Home » biendao
Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015
Đánh giá về hành vi lấn biển, mở rộng quy mô lớn của Trung Quốc ở Biển Đông từ góc độ luật quốc tế (Phần 2)
Hành vi lấp biển, mở rộng các cấu trúc với quy mô lớn ở Biển Đông của
Trung Quốc vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc
đã ký với các nước ASEAN năm 2002. Điều 5 của DOC quy định rằng “các bên có
trách nhiệm kiềm chế trong việc thực hiện các hoạt động có thể gây phức tạp hoặc
leo thang tranh chấp, ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định, bao gồm việc kiềm chế
không tiến hành đưa người đến sinh sống trên các hòn đảo hiện không có người
sinh sống, trên các rặng đá, bãi cát ngầm, đảo nhỏ và những thực thể khác; giải
quyết các bất đồng thông qua các biện pháp mang tính xây dựng”. Sau khi ký kết DOC,
các bên có nghĩa vụ thực hiện Điều 5 của DOC, chấm dứt việc đưa người đến sinh
sống tại các cấu trúc chưa có người sinh sống. Hành vi mới này của Trung Quốc
được triển khai từ cuối năm 2013, đầu năm 2014, sau thời điểm Trung Quốc đã cam
kết trong DOC 12 năm.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn ngạo mạn nói rằng Trung Quốc
cải tạo các cấu trúc này để đưa người đến ở; một số tướng lĩnh quân đội Trung
Quốc còn trắng trợn nói rằng việc lấp biển mở rộng các cấu trúc của Trung Quốc ở
Trường Sa là nhằm xây dựng các căn cứ hải quân, không quân của Trung Quốc với hệ
thống liên lạc, lô cốt, cầu cảng, sân bay… Đây là những hoạt động trái với tinh
thần nội dung mà Trung Quốc đã cam kết trong Điều 5 DOC, làm thay đổi nguyên trạng
và cán cân lực lượng ở khu vực, gây leo thang căng thẳng ở Biển Đông.
Khi bị các nước lên tiếng phê phán thì Trung Quốc biện hộ rằng Trung Quốc
không phải bên duy nhất tiến hành xây dựng ở Biển Đông; các bên khác như Việt
Nam, Philippines, Malaysia cũng tiến hành xây dựng trên các cấu trúc ở Trường
Sa. Tuy nhiên, cần có sự phân biệt rõ về mục tiêu, quy mô và thời điểm tiến
hành các hoạt động xây dựng đó. Nếu các hoạt động xây dựng vì mục tiêu duy trì
sự chiếm đóng hiện có tại các đảo mà không dẫn đến sự thay đổi tính chất, đặc
điểm địa lý của các cấu trúc đó thì hoạt động đó có thể được cho phép. Nếu các
hoạt động xây dựng được tiến hành trước năm 2002 (năm ký kết DOC) hoặc không
làm thay đổi căn bản chức năng, tính chất của các cấu trúc đó thì hoạt động xây
dựng không trái với tinh thần DOC.
Ngược lại, những hoạt động lấp biển mở rộng quy mô lớn của Trung Quốc nhằm
mục đích thay đổi quy chế pháp lý của các cấu trúc để sử dụng vào mục tiêu quân
sự và được thực hiện sau năm 2002 là trái với các quy định cũng như tinh thần của
DOC, do vậy phải bị cấm thực hiện. Chính việc thiếu các quy định chi tiết và
giá trị pháp lý ràng buộc của DOC là nguyên nhân dẫn đến hành động vi phạm DOC
của Trung Quốc hiện nay. Đây là thời điểm các nước ASEAN và Trung Quốc cần thảo
luận thực chất để đưa ra các quy định chi tiết yêu cầu các bên tuân thủ Điều 5
DOC và hơn thế nữa sớm thống nhất về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) với
tính pháp lý ràng buộc để ngăn chặn hành động đơn phương đe dọa hòa bình ổn định
khu vực của Trung Quốc.
Đặc biệt là việc Trung Quốc triển khai các hoạt động xây dựng quy mô lớn
trên các cấu trúc này sau khi Philippines khởi kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài
và đưa các cấu trúc này vào trong Tuyên bố khởi kiện là một hành động coi thường
luật pháp quốc tế, coi thường vai trò của các cơ quan tài phán quốc tế. Mặc dù
Trung Quốc phản đối và không tham gia vào vụ kiện nhưng tiến trình vụ kiện vẫn
diễn ra theo đúng quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. Hành
vi lấn biển, mở rộng quy mô lớn của Trung Quốc ở các bãi họ chiếm đóng bằng vũ
lực năm 1988 có thể tạo cơ sở để Philippines yêu cầu Tòa Trọng tài áp dụng biện
pháp khẩn cấp tạm thời nhằm ngăn chặn các hậu quả không thể khắc phục được do
các hoạt động xây dựng bất hợp pháp trên biển của Trung Quốc gây ra.
Hành động lấn biển mở rộng quy mô lớn các cấu trúc ở Trường Sa của Trung
Quốc để tạo ra các căn cứ quân sự khống chế và kiềm soát vùng biển phía Nam Biển
Đông còn vi phạm các quy định của luật pháp quốc tế về tự do, an ninh, an toàn
hàng hải và hàng không.
Xây dựng trên biển không phải là điều gì mới. Từ lâu trong lịch sử, các
nước ven biển đã tiến hành các hoạt động xây dựng trên biển vì mục tiêu kinh tế
và nghiên cứu khoa học. Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 đã quy định đầy
đủ khuôn khổ pháp lý quốc tế để điều chỉnh các hoạt động này. Theo đó, quyền tiến
hành hoạt động xây dựng trên biển thường được trao cho các quốc gia ven biển
như là một đặc quyền trên cơ sở chủ quyền của các quốc gia ven biển trong vùng
nội thủy, lãnh hải và quyền chủ quyền, quyền tài phán trong vùng đặc quyền kinh
tế, thềm lục địa. Tuy nhiên, việc xây dựng trên biển cần được tiến hành trên cơ
sở tôn trọng quyền tự do hàng hải của các quốc gia khác và đặc biệt là tôn trọng
việc bảo vệ và bảo tồn môi trường biển.
Theo quy định của luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật biển
1982, đối với các công trình nhân tạo trên biển chỉ có thể tạo ra vành đai an
toàn tối đa 500m và như vậy hành vi lấp biển xây dựng các đảo nhân tạo của
Trung Quốc ở Trường Sa không thể tạo ra danh nghĩa chủ quyền cho Trung Quốc và
càng không thể tạo ra cơ sở để Trung Quốc yêu sách các vùng biển rộng lớn cho họ
ở Biển Đông.
Xét từ góc độ luật pháp quốc tế, hành vi lấn biển mở rộng quy mô lớn các
cấu trúc ở Biển Đông của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng các quy định của luật
pháp quốc tế, cần bị lên án mạnh mẽ. Đặc biệt trong bối cảnh tranh chấp về lãnh
thổ và các vùng biển chưa được giải quyết thì hành vi này của Trung Quốc không
phải là việc làm mang tính xây dựng mà chỉ làm phức tạp và leo thang tranh chấp.
Với tư cách là một Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và
thành viên Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, Trung Quốc cần chấm dứt
ngay các hành động làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông để cùng các nước ASEAN
đàm phán xây dựng COC, góp phần duy trì hòa bình ổn định, đảm bảo tự do, an
ninh an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông./.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét