Home » biendao
Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018
Biển Đông năm 2017
Năm 2017 ghi nhận
bước tiến quan trọng trên cục diện Biển Đông khi 10 nước Hiệp hội các quốc gia
Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc chính thức thông qua Dự thảo khung cho Bộ quy
tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) sau nhiều năm đàm phán. Tuy còn nhiều thách thức
song đây được xem là một trong những bước tiến quan trọng, giúp kiểm soát các
căng thẳng có thể bùng phát liên quan tranh chấp trên Biển Đông.
Ngày 6/8/2017, tại Manila, Philippines, Ngoại trưởng
10 nước ASEAN và Trung Quốc đã chính thức đặt bút ký, thông qua Dự thảo khung Bộ
quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), khởi động cho tiến trình đàm phán thực chất
COC, có hiệu lực và ràng buộc về pháp lý, góp phần duy trì hòa bình và ổn định ở
khu vực. Bản dự thảo khung COC được coi như một "phác thảo" định
nghĩa bản chất của Bộ quy tắc ứng xử, nêu chi tiết cơ sở pháp lý cũng như cách
hành xử của các nước trong khu vực.
Thành quả bước đầu của tạo dựng lòng tin
Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông được nêu ra từ thập
niên 1990, bắt đầu được ASEAN và Trung Quốc thảo luận từ năm 2002, trong bối cảnh
căng thẳng liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trên vùng biển này gia tăng. Nhưng
suốt nhiều năm qua, quá trình đàm phán COC liên tục bị trì hoãn bất chấp nỗ lực
của các thành viên ASEAN, chủ yếu là do có sự khác biệt giữa các bên.
Từ năm 2013, Trung Quốc nhất trí bắt đầu quá trình
tham vấn chính thức về bộ quy tắc ứng xử. Và sau gần 4 năm đàm phán, ASEAN và
Trung Quốc mới hoàn tất dự thảo khung của COC vào giữa năm 2017. Dẫu còn cả một
chặng đường dài để COC trở thành bộ quy tắc hoàn chỉnh và đi vào thực tiễn,
nhưng việc đạt được bộ khung COC có thể xem là bước tiến có ý nghĩa quan trọng,
thể hiện lòng tin giữa ASEAN và Trung Quốc bước đầu đã được nhen lên. Tiến sĩ
Lê Đình Tĩnh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Biển Đông, Học viện Ngoại giao,
cho rằng: COC bản chất không phải là một cơ chế để giải quyết tranh chấp nhưng
COC tạo ra lòng tin cũng như cơ chế đối thoại giữa các bên, cũng như cung cấp
nguyên tắc qua đó các bên xử lý các vấn đề với nhau, trong đó có xử lý vấn đề
tranh chấp. Ví dụ như nguyên tắc sử dụng các biện pháp hòa bình, đối thoại,
không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, hoặc là các nguyên tắc về tự do,
an toàn, an ninh hàng hải. Bản thân thể chế này không giải quyết tranh chấp mà
đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện để các quốc gia đi đến giải
quyết tranh chấp.
Có thể thấy, 1 năm qua kể từ sau khi Tòa trọng tài thường
trực đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines ở Biển Đông, vùng biển này đã
vượt khỏi sự quan tâm của các nước có tuyên bố chủ quyền, trở thành mối quan
tâm rộng khắp của các nước ngoài khu vực. Vấn đề Biển Đông còn xuất hiện và trở
thành đề tài quan trọng trên bàn nghị sự của các diễn đàn, các cơ chế hợp tác
đa phương như G7, APEC...Và dĩ nhiên, trước động thái tiến triển quan trọng
này, dự thảo khung COC được dư luận quốc tế hết sức hoan nghênh. Đại sứ Anh tại
Việt Nam Giles Lever bày tỏ: Thời gian qua chúng ta đã chứng kiến nỗ lực rất lớn
của các bên để xây dựng COC và mặc dù còn rất nhiều vấn đề chưa được ngã ngũ
nhưng ít nhất chúng ta đã nhìn thấy tiềm năng, thấy niềm tin để tiếp tục xây dựng
bộ quy tắc này. COC có thể trở thành một
công cụ có ý nghĩa và hiệu quả, giúp chúng ta có thể quản lý các hoạt động trên
Biển Đông cũng như đảm bảo một môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực.
Cần thêm rất nhiều nỗ lực để Biển Đông “lặng sóng”
Việc thông qua được dự thảo khung COC là tín hiệu tích
cực trong quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc. Đồng thời thể hiện sự đồng thuận của
10 nước ASEAN trong một vấn đề vốn phức tạp và nhạy cảm ở khu vực nhiều năm
qua. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu. Thách thức đầu tiên mà ASEAN phải
đối mặt trong quá trình đàm phán COC là các bên phải đưa ra một quan điểm thống
nhất về vấn đề Biển Đông. Một thách thức nữa là hiệu lực pháp lý của văn kiện.
Điều này rất cần nỗ lực và thiện chí của tất cả các bên. Tiến sĩ Lê Đình Tĩnh
cho rằng: Bản thân luật pháp quốc tế đã đóng vai trò quan trọng đối với khu vực
này, nhưng vẫn còn thiếu, thiếu những thỏa thuận, những cam kết của các quốc
gia trong việc triển khai các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đảm bảo một sự
trật tự, hòa bình, ổn định chung. Công ước Luật biển Liên hợp quốc năm 1982
(UNCLOS) có cung cấp cơ chế giải quyết tranh chấp còn COC thì không. Tuy nhiên,
tôi cho rằng mong muốn của ASEAN là muốn đàm phán COC phải càng sớm càng tốt,
những nội dung của COC phải là thực chất và có giá trị về mặt pháp lý.
Câu hỏi về tính ràng buộc pháp lý của COC chắc chắn sẽ
là một vấn đề chủ chốt trong quá trình đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc thời
gian tới. Tuy nhiên, với sức sống và tầm ảnh hưởng của ASEAN 5 thập kỷ qua,
cùng với các thể chế khu vực hiện có, hy vọng ASEAN và Trung Quốc sẽ sớm đạt được
nhất trí chung về một Bộ quy tắc hoàn chỉnh, góp phần định hướng cách hành xử của
các bên ở Biển Đông trong thời gian tới, với mục tiêu cuối cùng là hòa bình, ổn
định, hợp tác, cùng phát triển cho tất cả các bên.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét