỉ số phát triển con người, Việt Nam
chỉ đạt mức thấp là 0,48 thì đến nay, Việt Nam đã lọt vào nhóm các nước có chỉ
số cao. Với chỉ số phát triển con người (HDI) năm 2021 mà Chương trình Phát triển
của Liên hợp quốc (UNDP) vừa công bố là 0,703, Việt Nam tăng 2 bậc so với năm
2019, xếp thứ 115 trong số 191 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Giáo
sư Jonathan Pincus, Chuyên gia kinh tế cao cấp của UNDP Chương trình phát triển
Liên hợp quốc UNDP, đánh giá: "Không giống như phần lớn các quốc gia trên
thế giới, Việt Nam đã cố gắng duy trì tăng trưởng kinh tế trong cả 2 năm khó
khăn nhất của đại dịch. Mặc dù tốc độ tăng trưởng trung bình chậm lại và các
nhóm đặc biệt dễ bị tổn thương thực sự có những giai đoạn rất khó khăn nhưng Việt
Nam đã tránh được sự đảo ngược về tiến độ phát triển con người".
Các
kết quả nghiên cứu khác cũng cho thấy, thực hiện công cuộc đổi mới, từ năm 1986
đến nay, Việt Nam có bước phát triển ấn tượng. Đổi mới kinh tế đặt ra nhu cầu
công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người trên lĩnh vực kinh tế,
đồng thời, tác động đến quyền con người trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Phát
biểu tại Phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao thường niên lần thứ 3 về cách mạng
công nghiệp lần thứ 4 (tháng 12/2021), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng,
điều quan trọng nhất là lo cho gần 100 triệu dân ấm no và hạnh phúc, dân chủ,
có cuộc sống bình yên, không hy sinh an sinh xã hội, môi trường, tiến bộ và
công bằng để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.
Trước
đó, chính sách, cam kết nhất quán của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy quyền
con người, đặt con người làm trung tâm, là mục tiêu, động lực quan trọng nhất của
đất nước cũng được thể hiện rõ qua tinh thần văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam và trong ứng phó với dịch COVID-19.
Đánh
giá về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang khẳng định:
"Có thể nói đây là cam kết chính trị cao nhất, mạnh mẽ nhất của Việt Nam về
thúc đẩy quyền con người. Tôi cũng cho rằng là đây là cách tiếp cận tổng quát của
Liên Hợp quốc và tất cả các nước trên thế giới đang đóng góp vào bức tranh
chung vào bảo vệ quyền con người trên toàn thế giới. Là thành viên trách nhiệm
của Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế, Việt Nam luôn luôn dành sự quan tâm
xuyên suốt cho giá trị phổ quát đó".
Trên
bình diện toàn cầu, Việt Nam đã gia nhập hầu hết các công ước nhân quyền quốc tế
chủ chốt như: Công ước về quyền dân sự, chính trị; Công ước về quyền kinh tế,
xã hội, văn hóa; Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc; Công ước
về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ…
Trong
5 lần sửa đổi Hiến pháp, quyền con người ngày càng được Quốc hội Việt Nam quy định
toàn diện, đầy đủ hơn. Hiến pháp Việt Nam năm 2013 đã dành riêng một chương gồm
36 điều chế định trực tiếp và quy định rõ ràng các quyền con người, quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân.Từ đó đến nay, Việt Nam đã bổ sung, sửa đổi hoặc
ban hành mới nhiều văn bản luật, pháp lệnh liên quan đến bảo đảm quyền con người,
quyền công dân; trong đó có một số đạo luật quan trọng như Bộ luật Hình sự
2015, Bộ luật Dân sự 2015, Luật trưng cầu ý dân 2015, Luật trẻ em 2016, Luật trợ
giúp pháp lý 2017, Luật an ninh mạng 2018, Bộ luật Lao động sửa đổi 2019…
Trong
thông điệp trực tuyến gửi tới Phiên họp cấp cao Khóa họp thường kỳ lần thứ 49 của
Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc diễn ra tại Geneva, Thụy Sỹ (tháng 3/2022), Bộ
trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Trưởng đoàn Việt Nam, nhấn mạnh: "Việc lấy
người dân là trung tâm, là động lực của phát triển chính là chủ trương xuyên suốt
của Việt Nam, không chỉ trong 45 năm làm thành viên Liên hợp quốc đến nay, mà từ
ngày nước Việt Nam giành độc lập năm 1945. Cách tiếp cận tổng thể, cân bằng đó
đã giúp Việt Nam xử lý nhiều thách thức, đạt được nhiều thành tựu phát triển về
mọi mặt kinh tế - xã hội, mà mới đây nhất là trong ứng phó với đại dịch
Covid-19".
Việt Nam quan tâm đến việc bảo đảm quyền con người một cách toàn diện trên tất cả các khía cạnh. Những giá trị mà Việt Nam luôn phấn đấu mang lại cho người dân nước mình cũng chính là những giá trị Liên hợp quốc cam kết mang lại cho nhân loại. Trên tinh thần đó, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các bên liên quan để thúc đẩy các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, tăng cường hiệu quả hoạt động của Hội đồng Nhân quyền thông qua đối thoại, hợp tác và tôn trọng lẫn nhau.

- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 中央会议就国家重大问题作出结论
- Hội nghị Trung ương kết luận những vấn đề quan trọng của đất nước
- 越南社会主义法权国家的本质是不可歪曲的
- Không thể xuyên tạc bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
- 越南增长前景乐观
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét