Việt Nam tăng cường quản lý giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương
Là một quốc gia có đường bờ biển dài 3.260 km, môi
trường đại dương đóng vai trò quan trọng đối với an ninh lương thực, xóa đói giảm
nghèo, phát triển kinh tế ở Việt Nam.
Tuy nhiên, Việt Nam hiện đối mặt với tốc độ đáng báo
động về suy thoái môi trường và cạn kiệt nguồn nước.
Thách
thức trong quản lý chất thải rắn
Hiện tại, Việt Nam là nước có tỷ lệ rác thải nhựa đại
dương cao, cộng với ô nhiễm nguồn nước nên dự kiến Việt Nam thiệt hại 3,5% tổng
sản phẩm nội địa (GDP) vào năm 2035, cùng với đó là dự báo biến đổi khí hậu và
thiên tai sẽ ảnh hưởng tới 11% GDP của Việt Nam đến năm 2030.
Tác động tiêu cực các hoạt động phát triển của con
người đến môi trường, các hệ sinh thái trên lưu vực sông và ở vùng bờ biển ngày
càng nhiều, đặc biệt khi dân số, nhu cầu tiêu thụ tài nguyên ngày càng gia
tăng.
Lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam-Đà
Nẵng đóng vai trò quan trọng đối với đời sống và phát triển kinh tế-xã hội của
tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.
Bên cạnh nguồn tài nguyên nước, lưu vực sông Vu
Gia-Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam-Đà Nẵng còn rất nhiều tài nguyên khác như
khoáng sản, rừng, nguồn lợi thủy sản, du lịch... làm cơ sở cho đẩy mạnh phát
triển kinh tế, du lịch, tiềm năng phát triển thủy điện… Đây chính là những động
lực cho tăng trưởng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và trở thành hình mẫu
cho tương lai phát triển chuỗi đô thị miền Trung (đô thị hướng biển).
Theo bà Bùi Thị Thu Hiền, điều phối viên Chương
trình Biển và Vùng bờ, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) tại Việt Nam,
trong quá trình khảo sát thực địa tại lưu vực và vùng bờ trên, nghiên cứu nhận
thấy công tác quản lý chất thải rắn còn kém hiệu quả.
Việc dễ dàng sử dụng nhựa dùng một lần cùng với mức
độ nhận thức thấp của người dân là các lý do chính dẫn đến phát thải rác nhựa
ra môi trường, vùng nước và từ đó ra môi trường đại dương. Các bên tái chế
không chính thức (thu gom, mua, bán đồng nát) chỉ thu gom rác thải nhựa có giá
trị cao, không có tác động đáng kể đối với giảm phát thải nhựa tại nguồn.
Hiện nay, các bãi rác thải tại các khu vực trên đều
không còn nhiều diện tích để chứa rác, dẫn đến nguy cơ cao phát thải rác thải rắn,
đặc biệt là rác thải nhựa ra môi trường, từ đó ra các vùng nước và môi trường
biển. Ngoài ra, phân bổ tài chính cho các quận, huyện để tổ chức, quản lý rác
thải đúng cách còn thiếu. Khu vực nông thôn và miền núi vẫn còn vấn nạn đổ rác
trái phép ra đất trống, bờ sông, bờ biển. Đồng thời, tại các khu vực này, việc
sử dụng túi, bao bì nhựa dùng một lần có xu hướng tăng cao do tiện lợi, giá
thành thấp, dẫn đến gia tăng rác thải nhựa dễ đi vào môi trường và các đường thủy.
Bên cạnh đó, nghiên cứu của Tổ chức Bảo tồn Thiên
nhiên quốc tế tại Việt Nam chỉ ra rằng, ở khu vục này, các dịch vụ chất thải rắn
sinh hoạt ở đô thị chưa tích hợp việc phân loại nhựa, các vật liệu tái chế. Các
cơ sở thu gom cũng không thu nhận vật liệu nhựa có giá trị thị trường thấp,
không có giá trị.
Hiện, lượng lớn rác thải rắn từ thượng nguồn lưu vực
sông Vu Gia-Thu Bồn đang gây ảnh hưởng đến các cộng đồng ở hạ nguồn thuộc tỉnh
Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là vào mùa mưa, mùa lũ. Cùng với đó,
nhận thức của người dân về rác thải đổ ra biển và ô nhiễm nhựa còn thấp; các
khung quy định và chính sách nhằm hạn chế, giảm thiểu sản xuất và sử dụng nhựa
(đặc biệt là nhựa dùng một lần) chưa được thực thi.
Thạc sỹ Đặng Nguyễn Thục Anh, Sở Tài nguyên và Môi
trường thành phố Đà Nẵng, cho biết những năm gần đây, thực trạng các hoạt động
phát triển kinh tế mạnh mẽ cùng với cách tiếp cận quản lý tài nguyên nước chưa
hoàn toàn phù hợp đang trở thành yếu tố làm suy giảm chức năng của lưu vực, là
yếu tố có thể gây trở ngại cho phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Đà Nẵng
và tỉnh Quảng Nam trong tương lai. Đồng thời, việc phát triển thủy điện, mâu
thuẫn trong phân bổ và sử dụng nguồn nước giữa thủy điện và các ngành liên quan
chưa được giải quyết thỏa đáng. Bên cạnh đó, sự thay đổi lớn về chế độ dòng chảy
tự nhiên theo chiều hướng bất lợi, tăng khả năng đe dọa lũ mùa mưa, thiếu nước
và xâm nhập mặn sâu hơn mùa khô.
Cùng với đó, việc phần lớn lượng phù sa và bùn cát vận
chuyển xuống hạ du và vùng bờ đã bị thay đổi, làm mất cân bằng động lực dòng
sông, dòng hải văn ven bờ, là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng
quá trình sạt lở bờ sông và xâm thực bờ biển.
Ngoài ra, nạn phá rừng đầu nguồn, khai thác vàng và
cát, sỏi trái phép trên sông cũng là những tác nhân gây nên sự suy thoái và cạn
kiệt nguồn nước, gây biến đổi dòng chảy, xói lở bờ sông, ảnh hưởng lớn không chỉ
cho nguồn nước mà còn đến hệ sinh thái tự nhiên…
Trong thời gian tới, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam
và Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng sẽ thành lập Ban Điều phối chung để giải
quyết các vấn đề liên tỉnh, liên vùng trong quản lý lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn
và vùng bờ Quảng Nam-Đà Nẵng.
Cần
giải pháp đồng bộ
Để triển khai quản lý rác thải đổ ra biển từ nguồn,
theo bà Ruth Mathews, Quản lý cấp cao Viện nước Quốc tế Stockholm, vai trò trước
mắt của chính phủ các quốc gia là tăng cường năng lực thể chế để cải thiện công
tác quản lý các hệ sinh thái nước ngọt và nước ngầm, xem xét các mối liên kết hệ
thống từ nguồn tới biển và mối liên kết với các lĩnh vực khác.
Thời gian tới, Việt Nam cần tìm hiểu rõ hơn về các hạn
chế đối với phát triển bền vững tại địa phương; tăng cường nhận thức về mối
liên hệ giữa các hoạt động thượng nguồn-hạ nguồn và tác động của các hoạt động
này; xây dựng năng lực của địa phương để áp dụng cách tiếp cận toàn diện đối với
quản lý tài nguyên thiên nhiên và phát triển kinh tế; làm nổi bật các cơ hội,
thách thức liên quan đến việc thực hiện phương pháp quản lý từ nguồn tới biển.
Đề xuất giải pháp ngăn chặn rác thải ở biển, điển
hình ở Hội An (Quảng Nam), Tiến sỹ Kiều Thị Kính, Đại Học Đà Nẵng, cho rằng trước
hết cần kết nối các nguồn lực từ các dự án, cơ quan quản lý, các hội-đoàn thể;
thực hiện Chiến lược về giảm rác nhựa; thực hiện đánh giá độc lập, giám sát định
kỳ, đánh giá tính hiệu quả trong công tác giảm rác thải nhựa. Ngoài ra, các cơ
quan quản lý cần áp dụng mô hình ký gửi đối với du khách khi đến Hội An (du
khách tham gia tour cần đóng tiền bảo lãnh để được phát một số đồ dùng cá nhân
thân thiện với môi trường, sau khi kết thúc tour sẽ trả lại).
Bên cạnh đó, Tiến sỹ Kiều Thị Kính cũng đề xuất cần
áp dụng các mô hình thí điểm như: thu gom rác theo khối lượng; mở rộng trách
nhiệm nhà sản xuất; “Ngôi nhà xanh của em” trong trường học; xây dựng giải pháp
chi phí thấp... Các chuyên gia về môi trường đều nhận định chất thải rắn sinh
hoạt là vấn đề phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương. Do đó,
việc đề xuất được các giải pháp đồng bộ từ mô hình quản lý, mô hình công nghệ xử
lý chất thải nhằm kiểm soát, giải quyết được bài toán xử lý triệt để tình trạng
ô nhiễm môi trường do chất thải là vấn đề hết sức cấp thiết.
Chiến lược Quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, đã đặt mục tiêu đến năm 2025, 90% tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh tại các đô thị được thu gom và xử lý đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường. Tất cả các đô thị loại đặc biệt và loại I, 85% các đô thị còn lại có công trình tái chế chất thải rắn phù hợp với việc phân loại tại hộ gia đình. Do vậy, để đạt được các mục tiêu trên, thời gian tới, các chuyên gia nhấn mạnh cần có hệ thống quản lý chất thải rắn hiện đại, công nghệ và kết cấu hạ tầng mới, đặc biệt phải có tài chính bền vững và mức thu phí chất thải hợp lý./.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét