Home » biendao
Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014
Học giả Mỹ đưa ra 6 cách ngăn chặn Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông
Ngày 24/11, tờ National Interest đăng bài
phân tích của học giả Robert Haddick, một nhà nghiên cứu độc lập ở Mỹ bình luận
rằng các hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông kể từ
năm 2008 đến nay đã tạo ra những thách thức đáng lo ngại với các nước láng giềng.
Các quốc gia láng giềng gặp khó khăn vì thiếu khả năng đối phó với chiến lược
và sự hiện diện ngày càng hung hăng của Trung Quốc. Nếu không có hành động phản
đối thì cuối cùng sẽ tạo ra "sự kiện trên thực địa" hỗ trợ yêu sách
chủ quyền phi lý, phi pháp của Trung Quốc. Trước tình hình đó, theo học giả
Robert Haddick, có 6 cách để các quốc gia láng giềng chống lại thủ đoạn cắt lát
xúc xích của Trung Quốc đó là:
Thứ nhất, các quốc gia láng giềng cần mở rộng
sự hiện diện của các tàu cá "phi Trung Quốc" ở Biển Đông và Biển Hoa
Đông. Theo đó, các nước cần thực hiện chính sách khuyến khích và hỗ trợ hoạt động
đánh bắt cá của ngư dân nước mình nhằm đối phó hiệu quả với lực lượng chức năng
"bán quân sự" của Trung Quốc ở các vùng biển này. Coi đây như là một
ưu tiên hàng đầu cho an ninh quốc gia. Và quan trọng hơn là các nước láng giềng
nhỏ hơn Trung Quốc cần có sự phối hợp để
đối phó hiệu quả với sự hiện diện của tàu Trung Quốc. Điều này có lợi trong việc
duy trì an toàn, an ninh và tự do hàng hải ở Biên Hoa Đông và Biển Đông. Mỹ, Nhật
Bản, Ấn Độ và Úc có thể nhìn thấy lợi ích chiến lược của họ để cung cấp hỗ trợ
tài chính cho sáng kiến này.
Thứ hai, các quốc gia láng giềng cần phải
có chính sách hỗ trợ và tăng cường sự hiện diện của lực lượng chức năng thực
thi luật pháp trên vùng biển yêu sách của mình thông qua việc ưu tiên đầu tư
ngân sách cho lực lượng tàu tuần tra phi quân sự so với việc mua sắm các tàu
chiến hải quân. Cộng đồng quốc tế nhiều khả năng xem xét, đồng cảm và hỗ trợ lực
lượng tàu thực thi luật pháp dân sự của các nước láng giềng Trung Quốc. Hoạt động
của truyền thông và công chúng rất ủng hộ các bên liên quan khi xảy ra các cuộc
chạm trán lực lượng "tàu vỏ trắng" với Trung Quốc mà không phải tàu
chiến. Vì vậy, đầu tư cho lực lượng "tàu vỏ trắng" nên được ưu tiên
và nó sẽ nhận được những khoản hỗ trợ thuận lợi hơn.
Thứ ba, các cơ quan hàng hải của Mỹ, kể cả
dân sự và quân sự cùng các đối tác của mình nên tăng cường chia sẻ thông tin,
trao đổi cán bộ và triển khai các hoạt động đào tạo đa phương. Việc trao đổi
các thông tin, kinh nghiệm hoạt động, chuyên môn kỹ thuật có chi phí tương đối
thấp nhưng sẽ giúp tất cả các bên tăng cường năng lực hàng hải của mình.
Thứ tư, Mỹ và các nước đối tác nên thiết lập
một hệ thống chia sẻ thông tin tình báo hàng hải cơ bản một cách chính thức. Điều
này cho phép các quốc gia bạn bè của Mỹ thiết lập một mạng lưới hàng hải chung,
tạo điều kiện phản ứng đa phương trước bất kỳ sự cố nào và cho phép phân bổ hiệu
quả các nguồn lực trong quá trình phản ứng. Các quan chức tình báo hàng hải từ
các nước thành viên mạng lưới này nên gặp nhau để thiết lập hệ thống chia sẻ,
quy trình đào tạo và biên chế để duy trì nó.
Thứ năm, các nhà hoạch định chính sách và lập
kế hoạch của Mỹ và các nước khác trong mạng lưới hàng hải khu vực cần chuẩn bị
cho thủ tục và nhân sự ứng phó với một cuộc khủng hoảng đa phương. Mục đích của
sáng kiến này là dành cho các thành viên của mạng lưới đối tác khả năng chuẩn bị
trước cho các sự cố hàng hải và các cuộc khủng hoảng. Chuẩn bị trước các phương
án đối phó với các cuộc khủng hoảng tiềm tàng, dù là thiên tai hay các sự cố địa
chính trị sẽ cho phép quản lý khủng hoảng một cách trơn tru và hiệu quả hơn. Nó
cũng ngăn cản các đối thủ tiềm tàng lợi dụng các cuộc khủng hoảng này để tạo ra
đòn bẩy cho mình.
Thứ sáu, cần mời các nước khác trong khu vực
có chung mối quan tâm tham gia vào các sáng kiến nêu trên. Điều này có tác dụng
làm gia tăng tính hợp pháp về pháp lý cũng như đạo đức của những nỗ lực bảo vệ
an toàn, an ninh hàng hải, chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán ở Biển
Đông và Biển Hoa Đông.
Học giả Mỹ cho rằng chỉ cần một khoản đầu
tư không quá lớn về thời gian và nguồn lực, Mỹ có thể giúp đỡ bạn bè của mình
phát triển năng lực hàng hải với mục tiêu cuối cùng là ngăn chặn xung đột, bành
trướng và giữ gìn ổn định ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

- 越南海警提高国际合作效率
- Cảnh sát biển Việt Nam nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế
- 越南努力减少海洋塑料污染
- Việt Nam tăng cường quản lý giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương
- 昏果岛的历史、自然条件与发展潜力
- Lịch sử, điều kiện tự nhiên và tiềm năng phát triển của đảo Cồn Cỏ
- 白龙尾岛的自然条件与发展历史
- Điều kiện tự nhiên và lịch sử phát triển của đảo Bạch Long Vĩ
- 侵犯越南黄沙长沙主权的行为均为无效
- Mọi hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là vô giá trị
- 越南努力促进海洋经济跨产业集群快速和可持续发展
- Phát triển nhanh và bền vững các cụm liên kết ngành kinh tế biển
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét