Home » biendao - tiếng Việt
Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017
“Một vành đai, một con đường” và sự tái cân bằng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Sự đột phá của
tình hình Biển Đông
Thông tin tốt
là tình hình Biển Đông hiện nay đã có sự đột phá, hơn nữa đang đột phá theo
phương hướng tốt. 6 tháng đầu năm 2016, Trung Quốc rất căng thẳng vì không biết
sau khi Tòa Trọng tài về Biển Đông đưa ra phán quyết tình hình Biển Đông sẽ diễn
biến như thế nào. Nhưng từ tình hình hiện nay cho thấy phán quyết đã trở thành
bước ngoặt làm ấm tình hình Biển Đông. Tân Tổng thống Philippines Duterte lên cầm
quyền càng khiến cho xu thế này trở nên rõ rệt, quan hệ Trung Quốc-Philippines
đã bình thường hóa, tranh chấp đảo Hoàng Nham/Scarborough tạm thời lắng lại.
Tuy tranh chấp
Biển Đông vẫn tiếp diễn, nhưng tình hình căng thẳng từ năm 2009 đến nay đã tạm
thời kết thúc. Điều này cũng có nghĩa là Biển Đông sẽ giống như quan hệ hai bờ
Eo biển Đài Loan, quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ở Đông Hải (biển Hoa Đông), vấn đề
hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, tiếp tục trở thành điểm nóng của tình hình
châu Á-Thái Bình Dương, nhưng độ nóng của nó đã giảm xuống. Sự phát triển của
tình hình Biển Đông trong năm 2016 cũng đưa tới cơ hội cho tiến trình xây dựng
“Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21” và sự phát triển của quan hệ Trung Quốc-Đông
Nam Á. Hiện nay đang là cơ hội tốt để chuyển dịch tình hình khu vực từ đề tài
an ninh sang đề tài phát triển, và “Một vành đai, một con đường” là biện pháp để
thực hiện sự chuyển dịch chiến lược này.
Biến số của
Mỹ
Tuy nhiên,
liệu có thể thực hiện sự chuyển dịch chiến lược từ an ninh sang phát triển hay
không, chính sách của Mỹ là biến số quan trọng, biến số này vì Chính quyền
Donald Trump của đảng Cộng hòa lên cầm quyền mà tính không xác định tăng lên.
Nhìn lại tranh chấp Biển Đông từ năm 2009 đến nay sẽ phát hiện 3 nguyên nhân: Một
là tranh chấp lãnh thổ truyền thống giữa Trung Quốc với các nước ven bờ Biển
Đông vẫn chưa được giải quyết. Hai là tranh chấp các nguồn tài nguyên như dầu
khí và nghề cá có phần xấu đi. Ba là để bảo vệ địa vị bá quyền Tây Thái Bình
Dương của mình, Mỹ bắt đầu can dự, Biển Đông trở thành hình ảnh thu nhỏ của cạnh
tranh trên biển Trung-Mỹ. Trung Quốc và Mỹ không tồn tại tranh chấp lãnh thổ và
quyền lợi biển. Điều mà Trung Quốc và Mỹ tranh chấp là quyền chủ động của chiến
lược biển: Trung Quốc phải trên cơ sở quyền lợi biển mở rộng ảnh hưởng trên biển,
đồng thời thực hiện quyền kiểm soát trên mức độ nhất định ở Biển Đông; Mỹ không
muốn quyền can thiệp quân sự từ lâu nay vào tự do hàng hải Biển Đông của nước
này chịu sự hạn chế của Trung Quốc.
Về sự trao đổi
qua lại giữa Trung Quốc và Mỹ, tự do hàng hải của Chính quyền Obama có ý nghĩa
mang tính tượng trưng lớn hơn ý nghĩa mang tính thực chất, tuần tra trên biển
giống như đi ngang qua sân khấu, Trung Quốc cũng xử lý bình tĩnh, hai bên đều
thể hiện sự kiềm chế. Nếu mô hình trao đổi qua lại này có thể tiếp tục, tình
hình Biển Đông sẽ phát triển theo hướng ôn hòa, ổn định. Nhưng Chính quyền
Donald Trump sắp lên cầm quyền của Mỹ sẽ đem đến những biến số mới cho tình
hình Biển Đông trong tương lai. Điều có thể khẳng định là Mỹ sẽ tiếp tục triển
khai tuần tra quân sự ở Biển Đông, nhưng liệu Mỹ có đưa ra các hành động mang
tính thách thức hơn hay không? Đây là điều mà Trung Quốc cần đặc biệt quan tâm.
Tình hình Biển Đông trong năm 2017 e rằng sẽ không gió yên sóng lặng.
Sự chủ động
của Trung Quốc
Cho dù như
thế nào, Trung Quốc cũng phải chủ động dẫn dắt sự phát triển của tình hình Biển
Đông, nắm bắt cơ hội có lợi để làm dịu tình hình hiện nay, tranh thủ làm nên
công tích trước khi chính sách của Chính quyền Donald Trump được ban hành, nắm
giữ sự chủ động về chiến lược, tăng thêm mức độ khó khăn cho Mỹ khi ban hành
chính sách cứng rắn, tạo dựng môi trường xung quanh tốt hơn cho việc thúc đẩy
“Một vành đai, một con đường”.
Từ tổng thể
cho thấy 3 năm qua, tranh chấp Biển Đông là hại nhiều hơn lợi đối với việc thúc
đẩy “Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21”, tuy sự tổn hại này vẫn chưa nghiêm
trọng đến mức tác động đến cơ sở của quan hệ Trung Quốc-Đông Nam Á. Phương hướng
nỗ lực của Trung Quốc trong tương lai phải chuyển Biển Đông từ trở ngại ảnh hưởng
“Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21” thành cơ hội thúc đẩy “Con đường tơ lụa
trên biển thế kỷ 21”. Xét cho cùng, “Một vành đai, một con đường” phải dựa vào
việc Trung Quốc và các nước ven bờ xây dựng quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tin cậy
lẫn nhau về chính trị. Quan hệ không tốt, làm thế nào có thể trao đổi kết nối với
các nước xung quanh, làm sao có thể khiến cho các nước này yên tâm thực hiện hợp
tác mang tính chiến lược với Trung Quốc?
Địa vị của
Biển Đông trong chiến lược “Một vành đai, một con đường” còn liên quan đến vấn
đề sắp xếp giữa “Một vành đai, một con đường” và quyền lợi Biển Đông trong chiến
lược quốc gia của Trung Quốc. Nếu địa vị của “Một vành đai, một con đường”
trong chiến lược quốc gia phải ưu tiên hoặc không thấp hơn quyền lợi Biển Đông,
thì mục tiêu của ngoại giao Trung Quốc ít nhất phải thực hiện đề phòng tranh chấp
Biển Đông phá hoại sự tin cậy lẫn nhau về chính trị với tư cách là cơ sở quan
trọng của “Một vành đai, một con đường”, phải nỗ lực thông qua hợp tác Biển
Đông để tăng cường sự tin cậy lẫn nhau về chính trị.
Nói cách
khác, trong bối cảnh chiến lược của “Một vành đai, một con đường”, Trung Quốc cần
phải thực hiện sự cân bằng chiến lược ở Biển Đông, vừa không làm cho sự căng thẳng
của tình hình an ninh ảnh hưởng đến việc thực thi chương trình phát triển, vừa
không vì quá nhấn mạnh chương trình phát triển mà hy sinh quyền lợi biển không
cần thiết. Đây là sự cân bằng giữa chương trình an ninh và chương trình phát
triển, cũng là sự cân bằng giữa bảo vệ quyền lợi bản thân và duy trì ổn định
khu vực, thúc đẩy cùng phát triển. Xét thấy tình hình căng thẳng của Biển Đông
trong những năm gần đây đã ảnh hưởng đến việc thực hiện “Con đường tơ lụa trên
biển thế kỷ 21”, khiến cho chương trình nghị sự của khu vực phát triển theo hướng
từ an ninh sang phát triển, đây chắc chắn là phương hướng điều chỉnh chiến lược.
Từ hợp tác
mang tính công năng đến xây dựng cơ chế trật tự khu vực
Trung Quốc tốt
nhất là nên bắt đầu từ hợp tác mang tính công năng, triển khai hợp tác với các
nước Đông Nam Á trên các phương diện như quản lý nghề cá và bảo vệ môi trường.
Gần đây, thẩm phán người Trung Quốc Cao Chi Quốc của Tòa án quốc tế về luật biển
đã đưa ra ý tưởng xây dựng “Hội đồng Biển Đông”, cùng thúc đẩy hợp tác mang
tính công năng bằng cơ chế đa phương. Đây là kiến nghị đáng để xem xét một cách
nghiêm túc.
Mục tiêu to
lớn hơn là đám phán với các nước liên quan một hiệp ước Biển Đông có sức ràng
buộc về pháp lý. Đạt được sự hiểu biết và thông cảm đối với vấn đề chủ quyền,
có những sắp xếp đối với vấn đề khai thác tài nguyên. Đàm phán về “Bộ quy tắc ứng
xử ở Biển Đông” (COC) đang được tiến hành hiện nay có thể được coi là bước quan
trọng cuối cùng để đạt được hiệp ước này.
Đối với một
số đảo, đá ở quần đảo Trường Sa có tranh chấp tương đối lớn, những đảo, đá này
phải trở thành khu bảo vệ hải dương để nghiên cứu khoa học biển, bảo vệ môi trường
và du lịch sinh thái, chứ không phải là đối tượng quân sự hóa, tuần tra thậm
chí là đối đầu. Trung Quốc cần phải hạn chế những tác động của sự quân sự hóa
trên 7 đảo, đá đã xây dựng xong, nhất là hạn chế tác động bố trí vũ khí mang
tính tấn công, phải tập trung tinh lực nhiều hơn vào xây dựng các công trình
dân dụng. Có học giả cho rằng có thể thiết lập “công viên hòa bình” xung quanh
các đảo, đá liên quan, đây là điều đáng để nghiên cứu.
Liệu đa
phương hóa hợp tác mang tính công năng ở Biển Đông có xung đột với chủ nghĩa
song phương thông qua đàm phán để giải quyết mà Trung Quốc từ lâu nay luôn kiên
trì hay không? Đây là điều khó xác định. Vấn đề Biển Đông có rất nhiều cấp độ
khác nhau, nên thực hiện cả kênh song phương và đa phương.
Trên thực tế,
tháng 8/2014, việc Trung Quốc đã đưa ra “tư duy kép” - chủ quyền lãnh thổ và
quyền lợi biển do các nước liên quan hiệp thương giải quyết, hòa bình và ổn định
của Biển Đông do Trung Quốc và ASEAN cùng duy trì - đã phần nào tán thành đa
phương hóa vấn đề Biển Đông.
Từ cấp
độ sâu hơn cho thấy tranh chấp Biển Đông từ năm 2009 đến nay đã diễn biến thành
vấn đề của trật tự khu vực, và vấn đề trật tự hiển nhiên là vấn đề đa phương.
Hiện nay, khu vực Biển Đông thiếu một cơ chế đa phương để xây dựng trật tự,
Trung Quốc phải nỗ lực tạo dựng một cơ chế để xây dựng trật tự ở Biển Đông có
thể làm cho các nước xung quanh chấp nhận, chứ không phải là chỉ lo sợ tính phức
tạp do đa phương hóa và khu vực hóa đem đến. Vấn đề Biển Đông đã đa phương hóa,
khu vực hóa và quốc tế hóa, nhiệm vụ quan trọng hiện nay là làm thế nào để nắm
bắt được sự chủ động chiến lược trong xu thế lớn này, chứ không phải là né
tránh phủ nhận nó. Điều này đòi hỏi phải có dũng khí và năng lực chiến lược nhất
định.

- Thượng đỉnh Manila: ASEAN sẽ dịu giọng về Biển Đông?
- Vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông (phần 3)
- Vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông (phần 2)
- Vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông (phần 1)
- Việt Nam sẵn sàng đóng góp thúc đẩy đối thoại, hợp tác để duy trì an ninh trên biển
- Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách (phần 1)
- Bộ Ngoại giao Việt Nam: Trung Quốc cần hành động có trách nhiệm
- Tư lệnh Mỹ: Tàu hải quân sẽ tăng thời gian lưu lại Biển Đông
- Tuyên bố của G7 có ảnh hưởng đến chính sách Biển Hoa Đông và Biển Đông của Trung Quốc?
- Biển Đông: lá bài của ông Trump để thương lượng với Trung Quốc?
- Biển Đông tiếp tục là chủ đề nóng tại Đối thoại Shangri-La 2017
- Sôi nổi các buổi tọa đàm và chiếu phim về Biển Đông tại Pháp
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét