Home » biendao - tiếng Việt
Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017
Vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông (phần 3)
III/ Chính sách Biển Đông của Singapore
Chính sách ngoại giao của Singapore về vấn đề Biển Đông có thể
tổng kết như sau: Singapore không phải là nước tranh chấp, không có đòi hỏi về
chủ quyền tại Biển Đông, giữ lập trường trung lập không nghiêng về bên nào;
Singapore quan tâm vấn đề Biển Đông là vì Singapore phụ thuộc nhiều vào thương
mại quốc tế, tự do hàng hải và tự do hàng không tại Biển Đông liên quan đến lợi
ích kinh tế của nước này; Singapore hy vọng các bên tranh chấp kiềm chế;
Singapore kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp trong khuôn khổ Công ước Liên hợp
quốc về luật biển. Trên thực tế nhìn biểu hiện hành vi của Singapore, biểu hiện
hành vi ngoại giao của nước này trong vấn đề Biển Đông đã dần xa rời lập trường
trung lập, nghiêng sang thân Mỹ kiềm chế Trung Quốc. Singapore cho rằng địa vị
nước lớn và nước nhỏ không ngang nhau, đàm phán giữa nước nhỏ và nước lớn không
thể công bằng. Chỉ có thông qua luật quốc tế, quyền lợi nước nhỏ mới có thể được
bảo đảm.
Trong 5 năm qua, Singapore vừa giương cao lá cờ “trung lập”,
vừa dần hướng về phương Tây. Năm 2011, tàu tuần tra “Hải tuần 31” của Trung Quốc
đến thăm Singapore. Sau đó, Bộ Ngoại giao Singapore tuyên bố Singapore không có
đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông, nhưng bất cứ vấn đề nào ảnh hưởng đến tự do hàng
hải và hàng không trong vùng biển quốc tế đều liên quan đến lợi ích then chốt của
Singapore. Tuyên bố này được hiểu là Singapore và Trung Quốc “vạch rõ giới hạn”.
Năm 2012, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng với Ngoại trưởng Sanmugam trong
các dịp khác nhau đã bày tỏ rằng Singapore trong vấn đề Biển Đông luôn giữ lập
trường trung lập, không lựa chọn đứng về bên nào, đề xướng các nước liên quan đến
tranh chấp tự giải quyết. Nhưng cùng năm đó, Bộ Quốc phòng Singapore đồng ý cho
Mỹ bố trí 4 tàu chiến đấu ven biển. Năm 2013, thái độ công khai trong vấn đề Biển
Đông của Bộ Ngoại giao Singapore vẫn là giữ lập trường trung lập, kêu gọi giải
quyết tranh chấp bằng luật quốc tế. Sau đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đến
thăm Mỹ, bày tỏ hoan nghênh Mỹ quay trở lại châu Á-Thái Bình Dương và chào đón
sự ra đời của TPP. Năm 2014, tuyên bố công khai của Bộ Ngoại giao Singapore đối
với vấn đề Biển Đông là: “Singapore quan tâm đến sự phát triển của tình hình Biển
Đông. Kêu gọi các bên kiềm chế, tránh các hành vi có thể khiến tình hình căng
thẳng ở Biển Đông leo thang. Nhắc nhở các bên tranh chấp xử lý tranh chấp một
cách hòa bình trong khuôn khổ luật quốc tế”. Tháng 3/2015, Bộ trưởng Quốc phòng
Singapore trong một cuộc phỏng vấn công khai đã “mời” Ấn Độ tham gia can thiệp
vào vấn đề Biển Đông, “Ấn Độ là một nước lớn có tầm ảnh hưởng, hy vọng sự hiện
diện và tham gia của nước này ở Biển Đông có thể tăng cường lòng tin và thúc đẩy
hiểu biết lẫn nhau”. Tháng 8/2015, Ngoại trưởng Singapore Sanmugam bày tỏ “các
nước ngoài khu vực có quyền lên tiếng về vấn đề Biển Đông”. Cuối năm 2015,
Singapore đồng ý cho Mỹ bố trí máy bay săn ngầm P-8 Poseidon. Từ năm 2016 đến
nay, thái độ thân Mỹ kiềm chế Trung Quốc của Singapore càng rõ rệt. Mặc dù
Singapore một dạo nêu chiêu bài không giữ lập trường trong vấn đề Biển Đông,
không “lựa chọn đứng về bên nào”. Nhưng với các hành vi trên, thái độ thân Mỹ
kiềm chế Trung Quốc đã lộ rõ chân tướng.
Về chính sách đối với Trung Quốc của Singapore, Singapore
luôn thi hành chính sách kinh tế trên hết, tách rời chính trị với kinh tế trong
quan hệ với Trung Quốc. Sau khi độc lập, Singapore tuyên bố chào đón tất cả bạn
bè, hy vọng thông thương với các nước trên thế giới, trong đó bao gồm Trung Quốc.
Đồng thời, Singapore bày tỏ phải là nước ASEAN cuối cùng chính thức thiết lập
quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, tỏ ra vô cùng thận trọng trong việc phát triển
quan hệ chính trị giữa Trung Quốc và Singapore. Sau khi hai nước thiết lập quan
hệ ngoại giao, Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu với nhà lãnh đạo Trung Quốc Đặng
Tiểu Bình đã xây dựng một tình bạn sâu sắc, Trung Quốc rất xem trọng mô hình
phát triển của Singapore. Năm 1985, nhà kinh tế nổi tiếng, Bộ trưởng Tài chính
đầu tiên, Phó Thủ tướng Singapore Ngô Khánh Thụy sau khi nghỉ hưu đã nhận lời mời
đến Trung Quốc, vạch ra kế hoạch cải cách mở cửa cho Trung Quốc. Thương mại
song phương giữa hai nước phát triển nhanh chóng. Từ 2013 đến nay, Trung Quốc
trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Singapore, Singapore cũng là đối tác
thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong các nước ASEAN. Trong chiến lược thúc
đẩy “Một vành đai, một con đường”, Singapore cũng phát huy vai trò quan trọng.
Do nhất quán sách lược tách rời chính trị với kinh tế, Singapore sẽ không vì
quan hệ chặt chẽ về kinh tế thương mại mà dễ dàng thay đổi lập trường trong vấn
đề Biển Đông, nhưng quan hệ hai nước chưa đến mức xấu đi quá nhiều.
Singapore luôn theo đuổi sách lược “cân bằng nước lớn”, chủ
trương xây dựng bố cục cân bằng Mỹ-Trung Quốc-Nhật Bản-Ấn Độ tại châu Á-Thái
Bình Dương. Sách lược cân bằng nước lớn của Singapore có lợi và cũng có hại đối
với Trung Quốc. Khi thế lực Liên Xô còn lớn mạnh, để kiềm chế sự bành trướng của
Liên Xô, Singapore ra sức cải thiện quan hệ Trung-Mỹ, lập công lớn trong việc
xây dựng quan hệ Trung-Mỹ. Thời kỳ Chiến tranh Lạnh, quan hệ ASEAN với Trung Quốc
lạnh nhạt. Sau Chiến tranh Lạnh, Singapore trở thành “cầu nối” cho quan hệ qua
lại giữa Trung Quốc và ASEAN, để Trung Quốc và ASEAN luôn duy trì được quan hệ
đối thoại, đóng vai trò xây dựng quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển quan
hệ Trung Quốc-ASEAN. Nhưng cùng với việc thực lực Trung Quốc không ngừng tăng
lên, Singapore cũng không ngừng điều chỉnh sách lược, thực hiện kiềm chế Trung
Quốc. Lý Quang Diệu từng bày tỏ: “Trong quan hệ ngoại giao, không có tình bạn
cá nhân, chỉ có lợi ích quốc gia”. Singapore hết sức khuyến khích ASEAN nhất
trí trong chính sách đối với Trung Quốc, “hợp lực” giải quyết vấn đề Biển Đông.
Đối với tranh chấp lãnh thổ Biển Đông, Trung Quốc luôn chủ trương tiến hành thỏa
hiệp song phương với các nước đòi hỏi chủ quyền, phản đối quốc tế hóa vấn đề Biển
Đông, đó là nguyên tắc cơ bản của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, đồng thời
cũng là ngưỡng giới hạn không thể vượt qua của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ
quyền lãnh thổ quốc gia. Cách làm khuyến khích các nước ASEAN “thống nhất” và
lôi kéo nước lớn ngoài khu vực của Singapore trên thực tế làm trầm trọng thêm
tính phức tạp trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông của Trung Quốc, gây tổn hại
cho lợi ích quốc gia của Trung Quốc.
Sự liên hệ mật thiết về ngôn ngữ, văn hóa, kinh tế thương mại
giữa Trung Quốc và Singapore chính là trụ cột mạnh mẽ cho sự phát triển lâu dài
quan hệ hai nước. Xây dựng quan hệ Trung Quốc-Singapore lành mạnh ổn định là sự
bảo đảm cơ bản trong việc phát triển lòng tin chính trị, hợp tác sâu sắc về
kinh tế của hai nước Trung Quốc và Singapore. Hai nước phải xây dựng quan hệ
lành mạnh ổn định, điều kiện trước tiên là đôi bên không gây tổn hại lợi ích quốc
gia của nhau, đặc biệt là lợi ích cốt lõi của quốc gia. Vấn đề Biển Đông liên
quan đến toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, là lợi ích cốt lõi của Trung Quốc.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng quan tâm đến nỗi “lo ngại” của Singapore, từ tầm cao
chiến lược phát triển hòa bình ổn định khu vực Đông Nam Á, dùng tình cảm và lý
lẽ để Singapore thấu hiểu, đề cao hợp tác kinh tế Trung Quốc-Singapore, mở rộng
phát triển đa phương diện chính trị và văn hóa Trung Quốc-Singapore, tích cực
thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Singapore đạt được phát triển lành mạnh ổn định.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét