Home » thoisu
Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017
Chiến lược “Vành đai và Con đường” và mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý
Chiến lược “Vành đai và Con đường” là chiến lược ngoại giao quan trọng do tập
thể Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc với hạt
nhân là Tổng Bí thư Tập Cận Bình chủ đạo thực hiện. Tuy nhiên, trên thế giới hiện nay vẫn có rất nhiều tranh luận khác nhau về chiến lược này, chẳng hạn như chiến lược này liên quan tới chủ nghĩa thực dân mới, thuyết về mối đe dọa Trung Quốc, kế hoạch Marshall mới... Do vậy, việc
phân tích và thảo luận có hệ thống về 10 mối quan hệ lớn Trung Quốc phải xử lý
trong tiến trình thực
hiện chiến lược
“Vành đai và Con đường” có ý nghĩa thực tiễn quan trọng.
1. Xử lý ổn
thỏa quan hệ chính trị giữa Trung Quốc với các nước láng giềng và các nước lớn.
Chiến lược “Vành đai và Con đường” có liên quan đến 5 tuyến đường, liên quan đến nhiều nước Đông Nam Á, Trung Á ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương,
trong khi thái độ của Ấn Độ và Nhật Bản đối với chiến lược này rất mập mờ.
Trong quan
hệ giữa các nước lớn, Trung Quốc lại cần xử lý tốt các mối quan hệ Trung-Nga,
Trung-Mỹ, Trung-Nhật, Trung-Đức. Còn ở Đông Nam Á và Đông Á, do vấp phải một số vấn đề như vấn đề hạt nhân Triều Tiên, vấn đề Đài Loan và vấn đề Biển Đông, Trung Quốc vẫn còn tranh chấp, mâu
thuẫn và xung đột với một
số quốc gia, những tranh chấp và mâu thuẫn này đều cần phải được giải quyết ổn thỏa. Trung Quốc nên tranh thủ
các diễn đàn quốc tế để tuyên truyền về chủ trương cơ bản của chiến lược “Vành đai và Con đường”, để thay đổi tư duy thù địch với Trung Quốc của các nước
láng giềng, biến đối đầu thành hợp tác.
2. Xử lý tốt
mối quan hệ giữa ý thức hệ và lợi ích quốc gia.
Trong quá
trình thực hiện chiến lược
“Vành đai và Con đường”, Trung Quốc phải rút ra những
bài học lịch sử, không thể đơn giản chỉ dựa vào ý thức hệ để vạch ra chiến lược, mà cần phải chú trọng và bảo
vệ lợi ích quốc gia của mình. Trung Quốc không thể một mực nhấn mạnh viện trợ đối ngoại về kinh tế, mà cần phải lượng sức mà làm. Chẳng
hạn, Liên Xô trong lịch sử từng viện trợ một số nước, thực hiện công cuộc “xuất
khẩu cách mạng”, kết quả là
sau khi Liên Xô tan rã, Nga đã phải mắc
nợ lên đến vài trăm tỷ USD. Trong tiến trình thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường” hiện nay, Trung Quốc buộc phải
đặt lợi ích
quốc gia lên hàng đầu.
3. Xử lý tốt
mối quan hệ giữa các doanh nghiệp nhà nước (SOE) với đầu tư tư nhân.
Việc thực
hiện chiến lược
“Vành đai và Con đường” có liên quan đến rất nhiều nước đang phát triển; trong lĩnh vực xây dựng cơ bản quy mô lớn
như xây dựng đường sắt, cầu cống, đường giao thông, các dự án đầu tư có quy mô rất lớn, mất nhiều thời gian, hao tốn rất nhiều kinh phí. Hiện nay các doanh
nghiệp nhà nước đang chiếm ưu thế, nhưng ở một khía cạnh khác,
Trung Quốc lại cần phải phát huy tối đa vốn tư nhân, vai trò của các tổ chức xã hội dân sự và
doanh nghiệp tư nhân, bao gồm
công tác khảo sát sơ bộ, trao đổi học thuật, giao lưu văn hóa, đào tạo ngôn ngữ, khảo sát về phong tục tập quán... giữa 2 nước
hoặc giữa các nước láng giềng.
4. Xử lý tốt
mối quan hệ giữa thái độ lạc quan mù quáng và khách quan thận trọng.
Trong công
tác tuyên truyền về chiến lược “Vành đai và Con đường” hiện nay, một số báo cáo có
nội dung không thực tế, chỉ nói tốt, không nói xấu, lạc quan mù
quáng, xem nhẹ những nguy cơ, rủi ro lớn đối với chiến lược “Vành đai và Con đường”, bao gồm rủi ro chính trị và
kinh tế, trong
khi lại có rất ít nghiên cứu với thái độ thực sự khách quan, thận trọng. Trong số
các doanh nghiệp của Trung Quốc ở bên ngoài đầu tư vào dự án “Vành đai và Con đường”, có rất nhiều trường hợp thành công, nhưng cũng có không ít trường hợp thất bại và gây thiệt
hại nặng nề, chỉ khi
nào giữ thái độ thận trọng
khách quan, mới có thể thúc đẩy tốt hơn những nghiên cứu về “Vành đai và Con đường”.
5. Xử lý tốt
mối quan hệ giữa lịch sử và hiện tại.
Trung Quốc,
các nước Trung Á và Đông Nam Á luôn có sự giao lưu về văn hóa và kinh tế lâu dài trong lịch sử, chẳng hạn
như Trương Khiên đi sứ Tây Vực, Trịnh Hòa 7 lần đi Tây Dương. Khi nghiên cứu chiến lược “Vành đai và Con đường”, cần phải coi trọng những
kinh nghiệm thành công trong lịch sử. Xét từ văn hóa chính trị truyền thống Trung Quốc, Trung Quốc vẫn
chưa rơi vào logic “cường quốc tất xưng bá” của phương Tây, ngoại giao trong lịch sử Trung
Quốc về thực chất
là một hệ thống triều cống. Chừng
nào các nước láng giềng cam kết, chấp nhận các phong hiệu về mặt danh nghĩa, phục tùng sự thống trị của
“thiên triều” sẽ được “thiên triều” ban thưởng.
Xét từ thực
tiễn, về tuyên
truyền đối ngoại, việc thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường” nên kết hợp giữa lịch sử và thực tại, nhằm
loại bỏ tất cả những tư duy sai lầm và thù địch của bên ngoài.
6. Xử lý tốt
mối quan hệ giữa lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài.
Khu vực có
cạnh tranh gay gắt nhất trong thế kỷ 21 là châu Á-Thái Bình Dương, trong
khi Trung Quốc đóng vai trò ngày càng quan trọng tại khu vực này.
“Vành đai và Con đường” là chiến lược quan trọng đang được thực hiện, nhằm cung cấp cho
thế giới những
sản phẩm công của Trung Quốc, do đó cần phải
xuất phát từ chiến lược vĩ mô, xử lý tốt mối quan hệ giữa lợi
ích trước mắt và lợi ích lâu dài. Trong các vấn đề như quan hệ giữa các nước lớn, ngoại
giao láng giềng, tranh
chấp lãnh thổ, kiên trì có sự thống nhất giữa tính nguyên tắc và tính linh hoạt,
tranh thủ mọi cơ hội để nỗ lực tự phát triển.
7. Xử lý tốt
mối quan hệ giữa tuyên truyền phát biểu của Trung Quốc và hoán vị tư
duy (đặt vào suy
nghĩ của nước
khác).
Bởi vì việc
Trung Quốc tự tuyên truyền phát biểu đôi khi tạo ra sức ép đối với những nước láng giềng nhỏ hơn, khiến các nước này có cảm giác bất an,
thêm vào đó việc tuyên truyền phát biểu của Trung Quốc dễ gây
mất lòng tin và phản cảm. Trung Quốc nên tôn trọng hoàn toàn mối quan hệ quốc
gia bình đẳng, trong
hệ thống phát biểu của mình, không chủ động nhấn mạnh Trung Quốc, mà cần
nhấn mạnh việc thúc đẩy và hỗ
trợ phát triển kinh tế khu vực, khuyến khích các nước này bắt được chuyến xe tiện lợi để tham gia chiến lược “Vành đai và Con đường”.
8. Xử lý tốt
mối quan hệ giữa rủi ro và lợi ích, giữa đầu tư và lợi nhuận.
Việc thực
hiện chiến lược
“Vành đai và Con đường” liên quan đến nhiều nước, liên quan đến rất nhiều cơ sở hạ tầng và dự án quan trọng
như giao thông đường bộ, đường sắt, cầu cống…, vì vậy cần
chú trọng nghiên cứu các loại rủi ro, như rủi ro chính trị (bao gồm xung đột sắc tộc, đảo chính quân sự, xung đột tôn giáo, khủng bố, thay đổi chính quyền nhà nước…), rủi ro kinh tế (chi phí vận chuyển, chi phí tiền lương, khủng hoảng tài chính…),
rủi ro sinh thái và xã hội (như việc xây dựng công trình dự án có được chính quyền và người dân địa phương ủng hộ và công nhận hay
không, an toàn tính mạng và quyền lợi hợp pháp của người lao động Trung Quốc ở nước ngoài có được đảm bảo hữu hiệu hay không…).
Về mặt lợi ích, đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc
trong ngắn hạn về cơ bản
chưa thu được lợi
nhuận, nhưng thu được lợi
ích về lâu dài,
có thể cố gắng kết nối,
giao lưu, hợp tác, thiết lập lòng tin với chính quyền địa phương hoặc nhà nước sở tại, nỗ
lực hình thành cộng đồng lợi
ích, thu hút sự tham gia và hợp tác của chính quyền và nhân dân trong các lĩnh vực, huy động chính trị, thi công công
trình… hình thành đồng minh lợi
ích, giải quyết vấn đề một cách hiệu quả và chia sẻ rủi ro.
9. Xử lý tốt
mối quan hệ giữa giao lưu kinh tế, chính trị và văn hóa.
Việc thực
hiện chiến lược
“Vành đai và Con đường” là một bàn cờ lớn, có liên
quan đến công cuộc “phục hưng vĩ đại” của dân tộc Trung Hoa, có liên
quan đến sự phát triển của Trung Quốc
trong vài thập kỷ tới và có thể ảnh hưởng đến cục diện của thế giới trong tương lai, tuy nhiên đây là một ván cờ lớn, chỉ cần một chút
bất cẩn có thể dẫn đến thua cả ván cờ. Trong việc thực
hiện chiến lược
“Vành đai và Con đường”, cần kiên trì phối hợp, thúc
đẩy toàn diện
về giao lưu
kinh tế, chính trị
và văn hóa. Triển khai giao lưu, hợp tác
toàn diện trên nhiều tầng cấp,
nhiều kênh như
doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức phi chính phủ (NGO), giao lưu nhân dân, doanh nghiệp tư nhân…
10. Xử lý
tốt mối quan hệ giữa phát triển kinh tế trong nước với đầu tư ra nước ngoài theo chiến lược “Vành đai và Con đường”.
Trung Quốc
phải duy trì một môi trường chính trị ổn định ở trong nước, chú trọng đến mối quan hệ giữa nâng cấp cơ cấu ngành
nghề kinh tế và tự đổi mới trong trạng thái mới về kinh tế, chú trọng và giải quyết tốt các vấn đề dân sinh và xã hội, chú trọng mối quan hệ
giữa phát triển kinh tế và văn minh sinh thái. Chỉ khi nào kinh tế trong nước phát triển tốt mới có
thể có được sự thuận
lợi trong việc thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”. Ở chiều ngược lại, nhờ vào Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB)
và Chiến lược
“Vành đai và Con đường”, Trung Quốc có thể tìm thấy
một điểm tăng trưởng kinh tế mới, nhằm thúc đẩy xuất khẩu, đầu tư, thương mại và duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét