Home » biendao
Thứ Tư, 14 tháng 2, 2018
Kế hoạch Hành động về Quản lý nghề cá và bảo vệ Môi trường Biển Đông
Sáng kiến Kế hoạch Hành động về Quản lý nghề cá và bảo
vệ Môi trường Biển Đông của CSIS nhằm cung cấp một mô hình hợp tác khả thi cho
các nước yêu sách ở Biển Đông về quản lý tranh chấp biển.
Kế hoạch Hành động về Quản lý nghề cá và bảo vệ Môi
trường Biển Đông, một phương tiện để các bên thúc đẩy quản lý chung và duy trì ổn
định khu vực Biển Đông, là sáng kiến do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc
tế (CSIS) Mỹ công bố cuối năm 2017. Đây là một nghiên cứu đầu tiên của các
chuyên gia quốc tế nhằm cung cấp một mô hình hợp tác khả thi cho các nước yêu
sách ở Biển Đông về quản lý tranh chấp biển.
Chương trình Kế hoạch Hành động về Quản lý nghề cá và
bảo vệ Môi trường Biển Đông của tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á do
CSIS đưa ra, theo đó thành lập một nhóm chuyên gia đến từ các nước khu vực am
hiểu luật pháp, chính sách và môi trường. Mục đích của chương trình là đưa ra
những hình mẫu về quy tắc ứng xử liên quan quản lý nghề cá và bảo tồn môi trường
ở biển Đông.
Tất cả các quốc
gia có nghĩa vụ hợp tác bảo vệ môi trường biển
Theo số liệu từ Viện nghiên cứu chiến lược Biển Đông,
Biển Đông là một trong năm khu vực đánh bắt cá năng suất cao trên thế giới, chiếm
khoảng 12% tổng lượng đánh bắt cá toàn cầu trong năm 2015. Hơn một nửa tàu cá
trên thế giới hoạt động trong vùng biển này. Vì tầm quan trọng như vậy nên việc
các quốc gia trong khu vực, kể cả những quốc gia có yêu sách về chủ quyền hay
không, đều có nghĩa vụ hợp tác bảo vệ môi trường biển và quản lý nguồn cá, theo
nội dung mà sáng kiến Kế hoạch hành động về quản lý nghề cá và bảo vệ môi trường
biển Đông đưa ra.
Theo ông Gregory Poling, Giám đốc Chương trình sáng kiến
Minh bạch Hàng hải, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) Mỹ, khác
với việc khai thác dầu khí chỉ có thể thực hiện dựa trên quyền chủ quyền của quốc
gia ven biển với thềm lục địa, nghĩa vụ cùng nhau quản lý nguồn tài nguyên sinh
vật biển khiến cho việc quản lý nghề cá và bảo vệ môi trường trở thành một lĩnh
vực dễ thúc đẩy hợp tác hơn ở Biển Đông. Các quốc gia xung quanh Biển Đông hoàn
toàn có khả năng hợp tác hiệu quả để bảo vệ những hệ sinh thái này và quản lý
nguồn cá mà không làm ảnh hưởng đến các yêu sách biển và lãnh thổ chồng lấn.
"Về mặt chính trị, đây là một kế hoạch hoàn toàn
khả thi, bởi bản kế hoạch này bỏ ngoài những yếu tố tranh chấp chủ quyền lãnh
thổ. Việc các bên có yêu sách chủ quyền tham gia vào kế hoạch cũng như đồng ý
các nội dung trong bản kế hoạch không đồng nghĩa họ thỏa hiệp với nhau; không đồng
nghĩa với việc họ từ bỏ những yêu sách về chủ quyền của mình, cũng không đồng
nghĩa với việc họ công nhận chủ quyền lãnh thổ hay yêu sách của các quốc gia
khác mà nội dung chính của bản kế hoạch này chúng tôi tập trung vào yêu cầu hợp
tác về quản lý nghề cá, bảo vệ môi trường biển ở Biển Đông" - ông Gregory
Poling nói.
Điều 123 Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UCNLOS)
đã quy định: Các quốc gia xung quanh vùng biển nửa kín như Biển Đông có nghĩa vụ
hợp tác bảo vệ môi trường biển và quản lý nguồn cá. Bởi các tài nguyên sinh vật
biển tự do di chuyển đến tất cả các khu vực khác nhau mà không cần sự cho phép
của thẩm quyền quốc gia. Điều 192 UNCLOS
cũng quy định nghĩa vụ chung cho các quốc gia “bảo vệ và bảo tồn môi trường biển”.
Gìn giữ môi trường biển thông qua hợp tác đa phương
Như vậy, nghĩa vụ pháp lý quốc tế về hợp tác quản lý
nghề cá và môi trường biển được quy định rất rõ và hoàn toàn phù hợp với nhu cầu
thực tế. Các cộng đồng dân cư xung quanh Biển Đông hiện đang phụ thuộc mạnh mẽ
vào nguồn cá cả về an ninh lương thực và kế sinh nhai của người dân.
Tuy nhiên tại khu vực, tỷ lệ đánh bắt cá sụt giảm
trong những năm gần đây do sự kết hợp của hai nhân tố gồm đánh bắt cá quá mức
và việc phá hủy môi trường có chủ ý. Gìn giữ môi trường biển thông qua hợp tác
đa phương ở các vùng biển tranh chấp phải là xu thế tất yếu, theo Kế hoạch Hành
động về Quản lý nghề cá và bảo vệ Môi trường Biển Đông mà CSIS đưa ra. Ông
Poling khẳng định thêm: "Nếu chúng ta cứ nhất nhất chú tâm vào câu chuyện
giải quyết tranh chấp thì có lẽ chúng ta sẽ phải đứng trước 2 lựa chọn. Thứ nhất
bao giờ giải quyết xong tranh chấp lãnh thổ thì mới có thời gian nói về quản lý
nghề cá và bảo vệ môi trường Biển Đông. Thứ hai, song song việc giải quyết
tranh chấp lãnh thổ, chúng ta phải có những động thái ngay lập tức vì quản lý,
khai thác nguồn cá và vấn đề môi trường biển Đông không thể đợi được".
Sáng kiến Kế hoạch Hành động về Quản lý nghề cá và bảo
vệ Môi trường Biển Đông của CSIS chỉ ra rằng các quốc gia trong khu vực cần
nhanh chóng triển khai các nội dung như: Thiết lập Khu vực Quản lý Môi trường
và Nghề cá ở Biển Đông; Quy định phạm vi trách nhiệm của các bên ví dụ như các
nước yêu sách cần chịu trách nhiệm kiểm soát và ngăn chặn các tàu vi phạm các quy định hạn chế đánh bắt cá.
Ngoài ra tất cả các nước tránh các hành động phá hủy môi trường biển nào như nạo
vét, cải tạo đảo, hay xây dựng các cơ sở trên các rạn san hô chưa có nước nào
kiểm soát. Cuối cùng tất cả các quốc gia cần có kết hoạch hợp tác về nghiên cứu
khoa học biển nhằm triển khai hiệu quả các nỗ lực bảo tồn.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét