Home » biendao - tiếng Việt
Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016
Học giả gốc Hoa phản bác quan điểm của Trung Quốc về Biển Đông, Trường Sa
Ngày 27/12,
Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đăng bài Học giả gốc Hoa: Tranh chấp Biển Đông
khó giải quyết vì "ý thức hệ", là bài phân tích của Giáo sư Trương
Bác Thụ từ Hoa Kỳ. Ông đưa ra một số bình luận rất đáng chú ý với thái độ khách
quan, tôn trọng luật pháp quốc tế về Biển Đông.
Hôm nay
chúng tôi xin trân trọng giới thiệu tiếp đến quý bạn đọc bình luận của ông về
việc tại sao Trung Quốc chống lại Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982
(UNCLOS 1982) mà chính họ đã rất tích cực tham gia đóng góp, xây dựng nên?
Thực hư cái
gọi là "Trung Quốc có chủ quyền với Biển Đông, Trường Sa từ thời cổ đại",
hay "Biển Đông, Trường Sa là của tổ tiên chúng tôi để lại" cũng được
Giáo sư Trương Bác Thụ mổ xẻ dưới lăng kính pháp lý, khoa học.
Đây là những
phân tích rất có giá trị từ một học giả người Trung Quốc phản bác chính các yêu
sách phi lý mà nước này đang theo đuổi ở Biển Đông, tìm cách biến nó thành ao
nhà.
Thiết nghĩ
trong bối cảnh tranh chấp Biển Đông hết sức phức tạp, Trung Quốc thì ra sức
tuyên truyền theo lối "cả vú lấp miệng em", những tiếng nói từ các học
giả Trung Quốc chân chính như Giáo sư Lý Lệnh Hoa, Giáo sư Trương Bác Thụ cần
được trân trọng, hoanh nghênh, cổ vũ và nghiên cứu thấu đáo, để đấu tranh bác bỏ
những quan điểm sai trái.
Tại sao
Trung Quốc phản đối UNCLOS 1982?
"Nói một
cách tương đối, Trung Quốc can dự vào Biển Đông tương đối muộn, mãi nửa cuối thập
niên 1980 họ mới bắt đầu can dự quy mô lớn.
9 cấu trúc
Trung Quốc chiếm đóng ở Trường Sa đại bộ phận đều chiếm từ những năm 1980 (quan
điểm phổ biến cho rằng Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép 7 cấu trúc: Gạc Ma,
Chữ Thập, Xu Bi, Tư Nghĩa, Châu Viên, Ga Ven chiếm năm 1988 và Vành Khăn chiếm
năm 1995).
Những cấu
trúc có giá trị, nhô tương đối cao khỏi mặt biển khi thủy triều lên, tương đối
nổi bật ở Trường Sa thì các bên đã chiếm trước rồi. Khi Trung Quốc tiến xuống,
mấy cấu trúc ban đầu chưa bị bên nào chiếm đóng, ví dụ như đá Chữ Thập.
Những cấu
trúc Trung Quốc chiếm đóng đại bộ phận là các bãi lúc chìm lúc nổi theo thủy
triều lên xuống. Thủy triều lên thì chúng chìm hoàn toàn dưới mặt nước biển, thủy
triều xuống thì chỉ có vài mỏm đá lô nhô, có lẽ vì thế các bên không (chưa kịp)
chiếm đóng.
Trong số này
có khoảng 2 hoặc 3 cấu trúc là đá, tức khi thủy triều lên vẫn có một số mỏm đá
nhô lên mặt nước, có những cấu trúc đã từng xảy ra chiến tranh, ví dụ năm 1988
Trung Quốc tấn công (xâm lược) Gạc Ma, sát hại mấy chục người lính Hải quân Việt
Nam.
Các cấu trúc
Trung Quốc chiếm đoạt từ tay nước khác còn có bãi cạn Scarborough năm 2012. Vốn
dĩ bãi cạn này không phải vô chủ, mà nằm dưới sự kiểm soát của Philippines,
cách bờ biển nước này rất gần.
Người Trung
Quốc đến và cướp lấy, đó là ví dụ điển hình cho vở kịch bành trướng của chủ
nghĩa đế quốc.
Trung Quốc gọi
bãi cạn này là "đảo" Hoàng Nham, thực ra chỉ là vài mỏm đá. Khi thủy
triều lên, chỉ còn khoảng 5 đến 6 mỏm đá nhô lên mặt nước.
Tuy nhiên
ngày nay Trung Quốc đã tiến hành bồi lấp quy mô lớn (bất hợp pháp) thành các đảo
nhân tạo trên các cấu trúc mà họ chiếm đóng, thậm chí còn xây dựng cả đường
băng hàng ngàn mét.
Nói đến đây,
mọi người có thể lý giải tại sao chính phủ Trung Quốc lại không muốn giải quyết
tranh chấp Biển Đông trên cơ sở UNCLOS 1982, thậm chí còn tìm cách né tránh
Công ước.
Bởi vì họ thừa
biết, theo quy định của UNCLOS 1982, yêu sách của họ ở Biển Đông không có sức
thuyết phục.
Một là những
cấu trúc này cách bờ biển Trung Quốc quá xa, hai là những cấu trúc Trung Quốc
đang chiếm đóng phần lớn là các bãi cạn lúc chìm lúc nổi nên căn bản không có địa
vị nào về pháp lý.
Hơn nữa cho
dù họ xây dựng đảo nhân tạo trên các cấu trúc này cũng không làm thay đổi quy
chế pháp lý của chúng đã được UNCLOS 1982 quy định."
Nói Trung Quốc
có "chủ quyền" với Biển Đông, Trường Sa "từ thời cổ đại",
nó là "của tổ tông để lại" là bịa đặt, vô tri
"Cách
nói "Biển Đông là của tổ tiên chúng tôi để lại", cũng giống như cách
nói "Trung Quốc có chủ quyền không tranh cãi với khu vực này từ thời cổ đại",
bao gồm quần đảo Trường Sa và bãi cạn Scarborough.
Xét về mặt
pháp lý quốc tế, điều này có thể quy vào khái niệm "quyền lịch sử" mà
Trung Quốc giải thích: họ là người đầu tiên đến đây, người đầu tiên phát hiện,
người đầu tiên đặt tên, người đầu tiên quản lý khu vực này, cho dù nó cách đất
liền Hoa lục rất xa.
Lưu Lộ, một
luật sư nhân quyền người Trung Quốc cũng tham gia hội thảo lần thứ 23 của Tạp
chí Nghiên cứu Trung Quốc ở New York, bàn về Biển Đông, ông cho biết:
"Một
người bạn học của tôi khi đi lính (hải quân) ở Biển Đông đã bảo tôi rằng, họ
thường xuyên phải lái tàu đem hàng hòm, hàng rương tiền cổ thời Tống mang (từ đất
liền Hoa lục?) rải ra các đảo.
Vậy nói thẳng
ra, cách nói "của tổ tiên chúng tôi để lại" có tin được không? Đáng
tin đến đâu?
Bản thân tôi
cũng đã nghiên cứu một số tài liệu và thấy rằng, vùng Biển Đông khoảng một ngàn
năm trước hoặc xa hơn nữa, có một quá trình lịch sử diễn biến phức tạp.
Không có nhiều
thời gian, tôi xin nói vắn tắt thế này: lịch sử Biển Đông về cơ bản là lịch sử
đa dân tộc, đa ngôn ngữ, đa tôn giáo không ngừng giao thoa, hội nhập, diễn biến.
Có người
Trung Quốc, những cũng có người Ấn Độ, Trung Đông và đặc biệt là cư dân bản địa
hoạt động ở vùng biển này, là nơi giao lưu và dung hợp của nhiều dân tộc, nhiều
nền văn hóa, không thể xác định ai đến trước, ai phát hiện.
Mặt khác, thời
đó cũng chưa từng tồn tại khái niệm "chủ quyền" như cách hiểu hiện
nay. Khái niệm "chủ quyền" ta đang dùng hiện nay, bất quá cũng mới chỉ
xuất hiện cách nay quãng độ 400 năm.
Tính từ Hòa
ước Westphalia năm 1648 trở đi mới dần dần hình thành nên lý luận về "chủ
quyền" như hiện nay, bao gồm các yếu tố xác định về lãnh thổ, dân số,
chính quyền. Trước đó chưa từng tồn tại khái niệm ấy.
"Biên
giới" giữa các nước ven Biển Đông ngày nay vừa là sản phẩm của thời đại thực
dân, đồng thời lại phản ánh lịch sử lâu dài và phức tạp của khu vực này.
Nhưng bất luận
thế nào, quy thuộc vấn đề Biển Đông gắn vào lịch sử của một quốc gia nhất định
là điều không chấp nhận được. Cái gọi là "của tổ tiên chúng tôi để lại"
về mặt học thuật không chấp nhận được.
Ông Tập Cận
Bình nói điều này, có lẽ là do nhu cầu chính trị, và cũng có thể phản ánh một
thực tế rằng ông ấy không hiểu về chuyện này. Bởi các nhà lãnh đạo Trung Quốc,
suy cho cùng cũng là sản phẩm của một nền giáo dục hạn chế.
Hiện tượng tự
huyễn hoặc, tự biến mình thành tù binh của những thành kiến và tin đồn (trong vấn
đề "chủ quyền" ở Biển Đông) đã không phải là chuyện hiếm gặp."
Lịch sử đường
lưỡi bò và "bãi Tăng Mẫu" là minh chứng cho sự ngụy tạo
"Một
khi "quyền lịch sử" đã không đáng tin, thì cái gọi là đường 9 đoạn mà
ban đầu là đường 11 đoạn có lai lịch như thế nào? Thì ra nó được vẽ vào những
năm đầu của chính phủ Trung Hoa Dân Quốc.
Năm 1947
Trung Hoa Dân Quốc công bố (đường lưỡi bò), nhưng từ những năm 1930 nó đã bắt đầu
xuất hiện.
Bối cảnh ra
đời của đường đứt đoạn là đầu những năm 1930, một chiến hạm của Pháp tới Trường
Sa, cắm bia ở đảo Nam Yết và bắn 21 phát pháo để tuyên bố chủ quyền.
Thời điểm đó
chính phủ Trung Hoa Dân Quốc bị kích thích bởi điều này, bèn thành lập một số
cơ quan chuyên môn giống như Ủy ban Thẩm định địa đồ - đường thủy, sau đó đi
quan trắc.
Nói là quan
trắc cho oai, chứ kỳ thực cơ quan này chỉ dựa vào các tư liệu hàng hải dịch của
phương Tây, bắt đầu vẽ bản đồ Biển Đông mới.
Gọi là
"bản đồ Biển Đông mới", vì bức Trung Hoa Dân Quốc địa lý đồ năm 1914
đã đưa quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Đông Sa (còn gọi là quần đảo Pratas) vào
trong bản đồ "chủ quyền" của Trung Quốc, nhưng hoàn toàn không có Trường
Sa.
Người đẻ ra
đường 9 đoạn, hay còn gọi là đường chữ U, là một học giả khi đó, tên gọi Bạch
My Sơ. Lần đầu tiên ông ta vẽ ra đường lưỡi bò để quây lấy Biển Đông hòng biến
nó thành ao tù của Trung Quốc là năm 1936.
Thời đó lực
lượng quan trắc không đủ, mà Trường Sa thì ở quá xa Trung Quốc, nên thực ra
không có chuyện Trung Hoa Dân Quốc phái người ra Trường Sa đo đạc và đặt tên
cho các cấu trúc.
Chính vì thế
mới dẫn đến một số nhầm lẫn, ví dụ như cái Trung Quốc gọi là "bãi Tăng Mẫu".
Tăng Mẫu là cách dịch phiên âm chữ James, tên tiếng Anh thành tiếng Hán.
Nhưng ban đầu
người Trung Quốc gọi nó là "bãi Tăng Mẫu", chữ bãi này là bãi cát phẳng
nổi trên mặt biển. Nhưng sau này người ta mới biết, làm gì có bãi cát nào như vậy.
James là một
"bãi cát ngầm" nằm hoàn toàn dưới mặt nước biển, cách mặt nước khoảng
độ 22 mét, do đặc điểm địa mạo của nó, người ta gọi nó là "bãi cát ngầm",
nó không phải đảo, không phải đá, cũng chẳng phải bãi cạn lúc nổi lúc chìm như
mô tả của UNCLOS 1982, mà là một bộ phận của đáy biển.
Sở dĩ những
năm 1930 Trung Hoa Dân Quốc vẽ ra bản đồ mới, đưa quần đảo Trường Sa vào trong
bản đồ Trung Quốc cho dù chả có ai đến thực địa khảo sát, là vì Trung Quốc vừa
trải qua thời kỳ dài bị thực dân phương Tây xâm lược, nên xem việc này như ý thức
"tự cường dân tộc".
Tâm lý bị thực
dân phương Tây ức hiếp đã ảnh hưởng đến cả ý thức về vấn đề lãnh thổ. Chứ lúc
đó người Trung Quốc còn chưa có ý thức về một "đại Trung Quốc", đường
chữ U ra đời trong hoàn cảnh đó.
Đương nhiên
thời kỳ này không chỉ có Trung Hoa Dân Quốc yêu sách chủ quyền đối với Biển
Đông, Cộng hòa Pháp cũng tuyên bố yêu sách này.
Lúc đó Việt
Nam đang là thuộc địa của Pháp, nên Pháp cho rằng vùng biển phía Đông Việt Nam
thuộc về Pháp, vì vậy Pháp phái chiến hạm ra Nam Yết.
Nhật Bản
cũng từng tuyên bố Biển Đông là của họ, vì Nhật từng chiếm đóng đảo Đài Loan.
Trong Chiến tranh Thế giới II, Nhật Bản từng xâm chiếm cả Đông Nam Á, do đó thời
kỳ này Biển Đông gần như cái hồ của Nhật.
Chỉ có điều
Chiến tranh Thế giới II kết thúc, Nhật Bản cũng chẳng nhắc gì đến Biển Đông nữa.
Đến năm 1947, chính phủ Trung Hoa Dân Quốc mới chính thức tuyên bố "chủ
quyền" đối với Biển Đông và chiếm đảo Ba Bình ở Trường Sa."

- Biển Đông tiếp tục là chủ đề nóng tại Đối thoại Shangri-La 2017
- Sôi nổi các buổi tọa đàm và chiếu phim về Biển Đông tại Pháp
- Châu Á đang xảy ra chạy đua vũ trang trong lĩnh vực hải quân
- Tàu chiến Mỹ áp sát đảo nhân tạo ở biển Đông
- G7 lên tiếng về Biển Đông, Trung Quốc nóng mặt
- Thẩm phán Philippines kêu gọi kiện Trung Quốc vì đe dọa chiến tranh
- TT Duterte: Chủ tịch Trung Quốc dọa chiến tranh nếu Manila khoan dầu
- Cuộc họp các Quan chức Cao cấp ASEAN-Trung Quốc về triển khai DOC
- Kiên quyết phản đối những hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam
- Biển Đông: Một thảm họa môi trường tiềm tàng?
- Chính quyền Donald Trump nên đối phó với Trung Quốc như thế nào?
- Tọa đàm về vấn đề Biển Đông trước thềm Hội nghị cấp cao ASEAN 30
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét